BEPS - Trụ cột 2: Cơ hội, thách thức và giải pháp cho thu hút đầu tư FDI
Bà Hương Vũ, Tổng Giám đốc EY Việt Nam cho biết, hiện nay nhiều quốc gia bên cạnh các ưu đãi về thuế còn áp dụng các chương trình hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp thoả mãn điều kiện nhất định. Phương thức ưu đã này đa dạng, linh hoạt, trọng điểm hơn, đồng thời cũng được doanh nghiệp FDI đánh giá cao.
Ngày 14/6, Tạp chí Nhà đầu tư/nhadautu.vn đã tổ chức hội thảo "Thuế tối thiểu toàn cầu và những vấn đề đặt ra với Việt Nam" nhằm đánh giá Trụ cột 2 nằm trong khuôn khổ Chương trình hành động BEPS sẽ tác động trực tiếp thế nào tới chính sách thu hút đầu tư nước ngoài và môi trường đầu tư của Việt Nam, nhất là đối với các dự án trọng điểm áp dụng công nghệ mới, công nghệ cao, thuộc lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư.
Sau đây, Nhadautu.vn xin giới thiệu tham luận gửi đến Hội thảo của bà Hương Vũ, Tổng Giám đốc EY Việt Nam nhằm đánh giá cơ hội, thách thức và giải pháp cho thu hút đầu tư FDI của Việt Nam dưới tác động của Trụ cột 2.

Bà Hương Vũ, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn EY Việt Nam. Ảnh: Nhân vật cung cấp.
Trụ cột Hai là xu thế tất yếu và Việt Nam không thể đứng ngoài
Vào đầu tháng 10 năm 2021, 136 nước thành viên trong Diễn đàn hợp tác chung của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã thông qua một số chính sách thuế mới mang tính lịch sử, hướng tới việc chống xói mòn cơ sở thuế và chuyển lợi nhuận, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng trong việc thu hút đầu tư giữa các quốc gia. Việt Namđã và đang trong tiến trình hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, vậykhó có thể đứng ngoài xu hướng chung của đa số các quốc gia, trong đó có việc áp dụng các cải cách thuế mang tính toàn cầu, đặc biệt trong bối cảnh bùng nổ của nền kinh tế kỹ thuật số.
Trụ cột Hai, một trong hai trụ cột do Diễn đàn hợp tác chung thông qua, đã đưa ra quy tắc về thuế suất tối thiểu toàn cầu. Quy tắc này nhằm đảm bảo lợi nhuận của các công ty đa quốc gia phải nộp ở mức thuế suất tối thiểu, trong trường hợp các khoản lợi nhuận đó đang được hưởng mức thuế suất thấp hơn hoặc không chịu thuế.
Xét về mục tiêu phát triển kinh tế toàn cầu và tạo lập môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng giữa các quốc gia, Trụ cột Hai là một cải cách thuế tiến bộ, nhằm hạn chế thực trạng nhiều công ty đa quốc gia lập kế hoạch giảm thiểu thuế thông qua chuyển lợi nhuận sang các thiên đường thuế, hay hoạt động kinh doanh qua nền tảng số xuyên quốc gia mà không có hiện diện vật lý.
Vì vậy, việc Việt Nam tôn trọng và đảm bảo thực hiện đầy đủ chính sách này là công tác thực sự cần thiết. Đồng thời, các bộ, ngành liên quan cũngcầncân nhắc học hỏi kinh nghiệm của các quốc gia phát triển trên thế giới và trong khu vực để hạn chế các tác động tiêu cực của chính sách đến nền kinh tế Việt Nam. Theo đó, cầnhoàn thiện hệ thống pháp luật nội địa, hiện đại hóa việc quản lý thuế, nâng cao hiệu quả của các chính sách thuế, cùng với đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ đầu tư theo xu thế chung của các nước nhưng vẫn không trái với các cam kết quốc tế
Tác động lớn tới Việt Nam với nhiều thách thức và cơ hội
Triển khai Trụ cột Hai là một thách thức lớn bởi hiệu quả của các chính sách ưu đãi thuế hiện tại và sức cạnh tranh của Việt Nam trong việc thu hút đầu tư nước ngoài sẽ bị giảm sút. Thực tế cho thấy trong hơn 30 qua, Việt Nam thu hút đầu nước ngoài chủ yếu qua việc áp dụng chính sách ưu đãi thuế suất, miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp. Ưu đãi thuế vẫn luôn là một công cụ thu hút đầu tư quan trọng và là mối quan tâm hàng đầu của các nhà đầu tư đến Việt Nam. Chính bởi thế mà từ trước đến nay, luôn có một sự cạnh tranh ngầm giữa các quốc gia mà vẫn được nhắc đến như “cuộc đua xuống đáy” về thuế suất ưu đãi. Có thể nói đây là một tiêu chí quan trọng ảnh hưởng đến xu hướng và quyết định đầu tư của các công ty đa quốc gia khi lựa chọn đầu tư, cũng như mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh tại Việt Nam.
