Bất động sản châu Á hưởng lợi từ cuộc đua xây trung tâm dữ liệu ở Việt Nam

LIÊN THƯỢNG
06:50 15/08/2024

Cuộc đổ bộ của nhiều tên tuổi quốc tế đến Việt Nam xây trung tâm dữ liệu được kỳ vọng thúc đẩy sự phát triển của bất động sản khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Bất động sản thương mại sẽ hưởng lợi từ cuộc đua xây trung tâm dữ liệu ở Việt Nam. Ảnh: Đăng Kiệt

Điểm sáng Việt Nam

Dữ liệu từ nghiên cứu mới đây của Công ty dịch vụ bất động sản toàn cầu (JLL) chỉ ra, các trung tâm dữ liệu ở Đông Nam Á (SEA) đang là một điểm sáng, trong đó khối lượng đầu tư vào các trung tâm dữ liệu (DC) SEA chiếm 52% khối lượng đầu tư của Châu Á - Thái Bình Dương.

Đặc biệt, Malaysia và Việt Nam đã nổi lên như các địa điểm đầu tư trung tâm dữ liệu được đánh giá cao do chi phí đất đai, nhân công và điện tương đối thấp hơn so với Singapore, đem lại hiệu quả hoạt động và khả năng cạnh tranh cho các nhà cung cấp trung tâm dữ liệu.

"Tháng 7/2024, Việt Nam mở cửa thị trường DC cho nhà đầu tư nước ngoài. Trước đây, các nhà đầu tư nước ngoài bị giới hạn ở mức trần 49%, chủ yếu là các công ty liên doanh. Đơn cử, STT GDC đã thành lập một liên doanh với Tập đoàn VNG, STT sẽ tiếp quản cơ sở DC 9,6MW hiện có tại TP.HCM cũng như lên kế hoạch xây dựng cơ sở mới hoạt động vào nửa đầu năm 2026", chuyên gia của JLL nhận định.

Theo các chuyên gia, việc các trung tâm dữ liệu đổ về Việt Nam và Malaysia là một trong những yếu tố góp phần giúp thị trường bất động sản khu vực châu Á và Thái Bình Dương hưởng lợi.

Bà Celina Chua, Giám đốc Giải pháp Khách hàng Trung tâm Dữ liệu (APAC) tại JLL nhấn mạnh: "Việt Nam đang ở vị trí ưu tiên trong danh sách các quốc gia mà nhà đầu tư và nhà vận hành đang tìm hiểu khi xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường. Quốc gia 100 triệu dân đang trở thành một điểm đến quan trọng trên thị trường trung tâm dữ liệu ở Châu Á nhờ sở hữu vị trí địa lý chiến lược cùng các chính sách kinh tế năng động, dân số trẻ am hiểu công nghệ và nhu cầu địa phương hóa dữ liệu. Báo cáo của chúng tôi cho thấy Việt Nam đã sẵn sàng tận dụng các cơ hội này, với sự hỗ trợ ngày càng tăng từ chính phủ và nhu cầu ngày càng lớn về các dịch vụ kỹ thuật số, giúp định hình một tương lai đầy hứa hẹn cho ngành này tại đây".

Bất động sản khu vực kỳ vọng khởi sắc

Pamela Ambler, Giám đốc khối phân tích nhà đầu tư, Châu Á Thái Bình Dương, JLL cho biết: "Với kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ giảm lãi suất vào tháng 9, chúng tôi hy vọng sẽ giảm chi phí vay cho một số thị trường trong khu vực, cùng với sự bùng nổ trong lĩnh vực trung tâm dữ liệu của Đông Nam Á và chính sách tiền tệ thuận lợi hơn, chúng tôi đang cảm thấy lạc quan hơn về triển vọng đầu tư bất động sản thương mại trong khu vực".

Theo chuyên gia của JLL, trong quý II/2024, đầu tư bất động sản thương mại ở Châu Á –Thái Bình Dương đạt 27,3 tỷ USD tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu quý tăng trưởng thứ ba liên tiếp của khu vực. Nửa đầu năm, khối lượng đầu tư đạt 57,5 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Văn phòng vẫn là lĩnh vực hoạt động sôi động nhất, với khối lượng văn phòng tại Châu Á - Thái Bình Dương đạt 10,7 tỷ USD trong quý II. Sự tăng trưởng do lĩnh vực văn phòng được hỗ trợ bởi lĩnh vực bán lẻ và khách sạn, tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng về khối lượng so với một năm trước. Khối lượng bán lẻ tại Châu Á - Thái Bình Dương tăng 12% so với cùng kỳ năm trước lên 4,6 tỷ USD và khối lượng khách sạn tăng 19% so với cùng kỳ năm trước lên 5,7 tỷ USD trong nửa đầu năm 2024.

Nhật Bản là thị trường sôi động nhất trong khu vực, ghi nhận 5,8 tỷ USD trong các giao dịch quý II, được thúc đẩy bởi sự gia tăng các giao dịch khách sạn do đồng yên suy giảm và lượng khách du lịch tăng mạnh.

