Bài 2: Quảng Ninh tập trung nguồn lực cho phát triển văn hoá

ĐẶNG NHUNG
07:00 07/07/2024

Có thể nói với sự quan tâm, đầu tư đúng tầm, tỉnh Quảng Ninh đã đạt được nhiều kết quả thiết thực trong việc xây dựng, quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa giàu bản sắc Quảng Ninh, bản sắc văn hóa, thuần phong mỹ tục trong đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân ngày càng được đề cao...

Chuyên đề: XÂY DỰNG VÀ PHÁT HUY GIÁ TRỊ VĂN HOÁ SỨC MẠNH CON NGƯỜI QUẢNG NINH

Bài 2: Tập trung nguồn lực cho phát triển văn hoá

Có thể nói với sự quan tâm, đầu tư đúng tầm, tỉnh Quảng Ninh đã đạt được nhiều kết quả thiết thực trong việc xây dựng, quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa giàu bản sắc Quảng Ninh. Trong đó nổi bật nhất là tư tưởng, đạo đức, lối sống xã hội tiếp tục được khẳng định và phát huy theo chiều hướng tích cực; bản sắc văn hóa, thuần phong mỹ tục trong đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân ngày càng được đề cao; đời sống vật chất tinh thần của nhân dân được nâng lên.

Đầu tư xây dựng các công trình văn hoá

Với quan điểm văn hóa, con người là nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, là nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, là sức mạnh nội sinh quan trọng phục vụ cho sự phát triển, BCH Đảng bộ tỉnh đã ban hành nhiều Nghị quyết về nội dung này. Trong đó, đặt mục tiêu là giữ gìn và phát huy bền vững bản sắc văn hóa; các giá trị di sản thiên nhiên, di sản văn hóa; sức mạnh đại đoàn kết dân tộc; xây dựng con người Quảng Ninh với các đặc trưng Năng động - Sáng tạo - Hào sảng - Lành mạnh - Văn minh - Thân thiện. Đặc biệt là phát triển văn hóa, con người Quảng Ninh trở thành nguồn lực quan trọng để xây dựng và phát triển Quảng Ninh với các đặc trưng Hành chính minh bạch - Kinh tế phát triển - Văn hóa đặc sắc - Xã hội văn minh - Nhân dân hạnh phúc.

Đến nay, toàn tỉnh đã có những công trình văn hóa đạt tiêu chuẩn quốc tế như: Bảo tàng - Thư viện, Công viên hoa Hạ Long, Quảng trường 30/10, Cột Đồng hồ, Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh... Hệ thống thiết chế văn hóa từ tỉnh đến cơ sở được đầu tư đồng bộ đã rút ngắn khoảng cách, nhu cầu thụ hưởng văn hóa của người dân giữa các vùng miền, địa phương trong tỉnh. Theo đó, thiết chế văn hóa, thể thao cấp huyện của các địa phương được xây mới và sửa chữa, cải tạo nâng cấp với tổng mức đầu tư gần 680 tỷ đồng; hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao thôn, khu đạt trên 98%.

a 2

Công trình Bảo tàng; Thư viện Quảng Ninh trở thành điểm nhấn về sự phát triển văn hoá của Quảng Ninh. Ảnh: Đố Phương

Bên cạnh đó, công tác trùng tu, tôn tạo, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể được quan tâm chú trọng, như: Di sản Vịnh Hạ Long, Khu di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử, Khu di tích lịch sử nhà Trần tại Đông Triều, di tích đền Cửa Ông và nhiều di tích danh thắng khác, với nguồn kinh phí gần 3.000 tỷ đồng, chủ yếu bằng nguồn vốn xã hội hóa. Đồng thời, việc đẩy mạnh lập hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận Di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử là Di sản thế giới... sẽ tiếp tục góp phần đưa Quảng Ninh trở thành địa danh nổi tiếng toàn cầu, mở ra cơ hội lớn trong giao lưu, hội nhập, phát triển văn hóa, du lịch.