Khi Trụ cột Hai được áp dụng, các công ty đa quốc gia có mức thuế suất hiệu quả (effective tax rate) đã nộp, hay sẽ phải nộp tại Việt Nam thấp hơn 15%, sẽ phải nộp thuế suất bổ sung (top-up tax) tại nước đặt trụ sở chính. Điều đó làm giảm tác dụng của ưu đãi thuế mà các công ty con của họ đã hoặc sẽ được hưởng tại Việt Nam, khiến môi trường đầu tư của Việt Nam sẽ trở nên kém hấp dẫn với họ so với trước. Việc này không chỉ kéo theo sự chuyển dịch hoặc hạn chế đầu tư từ các tập đoàn đầu tư lớn mà cả từ các doanh nghiệp vệ tinh trong chuỗi cung ứng của các tập đoàn này, dẫn đến nguy cơ sụt giảm cả về số lượng và chất lượng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.
Ở cấp vĩ mô, điều này có thể có ảnh hưởng tiêu cực đến mục tiêu phát triển công nghiệp quốc gia, cũng như sự tăng trưởng xuất khẩu và dự trữ ngoại hối của Việt Nam. Các cơ quan hữu quan của Việt Nam và các công ty đa quốc gia chịu ảnh hưởng của Trụ cột Hai cũng cần nắm bắt, cập nhật đầy đủ các thông tin và áp dụng đúng các tiêu chí kỹ thuật trong quá trình triển khai Trụ cột Hai, nhằm đảm bảo phân tích, đánh giá đúng ảnh hưởng của trụ cột này. Việc nhanh chóng và kịp thời tìm ra hướng đi, giải pháp phù hợp để ứng biến với tình hình mới là bước đi cần thiết tại thời điểm này nhằm duy trì tính hấp dẫn của môi trường đầu tư trong việc thu hút các nhà đầu tư mới và tạo lòng tin đối với các nhà đầu tư hiện tại.
Sự thay đổi trong chính sách thuế toàn cầu là một cú huých thúc đẩy Chính phủ không thể chậm trễ trong việc thực hiện rà soát lại các chính sách hiện hành một cách toàn diện để tìm ra hướng đi đột phá nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực, đảm bảo vị thế cạnh tranh của môi trường đầu tư tại Việt Nam so với các nước trong khu vực, rút ngắn khoảng cách giữa nội luật và các cam kết quốc tế, góp phần đẩy nhanh tiến trình hội nhập của đất nước.
Hành động của các nước, Việt Nam thì sao?
Khi Trụ cột Hai làm giảm hiệu quả của việc áp dụng chính sách ưu đãi thuế, các công ty đa quốc gia chịu tác động của Trụ cột Hai sẽ xem xét các yếu tố khác ngoài thuế như cơ sở hạ tầng, thị trường, môi trường chính sách, ổn định chính trị, chất lượng lao động và các biện pháp hỗ trợ đầu tư ngoài thuế khác để quyết định địa điểm đầu tư.