"Chi phí vay vẫn tiếp tục đè nặng lên tâm lý trên khắp Châu Á Thái Bình Dương. Bất chấp điều này, lĩnh vực văn phòng trong khu vực đã chứng kiến hoạt động giao dịch mới và động lực từ các giao dịch lớn hơn đã được cải thiện. Cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ về giá thuê tại nhiều thị trường và kỳ vọng cắt giảm lãi suất dự kiến, kỳ vọng lợi nhuận sẽ được cải thiện, thúc đẩy thêm tâm lý nhà đầu tư", Stuart Crow, Giám đốc điều hành, Thị trường vốn Châu Á - Thái Bình Dương, JLL, nhận định.

Khối lượng đầu tư xuyên biên giới ở Châu Á Thái Bình Dương đã đăng ký 7 tỷ USD trong nửa đầu năm 2024 (quý II là 3,6 tỷ USD), giảm 38% so với cùng kỳ năm ngoái vì hầu hết các thị trường bị chi phối bởi các nhà đầu tư trong nước. Tuy nhiên, vốn đầu tư ở nước ngoài chủ yếu đầu tư vào khách sạn, với tất cả các hoạt động tại Nhật Bản trong quý II là đầu tư khách sạn. Trong quý II, Trung Quốc và Hồng Kông trở thành thị trường chủ yếu trong nước với hầu như không có đầu tư từ các nhà đầu tư nước ngoài do suy thoái kinh tế của Trung Quốc và tình hình địa chính trị gia tăng khiến các nhà đầu tư nước ngoài phải áp dụng cách tiếp cận chờ đợi và xem xét.

  • Cùng chuyên mục
Nhập nhằng khai thác khoáng sản ở Quảng Ngãi

Nhập nhằng khai thác khoáng sản ở Quảng Ngãi

Doanh nghiệp trúng đấu giá rồi "quay xe", quá trình khai thác xảy ra nhiều vi phạm hay chây ỳ đóng cửa mỏ sau khi kết thúc khai thác là thực trạng đang nổi lên tại tỉnh Quảng Ngãi.

Đầu tư - 18/09/2024 10:34

Có trào lưu doanh nghiệp Singapore quan tâm đầu tư vào Bình Định

Có trào lưu doanh nghiệp Singapore quan tâm đầu tư vào Bình Định

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, có một trào lưu doanh nghiệp Singapore đến tìm hiểu Bình Định. Trong tuần này, lãnh đạo tỉnh sẽ tiếp một số doanh nghiệp Singapore, đặc biệt, các doanh nghiệp về năng lượng tái tạo của Singapore đang nghiên cứu đầu tư tại địa phương.

Đầu tư - 18/09/2024 06:00

Tỉnh Nam Định muốn hợp tác với Đức trong lĩnh vực ô tô, cơ khí

Tỉnh Nam Định muốn hợp tác với Đức trong lĩnh vực ô tô, cơ khí

Lãnh đạo tỉnh Nam Định vừa có buổi làm việc với Hiệp hội ô tô Berlin – Brandenburg và bày tỏ mong muốn hợp tác với Đức trong lĩnh vực thế mạnh của quốc gia này…

Đầu tư - 17/09/2024 14:45

Hoang tàn Nhà máy nhiên liệu sinh học Ethanol Dung Quất

Hoang tàn Nhà máy nhiên liệu sinh học Ethanol Dung Quất

Nhà máy nhiên liệu sinh học Ethanol Dung Quất (ở Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi) có tổng mức đầu tư 2.219 tỷ đồng, đã đóng cửa trong nhiều năm qua gây lãng phí rất lớn.

Đầu tư - 17/09/2024 14:33

Dòng tiền đổ vào đầu cơ nhà đất: Nguy cơ cho nền kinh tế và thế hệ Gen Z

Dòng tiền đổ vào đầu cơ nhà đất: Nguy cơ cho nền kinh tế và thế hệ Gen Z

Trong thời gian gần đây, hiện tượng đầu cơ nhà đất đã trở thành một vấn đề nổi cộm tại Việt Nam, điển hình là vụ việc 90% các nhà đầu tư tại Thanh Oai, Hà Nội bỏ cọc sau phiên đấu giá đất đai.

Đầu tư - 17/09/2024 12:47

Danh tính nhà đầu tư 'một mình một ngựa' tại dự án 1.190 tỷ ở Huế

Danh tính nhà đầu tư 'một mình một ngựa' tại dự án 1.190 tỷ ở Huế

Liên danh Nhà An Bình – Đắk Lắk là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ đăng ký dự án Nhà ở xã hội hơn 1.190 tỷ đồng ở Thừa Thiên Huế.

Đầu tư - 17/09/2024 12:40

Nghệ An chấm dứt dự án công viên nghĩa trang hơn 465 tỷ

Nghệ An chấm dứt dự án công viên nghĩa trang hơn 465 tỷ

Nghệ An đã chấm dứt dự án Công viên nghĩa trang sinh thái Vĩnh Hằng vì chưa đảm bảo trình tự, thủ tục, một số nội dung chưa phù hợp quy định của pháp luật.

Đầu tư - 17/09/2024 09:46

Khánh Hòa làm đường rộng 34m nối Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong đến QL1

Khánh Hòa làm đường rộng 34m nối Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong đến QL1

Dự án Đường giao thông Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong (giai đoạn 2) giúp kết nối giao thông xuyên suốt từ Cảng trung chuyển quốc tế này đến QL1.

Đầu tư - 17/09/2024 09:45

Quảng Nam hoàn thành dự án kè 210 tỷ đồng trước mùa mưa bão

Quảng Nam hoàn thành dự án kè 210 tỷ đồng trước mùa mưa bão

Chủ đầu tư cho biết, dự án kè chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại đoạn từ UBND phường Cẩm An đến khu vực An Bàng (TP. Hội An) đang triển khai thi công đáp ứng tiến độ hoàn thành trước mùa mưa bão, dự kiến nghiệm thu hoàn thành trong tháng 10/2024.

Đầu tư - 17/09/2024 06:30

Chung cư 1.300 tỷ ở trung tâm thành phố Huế gặp khó vì mặt bằng

Chung cư 1.300 tỷ ở trung tâm thành phố Huế gặp khó vì mặt bằng

Chung cư Đống Đa có tổng mức đầu tư 1.300 dự kiến khởi công vào tháng 9/2024, nhưng đến nay dự án vẫn gặp khó vì vướng mặc bằng.

Đầu tư - 17/09/2024 06:00

HueWaco tham gia tuần lễ nước Quốc tế tại Đài Loan

HueWaco tham gia tuần lễ nước Quốc tế tại Đài Loan

HueWACO đã đến thăm và làm việc với Cục nước Đài Bắc (TWD), đại diện hai đơn vị đã cùng thảo luận, trao đổi và chia sẻ về các vấn đề trong lĩnh vực cấp nước.

Công nghệ - 16/09/2024 14:35

BAF 'bắt tay' tập đoàn chăn nuôi số 1 Trung Quốc Muyuan làm chăn nuôi công nghệ cao

BAF 'bắt tay' tập đoàn chăn nuôi số 1 Trung Quốc Muyuan làm chăn nuôi công nghệ cao

Công ty CP Nông nghiệp BAF Việt Nam (HoSE: BAF) vừa công bố thoả thuận hợp tác với Muyuan (Muyuan Foods Co., Ltd), tập đoàn chăn nuôi hàng đầu Trung Quốc.

Đầu tư - 16/09/2024 11:39

Cam kết rót 1,34 tỷ USD vào Quảng Nam, Hyosung gặp khó chưa thể tăng vốn

Cam kết rót 1,34 tỷ USD vào Quảng Nam, Hyosung gặp khó chưa thể tăng vốn

Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) cam kết đầu tư 1,34 tỷ USD vào Quảng Nam để triển khai các dự án, tuy nhiên tập đoàn này đang gặp khó khi không thể triển khai các dự án theo đúng kế hoạch.

Đầu tư - 15/09/2024 13:24

Giá thuê mặt bằng cao cấp tại Hà Nội và TP.HCM hấp dẫn hơn nhiều thị trường

Giá thuê mặt bằng cao cấp tại Hà Nội và TP.HCM hấp dẫn hơn nhiều thị trường

Giá thuê mặt bằng cao cấp khu trung tâm Hà Nội là 96,4 USD/m2 và TP.HCM là 151 USD/m2. Trong khi, mức giá này tại Kuala Lumpur (Malaysia) là 158,6 USD/m2, Singapore là 399,7 USD/m2 và 289,5 USD/m2 tại Bắc Kinh (Trung Quốc).

Đầu tư - 15/09/2024 10:00

Apple, Google, Facebook... đã nộp hơn 6.200 tỷ tiền thuế tại Việt Nam

Apple, Google, Facebook... đã nộp hơn 6.200 tỷ tiền thuế tại Việt Nam

8 tháng đầu năm, có 106 nhà cung cấp nước ngoài đã nộp thuế hơn 6.200 tỷ đồng. Luỹ kế từ tháng 3/2022, tổng số tiền thuế các doanh nghiệp nước ngoài đã nộp là hơn 16.800 tỷ đồng

Đầu tư - 15/09/2024 09:15

Dự án hơn 1.800 tỷ của Nông nghiệp Trường Hải Bình Định được gia hạn

Dự án hơn 1.800 tỷ của Nông nghiệp Trường Hải Bình Định được gia hạn

Dự án Trại heo giống cụ kỵ công nghệ cao hơn 1.800 tỷ đồng do Công ty TNHH Nông nghiệp Trường Hải Bình Định làm chủ đầu tư được điều chỉnh thời gian hoàn thành, đưa toàn bộ dự án vào vận hành.

Đầu tư - 14/09/2024 17:21