Bắc Ninh đã đúng
Bắc Ninh đang làm đúng khi tận dụng sức nóng từ MV Bắc Bling của Hòa Minzy. Tuy nhiên, địa phương chỉ dừng lại ở việc mở tour miễn phí là chưa đủ, theo chuyên gia.

42 triệu lượt xem sau 11 ngày công chiếu đưa MV Bắc Bling của Hòa Minzy lên vị trí Top 1 MV Best Debut (MV ra mắt ấn tượng nhất), theo Youtube Charts Thế giới.
Tiếng vang từ sản phẩm âm nhạc viết về tỉnh Bắc Ninh góp phần lan tỏa hình ảnh quê hương của nữ ca sĩ đến với giới mộ điệu Việt Nam và thế giới.
Tận dụng sức nóng
Ngay sau khi bài hát ra mắt một tuần, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh triển khai 2 tour du lịch trong 3 tháng vào ngày nghỉ cuối tuần (thứ Bảy, Chủ nhật) nhằm hỗ trợ người dân địa phương, du khách đến tham quan 14 di tích, điểm đến trên địa bàn.
Trên thực tế, chương trình tour miễn phí này đã được triển khai từ năm 2016. Mục đích nhằm tạo điều kiện cho người dân, du khách cũng như các em nhỏ có cơ hội trải nghiệm và hiểu sâu sắc về nét đẹp văn hóa lâu đời của Bắc Ninh. Mọi năm, địa phương tổ chức tour này vào trước Tết (thường cuối năm).
Tuy nhiên, với sức lan tỏa của MV Bắc Bling, đơn vị quyết định tiến hành sớm hơn dự định. Cách làm này có tác dụng hỗ trợ cùng nhau, theo ông Nguyễn Xuân Côn, Trưởng phòng Quản lý Du lịch, Sở Văn hóa - Thể Thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh.
Theo đó, dịp Tết, không khí du xuân trên địa bàn tỉnh tương đối rộn ràng nhờ đa dạng lễ hội. Phần lớn tour tham quan miễn phí đều kín chỗ.




Tuy nhiên, trao đổi với Znews, ông Nguyễn Mạnh Tiến, Phó Giám đốc Bảo tàng và Xúc tiến Du lịch Bắc Ninh, cho biết vào ngày đầu tiên triển khai tour miễn phí (8/3), người dân và du khách chưa kịp thời nắm bắt được thông tin về tour, số lượng du khách còn chưa nhiều.
Sang đến ngày 9/3, số lượng khách tăng lên nhanh chóng.
"Công suất lấp đầy đối với các xe ôtô chở khách tham quan miễn phí trong 2 ngày 8-9/3 vừa qua là 360 khách, 45 khách/xe", ông Tiến nói.
Đại diện Sở Văn hóa - Thể Thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh cho hay phần lớn khách tham dự tour là các bạn trẻ, người trung tuổi thích khám phá, trải nghiệm và các nhóm học sinh muốn tìm hiểu về văn hóa lâu đời của Bắc Ninh.

Bên cạnh đó, do nhu cầu du khách tham gia tour trải nghiệm miễn phí tăng, ông Tiến cho biết thêm thời gian tới địa phương dự kiến sẽ tăng số lượng xe phục vụ du khách lên 6 xe/ngày, thay vì 4 xe/ngày như trước, để đáp ứng nhu cầu của người dân và khách du lịch tham gia tour các tour trải nghiệm.
Dự kiến đến hết tháng 6, số du khách tham gia tour trải nghiệm sẽ đạt 6.000 lượt khách trong gần 3 tháng triển khai (8/3-30/6).
Chưa đủ
Với góc nhìn của một chuyên gia nghiên cứu trong lĩnh vực du lịch, tiến sĩ Dương Đức Minh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế du lịch TP.HCM (ITERD), nhận định Bắc Ninh đang làm đúng.
Theo ông Minh, tiền và kinh tế không phải giá trị duy nhất khi triển khai một phương án quảng bá điểm đến. Công nghiệp văn hóa phải mang tầm toàn diện.
"Bắc Ninh đã chạm đến bước thành công đầu tiên trong việc lan tỏa độ nổi tiếng của địa phương, phổ rộng bề dày lịch sử của điểm đến văn hóa thông qua âm nhạc. Câu chuyện hút khách phải đợi hiệu ứng của phễu truyền thông, sau đó dần dần lọc tệp khách. Lúc này địa phương mới có thể triển khai thêm phương án kích cầu cho phù hợp với đối tượng", ông Minh nói.




Tuy nhiên, chia sẻ về góc độ truyền thông trong ngành du lịch, tiến sĩ Phan Thế Anh, Giám đốc ngành Marketing trường Đại học Quốc Tế Miền Đông, nhà sáng tạo nội dung kiêm Đại sứ du lịch tỉnh Busan (Hàn Quốc) năm 2019, cho rằng nếu Bắc Ninh chỉ dừng lại ở việc tận dụng hiệu ứng nhất thời mà không có chiến lược bài bản để duy trì sức hút, lợi ích về du lịch sẽ không bền vững.
"Bắc Ninh cần một chiến lược truyền thông dài hạn", ông Thế Anh cho hay.
Vị này gợi ý địa phương có thể nới rộng tiếng vang bằng cách:
- Mở rộng trải nghiệm thực tế: Tạo ra các tour du lịch trải nghiệm dựa trên nội dung MV như "Hành trình Bắc Bling", trong đó du khách có thể ghé thăm những địa danh xuất hiện trong MV, trải nghiệm văn hóa quan họ, tham gia vào lễ hội địa phương. Ngoài ra, tiếp tục khai thác hình ảnh văn hóa Bắc Ninh qua các kênh truyền thông khác nhau như vlog du lịch, bài viết trên báo chí quốc tế.
- Xây dựng chiến dịch tiếp thị nội dung: Kết hợp MV với các chiến dịch quảng bá liên tục trên các nền tảng mạng xã hội, tổ chức minigame, thử thách (#BacBlingChallenge) để khuyến khích người xem tương tác.
- Liên kết với các influencer du lịch: Hợp tác với các travel blogger, vlogger trong và ngoài nước để tạo ra nhiều nội dung liên quan đến Bắc Ninh và văn hóa quan họ.
Sau thành công của Bắc Ninh, ý tưởng "mỗi tỉnh một Bắc Bling" cũng được người làm du lịch quan tâm. Tuy nhiên, sự kết hợp giữa chính quyền và nghệ sĩ cho ra sản phẩm quảng bá du lịch không phải địa phương nào cũng có thể áp dụng hiệu quả.
Mỗi địa phương nên tìm cách kết hợp văn hóa bản địa với xu hướng hiện đại theo cách riêng, ông Thế Anh nói.
Chia sẻ thêm về sức ảnh hưởng của sản phẩm âm nhạc kết hợp du lịch Bắc Bling, tiến sĩ Phan Thế Anh cho rằng có 3 yếu tố tạo nên sự thành công này.
Đầu tiên là yếu tố cộng đồng. MV mang màu sắc trẻ trung, nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng của dân ca quan họ Bắc Ninh, tạo nên sự hấp dẫn đối với giới trẻ.
Sự tham gia của gần 300 người dân địa phương không chỉ làm MV thêm chân thực, gần gũi mà còn giúp lan tỏa nội dung mạnh mẽ hơn qua mạng lưới chia sẻ của diễn viên tham gia.
Ngoài ra, Hòa Minzy là một nghệ sĩ có lượng người hâm mộ đông đảo, đặc biệt là khán giả trẻ. Điều này giúp đưa văn hóa Bắc Ninh đến gần hơn với thế hệ Z (những người sinh ra từ giữa những năm 1990 đến đầu những năm 2010) và Millennials (đầu những năm 1980 đến giữa những năm 1990).
Tiếp đến là khía cạnh khai thác yếu tố văn hóa độc đáo.
Sản phẩm không chỉ sử dụng văn hóa làm nền, mà đặt văn hóa Bắc Ninh vào trung tâm câu chuyện, khiến người xem bị thu hút bởi bản sắc địa phương.
Cuối cùng là sự kết hợp giữa các nghệ sĩ đa thế hệ: Hòa Minzy - một nghệ sĩ trẻ với lượng fan hùng hậu, NSƯT Xuân Hinh - nghệ sĩ gạo cội mang giá trị truyền thống và Tuấn Cry - đạo diễn có phong cách sáng tạo hiện đại. Tất cả tạo nên sự giao thoa hấp dẫn.
(Theo Znews)
- Cùng chuyên mục
Những tỷ phú tự thân đi lên từ bần hàn
Những tỷ phú này giờ có nhiều tiền hơn mức mà chúng ta có thể mơ ước, nhưng không phải tất cả họ đều sinh ra trong một cuộc sống xa hoa.
Phong cách - 10/06/2025 10:57
Chân dung Lucy Guo, nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới
Lucy Guo, doanh nhân công nghệ 30 tuổi người Mỹ có cha mẹ là người nhập cư đã soán ngôi Taylor Swift để trở thành nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới.
Phong cách - 09/06/2025 11:06
Mãn nhãn màn trình diễn pháo hoa của Việt Nam và Ba Lan ở Đà Nẵng
Đêm thi thứ hai của Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2025 chủ đề "Nghệ thuật sáng tạo" đã mang đến cho khán giả một hành trình bùng nổ cảm xúc, ngập tràn bất ngờ và ấn tượng.
Phong cách - 08/06/2025 08:59
Mối liên hệ giữa gia tộc Chearavanont giàu thứ nhì ở châu Á và C.P Việt Nam
Gia tộc Chearavanont của Thái Lan với giá trị tài sản ròng là 42,6 tỷ USD, là gia tộc giàu thứ hai châu Á. Từ năm 1921, họ điều hành tập đoàn Charoen Pokphand, trải dài trên nhiều ngành công nghiệp.
Phong cách - 07/06/2025 16:51
Các tỷ phú nói gì sau vụ bất hòa giữa ông Trump và Elon Musk
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và tỷ phú Elon Musk dường như không thể tách rời cách đây không lâu: họ cùng nhau tham dự các sự kiện, cùng nhau phỏng vấn và dành cho nhau những lời khen ngợi. Nhưng tất cả đã thay đổi chỉ sau một đêm.
Phong cách - 06/06/2025 17:23
Dự án THE INCREDIBLES PROJECT trao quà cho học sinh người Mông tại Sơn La
Dự án The Incredibles Project đã trao hơn 100 phần quà dành tặng những em học sinh người Mông tại điểm trường Co Tòng, tỉnh Sơn La.
Phong cách - 05/06/2025 16:00
12 quốc gia có GDP đầu người cao, nhưng 'chưa giàu'
12 quốc gia dưới đây thoạt nhìn có vẻ giàu có, nhưng nếu đi sâu vào bên trong, thực lực kinh tế của chúng lại không phải như vậy.
Phong cách - 05/06/2025 07:40
Chân dung doanh nhân Eric Trump, con trai ông Donald Trump và những dự án lớn ở Việt Nam
Eric Trump, tên đầy đủ là Eric Frederick Trump là con trai thứ hai của Tổng thống Mỹ Donald Trump và bà Ivana Trump, một nhân vật có tiếng trong giới thượng lưu New York.
Phong cách - 04/06/2025 06:45
Elon Musk rời DOGE, để lại những gì?
Elon Musk rời Washington tuần này, khép lại một trong những câu chuyện kỳ lạ nhất trong lịch sử nhiệm kỳ của một Tổng thống Mỹ.
Phong cách - 02/06/2025 15:29
Thắp sáng sông Hàn với đêm khai mạc pháo hoa quốc tế Đà Nẵng
Mang chủ đề "Tinh hoa văn hóa", đêm khai mạc Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2025 đã chính thức mở màn cho chuỗi 6 đêm trình diễn pháo hoa.
Phong cách - 01/06/2025 11:40
Giới nhà giàu Mỹ săn lùng Rolex để tích sản
Đồng hồ xa xỉ Thụy Sĩ đang được giới tiêu dùng Mỹ xem như 'vàng', khi cơn sốt sưu tầm và đầu tư vào các mẫu cao cấp bùng nổ, đẩy xuất khẩu tăng mạnh.
Phong cách - 31/05/2025 06:45
6 gợi ý du lịch 'ngon - bổ - rẻ' cho hè 2025
Bạn muốn đi du lịch với giá rẻ? Dưới đây là 6 gợi ý du lịch giá rẻ cho mùa hè 2025, bao gồm các tour trong nước và quốc tế với mức giá hấp dẫn, phù hợp với ngân sách tiết kiệm.
Phong cách - 30/05/2025 13:43
Đường sắt có thêm tuyến tàu du lịch 'Về miền đất võ'
Từ ngày 01/6/2025, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) và UBND tỉnh Bình Định triển khai chạy thử nghiệm tuyến tàu du lịch từ Ga Quy Nhơn đến Ga Diêu Trì mang tên gọi 'Về Miền đất võ'.
Phong cách - 29/05/2025 15:01
Những quốc gia khiến du khách hối tiếc nhất khi đến thăm trong 2025
Những quốc gia từng được coi là điểm đến mơ ước của nhiều du khách, nhưng khi họ đến được những nơi này thì thực tế lại không được như kỳ vọng.
Phong cách - 29/05/2025 08:43
Giới siêu giàu đổ xô đến Singapore để cất giữ vàng
Những người siêu giàu chuyển vàng của họ ra nước ngoài ngày càng nhiều khi sự bất ổn về kinh tế và địa chính trị làm chao đảo thị trường, và Singapore đang nổi lên như một điểm đến ưa chuộng, theo CNBC.
Phong cách - 28/05/2025 09:06
9 địa điểm du lịch nổi tiếng có thể vĩnh viễn ngưng đón du khách
9 địa điểm du lịch nổi tiếng dưới đây dự kiến sẽ ngưng đón du khách vĩnh viễn, vì nhiều lý do khác nhau, theo Travel Bucketlist.
Phong cách - 27/05/2025 07:21
- Đọc nhiều
-
1
Ai hưởng lợi nếu đánh thuế bất động sản?
-
2
HoREA: Thủ tục làm nhà ở xã hội giảm hơn 1.000 ngày
-
3
Mối liên hệ giữa gia tộc Chearavanont giàu thứ nhì ở châu Á và C.P Việt Nam
-
4
Các tỷ phú nói gì sau vụ bất hòa giữa ông Trump và Elon Musk
-
5
Cổ phiếu Tesla mất 150 tỷ USD giá trị sau cuộc tranh cãi Trump-Musk
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 week ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'