Điều 18, 19 Luật Đầu tư hiện hành của Việt Nam đã đề cập đến hình thức hỗ trợ đầu tư. Theo đó, Quốc hội giao Chính phủ căn cứ định hướng phát triển kinh tế - xã hội và khả năng cân đối ngân sách nhà nước trong từng thời kỳ, quy định chi tiết các hình thức hỗ trợ đầu tư cho các doanh nghiệp công nghệ cao, doanh nghiệp khoa học và công nghệ, doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, giáo dục, và một số lĩnh vực ưu tiên khác. Tại các Nghị định chuyên ngành của Chính phủ, tuy đã có một số quy định về cơ chế hỗ trợ,nhưngmột số lĩnh vực còn chưa có quy định. Hơn nữa, các cơ chế, thủ tục đưa ra có tính thực thi thấp, các nhà đầu tư khó có thể lượng hóa và chắc chắn về lợi ích thu được trong tương lai. Thực tế cũng cho thấy, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hầu như không tiếp cận được các hỗ trợ vay vốn ưu đãi hay kinh phí từ Chính phủ. Chính vì vậy, ngoài công cụ ưu đãi thuế so với các nước trong khu vực, Việt Nam chưa có các lợi thế cạnh tranh phi thuế khác. Trong bối cảnh đó, việc nhanh chóng có các cơ chế chính sách về hỗ trợ và thu hút khác càng trở nên cấp thiết và quan trọng hơn bao giờ hết đối với Chính phủ.
Việc áp dụng Trụ cột Hai có thể giúp Chính phủ gia tăng số thu thuế do việc nâng thuế suất ưu đãi lên mức thuế suất tối thiểu (15%). Đây là có thể là nguồn ngân sách để phục vụ cho việc triển khai thực hiện những chính sách mới.
Thực tế, rất nhiều quốc gia Châu Á và trong khu vực đã đi trước và đã áp dụng nhiều hình thức hỗ trợ khác ngoài ưu đãi thuế để thu hút và giữ chân các nhà đầu tư nước ngoài. Dưới đây là một số ví dụ:
Trung Quốc: Cho phép doanh nghiệp cư trú được phép khấu trừ 175% chi phí nghiên cứu và phát triển (R&D) đủ điều kiện cho mục đích tính thuế; Doanh nghiệp công nghệ cao và công nghệ mới có thể được chuyển lỗ đến 10 năm cho mục đích tính thuế.
Ấn Độ: Người nộp thuế tham gia vào kinh doanh công nghệ sinh học, sản xuất, chế tạo các sản phẩm đủ điều kiện được áp dụng khoản khấu trừ 100% đến 150% chi tiêu R&Dnội bộ, bao gồm chi phí vốn (trừ chi phí đối với đất đai và nhà cửa), các khoản thanh toán cho công ty, hiệp hội nghiên cứu khoa học, trường đại học, cao đẳng hoặc tổ chức nghiên cứu khoa học và thống kê khác; Áp dụng trợ cấp lãi suất cho nhu cầu vốn R&Dvà ưu đãi cho các trung tâm R&Dđộc lập.
Singapore: Người nộp thuế được hưởng khoản giảm trừ bổ sung 250% chi phí R&Dđối với các dự án R&Dđáp ứng điều kiện trong giai đoạn 2019- Lỗ chưa được bù trừ hết sẽ được kết chuyển trong khoảng thời gian không giới hạn; Trợ cấp bằng tiền cho các chi phí R&Dđủ điều kiện để xây dựng hoặc mở rộng phòng thí nghiệm đổi mới và phát triển tài năng trong lĩnh vực công nghệ và công nghệ tài chính thông qua các chương trình hỗ trợ. Mức hỗ trợ tùy thuộc theo các chương trình và cao nhất đạt mức 70% tổng chí phí R&D.
Thái Lan: Doanh nghiệp được hưởng ưu đãi khấu trừ bổ sung 100% chi phí (khấu trừ hai lần) đối với chi phí R&Dchi trả cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc nhà cung cấp dịch vụ R&Dtư nhân; Các ưu đãi khác của gói ủy ban đầu tư bao gồm cấp thị thực và giấy phép lao động không giới hạn cho lao động nước ngoài đủ điều kiện; tín dụng ưu đãi với các doanh nghiệp có dự án R&D.
Ngoài ra, trong hoạt động đầu tư tại Việt Nam, các nhà đầu tư cũng rất quan tâm về các khoản hỗ trợ về nhà ở cho công nhân, hỗ trợ đào tạo, hỗ trợ về trông giữ trẻ cho công nhân và một số hỗ trợ khác. Đây là những hỗ trợ rất thiết thực, có thể lượng hóa và so sánh được nên Chính phủ cầncân nhắc.
Các hình thức hỗ trợ được quy định tại nội luật và áp dụng trước khi Trụ cột Hai được công bố có thể sẽ giảm bớt được các rủi ro về vi phạm nguyên tắc của OECD hoặc rủi ro về việc bị hạn chế áp dụng. Việt Nam có thể sẽ mất lợi thế so với các nước đã và đang triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ, ưu đãi đầu tư mà không chịu ảnh hưởng của nguyên tắc trong Trụ cột Hai.
