Áp lực từ các hãng thời trang ngoại
Việt Nam là "cường quốc" xuất khẩu hàng dệt may với doanh số hàng chục tỷ USD từ năm 2010, nhưng dường như vẫn chập chững trên "bản đồ thời trang".
Trên thị trường nội địa, các hãng thời trang nước ngoài thuộc phân khúc trung bình như GAP, Topshop, Mango, Forever 21 (F21), Zara, Warehouse, Lee có mặt ngày càng nhiều. Mới đây thương hiệu thuộc phân khúc trung cấp của H&M đã xuất hiện, và sắp tới là nhãn hàng thời trang Diskies (Nhật) càng tạo sự cạnh tranh mạnh mẽ trong lĩnh vực thời trang bán lẻ tại Việt Nam. Áp lực đang đè nặng lên các doanh nghiệp nội.
Trái với những lo ngại của các doanh nghiệp may mặc khi TPP khó có thể được thực thi, các nhãn hàng thời trang nước ngoài vẫn liên tiếp có mặt tại Việt Nam. Ứơc tính thị trường may mặc trong nước ở mức 4,5 tỷ USD/năm. Song theo tính toán của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), đó vẫn chưa phải là con số lý tưởng để có thể hấp dẫn các doanh nghiệp dệt may chú trọng củng cố thị trường nội địa.
Đại diện Vinanex - TGĐ Lê Tiến Tường từng phân tích vấn đề này với báo giới rằng, năng lực sản xuất của ngành dệt may Việt Nam hiện đã vượt ngưỡng 35 tỷ USD/năm, do đó với quy mô 4,5 tỷ USD của thị trường nội địa chưa thực sự tạo bệ đỡ vững chắc cho các doanh nghiệp may mặc cân bằng đầu ra khi thị trường xuất khẩu suy giảm.
Đây được xem là thiệt thòi của ngành dệt may Việt Nam so với các nước khác như Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia - những quốc gia sở hữu thị trường tiêu thụ hàng dệt may nội địa với con số lớn hơn kim ngạch xuất khẩu của ngành có khi gấp vài ba lần.
Hàng nội địa: Khó trăm bề
Tại đại hội cổ đông thường niên 2017 vào trung tuần tháng 6 vừa qua, Vinatex cho biết, năm 2016 là một năm khó khăn đối với ngành, hầu như các thị trường nhập khẩu lớn hàng dệt may Việt Nam đều giảm, trong đó Mỹ giảm 3,4%, Nhật Bản giảm 2,6%, Hàn Quốc giảm 2,1%. Cũng theo báo cáo này, năm 2017 vẫn còn khá vất vả đối với ngành may mặc Việt Nam.
Theo một báo cáo của Công ty Nghiên cứu thị trường VIRAC, quy mô tiêu thụ nội địa của hàng dệt may Việt Nam khá hạn chế so với các ngành hàng khác. Nguyên nhân là do chi tiêu bình quân đầu người của người Việt cho hàng may mặc còn thấp.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp may mặc của Việt Nam khi tham gia phát triển thị trường nội địa còn phải đối mặt với 2 vấn đề lớn. Thứ nhất là sức ép cạnh tranh của hàng nhái, hàng giả và hàng nhập khẩu qua đường tiểu ngạch. Thứ hai là do năng lực doanh nghiệp khá yếu kém trong khâu phân phối, thiết kế mẫu mã, xây dựng thương hiệu.
VIRAC đã nêu lên những công ty điển hình phát triển hệ thống bán hàng được người tiêu dùng "quen mặt", song chỉ là con số đếm trên đầu ngón tay như Việt Tiến, Nhà Bè, May 10; hay một số thương hiệu phục vụ giới trẻ như PT 2000, Ninomaxx trong hàng nghìn doanh nghiệp đang hoạt động trong ngành dệt may của Việt Nam.
Với thâm niên trong ngành dệt may, ông Phạm Xuân Hồng - Chủ tịch Hội Dệt May Thêu Đan TP.HCM phân tích, vấn đề của doanh nghiệp dệt may Việt Nam thì chỉ có người trong ngành là rõ nhất cả điểm mạnh và điểm yếu. Nhưng có một điều đáng lưu ý là dù doanh nghiệp lớn hay nhỏ thì đến thời điểm này, ngành dệt may Việt Nam 100% chưa thoát khỏi gia công.
Thống kê của Vinatex gần đây cho thấy, nếu như ở khu vực nông thôn, hàng dệt may Việt Nam phải đối đầu với hàng nhập khẩu không rõ nguồn gốc, thì tại các đô thị, sản phẩm của doanh nghiệp may mặc cũng phải ráo riết chạy đua thị phần với hàng hóa nhập khẩu từ Anh, Mỹ và các nước trong khu vực ASEAN.
Khi "cơn lũ" vào
Trái ngược với sự e dè của các doanh nghiệp may mặc khối nội, các nhà bán lẻ, các nhãn hàng thời trang ngoại nhập lại đánh giá cao thị trường may mặc Việt Nam. Nếu như các doanh nghiệp trong nước cho rằng thị trường nội địa quá nhỏ để họ cân bằng sản phẩm đầu ra, không tạo được lợi nhuận cao thì các nhà đầu tư nước ngoài lại xem Việt Nam như "vùng đất mới" mà họ muốn khai phá.
Điển hình là Công ty CP Maison, dù chỉ mới 12 năm thành lập nhưng đã liên tiếp đưa các nhãn hàng thời trang quốc tế phân khúc cấp trung và cao cấp vào phân phối tại thị trường Việt Nam. Mặc cho thị trường may mặc nội địa có những lúc được nhận định khá thăng trầm, Maison vẫn đều đặn gia tăng số lượng nhãn hàng mỗi năm.

Tính đến thời điểm này, Maison phân phối 21 nhãn hàng, trong đó có Christian Louboutin, Karen Millen, Coast, Max&Co, Max Mara, Oasis, Predo, Charles & Keith, NYS, cũng như sở hữu 44 cửa hàng tại Việt Nam. Cùng với sự phát triển của các nhãn hàng may mặc, thời trang trên thế giới, không chỉ có Maison mà nhiều doanh nghiệp khác cũng ăn nên làm ra.
Một khi đã nhắc đến những "ông lớn" phân phối hàng ngoại tại Việt Nam thì không thể không nhắc đến Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP), bởi IPP không chỉ phân phối các nhãn hàng thời trang phân khúc trung bình, mà còn khẳng định vị trí hàng đầu là nhà bán lẻ các loại sản phẩm thời trang cao cấp tại Việt Nam.
Theo đó, IPP đã phá vỡ việc phân phối nhãn hàng Mango của Maison, khi chính thức đưa Mango về Việt Nam phân phối tại Crescent Mall (TP.HCM).

Ngoài các nhãn hàng thời trang phân khúc trung bình mà Maison, IPP, Công ty CP Thời trang Sơn Kim (Sơn Kim Fashion - đơn vị có hơn 60 năm trong lĩnh vực may mặc) đưa vào Việt Nam, các doanh nghiệp này vẫn tiếp tục định vị ở nhiều mặt hàng mới.
Đơn cử như Sơn Kim Fashion, sau thời gian nhượng quyền các thương hiệu thời trang nội y, thể thao và may mặc như Jockey, Vera, Wow, J.Bus và khá thành công trong chuỗi cửa hàng bán lẻ Sonkim Mode với gần 100 cửa hàng trực thuộc và hơn 300 điểm bán, quý I/2017, Sơn Kim Fashion và 2 nhà đầu tư Nhật là Công ty Williamson-Dickie Nhật Bản (đơn vị quản lý nhãn hàng thời trang Diskies tại châu Á) và Công ty Sumitex International (đơn vị kiểm soát bản quyền nhãn hiệu, sản xuất và cung ứng sản phẩm Dickies tại Việt Nam) đã ký kết hợp tác đưa nhãn hàng Dickies (Mỹ) vào Việt Nam.
Theo đó, với thương vụ này, Sơn Kim Fashion sẽ phân phối độc quyền nhãn hàng Dickies tại Việt Nam.
Dickies là nhãn hàng toàn cầu, hướng đến phân khúc thời trang công sở, dạo phố, phụ kiện cho giới trẻ tại hơn 100 quốc gia với hơn 700 cửa hàng ở khu vực châu Á. Trong đó, sản phẩm tiêu biểu của Dickies là quần kaki Dickies mang tên "874".
Thời điểm đó, nhân buổi lễ ký kết giữa Sơn Kim Fashion với các đối tác Nhật, đã có nhiều ý kiến đặt ra với đại diện Sơn Kim Fashion rằng, có lo ngại mức giá của Dickies sẽ khó cạnh tranh với các thương hiệu mới du nhập vào Việt Nam như H&M hay Zara? Chia sẻ về vấn đề này, bà Nguyễn Hồng Trang - CEO Sơn Kim Fashion nhìn nhận, năm 2017, thị trường thời trang Việt Nam cạnh tranh quyết liệt với sự có mặt của các thương hiệu thời trang quốc tế với phân khúc trung bình. Do đó, khi quyết định phân phối độc quyền Dickies, Sơn Kim Fashion đã xem xét kỹ để có mức giá hợp lý cho người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ.
Phía Sơn Kim Fashion cho biết, cửa hàng đầu tiên của Dickies sẽ hình thành trong năm nay, 5 năm tiếp theo sẽ mở 30 cửa hàng ở nhiều tỉnh - thành.
Chưa biết việc triển khai được thực thi hiệu quả ra sao, nhưng so với quá trình phát triển các nhãn hàng thời trang trung cấp ngoại nhập tại Việt Nam trong 10 năm trở lại đây của các nhà bán lẻ và phân phối thì nếu thành công, Dickies có thể có độ phủ lớn so với các nhãn hàng khác.
Chưa hết, thương hiệu Uniflo của Nhật với hơn 2.000 cửa hàng trên thế giới cũng "đánh tiếng" chuẩn bị ra mắt 2 cửa hàng ở Việt Nam trong năm nay. Xa hơn, thương hiệu Forever 21 cũng có mặt ở Việt Nam vào năm sau.
(Theo Doanh nhân Sài Gòn)
- Cùng chuyên mục
TikTok Việt Nam mở lớp đào tạo pháp lý, quảng cáo TMĐT cho doanh nghiệp, nhà bán hàng
TikTok Việt Nam và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) kỳ vọng tạo dựng hệ sinh thái TMĐT lành mạnh, hỗ trợ doanh nghiệp địa phương, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, phát triển mạnh mẽ hơn trong kỷ nguyên số.
Công nghệ - 12/05/2025 10:53
Việt Nam có thể dẫn đầu thế giới nếu làm AI sức khoẻ
Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam sở hữu lợi thế lớn về nguồn dữ liệu sức khoẻ và có thể dẫn đầu thế giới nếu công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) về chăm sóc sức khoẻ.
Công nghệ - 10/05/2025 12:38
Hàng trăm 'ông lớn' về chuyển đổi số, AI sẽ ký hợp tác với Tập đoàn FPT
Theo ông Vũ Anh Tú, Giám đốc Công nghệ Tập đoàn FPT, sắp tới, sẽ có hơn 300 lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu về chuyển đổi số, AI trên thế giới đến Đà Nẵng để ký kết hợp tác với FPT.
Công nghệ - 09/05/2025 16:57
Nhiều 'ông lớn' bắt tay làm mạng Blockchain của người Việt
Không chỉ là một công nghệ, mạng Blockchain "make in Việt Nam" sẽ là hạ tầng số phi tập trung cho dữ liệu công, dịch vụ công, tài chính số và các ứng dụng công nghệ sổ cái phân tán (DLT) cho kinh tế số Việt Nam.
Công nghệ - 06/05/2025 14:16
FPT hợp tác với các tập đoàn hàng đầu Nhật Bản trước sự chứng kiến của 2 Thủ tướng
Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT cho rằng, Việt Nam và Nhật Bản đang có hợp tác chặt chẽ và cần bổ khuyết chính nguồn nhân lực tài năng, trẻ và đầy khát vọng.
Công nghệ - 29/04/2025 10:21
Đà Nẵng 'bắt tay' với hai ông lớn công nghệ về bán dẫn, AI
TP. Đà Nẵng công nhận CTCP FPT và Công ty TNHH Công nghệ Marvell Việt Nam là đối tác chiến lược trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI).
Công nghệ - 26/04/2025 17:40
CEO FPT chia sẻ 3 nguyên tắc triển khai ESG
CEO FPT Nguyễn Văn Khoa đã có những chia sẻ về thực tiễn quản trị không hình thức tại FPT.
Công nghệ - 25/04/2025 19:20
FPT hợp tác với 2 tập đoàn tài chính và công nghiệp hàng đầu thế giới
Tập đoàn FPT công bố quan hệ hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sumitomo và Tập đoàn SBI Holdings - hai tập đoàn kinh doanh tài chính và công nghiệp hàng đầu thế giới, có trụ sở tại Nhật Bản.
Công nghệ - 22/04/2025 11:51
Chính thức vận hành tuyến cáp quang có dung lượng lớn nhất Việt Nam
Tuyến cáp quang biển Asia Direct Cable (ADC) có dung lượng lớn nhất Việt Nam với tổng vốn đầu tư 290 triệu USD vừa được Tổng Công ty Mạng lưới Viettel (Viettel Networks) đưa vào vận hành.
Công nghệ - 16/04/2025 18:28
GSMA ghi nhận tiếng nói của Việt Nam và Viettel trong ngành di động toàn cầu
Ông Julian Gorman, Giám đốc khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Hiêp hội di động toàn cầu (GSMA) cho rằng, tiếng nói của Việt Nam và Viettel xứng đáng được lớn hơn trong ngành công nghiệp di động thế giới…
Công nghệ - 16/04/2025 13:01
FPT trở thành đối tác chuyển đổi số toàn cầu của CLB Chelsea
Không còn là đồn đoán, FPT chính thức trở thành đối tác chuyển đối số toàn cầu của CLB Chelsea. Giá trị thương vụ được cho là ở mức hàng chục triệu Bảng Anh/năm.
Công nghệ - 10/04/2025 13:59
Doanh nghiệp kêu quy định chặt, ngay Amazon hay Tesla cũng khó IPO ở Việt Nam
Để đáp ứng nhu cầu vốn, IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp. Nhưng ngay cả Tesla của Elon Musk hay "ông lớn" Amazon nếu khởi nghiệp ở Việt Nam cũng khó có cơ hội niêm yết, kêu gọi vốn.
Công nghệ - 31/03/2025 11:53
Hợp tác công tư trong phát triển ngành công nghiệp bán dẫn
Trung tâm Ươm tạo và phát triển bán dẫn (VSIC) và Không gian ươm tạo startup về bán dẫn FPT-ALCHIP là mô hình hiện thực hóa chủ trương hợp tác công tư của Đảng, Chính phủ về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.
Công nghệ - 28/03/2025 16:44
Huế cùng với Tập đoàn FPT phối hợp phát triển chuyển đổi số
TP. Huế vừa làm việc với tập đoàn FPT về các nội dung liên về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Công nghệ - 28/03/2025 16:06
Công nghệ cao là động lực tăng trưởng mới cho 25 năm tới
Trong bối cảnh Mỹ hạn chế công nghệ bán dẫn từ Trung Quốc, đại diện UOB cho rằng, Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội lớn thu hút FDI vào lĩnh vực này - công nghệ cao sẽ chính là động lực tăng trưởng mới cho kinh tế Việt Nam giai đoạn 2025 - 2050.
Công nghệ - 27/03/2025 16:47
FPT muốn mở rộng hợp tác lĩnh vực bán dẫn ở Hàn Quốc
Lãnh đạo TP. Yongin, thành phố đang được chính phủ Hàn Quốc chú trọng đầu tư phát triển công nghệ, vừa có buổi gặp gỡ với doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc để bàn việc hợp tác đầu tư.
Công nghệ - 26/03/2025 17:02
- Đọc nhiều
-
1
'Siêu' đô thị mới của vùng Đông Nam Bộ sau sáp nhập
-
2
Đại biểu Quốc hội: Cần đánh giá thận trọng việc đánh thuế nước ngọt
-
3
Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân sẽ là động lực quan trọng với thị trường chứng khoán
-
4
'Cần lộ trình đánh Thuế tiêu thụ đặc biệt để doanh nghiệp thích ứng'
-
5
APEC 2027 có phải là 'liều thuốc tiên' cho bất động sản Phú Quốc?
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago