Bắc Ninh đã đúng

TƯỜNG VI-QUỲNH TRANG
09:22 15/03/2025

Bắc Ninh đang làm đúng khi tận dụng sức nóng từ MV Bắc Bling của Hòa Minzy. Tuy nhiên, địa phương chỉ dừng lại ở việc mở tour miễn phí là chưa đủ, theo chuyên gia.

42 triệu lượt xem sau 11 ngày công chiếu đưa MV Bắc Bling của Hòa Minzy lên vị trí Top 1 MV Best Debut (MV ra mắt ấn tượng nhất), theo Youtube Charts Thế giới.

Tiếng vang từ sản phẩm âm nhạc viết về tỉnh Bắc Ninh góp phần lan tỏa hình ảnh quê hương của nữ ca sĩ đến với giới mộ điệu Việt Nam và thế giới.

Tận dụng sức nóng

Ngay sau khi bài hát ra mắt một tuần, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh triển khai 2 tour du lịch trong 3 tháng vào ngày nghỉ cuối tuần (thứ Bảy, Chủ nhật) nhằm hỗ trợ người dân địa phương, du khách đến tham quan 14 di tích, điểm đến trên địa bàn.

Trên thực tế, chương trình tour miễn phí này đã được triển khai từ năm 2016. Mục đích nhằm tạo điều kiện cho người dân, du khách cũng như các em nhỏ có cơ hội trải nghiệm và hiểu sâu sắc về nét đẹp văn hóa lâu đời của Bắc Ninh. Mọi năm, địa phương tổ chức tour này vào trước Tết (thường cuối năm).

Tuy nhiên, với sức lan tỏa của MV Bắc Bling, đơn vị quyết định tiến hành sớm hơn dự định. Cách làm này có tác dụng hỗ trợ cùng nhau, theo ông Nguyễn Xuân Côn, Trưởng phòng Quản lý Du lịch, Sở Văn hóa - Thể Thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh.

Theo đó, dịp Tết, không khí du xuân trên địa bàn tỉnh tương đối rộn ràng nhờ đa dạng lễ hội. Phần lớn tour tham quan miễn phí đều kín chỗ.

bac bling hoa minzy anh 1
bac bling hoa minzy anh 2
bac bling hoa minzy anh 3
bac bling hoa minzy anh 4
Loạt điểm du lịch xuất hiện trong MV Bắc Bling của Hòa Minzy. Ảnh: Bắc Bling

Tuy nhiên, trao đổi với Znews, ông Nguyễn Mạnh Tiến, Phó Giám đốc Bảo tàng và Xúc tiến Du lịch Bắc Ninh, cho biết vào ngày đầu tiên triển khai tour miễn phí (8/3), người dân và du khách chưa kịp thời nắm bắt được thông tin về tour, số lượng du khách còn chưa nhiều.

Sang đến ngày 9/3, số lượng khách tăng lên nhanh chóng.

"Công suất lấp đầy đối với các xe ôtô chở khách tham quan miễn phí trong 2 ngày 8-9/3 vừa qua là 360 khách, 45 khách/xe", ông Tiến nói.

Đại diện Sở Văn hóa - Thể Thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh cho hay phần lớn khách tham dự tour là các bạn trẻ, người trung tuổi thích khám phá, trải nghiệm và các nhóm học sinh muốn tìm hiểu về văn hóa lâu đời của Bắc Ninh.

bac bling hoa minzy anh 5
Du khách tham quan điểm đến trong tour miễn phí của tỉnh Bắc Ninh ngày 8/3. Ảnh: Hồng Ngân

Bên cạnh đó, do nhu cầu du khách tham gia tour trải nghiệm miễn phí tăng, ông Tiến cho biết thêm thời gian tới địa phương dự kiến sẽ tăng số lượng xe phục vụ du khách lên 6 xe/ngày, thay vì 4 xe/ngày như trước, để đáp ứng nhu cầu của người dân và khách du lịch tham gia tour các tour trải nghiệm.

Dự kiến đến hết tháng 6, số du khách tham gia tour trải nghiệm sẽ đạt 6.000 lượt khách trong gần 3 tháng triển khai (8/3-30/6).

Chưa đủ

Với góc nhìn của một chuyên gia nghiên cứu trong lĩnh vực du lịch, tiến sĩ Dương Đức Minh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế du lịch TP.HCM (ITERD), nhận định Bắc Ninh đang làm đúng.

Theo ông Minh, tiền và kinh tế không phải giá trị duy nhất khi triển khai một phương án quảng bá điểm đến. Công nghiệp văn hóa phải mang tầm toàn diện.

"Bắc Ninh đã chạm đến bước thành công đầu tiên trong việc lan tỏa độ nổi tiếng của địa phương, phổ rộng bề dày lịch sử của điểm đến văn hóa thông qua âm nhạc. Câu chuyện hút khách phải đợi hiệu ứng của phễu truyền thông, sau đó dần dần lọc tệp khách. Lúc này địa phương mới có thể triển khai thêm phương án kích cầu cho phù hợp với đối tượng", ông Minh nói.

bac bling hoa minzy anh 6
bac bling hoa minzy anh 7
bac bling hoa minzy anh 8
bac bling hoa minzy anh 9
Một số điểm đến tâm linh tại Bắc Ninh. Ảnh: @hoangftn_trv, @caracat.

Tuy nhiên, chia sẻ về góc độ truyền thông trong ngành du lịch, tiến sĩ Phan Thế Anh, Giám đốc ngành Marketing trường Đại học Quốc Tế Miền Đông, nhà sáng tạo nội dung kiêm Đại sứ du lịch tỉnh Busan (Hàn Quốc) năm 2019, cho rằng nếu Bắc Ninh chỉ dừng lại ở việc tận dụng hiệu ứng nhất thời mà không có chiến lược bài bản để duy trì sức hút, lợi ích về du lịch sẽ không bền vững.

"Bắc Ninh cần một chiến lược truyền thông dài hạn", ông Thế Anh cho hay.

Vị này gợi ý địa phương có thể nới rộng tiếng vang bằng cách:

  • Mở rộng trải nghiệm thực tế: Tạo ra các tour du lịch trải nghiệm dựa trên nội dung MV như "Hành trình Bắc Bling", trong đó du khách có thể ghé thăm những địa danh xuất hiện trong MV, trải nghiệm văn hóa quan họ, tham gia vào lễ hội địa phương. Ngoài ra, tiếp tục khai thác hình ảnh văn hóa Bắc Ninh qua các kênh truyền thông khác nhau như vlog du lịch, bài viết trên báo chí quốc tế.
  • Xây dựng chiến dịch tiếp thị nội dung: Kết hợp MV với các chiến dịch quảng bá liên tục trên các nền tảng mạng xã hội, tổ chức minigame, thử thách (#BacBlingChallenge) để khuyến khích người xem tương tác.
  • Liên kết với các influencer du lịch: Hợp tác với các travel blogger, vlogger trong và ngoài nước để tạo ra nhiều nội dung liên quan đến Bắc Ninh và văn hóa quan họ.

Sau thành công của Bắc Ninh, ý tưởng "mỗi tỉnh một Bắc Bling" cũng được người làm du lịch quan tâm. Tuy nhiên, sự kết hợp giữa chính quyền và nghệ sĩ cho ra sản phẩm quảng bá du lịch không phải địa phương nào cũng có thể áp dụng hiệu quả.

Mỗi địa phương nên tìm cách kết hợp văn hóa bản địa với xu hướng hiện đại theo cách riêng, ông Thế Anh nói.

Chia sẻ thêm về sức ảnh hưởng của sản phẩm âm nhạc kết hợp du lịch Bắc Bling, tiến sĩ Phan Thế Anh cho rằng có 3 yếu tố tạo nên sự thành công này.

Đầu tiên là yếu tố cộng đồng. MV mang màu sắc trẻ trung, nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng của dân ca quan họ Bắc Ninh, tạo nên sự hấp dẫn đối với giới trẻ.

Sự tham gia của gần 300 người dân địa phương không chỉ làm MV thêm chân thực, gần gũi mà còn giúp lan tỏa nội dung mạnh mẽ hơn qua mạng lưới chia sẻ của diễn viên tham gia.

Ngoài ra, Hòa Minzy là một nghệ sĩ có lượng người hâm mộ đông đảo, đặc biệt là khán giả trẻ. Điều này giúp đưa văn hóa Bắc Ninh đến gần hơn với thế hệ Z (những người sinh ra từ giữa những năm 1990 đến đầu những năm 2010) và Millennials (đầu những năm 1980 đến giữa những năm 1990).

Tiếp đến là khía cạnh khai thác yếu tố văn hóa độc đáo.

Sản phẩm không chỉ sử dụng văn hóa làm nền, mà đặt văn hóa Bắc Ninh vào trung tâm câu chuyện, khiến người xem bị thu hút bởi bản sắc địa phương.

Cuối cùng là sự kết hợp giữa các nghệ sĩ đa thế hệ: Hòa Minzy - một nghệ sĩ trẻ với lượng fan hùng hậu, NSƯT Xuân Hinh - nghệ sĩ gạo cội mang giá trị truyền thống và Tuấn Cry - đạo diễn có phong cách sáng tạo hiện đại. Tất cả tạo nên sự giao thoa hấp dẫn.
(Theo Znews)

  • Cùng chuyên mục
Đà Nẵng tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm giải phóng thành phố

Đà Nẵng tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm giải phóng thành phố

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng TP. Đà Nẵng (29/3/1975 - 29/3/2025), thành phố tổ chức chuỗi các hoạt động chào mừng.

Phong cách - 15/03/2025 06:14

Đà Nẵng lần đầu tiên tổ chức Lễ hội Food Tour

Đà Nẵng lần đầu tiên tổ chức Lễ hội Food Tour

Lễ hội Đà Nẵng Food Tour 2025 (Danang Food Tour Festival 2025) lần đầu tiên được tổ chức từ 28/3 - 1/4, với chuỗi các chương trình hoạt động hấp dẫn phục vụ du khách và người dân.

Phong cách - 14/03/2025 08:00

2/3 giới trẻ Hàn Quốc 'thấy sợ' khi nhắc đến hôn nhân

2/3 giới trẻ Hàn Quốc 'thấy sợ' khi nhắc đến hôn nhân

Một nghiên cứu gần đây cho thấy 2/3 giới trẻ Hàn Quốc cho rằng hôn nhân và sinh con đáng sợ nhiều hơn là hạnh phúc.

Phong cách - 13/03/2025 17:55

Hà Giang lọt danh sách điểm ngắm hoa anh đào đẹp nhưng kín tiếng

Hà Giang lọt danh sách điểm ngắm hoa anh đào đẹp nhưng kín tiếng

Hà Giang, Atok, Alishan, Jinhae... là một số tọa độ ngắm hoa anh đào đẹp nhưng 'kín tiếng'. Du khách có thể cân nhắc lựa chọn đến đây thay vì "Cung đường Vàng" Nhật Bản đang quá tải.

Phong cách - 13/03/2025 06:04

Hai quan điểm trái ngược về sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Hai quan điểm trái ngược về sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Thomas Edison là người đã nói "thiên tài là 1% cảm hứng và 99% mồ hôi", nhưng bạn nên dành bao nhiêu mồ hôi cho cảm hứng của mình? Bạn có thể thức khuya bao nhiêu trước khi kiệt sức?

Phong cách - 12/03/2025 13:02

Ứng dụng AI trong nội dung báo chí là tất yếu

Ứng dụng AI trong nội dung báo chí là tất yếu

Ứng dụng các công nghệ mới, trong đó có trí tuệ nhân tạo (AI) sáng tạo nội dung báo chí là xu hướng tất yếu đang diễn ra trên thế giới và cả Việt Nam.

Phong cách - 12/03/2025 11:37

Cẩn thận với những lời khuyên tài chính trên mạng xã hội

Cẩn thận với những lời khuyên tài chính trên mạng xã hội

Những người có sức ảnh hưởng về tài chính thích cho bạn biết bạn nên làm gì với tiền của mình, nhưng họ có đúng không?

Phong cách - 11/03/2025 14:42

Ấn tượng với biệt thự có trần nhà là 'bầu trời đầy sao'

Ấn tượng với biệt thự có trần nhà là 'bầu trời đầy sao'

Không chỉ là không gian sống tiện nghi, căn biệt thự được thiết kế hòa cùng thiên nhiên cùng với không gian riêng để xem phim, nghe nhạc. Trần nhà có hiệu ứng bầu trời đầy sao.

Phong cách - 11/03/2025 07:35

6 dấu hiệu của người dễ gần

6 dấu hiệu của người dễ gần

Theo Hack Spirit, người dễ gần, hòa đồng thường tạo cảm giác thoải mái, thân thiện và được trân trọng cho những người xung quanh.

Phong cách - 10/03/2025 07:46

Sân chơi nhân vật, card game quy mô lớn tại Lễ hội Việt - Nhật lần thứ 10

Sân chơi nhân vật, card game quy mô lớn tại Lễ hội Việt - Nhật lần thứ 10

Trong 2 ngày (8-9/3), tại TP.HCM, Công ty Wedge Holdings (Nhật Bản) và Công ty phân phối tại Việt Nam - Showa Brain Navi Vietnam (SBNV) đã tham gia Lễ hội Việt-Nhật lần thứ 10 với những hoạt động sôi nổi cho các bạn trẻ yêu thích văn hóa, nội dung Nhật Bản.

Phong cách - 09/03/2025 12:02

Lối sống 'gấp đôi thu nhập, không con cái' đã đến Singapore

Lối sống 'gấp đôi thu nhập, không con cái' đã đến Singapore

Ngày càng nhiều người Singapore chọn lối sống DINK (gấp đôi thu nhập, không con cái). Họ tập trung vào sự đồng hành, tài chính và đam mê cá nhân thay vì sinh con.

Phong cách - 09/03/2025 09:59

Trường Cao đẳng Công nghệ Y - Dược Việt Nam ươm mầm nhân lực y tế chất lượng cao

Trường Cao đẳng Công nghệ Y - Dược Việt Nam ươm mầm nhân lực y tế chất lượng cao

Qua 20 năm phát triển, với 6 cơ sở trên cả nước, Trường Cao đẳng Công nghệ Y – Dược Việt Nam cung cấp nguồn nhân lực y tế chất lượng, chuyên môn tốt cho Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung.

Phong cách - 08/03/2025 17:47

Đà Nẵng đăng cai tổ chức Đại hội Du lịch Golf châu Á 2025

Đà Nẵng đăng cai tổ chức Đại hội Du lịch Golf châu Á 2025

TP. Đà Nẵng được chọn đăng cai sự kiện Đại hội Du lịch Golf châu Á 2025, diễn ra từ ngày 30/3 đến 5/4/2025

Phong cách - 08/03/2025 06:57

Hoa Kỳ dẫn đầu sự gia tăng triệu phú mới trên thế giới

Hoa Kỳ dẫn đầu sự gia tăng triệu phú mới trên thế giới

Hoa Kỳ đang dẫn đầu sự gia tăng của những triệu phú trên thế giới, theo báo cáo về sự giàu có của công ty tư vấn bất động sản toàn cầu Knight Frank.

Phong cách - 07/03/2025 07:00

10 điều những người hạnh phúc nhất làm mỗi ngày

10 điều những người hạnh phúc nhất làm mỗi ngày

Theo CNBC, bất kể hoàn cảnh hay xuất thân, những người hạnh phúc nhất đều chủ động xây dựng những thói quen tích cực để có được niềm vui và sự hài lòng trong cuộc sống.

Phong cách - 06/03/2025 15:13

Elon Musk và những người giàu nhất thế giới 'mất 138 tỷ USD' chỉ trong vài ngày

Elon Musk và những người giàu nhất thế giới 'mất 138 tỷ USD' chỉ trong vài ngày

Elon Musk, người đàn ông giàu nhất thế giới, cùng với những tỷ phú khác là Jeff Bezos, Larry Ellison và Mark Zuckerberg được cho là đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự bất ổn của thị trường trong những tuần gần đây.

Phong cách - 06/03/2025 07:26