Việc hoạch định các chính sách hỗ trợ tại thời điểm này, sau khi Trụ cột Hai đã được công bố, cũng đòi hỏi phải áp dụng kỹ thuật cao để tránh các vi phạm nguyên tắc của OECD. Nếu không đạt các yêu cầu tuân thủ OECD, các chính sách này cũng sẽ không thể phát huy tác dụng.
Trước tính cấp bách, quan trọng và phức tạp của vấn đề như nêu trên, Việt Nam cần thành lập tổ công tác bao gồm các chuyên gia có chuyên môn, kinh nghiệm của các bộ, ngành liên quan để phân tích, đánh giá các ảnh hưởng cũng như nghiên cứu, đề xuất các giải pháp đột phá và dung hòa lợi ích của các bên nhằm giảm thiểu tác động bất lợi của cải cách thuế toàn cầu đối với việc thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.
Các giải pháp về chính sách thu hút đầu tư trong bối cảnh mới?
Có rất nhiều yếu tố làm nên một môi trường đầu tư hấp dẫn vốn FDI, từ thể chế chính sách đến thị trường, lao động hay cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, ở đây, chỉ đề cập đến một số giải pháp ưu đãi mang tính kỹ thuật và các giải pháp hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách Chính phủ mà có thể các nước đang xem xét:
Áp dụng thuế suất thuế thu nhập tối thiểu nội địa bổ sung 15% (Domestic Minimum Top-up Tax - DMT) nhằm bảo vệ cơ sở thuế của Việt Nam
Chính sách ứng phó Trụ cột Hai này đã được nhiều nước và lãnh thổ đưa ra thảo luận. Hồng Kông, Singapore đã ra tuyên bố sẽ áp dụng DMT cho các đối tượng là các công ty chịu ảnh hưởng của Trụ cột Hai. Thái Lan cũng đang cân nhắc nội bộ việc việc áp dụng DMT.
Việt Nam có thể cân nhắc về vấn đề bảo hộ đầu tư như (i) bỏ ưu đãi, áp dụng DMT 15% đối với các công ty bị ảnh hưởng hoặc (ii) cho các công ty bị ảnh hưởng tự lựa chọn tiếp tục áp dụng ưu đãi đang có (tức sẽ nộp thuế bổ sung tại nước của công ty mẹ) hoặc không áp dụng ưu đãi và áp dụng DMT 15% tại Việt Nam.
Ngoài ra về vấn đề kỹ thuật, Chính phủ cũng nên xem xét áp dụng DMT 15% trên toàn bộ thu nhập tính thuế của công ty bị ảnh hưởng hoặc áp dụng DMT 15% trên thu nhập điều chỉnh theo Trụ cột Hai của công ty bị ảnh hưởng.
Trường hợp (i) dẫn đến việc thay đổi luật pháp bất lợi cho nhà đầu tư và Điều 13 Luật Đầu tư hiện hành, về đảm bảo đầu tư trong trường hợp pháp luật thay đổi tại Luật Đầu tư, sẽ được áp dụng. Các nhà đầu tư có quyền yêu cầu Chính phủ thực hiện các biện pháp tại Khoản 3, Điều 13 để khắc phục thiệt hại, trong đó có phương án khấu trừ thiệt hại thực tế của nhà đầu tư vào thu nhập chịu thuế. Trong khi đó, trường hợp (ii) sẽ không dẫn đến việc thay đổi pháp luật bởi vì nhà đầu tư được lựa chọn phương án tiếp tục hưởng ưu đãi như hiện có. Tuy nhiên, theo tính toán giả định của chúng tôi, nếu Chính phủ không có các biện pháp hỗ trợ để giảm ảnh hưởng của Trụ cột 2, giữa hai lựa chọn nộp thuế tại nước của công ty mẹ và tại Việt Nam ở mức thuế 15%, phương án nộp tại công ty mẹ có lợi hơn về tổng chi phí thuế đối với doanh nghiệp và họ có thể đi theo lựa chọn này. Hệ quả là Việt Nam vừa mất quyền đánh thuế, chính sách ưu đãi thuế cho nhà đầu tư cũng không còn phát huy tác dụng thực tế, không được coi là lợi thế khi nhà đầu tư đánh giá môi trường đầu tư tại Việt Nam.
