Bao nhiêu dự án BĐS ở TP.HCM được tháo gỡ vướng mắc?

PHẠM VŨ
08:00 05/07/2024

Nhờ hoạt động tích cực của các Tổ công tác, đến nay, TP.HCM đã tháo gỡ khó khăn cho 44 dự án bất động sản (BĐS) trong tổng số 148 dự án vướng mắc. Để tiếp tục đẩy nhanh quá trình gỡ vướng pháp lý cho dự án, TP.HCM đã phân loại các nhóm vướng mắc, giao cho từng Sở, ngành giải quyết.

Nhiều dự án lớn đã được tháo gỡ

Báo cáo của Bộ Xây dựng cho biết, cả nước có khoảng 1.200 dự án BĐS, nhà ở thương mại bị vướng mắc chủ yếu về pháp lý. Nhiều nguyên nhân dẫn đến vướng mắc pháp lý như thủ tục, quy định còn chồng chéo, phức tạp, khó thực thi; Năng lực nhà đầu tư BĐS hạn chế, không đáp ứng được các yêu cầu (không có khả năng tài chính để hoàn tất thủ tục giao đất, triển khai dự án…). Vướng mắc pháp lý cũng là vướng mắc khó giải quyết trong một sớm một chiều.

du-an-bat-dong-san-TPHCM

Một số dự án bất động sản ở TP.HCM đã tái khởi động khi được tháo gỡ vướng mắc. Ảnh: Quỳnh Danh

Tổ công tác của Thủ tướng trong cuộc họp trực tuyến hồi đầu tháng 3 báo cáo nhiều dự án BĐS đã có chuyển biến tích cực sau hàng loạt các quyết sách cho thị trường chung. Riêng tại TP.HCM đã giải quyết theo thẩm quyền 33/72 dự án do Tổ công tác yêu cầu; giải quyết 44/148 dự án do Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) tổng hợp kiến nghị. Hiện, Tổ công tác vẫn đang tiếp tục triển khai tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho 143 dự án còn lại.

Theo UBND TP.HCM, để đẩy nhanh quá trình gỡ vướng pháp lý cho dự án, thành phố đã phân loại các kiến nghị thành 5 nhóm. Trong đó, nhóm 1 là vướng mắc thủ tục đầu tư; nhóm 2 là vướng mắc do thanh tra, điều tra, rà soát pháp lý; nhóm 3 là vướng đất công, doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa; nhóm 4 là nhóm các sở ngành đã có văn bản hướng dẫn giải quyết. Cuối cùng, nhóm các dự án đã xây dựng hoàn thành, vướng mắc về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thời gian tới, UBND TP.HCM sẽ tập trung giải quyết cho nhóm 1, 5 (36 dự án, 43 kiến nghị). Các nhóm còn lại thành phố sẽ theo dõi, xử lý sau khi có ý kiến của Bộ, ngành, cơ quan trung ương, hoặc khi có kết luận hoặc bản án có hiệu lực pháp luật. Đối với 30 kiến nghị của 30 dự án liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Sở TN&MT TP.HCM đang tiếp tục rà soát, đẩy nhanh tiến độ giải quyết.

Riêng đối với 70 kiến nghị của 70 dự án mà Tổ công tác của Thủ tướng chuyển đến đề nghị xem xét, giải quyết, UBND TP.HCM đã tổ chức họp và xem xét khoảng 31 kiến nghị. Trong đó, UBND TP.HCM đã tổ chức họp tháo gỡ cơ bản vấn đề pháp lý cho một số dự án.

Đơn cử như Khu phức hợp Sóng Việt của Sơn Kim Land. Đây là 1 trong 7 dự án được UBND TP.HCM ưu tiên tháo gỡ vướng mắc trong năm 2023. Các vướng mắc của dự án này là: Chưa được cơ quan quản lý cấp xác nhận đủ điều kiện bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai do thiếu cơ chế giải quyết các vướng mắc phát sinh trong khi công trình đã gần hoàn thiện. Ngoài ra, có phân khu đã hoàn thành, nghiệm thu và đưa vào sử dụng theo đúng quy định nhưng người mua căn hộ dự án chưa được cấp sổ hồng. Hiện nay, những vướng mắc nêu trên đã được tháo gỡ.

Một dự án nữa là chung cư Cửu Long (quận 4) của CapitaLand Development mua lại 100% cổ phần của Việt Hưng Phú và đổi tên dự án thành De La Sol. Trước đó, dự án đang được các cơ quan rà soát để xác định vướng mắc liên quan đến việc cổ phần hóa doanh nghiệp. Sau khi được Tổ công tác gỡ vướng của TP.HCM tháo gỡ, vào tháng 10/2023, dự án đã xây dựng hoàn thiện.

Tương tự, năm ngoái, Tập đoàn Hưng Thịnh cũng được tháo gỡ pháp lý cho 6 dự án gồm: Moonlight Park View (quận Bình Tân), Moonlight Boulevard (quận Bình Tân), 9 View Apartment (TP. Thủ Đức) và 8X Đầm Sen (quận Tân Phú) được cấp sổ hồng cho khách hàng; Moonlight Avenue (TP. Thủ Đức) và Moonlight Centre Point (quận Bình Tân) được gỡ pháp lý về thủ tục đầu tư.

Ngoài ra, còn một số dự án đáng chú ý cũng đã được tháo gỡ như dự án The Grand Manhattan của Công ty CP Phát triển Đất Việt - công ty con của Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va - Novaland làm chủ đầu tư được giao xác định phần diện tích thuộc diện được miễn tiền sử dụng đất; đồng ý cho chủ trương bán 50% sản phẩm căn hộ tại dự án Gotec Land ở quận 7; dự án của Gamuda Land ở quận Tân Phú; dự án Metro Star của CT Group ở TP. Thủ Đức…

Vẫn còn một số bất cập

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, bên cạnh nỗ lực vượt bậc của Chính phủ, đến nay vẫn còn một số bất cập, trong việc xử lý vướng mắc của các dự án BĐS, nhà ở do một số quy định của luật.

Đầu tiên là vướng mắc trong Luật Nhà ở, Luật Đất đai, quy định doanh nghiệp chỉ được thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất ở hoặc đang có quyền sử dụng đất ở hoặc đang có quyền sử dụng đất ở và đất khác để thực hiện dự án nhà ở thương mại.

Tại thời điểm Luật Nhà ở 2014 có hiệu lực, TP.HCM có 170 dự án nhà ở thương mại. Trong đó, có 44 dự án đã được công nhận chủ đầu tư theo các quy định của luật, còn lại 126 dự án nhà ở thương mại không có 100% đất ở, bao gồm hơn 100 dự án có đất ở và đất khác chiếm khoảng 85% và hơn 20 dự án có đất khác không phải là đất ở chiếm khoảng 15% đều không được công nhận chủ đầu tư do không đáp ứng điều kiện quy định.

Đến khi Luật Đầu tư 2020 tại điểm c khoản 1 điều 75 sửa đổi khoản 1 điều 23 Luật Nhà ở 2014 mới quy định bổ sung thêm 1 trường hợp cho phép chỉ định chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại đang có quyền sử dụng đất ở hợp pháp và các loại đất khác được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang làm đất ở.

Ngoài ra còn một số bất cập, vướng mắc về thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư; vướng mắc về xử lý chuyển tiếp về nghĩa vụ của chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại dành một phần quỹ đất (quỹ đất 20%) của dự án để phát triển nhà ở xã hội; công tác định giá đất, thẩm định giá đất, quyết định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất hoặc nghĩa vụ tài chính bổ sung (nếu có), mà trách nhiệm này thuộc về cơ quan nhà nước có thẩm quyền, không phải lỗi của doanh nghiệp…

Vì vậy, Chủ tịch HoREA cho rằng, nếu Quốc hội cho phép áp dụng Luật Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh bất động sản kể từ 1/8/2024 cùng các nghị định, các luật khác có liên quan sẽ xử lý được hầu hết các vướng mắc pháp lý của hàng loạt dự án. Từ đó, đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của người dân, nhà đầu tư và vừa có tác động ích cực thúc đẩy tiến trình phục hồi và phát triển trở lại của thị trường bất động sản từ khoảng cuối năm 2024 trở đi.

“Nếu Quốc hội không cho phép áp dụng sớm các luật này, sẽ làm chậm tiến trình phục hồi và phát triển trở lại của thị trường BĐS, tiếp tục kéo dài tình trạng thiếu hụt nguồn cung dự án, lệch pha sản phẩm nhà ở”, ông Lê Hoàng Châu nhận định.

  • Cùng chuyên mục
Các dự án của Novaland đang được gỡ vướng ra sao?

Các dự án của Novaland đang được gỡ vướng ra sao?

Trong các dự án bất động sản (BĐS) hiện đang gặp vướng mắc của Novaland, đáng chú ý nhất là dự án Aqua City ở Đồng Nai. Tập đoàn này đã đầu tư khoảng 5 tỷ USD và đang được địa phương, Trung ương vào cuộc tháo gỡ vướng mắc để dự án có thể tiếp tục triển khai.

Đầu tư - 05/07/2024 08:00

FDI công nghệ 'lên ngôi' ở Nghệ An

FDI công nghệ 'lên ngôi' ở Nghệ An

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhà đầu tư vẫn liên tục "rót" vốn vào Nghệ An, đáng chú ý là sự đổ bộ của các “ông lớn” trong lĩnh vực công nghệ.

Đầu tư - 05/07/2024 07:30

Không quá lo về 'tăng giá' hay 'áp lực lạm phát' khi mức lương tăng

Không quá lo về 'tăng giá' hay 'áp lực lạm phát' khi mức lương tăng

Với kinh nghiệm điều hành giá hàng hóa và dịch vụ của Chính phủ, cùng với thực tiễn một vài năm trở lại đây, ông Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho rằng, dù mức lương tăng nhưng không quá lo về tăng giá tâm lý và mục tiêu lạm phát 4-4,5% trong năm 2024 là hoàn toàn khả thi.

Tài chính - 05/07/2024 07:15

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư gửi Hội nghị Đảng ủy Công an Trung ương

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư gửi Hội nghị Đảng ủy Công an Trung ương

Ngày 4/7, Đảng uỷ Công an Trung ương tổ chức Hội nghị 6 tháng đầu năm 2024 tại Hà Nội. Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang đã thông báo toàn văn nội dung phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi đến Hội nghị. Nhadautu.vn trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Sự kiện - 05/07/2024 07:01

Đức chặn thêm một thỏa thuận kinh doanh lớn với Trung Quốc

Đức chặn thêm một thỏa thuận kinh doanh lớn với Trung Quốc

Đức đã ngăn chặn việc bán một công ty con của Volkswagen cho Trung Quốc vì lý do an ninh quốc gia, giáng một đòn mới vào mối quan hệ vốn đã căng thẳng với đối tác thương mại lớn nhất của nước này, CNN bình luận.

Thị trường - 05/07/2024 06:58

Năm bí quyết thành công của thương hiệu hạng sang Ferrari

Năm bí quyết thành công của thương hiệu hạng sang Ferrari

Trong thế giới xa xỉ, Hermès được cho là tiêu chuẩn vàng. Tuy nhiên, có một công ty xa xỉ đã vượt qua Hermès về tốc độ tăng trưởng và dấu ấn thương hiệu: đó chính là Ferrari, theo CNBC.

Phong cách - 05/07/2024 06:34

TP.HCM nói gì về việc xây Trường quốc tế Nam Sài Gòn không giấy phép của Phú Mỹ Hưng?

TP.HCM nói gì về việc xây Trường quốc tế Nam Sài Gòn không giấy phép của Phú Mỹ Hưng?

Giai đoạn 2015-2022, Công ty Phú Mỹ Hưng xây dựng trái phép Trường quốc tế Nam Sài Gòn, diện tích 10.000 m2. Đại diện UBND TP.HCM cho rằng, do trường mong muốn kịp thời đưa vào sử dụng kịp thời cho năm học 2023-2024 nên tiến hành song song việc xây dựng và làm thủ tục. Đến nay, mọi thủ tục đã hoàn tất.

Đầu tư - 05/07/2024 05:49

Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc bị bắt

Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc bị bắt

Liên quan tới vụ án xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã bắt thêm ông Nguyễn Ngọc, cựu Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Thuận cùng 4 đồng phạm.

Pháp luật - 04/07/2024 18:26

Sinh khí mới từ chương trình 5S của PVFCCo

Sinh khí mới từ chương trình 5S của PVFCCo

Chương trình 5S tại Khối Văn phòng Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đang mang lại luồng sinh khí mới giúp hiệu quả làm việc được nâng cao đáng kể…

Doanh nghiệp - 04/07/2024 16:46

Thua kiện, Sacombank phải trả lại cho khách hàng hơn 36 tỷ đồng

Thua kiện, Sacombank phải trả lại cho khách hàng hơn 36 tỷ đồng

TAND TP. Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) buộc Ngân hàng Sacombank phải trả cho khách hàng hơn 36 tỷ đồng.

Pháp luật - 04/07/2024 16:34

Điện lực Khánh Hòa đặt mục tiêu doanh thu gây sốc vì lỗi đánh máy

Điện lực Khánh Hòa đặt mục tiêu doanh thu gây sốc vì lỗi đánh máy

Vì lỗi đánh máy, Công ty CP Điện lực Khánh Hòa công bố kế hoạch kinh doanh năm 2024 với mức doanh thu khủng, gần 6,6 triệu tỷ đồng.

Tài chính - 04/07/2024 14:16

Xuất hiện đối thủ cạnh tranh với Vinh Phát tại dự án gần 1.000 tỷ đồng ở Hà Nam

Xuất hiện đối thủ cạnh tranh với Vinh Phát tại dự án gần 1.000 tỷ đồng ở Hà Nam

Sau 2 lần gia hạn nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án khu đô thị gần 1.000 tỷ đồng ở Hà Nam, Công ty TNHH Hà Phương đã xuất hiện để cạnh tranh với Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Vinh Phát tại dự án này.

Bất động sản - 04/07/2024 14:06

'Zoom' không gian sống đẳng cấp của 'dinh thự giữa tầng không' tại Sun Symphony Residence

'Zoom' không gian sống đẳng cấp của 'dinh thự giữa tầng không' tại Sun Symphony Residence

Chẳng cần ngôn từ hoa mỹ hay lời tán dương cao siêu, sự đẳng cấp của các căn hộ được ví như "dinh thự trên không" tại quần thể soi bóng sông Hàn, Đà Nẵng - Sun Symphony Residence đã "hữu xạ tự nhiên hương" chinh phục giới tinh hoa.

Doanh nghiệp - 04/07/2024 13:08

Mua bán điện tái tạo trực tiếp không qua EVN như thế nào?

Mua bán điện tái tạo trực tiếp không qua EVN như thế nào?

Theo Nghị định 80 vừa được chính phủ ban hành, điện tái tạo được mua bán trực tiếp qua đường dây kết nối riêng (không qua Tổng Công ty Điện lực Việt Nam - EVN)

Đầu tư - 04/07/2024 10:04

Nguyên Chủ tịch UBND Quảng Nam Lê Trí Thanh nhận nhiệm vụ mới

Nguyên Chủ tịch UBND Quảng Nam Lê Trí Thanh nhận nhiệm vụ mới

Ông Lê Trí Thanh, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam được phân công làm Bí thư Đảng Đoàn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Nam.

Sự kiện - 04/07/2024 09:20

VIX, SSB và NAB có thể được thêm vào rổ chỉ số VNFIN Lead

VIX, SSB và NAB có thể được thêm vào rổ chỉ số VNFIN Lead

Tại kỳ thay đổi danh mục tháng 8 tới đây của các bộ chỉ số HOSE-Index, VNX-Index, FPT có thể bị các quỹ ETF trên thị trường bán ra 1,55 triệu đơn vị trong khi TCB, VIX được mua vào.

Thị trường - 04/07/2024 09:08