Bộ GTVT "bật đèn xanh", Tổng công ty 36 buông dự án BOT 1.300 tỷ

ANH MINH
12:14 01/10/2017

Việc Tổng công ty 36 xin không tiếp tục đầu tư Dự án BOT Quốc lộ 19 (đoạn qua Bình Định và Gia Lai giai đoạn II) có thể khiến việc nâng cấp tuyến đường huyết mạch lên Tây Nguyên bị vỡ kế hoạch.

tong-cong-ty-36-bot-quoc-lo-19

Sự kiện hy hữu

Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đã chính thức phát tín hiệu cho phép Tổng công ty 36 (Bộ Quốc phòng) được phép “buông” Dự án Đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 (đoạn Km 17+054,51 - Km 50+00 tỉnh Bình Định và đoạn Km 90+00 – Km 131+300 tỉnh Gia Lai - giai đoạn II) theo hình thức BOT (Dự án BOT Quốc lộ 19 - giai đoạn II).

Trong văn bản được phát đi vào giữa tuần này, cơ quan nhà nước có thẩm quyền đồng ý về nguyên tắc theo đề nghị của nhà đầu tư về việc dừng đầu tư giai đoạn II thuộc Dự án (không bao gồm hạng mục gia cố mái ta-luy dương đoạn tuyến qua đèo Mang Yang; vuốt nối đường giao dân sinh vào đền thờ Đô đốc Bùi Thị Xuân do nằm trong phạm vi giai đoạn I của Dự án thuộc).

Được biết, Dự án BOT Quốc lộ 19 giai đoạn 1 đã hoàn thành và thu giá từ tháng 6/2016, với giá trị quyết toán theo đề xuất của đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền là 1.388,7 tỷ đồng.

Giai đoạn II Dự án có mục tiêu đầu tư bổ sung đoạn tuyến từ Km 90+00 – Km 108+00, 5 cầu (Cư An, Cà Tung, Lúc Khúc, Xà Huồng, Hà Tam) và hạng mục gia cố mái ta-luy dương đoạn tuyến qua đèo Mang Yang, vuốt nối đường giao dân sinh vào đền thờ Đô đốc Bùi Thị Xuân, với chi phí đầu tư khoảng 391 tỷ đồng.

Đối với giai đoạn II, Bộ GTVT và nhà đầu tư đã ký thỏa thuận đầu tư từ tháng 1/2017, nhưng chưa tiến hành thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư bổ sung.

Tuy nhiên, trong khi còn chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư, nhà đầu tư đã tiếp nhận nguyên trạng hạng mục bổ sung và triển khai thi công trước một số hạng mục. Theo đánh giá của Bộ GTVT, việc làm này là chưa đúng với quy định, mang tính chất “cầm đèn chạy trước ô tô”.

Bên cạnh đó, việc Tổng công ty 36 có văn bản xin dừng không tiếp tục đầu tư giai đoạn II dự án đã làm ảnh hưởng đến tiến trình đầu tư đồng bộ Quốc lộ 19.

“Bộ GTVT phê bình nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và các cơ quan, đơn vị liên quan của Bộ GTVT trong việc quản lý và thực hiện Dự án, đồng thời yêu cầu đến trước ngày 15/10/2017, các cơ quan, đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao nghiêm túc báo cáo tiến trình thực hiện dự án về Bộ GTVT để xem xét trách nhiệm theo quy định”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết.

Ngon làm, khó buông

Để ra được quyết định hy hữu nói trên, Bộ GTVT đã phải cân nhắc rất kỹ và liên tục có các cuộc họp nhằm tìm ra giải pháp tối ưu nhất cho “sự cố” được dự báo là để lại khá nhiều hệ lụy này.

Trước mắt, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức tiếp nhận lại ngay các đoạn tuyến, các cầu trên Quốc lộ 19 hiện đang bị xuống cấp nghiêm trọng và phải xây dựng kế hoạch sửa chữa và bảo trì đảm bảo an toàn trước ngày 30/10/2017 bằng nguồn vốn từ Quỹ Bảo trì nhằm tránh gây bức xúc dư luận xã hội.

“Vụ Kế hoạch - Đầu tư chủ trì làm việc với Ngân hàng Thế giới (WB) nghiên cứu phương án bổ sung các đoạn tuyến, các cầu trên Quốc lộ 19 không đầu tư theo hình thức BOT vào Dự án “Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên” sử dụng vốn vay WB, hoặc báo cáo Bộ xem xét đầu tư bằng nguồn vốn hợp pháp khác”, ông Đông chỉ đạo.

Theo một lãnh đạo Vụ PPP (Bộ GTVT), Tổng công ty 36 sẽ không dễ dời khỏi Dự án. Ngoài “án kỷ luật” đang treo trước mắt, theo đề xuất của đại diện cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền (Ban Quản lý dự án 5 - Tổng cục Đường bộ Việt Nam), nhà đầu tư sẽ phải tự chịu các chi phí trong bước chuẩn bị đầu tư bổ sung (khoảng 3,4 tỷ đồng).

Cần phải nói thêm rằng, vào đầu tháng 9/2017, Đại tá Nguyễn Đăng Giáp, Tổng giám đốc Tổng công ty 36 đã ký văn bản xin Bộ GTVT dừng đầu tư do không thể xử lý một loạt vướng mắc nảy sinh sau hơn 1 năm “nhận việc”.

Theo phương án tài chính (PATC) Dự án tạm tính ban đầu để ký hợp đồng BOT là 18 năm 4 tháng 23 ngày (1/1/2016 - 20/5/2034). Sau khi Kiểm toán Nhà nước và nhà đầu tư rà soát các chỉ tiêu đầu vào tính đến 31/3/2016 để chạy lại PATC, thời gian thu phí hoàn vốn chỉ còn lại 10 năm 9 tháng 26 ngày (giảm so với PATC ban đầu hơn 7 năm 6 tháng).

Ngoài việc chưa thể thuyết phục được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy chứng nhận đầu tư để ký phụ lục hợp đồng, nhà đầu tư cũng không nhận được “cái gật đầu” của Ngân hàng TMCP VietinBank (nhà tài trợ giai đoạn I). Quan trọng hơn, trong khi chưa được tăng giá dịch vụ theo lộ trình cam kết, số lượng phương tiện miễn giảm cho người dân địa phương lớn; lưu lượng phương tiện trên tuyến tăng trưởng không đạt kỳ vọng như phương án tài chính… đã ảnh hưởng đáng kể đến hiệu quả Dự án. Hệ lụy từ các yếu tố trên sẽ trầm trọng hơn nếu doanh nghiệp tiếp tục đầu tư giai đoạn II.

Lãnh đạo Tổng công ty 36 cho biết, việc phải hạch toán lỗ sẽ ảnh hưởng đến giá trị cổ phiếu của Tổng công ty đang niêm yết trên thị trường chứng khoán. Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2017 của Tổng công ty, các cổ đông đã không chấp thuận việc đầu tư giai đoạn II do chưa đủ điều kiện pháp lý, không đảm bảo phương án tài chính và có nguy cơ gây hiểu lầm trong dư luận xã hội.

“Không chỉ dừng giai đoạn II, chúng tôi sẵn sàng chuyển nhượng Dự án cho các nhà đầu tư khác trong và ngoài nước có quan tâm”, ông Giáp cho biết.

Là công trình hạ tầng trọng điểm, có nhiệm vụ kết nối các tỉnh Tây Nguyên với vùng duyên hải Nam Trung bộ, Dự án có mục tiêu cải tạo, nâng cấp 55,7 km Quốc lộ 19 đạt tiêu chuẩn cấp III đồng bằng, thời gian thực hiện từ tháng 12/2013 đến tháng 12/2015.

Theo Báo Đầu tư

  • Cùng chuyên mục
IFC 'rót' 200 triệu USD vào LG Innotek Việt Nam Hải Phòng

IFC 'rót' 200 triệu USD vào LG Innotek Việt Nam Hải Phòng

Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) vừa đầu tư 200 triệu USD vào Công ty TNHH LG Innotek Việt Nam Hải Phòng (LGITVH), công ty con của LG Innotek Co., Ltd. (Hàn Quốc) - một trong những nhà sản xuất linh kiện điện tử hàng đầu thế giới.

Đầu tư - 24/09/2025 16:04

Lối thoát nào cho cảnh 'trắng' tàu container tại Vũng Áng?

Lối thoát nào cho cảnh 'trắng' tàu container tại Vũng Áng?

Cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh) đang đối mặt với một thực trạng đáng lo khi lượng tàu container cập cảng rất thấp, có giai đoạn "trắng" chuyến tàu container tải hàng hóa, ảnh hưởng lớn tới hiệu quả đầu tư và uy tín vận tải biển, logistics của địa phương.

Đầu tư - 24/09/2025 13:43

'Bất động sản phía Nam hướng về đô thị hành lang sân bay’

'Bất động sản phía Nam hướng về đô thị hành lang sân bay’

Bất động sản phía Nam đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, khi hành lang kết nối đến Sân bay Quốc tế Long Thành dần hình thành và hoàn thiện.

Đầu tư - 24/09/2025 08:00

TP.HCM giữ “lợi thế độc quyền” trong hút vốn FDI

TP.HCM giữ “lợi thế độc quyền” trong hút vốn FDI

Nhờ 3 trụ cột gồm quy mô, công nghệ và thể chế, TP.HCM tiếp tục giữ vững sức hút đối với dòng vốn FDI từ Mỹ, châu Âu và các đối tác chiến lược, bất chấp những biến động về thương mại toàn cầu.

Đầu tư - 24/09/2025 06:45

Quỹ đầu tư Ấn Độ: Việt Nam là trọng tâm đầu tư của chúng tôi, trong đó có mảng nông nghiệp

Quỹ đầu tư Ấn Độ: Việt Nam là trọng tâm đầu tư của chúng tôi, trong đó có mảng nông nghiệp

Lãnh đạo quỹ đầu tư Aaviskaar Capital đến từ Ấn Độ cho biết Việt Nam và Indonesia là hai thị trường trọng điểm của họ tại Đông Nam Á và ngành nông nghiệp – thực phẩm đang nằm trong “tầm ngắm”.

Đầu tư - 24/09/2025 06:45

Đà Nẵng chấp thuận đầu tư 'siêu' dự án cảng container hơn 45.000 tỷ

Đà Nẵng chấp thuận đầu tư 'siêu' dự án cảng container hơn 45.000 tỷ

Dự án đầu tư xây dựng tổng thể Bến cảng container Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng) vừa được phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng vốn hơn 45.000 tỷ đồng, quy mô gần 173ha.

Đầu tư - 23/09/2025 17:10

Đất nền ở Đà Nẵng 'nở hoa', thanh khoản đạt đỉnh

Đất nền ở Đà Nẵng 'nở hoa', thanh khoản đạt đỉnh

Theo Tập đoàn DKRA, trong tháng 8/2025, phân khúc đất nền ở Đà Nẵng ghi nhận thanh khoản "bùng nổ" và đạt mức cao nhất kể từ đầu năm đến nay.

Đầu tư - 23/09/2025 13:13

Định giá đất gỡ mãi vẫn tắc

Định giá đất gỡ mãi vẫn tắc

Doanh nghiệp ngoại xin trả lại dự án vì vướng định giá đất; TP.HCM cũng mới có văn bản gửi T.Ư xin cơ chế tháo gỡ vướng mắc trong định giá đất cho 100 dự án bất động sản. Có thể thấy, vấn đề định giá đất gỡ mãi mấy năm nay nhưng vẫn là nút thắt khiến hàng loạt dự án đình trệ, dở dang.

Đầu tư - 23/09/2025 08:14

Quảng Ninh: Khánh thành cụm công nghiệp Vân Đồn gần 500 tỷ đồng

Quảng Ninh: Khánh thành cụm công nghiệp Vân Đồn gần 500 tỷ đồng

Ngày 22/9, Công ty CP Phú Thịnh Vân Đồn đã tổ chức lễ khánh thành Cụm công nghiệp (CCN) Vân Đồn tại đặc khu Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.

Đầu tư - 22/09/2025 16:15

LG Innotek ở Hải Phòng nâng gấp đôi công suất mô-đun camera

LG Innotek ở Hải Phòng nâng gấp đôi công suất mô-đun camera

Nhà máy của LG Innotek ở Việt Nam sẽ trở thành cơ sở sản xuất mô-đun camera đa năng chính nhằm tăng khả năng cạnh tranh về giá.

Đầu tư - 22/09/2025 11:18

Việt Nam trước thách thức thuế quan: Cạnh tranh thu hút FDI ngày càng khốc liệt và nóng bỏng

Việt Nam trước thách thức thuế quan: Cạnh tranh thu hút FDI ngày càng khốc liệt và nóng bỏng

Việc Mỹ áp thuế diện rộng với hàng hóa Việt Nam cũng mở ra chương mới trong quan hệ thương mại. Trong bối cảnh cạnh tranh FDI khu vực ngày càng khốc liệt, Việt Nam phải tái định vị lợi thế và cải thiện môi trường đầu tư để giữ sức hút.

Đầu tư - 22/09/2025 07:09

Nhà máy nhiệt điện hơn 52.000 tỷ tại Quảng Trị dự kiến khởi công cuối năm 2025

Nhà máy nhiệt điện hơn 52.000 tỷ tại Quảng Trị dự kiến khởi công cuối năm 2025

Nhà máy Nhiệt điện LNG Quảng Trạch II với tổng mức đầu tư 52.490 tỷ đồng dự kiến sẽ khởi công vào cuối năm 2025, với công suất phát điện 9 tỷ Kwh.

Đầu tư - 21/09/2025 14:56

TP.HCM muốn khởi công đồng loạt 9 tuyến metro 44 tỷ USD từ cuối 2027

TP.HCM muốn khởi công đồng loạt 9 tuyến metro 44 tỷ USD từ cuối 2027

Sau sáp nhập, tổng vốn đầu tư 9 tuyến đường sắt đô thị (metro) tại TP.HCM mới lên tới 44 tỷ USD. Trong đó, TP.HCM có 7 tuyến và Bình Dương (cũ) có 2 tuyến. TP.HCM đặt kế hoạch khởi công đồng loạt 9 tuyến này từ cuối năm 2027.

Đầu tư - 21/09/2025 09:37

Lợi nhuận khổng lồ từ mô hình ít ai ngờ tới

Lợi nhuận khổng lồ từ mô hình ít ai ngờ tới

Việc cải thiện tái sử dụng nguyên liệu thô thông qua cộng sinh công nghiệp giúp châu Âu thu được khoảng 49.600 tỷ đồng mỗi năm. Tuy nhiên, mô hình trên tại Việt Nam có rất ít.

Đầu tư - 21/09/2025 08:08

Công nghiệp xanh: Cơ hội vàng cho Huế bứt tốc

Công nghiệp xanh: Cơ hội vàng cho Huế bứt tốc

Lãnh đạo UBND TP. Huế cho rằng việc phát triển công nghiệp của địa phương này sẽ theo hướng công nghiệp xanh, hướng đến phát triển bền vững.

Đầu tư - 20/09/2025 14:46

Cụm công nghiệp Đông Mai gần 300 tỷ đồng chính thức hoạt động

Cụm công nghiệp Đông Mai gần 300 tỷ đồng chính thức hoạt động

Cụm công nghiệp Đông Mai (phường Đông Mai, tỉnh Quảng Ninh) đã chính thức đi vào hoạt động, chỉ sau 9 tháng khởi công.

Đầu tư - 20/09/2025 10:40