Áp dụng biện pháp kỹ thuật để giảm chi phí thuế TNDN như tăng chi phí khấu hao, tăng chi phí R&D, và các chi phí khác theo luật định.
Các ưu đãi cho phép doanh nghiệp ghi tăng chi phí được trừ đối với một số hạng mục đầu tư được khuyến khích bởi Chính phủ, ví dụ như R&D, chi phí mua sắm tài sản là máy móc thiết bị, chi phí nhân lực công nghệ cao, đã được áp dụng khá phổ biến tại nhiều quốc gia bởi các biện pháp này có tính nhắm thẳng và ràng buộc trên thực tế triển khai của doanh nghiệp, phù hợp với mục tiêu mà Chính phủ mong muốn khuyến khích.
Tuy nhiên, vì các biện pháp này có tác dụng làm giảm chi phí thuế của doanh nghiệp mà không làm thay đổi lợi nhuận kế toán, chúng sẽ không có tác dụng giảm tổng chi phí thuế của doanh nghiệp dưới tác động của Trụ cột Hai.
Áp dụng các hỗ trợ trực tiếp từ Chính phủ
Bên cạnh các ưu đãi về thuế, nhiều quốc gia còn thực thi các chương trình hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp thỏa mãn điều kiện nhất định (“Cash grant”). So với ưu đãi thuế thường mang tính hậu kiểm, việc thực thi giải ngân hỗ trợ có thể phức tạp hơn về hồ sơ xin hỗ trợ cần được thẩm định trước khi khoản hỗ trợ được chi trả. Tuy nhiên các chương trình hỗ trợ thường đa dạng, linh hoạt và trọng điểm hơn, được thiết kế để phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế của quốc gia, ngành hay địa phương tại từng thời điểm.
Xét dưới ảnh hưởng của Trụ cột Hai, hỗ trợ trực tiếp có thể giải quyết được vấn đề thuế suất hiệu quả mà các phương án ưu đãi thuế hoặc giảm thuế không xử lý được.
(*) Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn EY Việt Nam (EY Consulting VN), chuyên gia có hơn 30 năm kinh nghiệm tư vấn thuế và pháp lý tại Việt Nam.
- Cùng chuyên mục
Hiệu suất quỹ tháng 8/2025: Cổ phiếu bứt phá, trái phiếu ổn định
Tháng 8/2025 khép lại với bức tranh khởi sắc của thị trường chứng chỉ quỹ. Dữ liệu từ InvestingPro cho thấy, phần lớn các quỹ đều đạt mức tăng trưởng NAV dương.
Đầu tư - 04/09/2025 06:45
FDI vào Việt Nam: Bí mật mới sau thời “lao động giá rẻ”
Không phải lao động giá rẻ hay ưu đãi thuế - vốn là thế mạnh của Việt Nam trong thu hút FDI suốt thời gian dài, các nhà đầu tư nước ngoài đang tìm đến Việt Nam bởi những nguyên nhân mới và bất ngờ...
Đầu tư - 04/09/2025 06:45
Tập đoàn FVG khởi công tổ hợp khách sạn, resort 750 tỷ ở Đà Nẵng
Tập đoàn FVG đầu tư Khách sạn Fivitel Nam Hội An và Resort Fivires với tổng vốn đầu tư 750 tỷ đồng, mở đầu chiến lược phát triển hạ tầng du lịch cao cấp trên cung đường Di sản Hội An - Mỹ Sơn - Cổng trời Đông Giang.
Đầu tư - 03/09/2025 19:09
Huế: Bốc thăm mua nhà ở xã hội
Các dự án nhà ở xã hội mới tại Huế chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường, dẫn đến tình trạng chủ đầu tư phải cho khách hàng bốc thăm để mua nhà.
Đầu tư - 03/09/2025 19:09
Gần 7 tỷ USD vốn FDI 'chảy' về TP.HCM trong 8 tháng
Tính đến ngày 20/8, TP.HCM thu hút được 6,89 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài (FDI), tăng 58% so với cùng kỳ năm trước.
Đầu tư - 03/09/2025 15:54
Regal Group khởi công khu phức hợp hạng sang chuẩn quốc tế đầu tiên ở Đà Nẵng
Dự án Regal Complex sẽ trở thành một khu phức hợp hạng sang chuẩn quốc tế đầu tiên tại Đà Nẵng, hội tụ những giá trị toàn cầu và tinh hoa bản địa.
Đầu tư - 02/09/2025 16:43
Thúc công nghệ chiến lược để tăng tốc phát triển kinh tế
Để nền kinh tế Việt Nam có thể tăng tốc phát triển, một trong những điểm mấu chốt là thúc đẩy sự hình thành và phát triển của các ngành công nghệ chiến lược, bao gồm bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI)…
Đầu tư - 02/09/2025 07:29
Shark Hưng lấn sân đầu tư vào AI và Blockchain?
Ông Phạm Thanh Hưng (Shark Hưng) chính thức ngồi vào ghế Thành viên HĐQT độc lập của Công ty CP Hyra Holdings, công ty mẹ của Công ty CP Hyra Tek.
Đầu tư - 01/09/2025 14:04
Siêu đô thị và động lực kinh tế Việt Nam
Từ ngày 1/7/2025, việc sáp nhập các tỉnh, thành phố chính thức đi vào vận hành, mở ra một bước ngoặt lịch sử trong tiến trình cải cách bộ máy hành chính và tái cấu trúc không gian phát triển của đất nước. Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh đây không chỉ là sự thay đổi địa giới mà là "sắp xếp lại giang sơn", tạo tiền đề hình thành những không gian phát triển mới và động lực mới cho cả quốc gia.
Đầu tư - 01/09/2025 13:30
Nhà máy chế biến nông sản 500 tỷ đồng của Sao Mai chính thức hoạt động
Nhà máy Chế biến Nông sản và Dược liệu Sao Mai không chỉ góp phần nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản Quảng Ngãi mà còn mở ra cơ hội việc làm, phát triển kinh tế địa phương.
Đầu tư - 31/08/2025 11:50
Việt Nam có khả năng về đích sớm 'mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao'
Không cần đến năm 2045, nếu duy trì mức tăng trưởng kinh tế (GDP) 7-8% mỗi năm. Việt Nam có thể “trở thành quốc gia có thu nhập cao” trước năm 2040.
Đầu tư - 31/08/2025 09:05
Định hình khu thương mại tự do ở Huế gắn với logistics
Việc hình thành, phát triển trung tâm logistics không chỉ giúp Huế khai thác triệt để hạ tầng giao thông mà còn là tiền đề để hình thành khu thương mại tự do trong tương lai.
Đầu tư - 31/08/2025 06:45
Đà Nẵng đang hoàn thiện hệ sinh thái phát triển vi mạch bán dẫn
Đại sứ Hoa Kỳ Marc E. Knapper cho biết Việt Nam và Hoa Kỳ đang cùng chia sẻ tầm nhìn phát triển vi mạch bán dẫn để đảm bảo an ninh kinh tế, đóng góp vào chuỗi cung ứng và Đà Nẵng là một điểm đến hấp dẫn.
Đầu tư - 30/08/2025 16:46
Triển vọng thu hút vốn FDI năm 2025
Trong bối cảnh tình hình hình chính trị, kinh tế, thị trường, thương mại và đầu tư toàn cầu biến động khó dự báo, Đảng, Nhà nước đã chủ động đề ra nhiều chủ trương theo hướng đổi mới, sáng tạo nên đã thu được những thành quả đáng ghi nhận, trong đó thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) là điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội của Việt Nam.
Đầu tư - 30/08/2025 13:21
Bầu Đức: HAGL tái cấu trúc thành công nhờ đặt niềm tin vào nông nghiệp
Sau giai đoạn khủng hoảng với khoản nợ 32.000 tỷ đồng, CTCP Hoàng Anh Gia Lai của ông Đoàn Nguyên Đức đã chọn nông nghiệp để tái cấu trúc hoạt động và thành công.
Đầu tư - 30/08/2025 07:22
Chủ tịch PDR Nguyễn Văn Đạt: "Tôi sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân để Phát Đạt bứt phá mạnh mẽ"
Ngay sau khi công bố bán 88 triệu cổ phiếu PDR, Chủ tịch Phát Đạt Nguyễn Văn Đạt đã có những chia sẻ thẳng thắn về lý do, tầm nhìn và khát vọng phía sau quyết định gây chú ý này.
Bất động sản - 30/08/2025 07:18
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago