Bắc Ninh đã đúng

TƯỜNG VI-QUỲNH TRANG
09:22 15/03/2025

Bắc Ninh đang làm đúng khi tận dụng sức nóng từ MV Bắc Bling của Hòa Minzy. Tuy nhiên, địa phương chỉ dừng lại ở việc mở tour miễn phí là chưa đủ, theo chuyên gia.

42 triệu lượt xem sau 11 ngày công chiếu đưa MV Bắc Bling của Hòa Minzy lên vị trí Top 1 MV Best Debut (MV ra mắt ấn tượng nhất), theo Youtube Charts Thế giới.

Tiếng vang từ sản phẩm âm nhạc viết về tỉnh Bắc Ninh góp phần lan tỏa hình ảnh quê hương của nữ ca sĩ đến với giới mộ điệu Việt Nam và thế giới.

Tận dụng sức nóng

Ngay sau khi bài hát ra mắt một tuần, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh triển khai 2 tour du lịch trong 3 tháng vào ngày nghỉ cuối tuần (thứ Bảy, Chủ nhật) nhằm hỗ trợ người dân địa phương, du khách đến tham quan 14 di tích, điểm đến trên địa bàn.

Trên thực tế, chương trình tour miễn phí này đã được triển khai từ năm 2016. Mục đích nhằm tạo điều kiện cho người dân, du khách cũng như các em nhỏ có cơ hội trải nghiệm và hiểu sâu sắc về nét đẹp văn hóa lâu đời của Bắc Ninh. Mọi năm, địa phương tổ chức tour này vào trước Tết (thường cuối năm).

Tuy nhiên, với sức lan tỏa của MV Bắc Bling, đơn vị quyết định tiến hành sớm hơn dự định. Cách làm này có tác dụng hỗ trợ cùng nhau, theo ông Nguyễn Xuân Côn, Trưởng phòng Quản lý Du lịch, Sở Văn hóa - Thể Thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh.

Theo đó, dịp Tết, không khí du xuân trên địa bàn tỉnh tương đối rộn ràng nhờ đa dạng lễ hội. Phần lớn tour tham quan miễn phí đều kín chỗ.

bac bling hoa minzy anh 1
bac bling hoa minzy anh 2
bac bling hoa minzy anh 3
bac bling hoa minzy anh 4
Loạt điểm du lịch xuất hiện trong MV Bắc Bling của Hòa Minzy. Ảnh: Bắc Bling

Tuy nhiên, trao đổi với Znews, ông Nguyễn Mạnh Tiến, Phó Giám đốc Bảo tàng và Xúc tiến Du lịch Bắc Ninh, cho biết vào ngày đầu tiên triển khai tour miễn phí (8/3), người dân và du khách chưa kịp thời nắm bắt được thông tin về tour, số lượng du khách còn chưa nhiều.

Sang đến ngày 9/3, số lượng khách tăng lên nhanh chóng.

"Công suất lấp đầy đối với các xe ôtô chở khách tham quan miễn phí trong 2 ngày 8-9/3 vừa qua là 360 khách, 45 khách/xe", ông Tiến nói.

Đại diện Sở Văn hóa - Thể Thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh cho hay phần lớn khách tham dự tour là các bạn trẻ, người trung tuổi thích khám phá, trải nghiệm và các nhóm học sinh muốn tìm hiểu về văn hóa lâu đời của Bắc Ninh.

bac bling hoa minzy anh 5
Du khách tham quan điểm đến trong tour miễn phí của tỉnh Bắc Ninh ngày 8/3. Ảnh: Hồng Ngân

Bên cạnh đó, do nhu cầu du khách tham gia tour trải nghiệm miễn phí tăng, ông Tiến cho biết thêm thời gian tới địa phương dự kiến sẽ tăng số lượng xe phục vụ du khách lên 6 xe/ngày, thay vì 4 xe/ngày như trước, để đáp ứng nhu cầu của người dân và khách du lịch tham gia tour các tour trải nghiệm.

Dự kiến đến hết tháng 6, số du khách tham gia tour trải nghiệm sẽ đạt 6.000 lượt khách trong gần 3 tháng triển khai (8/3-30/6).

Chưa đủ

Với góc nhìn của một chuyên gia nghiên cứu trong lĩnh vực du lịch, tiến sĩ Dương Đức Minh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế du lịch TP.HCM (ITERD), nhận định Bắc Ninh đang làm đúng.

Theo ông Minh, tiền và kinh tế không phải giá trị duy nhất khi triển khai một phương án quảng bá điểm đến. Công nghiệp văn hóa phải mang tầm toàn diện.

"Bắc Ninh đã chạm đến bước thành công đầu tiên trong việc lan tỏa độ nổi tiếng của địa phương, phổ rộng bề dày lịch sử của điểm đến văn hóa thông qua âm nhạc. Câu chuyện hút khách phải đợi hiệu ứng của phễu truyền thông, sau đó dần dần lọc tệp khách. Lúc này địa phương mới có thể triển khai thêm phương án kích cầu cho phù hợp với đối tượng", ông Minh nói.

bac bling hoa minzy anh 6
bac bling hoa minzy anh 7
bac bling hoa minzy anh 8
bac bling hoa minzy anh 9
Một số điểm đến tâm linh tại Bắc Ninh. Ảnh: @hoangftn_trv, @caracat.

Tuy nhiên, chia sẻ về góc độ truyền thông trong ngành du lịch, tiến sĩ Phan Thế Anh, Giám đốc ngành Marketing trường Đại học Quốc Tế Miền Đông, nhà sáng tạo nội dung kiêm Đại sứ du lịch tỉnh Busan (Hàn Quốc) năm 2019, cho rằng nếu Bắc Ninh chỉ dừng lại ở việc tận dụng hiệu ứng nhất thời mà không có chiến lược bài bản để duy trì sức hút, lợi ích về du lịch sẽ không bền vững.

"Bắc Ninh cần một chiến lược truyền thông dài hạn", ông Thế Anh cho hay.

Vị này gợi ý địa phương có thể nới rộng tiếng vang bằng cách:

  • Mở rộng trải nghiệm thực tế: Tạo ra các tour du lịch trải nghiệm dựa trên nội dung MV như "Hành trình Bắc Bling", trong đó du khách có thể ghé thăm những địa danh xuất hiện trong MV, trải nghiệm văn hóa quan họ, tham gia vào lễ hội địa phương. Ngoài ra, tiếp tục khai thác hình ảnh văn hóa Bắc Ninh qua các kênh truyền thông khác nhau như vlog du lịch, bài viết trên báo chí quốc tế.
  • Xây dựng chiến dịch tiếp thị nội dung: Kết hợp MV với các chiến dịch quảng bá liên tục trên các nền tảng mạng xã hội, tổ chức minigame, thử thách (#BacBlingChallenge) để khuyến khích người xem tương tác.
  • Liên kết với các influencer du lịch: Hợp tác với các travel blogger, vlogger trong và ngoài nước để tạo ra nhiều nội dung liên quan đến Bắc Ninh và văn hóa quan họ.

Sau thành công của Bắc Ninh, ý tưởng "mỗi tỉnh một Bắc Bling" cũng được người làm du lịch quan tâm. Tuy nhiên, sự kết hợp giữa chính quyền và nghệ sĩ cho ra sản phẩm quảng bá du lịch không phải địa phương nào cũng có thể áp dụng hiệu quả.

Mỗi địa phương nên tìm cách kết hợp văn hóa bản địa với xu hướng hiện đại theo cách riêng, ông Thế Anh nói.

Chia sẻ thêm về sức ảnh hưởng của sản phẩm âm nhạc kết hợp du lịch Bắc Bling, tiến sĩ Phan Thế Anh cho rằng có 3 yếu tố tạo nên sự thành công này.

Đầu tiên là yếu tố cộng đồng. MV mang màu sắc trẻ trung, nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng của dân ca quan họ Bắc Ninh, tạo nên sự hấp dẫn đối với giới trẻ.

Sự tham gia của gần 300 người dân địa phương không chỉ làm MV thêm chân thực, gần gũi mà còn giúp lan tỏa nội dung mạnh mẽ hơn qua mạng lưới chia sẻ của diễn viên tham gia.

Ngoài ra, Hòa Minzy là một nghệ sĩ có lượng người hâm mộ đông đảo, đặc biệt là khán giả trẻ. Điều này giúp đưa văn hóa Bắc Ninh đến gần hơn với thế hệ Z (những người sinh ra từ giữa những năm 1990 đến đầu những năm 2010) và Millennials (đầu những năm 1980 đến giữa những năm 1990).

Tiếp đến là khía cạnh khai thác yếu tố văn hóa độc đáo.

Sản phẩm không chỉ sử dụng văn hóa làm nền, mà đặt văn hóa Bắc Ninh vào trung tâm câu chuyện, khiến người xem bị thu hút bởi bản sắc địa phương.

Cuối cùng là sự kết hợp giữa các nghệ sĩ đa thế hệ: Hòa Minzy - một nghệ sĩ trẻ với lượng fan hùng hậu, NSƯT Xuân Hinh - nghệ sĩ gạo cội mang giá trị truyền thống và Tuấn Cry - đạo diễn có phong cách sáng tạo hiện đại. Tất cả tạo nên sự giao thoa hấp dẫn.
(Theo Znews)

  • Cùng chuyên mục
Warren Buffett nói người nghèo thường lãng phí tiền của vào 10 thứ này

Warren Buffett nói người nghèo thường lãng phí tiền của vào 10 thứ này

Warren Buffett, một trong những nhà đầu tư thành công nhất thế giới, nổi tiếng với sự thông thái tài chính giản dị của mình. Lời khuyên của ông chắc chắn sẽ giúp bạn tránh mắc phải sai lầm về tiền bạc.

Phong cách - 18/04/2025 12:00

Hôn nhân ngọt ngào của Hoàng tử Brunei

Hôn nhân ngọt ngào của Hoàng tử Brunei

Sau một năm kết hôn, Hoàng tử Abdul Mateen thường xuyên chia sẻ khoảnh khắc hạnh phúc bên bà xã, khác hẳn hình ảnh kín tiếng ngày trước.

Phong cách - 17/04/2025 16:11

13 người tham lam nổi tiếng nhất trong lịch sử nhân loại

13 người tham lam nổi tiếng nhất trong lịch sử nhân loại

Trong suốt chiều dài lịch sử, lòng tham đã thúc đẩy các cá nhân tích lũy của cải và quyền lực, thường là bằng cách lợi dụng người khác.

Phong cách - 17/04/2025 08:11

Khi thuế quan đánh vào hàng nhập khẩu xa xỉ, thị trường đồ cũ sẽ bùng nổ?

Khi thuế quan đánh vào hàng nhập khẩu xa xỉ, thị trường đồ cũ sẽ bùng nổ?

Khi thuế quan đánh vào hàng nhập khẩu cao cấp — từ Patek Philippes đến Porsches — với mức thuế bổ sung hàng chục phần trăm, thị trường hàng xa xỉ đã qua sử dụng dự kiến ​​sẽ bùng nổ ở Mỹ.

Phong cách - 16/04/2025 06:50

Huế kích cầu du lịch thế nào trong năm 2025?

Huế kích cầu du lịch thế nào trong năm 2025?

Huế sẽ dành các ưu đãi về giá cả, dịch vụ, liên kết các điểm đến, sản phẩm dịch vụ tạo ra các gói kích cầu dành cho khách du lịch.

Phong cách - 16/04/2025 05:25

New York tiếp tục là thành phố giàu có nhất thế giới

New York tiếp tục là thành phố giàu có nhất thế giới

New York vẫn là thành phố đứng đầu khi nói đến những thành phố giàu có nhất thế giới bất chấp những cảnh báo gần đây về sự sụt giảm mạnh về chất lượng cuộc sống ở đây.

Phong cách - 15/04/2025 07:57

Steuart Walton, người thừa kế Walmart đầy quyền lực là ai? (phần cuối)

Steuart Walton, người thừa kế Walmart đầy quyền lực là ai? (phần cuối)

Steuart Walton cũng có nhiều điểm chung với một số thành viên khác trong gia đình, những người được khuyến khích theo đuổi những đam mê khác nhau của họ bên ngoài công việc kinh doanh của gia đình.

Phong cách - 14/04/2025 11:08

Ngày tàn của lối sống 'phông bạt', giả tạo

Ngày tàn của lối sống 'phông bạt', giả tạo

Dân mạng ngày càng tỏ ra chán ngán trước những nội dung khoe sự giàu có, xa hoa một cách giả tạo của các ngôi sao mạng.

Phong cách - 13/04/2025 18:30

Steuart Walton, người thừa kế Walmart đầy quyền lực là ai?

Steuart Walton, người thừa kế Walmart đầy quyền lực là ai?

Steuart Walton, 43 tuổi, cháu của Sam Walton được định sẵn là người sẽ giám sát tài sản của gia đình. Ông đã tham gia hội đồng quản trị mà không có nhiều sự phô trương kể từ năm 2016.

Phong cách - 13/04/2025 07:24

Cổ phiếu Nvidia có thể đạt 1.000 USD vào năm 2026 không?

Cổ phiếu Nvidia có thể đạt 1.000 USD vào năm 2026 không?

Cổ phiếu Nvidia (NVDA) đã phục hồi hơn 15% trong 5 phiên giao dịch vừa qua sau khi Tổng thống Donald Trump quyết định tạm dừng áp thuế quan qua lại trong 90 ngày đối với hàng chục quốc gia, trừ Trung Quốc.

Phong cách - 12/04/2025 07:11

Lời khuyên của tỷ phú Charlie Munger cho thị trường biến động

Lời khuyên của tỷ phú Charlie Munger cho thị trường biến động

Những biến động lớn về giá cổ phiếu là một phần không thể thiếu của việc trở thành nhà đầu tư. Hãy nhớ lại những gì Charlie Munger, người từng là cánh tay phải của Warren Buffett, đã nói.

Phong cách - 11/04/2025 07:31

Các tỷ phú Mỹ đang quay lưng lại với ông Trump

Các tỷ phú Mỹ đang quay lưng lại với ông Trump

Các tỷ phú, lãnh đạo doanh nghiệp giàu có ở Mỹ đang quay lưng lại với Tổng thống Hoa Kỳ vì thuế quan Trump đối với các đối tác thương mại lớn trên thế giới, theo CNN.

Phong cách - 10/04/2025 11:28

Nghệ An sắp có tượng đài 'Bác Hồ về thăm quê'

Nghệ An sắp có tượng đài 'Bác Hồ về thăm quê'

Tỉnh Nghệ An sẽ khánh thành tượng đài 'Bác Hồ về thăm quê' chào mừng kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025).

Phong cách - 10/04/2025 06:50

New Zealand muốn thu hút người Mỹ giàu có đến sinh sống

New Zealand muốn thu hút người Mỹ giàu có đến sinh sống

New Zealand đã tạo ra một con đường mới, dễ dàng hơn để định cư cho những người giàu có và con đường này đang thu hút sự chú ý của những người Mỹ đang tìm kiếm một lựa chọn thay thế cho việc sống ở Hoa Kỳ.

Phong cách - 09/04/2025 05:07

Đoàn tàu Thống nhất kết nối triệu trái tim

Đoàn tàu Thống nhất kết nối triệu trái tim

Đôi tàu mang tên 'Đoàn tàu Thống nhất' sẽ xuất phát tối ngày 29/4 tại ga Hà Nội và ga Sài Gòn, hai đoàn tàu sẽ gặp nhau lúc 12h trưa ngày 30/4 tại ga Đà Nẵng.

Phong cách - 09/04/2025 04:13

Thấy gì khi Dior xóa tên Thùy Tiên?

Thấy gì khi Dior xóa tên Thùy Tiên?

Hành động xoá tên Hoa hậu Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên từ phía Dior cho thấy tính chất nghiêm trọng của sự việc liên quan đến pháp lý mà nàng hậu vướng phải.

Phong cách - 08/04/2025 08:27