Đến nay, toàn tỉnh có trên 600 di tích đã được kiểm kê, trên 100 di tích được xếp hạng, đặc biệt, tỉnh có 3 di tích được Chính phủ công nhận là di tích quốc gia đặc biệt là Vịnh Hạ Long, Yên Tử và di tích lịch sử Bạch Đằng. Những di tích lịch sử được trùng tu, tôn tạo ngày càng đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân, tạo điều kiện để du khách gần xa tìm hiểu lịch sử, văn hóa và con người Quảng Ninh. Song song với đó, nhiều loại hình văn hóa dân gian tiêu biểu của từng địa phương, từng vùng, các làng nghề thủ công truyền thống, đặc biệt là văn hóa của các dân tộc thiểu số đã được phục dựng và phát huy giá trị như: Tục hát “đúm” trên biển làng chài Cửa Vạn; hát Nhà tơ, hát múa Cửa đình; lễ hội Cấp sắc của dân tộc Dao, lễ Đại phan của người Sán Dìu; lễ hội Xuống đồng; lễ hội Lồng Tồng…

Toàn tỉnh có 94% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá; 90% số thôn, bản, khu phố đạt chuẩn văn hóa; thu hẹp dần khoảng cách về mức hưởng thụ văn hóa giữa đô thị và nông thôn. Các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan đã giảm bớt đáng kể. 100% thôn, khu phố toàn tỉnh đã xây dựng quy ước, hương ước, cơ bản đảm bảo giải quyết được những vấn đề đặc thù của từng thôn, khu.

Hoạt động thể dục, thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao có nhiều tiến bộ; tỷ lệ dân số tập luyện thể dục thể thao thường xuyên tăng từ 29% năm 2015 lên gần 40% năm 2020. Nhiều vận động viên tham gia đội tuyển quốc gia đoạt huy chương tại các giải khu vực và quốc tế; các môn thể thao mũi nhọn của tỉnh phát triển mạnh, như bóng đá, bóng chuyền, điền kinh, bơi, đua thuyền, pencak silat, cờ vua.... Toàn tỉnh hiện có trên 600 văn nghệ sĩ, hoạt động sáng tác văn học, nghệ thuật có nhiều khởi sắc; mỗi năm có hơn 500 buổi diễn văn nghệ quần chúng và hàng trăm buổi liên hoan, hội thi, hội diễn...

Bảo tồn và phát huy di sản

Trên cơ sở chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương các cấp trong tỉnh đã triển khai thực hiện Nghị quyết một cách sáng tạo, phù hợp với đặc thù địa phương.

Quá trình thể chế hóa chủ trương của Đảng bộ tỉnh đã được tiến hành nghiêm túc, thành các quy hoạch, đề án, chuyên đề cho việc phát huy bản sắc văn hóa của tỉnh trong xây dựng Quảng Ninh giàu mạnh. Đó là tỉnh đã ban hành Bộ quy tắc ứng xử “Nụ cười Hạ Long”; Bộ quy tắc ứng xử trên địa bàn; Quy định việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, và lễ hội; Bộ tiêu chí Người Quảng Ninh; Tủ sách Văn hiến Quảng Ninh; Đề án bảo quản, tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh.

Hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao từ tỉnh đến cơ sở dần được hoàn thiện về số lượng cũng như chất lượng, đáp ứng nhu cầu đời sống văn hóa tinh thần, vui chơi, giải trí, rèn luyện sức khỏe của nhân dân và du khách. Trong đó, hệ thống thiết chế văn hóa cấp tỉnh đáp ứng tổ chức các hoạt động, sự kiện văn hóa, thể thao cấp quốc gia, quốc tế và khu vực, góp phần tạo nên thương hiệu của Quảng Ninh.

a 22

Sân vận động TP Cẩm Phả

Tỉnh tiếp tục quan tâm dành nguồn lực đầu tư và ban hành các cơ chế, chính sách cho bảo tồn, phát triển văn hóa, nhất là vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa. Công tác gìn giữ, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của từng địa phương, đơn vị có nhiều chuyển biến. Một số địa phương đã và đang triển khai xây dựng những thôn, bản trở thành “bảo tàng sống” nhằm bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống đặc sắc, gắn với phát triển du lịch. Tiêu biểu như mô hình bản Dao Thanh Y xã Bằng Cả (TP Hạ Long), bản văn hóa dân tộc Tày xã Lục Hồn, dân tộc Sán Chỉ xã Húc Động (huyện Bình Liêu)...

Bí thư Huyện ủy huyện Bình Liêu Nguyễn Thị Tuyết Hạnh, cho biết: Thực hiện các Nghị quyết về phát triển văn hoá, xây dựng con người Quảng Ninh huyện đã bố trí nguồn lực hợp lý đầu tư cho phát triển văn hóa, nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng về cảnh quan thiên nhiên và các giá trị văn hóa của cộng đồng đồng bào DTTS trên địa bàn huyện phục vụ cho phát triển kinh tế, du lịch, dịch vụ. Từ đây, vừa góp phần nâng cao trách nhiệm của nhân dân trong gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa vừa tạo nguồn lực để đầu tư trở lại cho công tác bảo tồn văn hóa trên địa bàn huyện.

Có thể nói với sự quan tâm, đầu tư đúng tầm, tỉnh Quảng Ninh đã đạt được nhiều kết quả thiết thực trong việc xây dựng, quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa giàu bản sắc Quảng Ninh. Trong đó nổi bật nhất là tư tưởng, đạo đức, lối sống xã hội tiếp tục được khẳng định và phát huy theo chiều hướng tích cực; bản sắc văn hóa, thuần phong mỹ tục trong đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân ngày càng được đề cao; đời sống vật chất tinh thần của nhân dân được nâng lên.Từ nguồn vốn ngân sách Trung ương, tỉnh, doanh nghiệp và nhân dân, hệ thống các di tích, di sản văn hóa Quảng Ninh được đầu tư phục dựng, bảo vệ, phát huy.

Bài 3: Lan toả các giá trị văn hoá, con người Quảng Ninh

  • Cùng chuyên mục
Giới siêu giàu sử dụng quỹ tín thác để bảo tồn tài sản

Giới siêu giàu sử dụng quỹ tín thác để bảo tồn tài sản

Giới siêu giàu trên thế giới từ lâu đã sử dụng quỹ tín thác để cất giữ tiền bạc và truyền lại tài sản cho các thế hệ kế tiếp, theo Fortune.

Phong cách - 05/10/2024 11:59

Chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Từ nay đến ngày 10/10, Hà Nội sẽ tổ chức nhiều hoạt động đặc sắc để kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).

Phong cách - 04/10/2024 08:32

Mark Zuckerberg vượt qua Jeff Bezos trở thành người giàu thứ hai thế giới

Mark Zuckerberg vượt qua Jeff Bezos trở thành người giàu thứ hai thế giới

Mark Zuckerberg, CEO Meta, công ty mẹ của Facebook đã vượt qua Jeff Bezos để trở thành người giàu thứ hai thế giới, theo Bloomberg.

Phong cách - 04/10/2024 07:21

Khai mạc lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 vào tối nay

Khai mạc lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 vào tối nay

Lễ hội áo dài du lịch năm 2024 với nhiều hoạt động hấp dẫn góp phần tôn vinh vẻ đẹp tà áo dài Việt Nam, đồng thời quảng bá cho hình ảnh du lịch Hà Nội tới du khách.

Phong cách - 04/10/2024 07:13

Bill Gates: Tăng thuế người giàu nhưng đừng phá vỡ 'giấc mơ Mỹ'

Bill Gates: Tăng thuế người giàu nhưng đừng phá vỡ 'giấc mơ Mỹ'

Bill Gates ủng hộ việc tăng thuế đối với người giàu nhưng đừng ở mức quá cao khiến ông không còn là tỷ phú, hoặc người sáng lập một Microsoft tiếp theo sẽ không trở thành tỷ phú, theo BI.

Phong cách - 04/10/2024 06:59

Các nhà đầu tư giàu có ủng hộ cho Harris nhiều hơn Trump

Các nhà đầu tư giàu có ủng hộ cho Harris nhiều hơn Trump

Theo một khảo sát mới, phần lớn các nhà đầu tư triệu phú cho biết họ có kế hoạch bỏ phiếu cho Phó Tổng thống Kamala Harris vào tháng 11, mặc dù họ đánh giá cao cựu Tổng thống Donald Trump về kinh tế, CNBC viết.

Phong cách - 03/10/2024 15:21

Gói kích thích kinh tế giúp nhà giàu Trung Quốc có thêm 130 tỷ USD

Gói kích thích kinh tế giúp nhà giàu Trung Quốc có thêm 130 tỷ USD

Gói kích thích kinh tế lớn nhất của Trung Quốc đã giúp những người giàu nhất nước này trở nên giàu có hơn rất nhiều, theo Bloomberg.

Phong cách - 02/10/2024 11:38

Masterise Homes khẳng định đẳng cấp nhà hiệu phân khúc cao cấp

Masterise Homes khẳng định đẳng cấp nhà hiệu phân khúc cao cấp

Trong 10 năm qua, Masterise Homes đã trở thành "hiện tượng" khi liên tục tung ra thị trường những sản phẩm cao cấp, khai phá phân khúc bất động sản hàng hiệu cùng những dịch vụ xứng tầm, tạo nên một thương hiệu đẳng cấp mang tên Masterise Homes.

Phong cách - 02/10/2024 07:57

Suy thoái kinh tế, thế hệ Z Trung Quốc và xu hướng pingti

Suy thoái kinh tế, thế hệ Z Trung Quốc và xu hướng pingti

Suy thoái kinh tế của Trung Quốc không phải là một khái niệm trừu tượng đối với Zheng Jiewen, 23 tuổi, người làm việc toàn thời gian tại một công ty quảng cáo ở thành phố lớn phía nam Quảng Châu, CNN mở đầu bài viết của mình về gen Z ở Trung Quốc.

Phong cách - 02/10/2024 07:31

5 ông trùm hàng xa xỉ Pháp kiếm thêm 50 tỷ USD chỉ trong một tuần

5 ông trùm hàng xa xỉ Pháp kiếm thêm 50 tỷ USD chỉ trong một tuần

5 ông trùm thời trang và làm đẹp của Pháp đã kiếm thêm 50 tỷ USD vào tài sản của họ vào tuần trước, nâng tổng tài sản của họ lên hơn 420 tỷ USD, theo BI.

Phong cách - 01/10/2024 08:46

Quảng Ninh đón du thuyền chở 3.500 khách du lịch

Quảng Ninh đón du thuyền chở 3.500 khách du lịch

Ngày 30/9, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long (TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đã đón tàu Costa Serena đưa gần 3.500 khách du lịch Hong Kong, Trung Quốc đến Hạ Long.

Phong cách - 01/10/2024 07:00

Gói lương 56 tỷ USD cho Elon Musk: Tại sao Tesla vẫn quyết trả?

Gói lương 56 tỷ USD cho Elon Musk: Tại sao Tesla vẫn quyết trả?

Gói lương mà Elon Musk đề xuất tại Tesla liên tục gây chú ý và khiến nhiều người ngạc nhiên: 56 tỷ USD là một con số khổng lồ, ngay cả đối với giám đốc điều hành nổi tiếng nhất thế giới. Tại sao vậy?

Phong cách - 30/09/2024 09:34

Có gì tại trụ sở và nhà máy sản xuất pin của thương hiệu xe năng lượng mới BYD?

Có gì tại trụ sở và nhà máy sản xuất pin của thương hiệu xe năng lượng mới BYD?

Từ ngày 24 - 26/9/2024, đoàn truyền thông báo chí Việt Nam đã có chuyến thăm và làm việc tại trụ sở công ty xe năng lượng mới BYD ở Thâm Quyến và nhà máy sản xuất pin của hãng này tại TP. Trùng Khánh (Trung Quốc).

Phong cách - 29/09/2024 06:30

10 quốc gia có dân số triệu phú tăng nhanh nhất

10 quốc gia có dân số triệu phú tăng nhanh nhất

Một số quốc gia dự kiến ​​sẽ chào đón nhiều cá nhân hơn vào câu lạc bộ triệu phú khi dân số thế giới có sự tiến bộ đáng kể về mặt tài sản trên đầu người, theo BI.

Phong cách - 28/09/2024 08:26

Alice Walton chính thức gia nhập câu lạc bộ 100 tỷ USD

Alice Walton chính thức gia nhập câu lạc bộ 100 tỷ USD

Alice Walton là thành viên mới nhất của câu lạc bộ 100 tỷ USD, theo Business Insider. Bà là một trong những người thừa kế đế chế Walmart.

Phong cách - 27/09/2024 07:56

Bill Gates: 'Về cơ bản, tôi có thể mua được mọi thứ, trừ thời gian'

Bill Gates: 'Về cơ bản, tôi có thể mua được mọi thứ, trừ thời gian'

Bill Gates cho rằng ý nghĩ làm việc ít hơn toàn thời gian là một thứ 'nghe thật kinh khủng', theo CNBC.

Phong cách - 26/09/2024 07:42