8 dự án cao tốc Bắc - Nam từ PPP sang đầu tư công
Thay vì chỉ chuyển 3 dự án cao tốc Bắc - Nam từ PPP sang đầu tư công, Chính phủ dự kiến sẽ chuyển đổi sang đầu tư công với cả 8 dự án PPP.
Điều này sẽ đảm bảo chắc chắn thành công cho dự án cao tốc Bắc - Nam, song kèm theo đó là áp lực lên ngân sách cũng như bài toán cân đối bố trí nguồn vốn đầu tư công.
Nhượng quyền khai thác
Theo thông báo kết luận của Văn phòng Chính phủ ngày 26/3, Chính phủ sẽ đề xuất Bộ Chính trị, Quốc hội cho phép chuyển đổi hình thức đầu tư 8 dự án PPP đường cao tốc Bắc - Nam phía đông và dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ từ hình thức đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công.
Đồng thời, bố trí mức vốn phù hợp từ nguồn tăng thu và kinh phí còn lại của ngân sách T.Ư năm 2019 cho các dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất. Cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu, kèm theo cắt giảm 5% so với dự toán khi triển khai thực hiện các dự án, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật.
Trước đó, Bộ GTVT từng tính toán và báo cáo Chính phủ 3 phương án điều chỉnh với các dự án cao tốc Bắc - Nam gồm: Phương án 1 chuyển đổi 3 dự án PPP cấp bách sang đầu tư công, giữ lại 5 dự án PPP. Phương án 2 chuyển đổi đầu tư công cả 8 dự án PPP. Phương án 3 tiếp tục thực hiện 8 dự án theo hình thức PPP.

Tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thuộc cao tốc Bắc – Nam. Ảnh: Mai Hà
Với phương án chuyển đổi đầu tư công 8 dự án PPP, cả 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam sẽ được thực hiện theo hình thức đầu tư công. Bộ GTVT cũng kiến nghị, sau khi hoàn thành sẽ nhượng quyền khai thác với 8 dự án để thu hồi vốn nộp ngân sách nhà nước.
Theo tính toán sơ bộ, sẽ ưu tiên sử dụng nguồn vốn đã bố trí còn lại 30.132 tỷ đồng để đầu tư trước 3 dự án cấp bách (đoạn Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Phan Thiết - Dầu Giây), kinh phí đầu tư khoảng 29.497 tỷ đồng (nguồn vốn đã bố trí còn lại khoảng 635 tỷ đồng), sau khi hoàn thành sẽ nhượng quyền khai thác để thu hồi vốn.
Với 5 dự án PPP còn lại, cần kinh phí đầu tư công khoảng 44.493 tỷ đồng, cân đối trong kế hoạch vốn giai đoạn 2021 - 2025 để đầu tư. Ưu điểm của phương án này là giai đoạn trước mắt chưa cần bổ sung vốn nhà nước, nhờ sử dụng nguồn vốn còn lại trong 55.000 tỷ đồng đã bố trí (đã được Quốc hội thông qua).
Theo Bộ GTVT, việc chuyển đổi các dự án sang đầu tư công sẽ bảo đảm chắc chắn thành công dự án cao tốc Bắc - Nam, có thể thu hồi vốn nhà nước thông qua hình thức nhượng quyền khai thác sau khi hoàn thành đầu tư.
Tuy nhiên, nhược điểm là 5 dự án PPP còn lại sẽ chỉ triển khai được trong giai đoạn 2021 - 2025 sau khi cân đối được nguồn vốn. Điều này có thể gây khó khăn trong việc quản lý với mặt bằng đã được các địa phương giải phóng xong khi chưa thực hiện dự án.
Mặt khác, dự án phải thông qua Quốc hội xem xét quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư và bổ sung nguồn vốn hoặc giai đoạn trung hạn 2016 - 2020 hoặc trung hạn 2021 - 2025.
Nếu được các cấp thẩm quyền phê duyệt, Bộ GTVT cần tối thiểu 4 tháng để triển khai các thủ tục liên quan theo quy định. Trường hợp thuận lợi có thể khởi công các gói thầu đầu tiên của 3 dự án chuyển đổi trong cuối năm 2020, các gói còn lại chỉ có thể khởi công trong năm 2021.
Theo lãnh đạo Bộ GTVT, việc chuyển đổi sang đầu tư công hoàn toàn với 8 dự án PPP sẽ giải được 2 bài toán khó là vốn và nhà đầu tư. Trên thực tế, sau vòng sơ tuyển, các dự án PPP đã không lựa chọn được nhiều nhà đầu tư. Ngay cả khi đấu thầu thành công, nguy cơ dự án bể tiến độ vẫn hoàn toàn có thể xảy ra, do nhà đầu tư gặp rất nhiều khó khăn khi tiếp cận nguồn tín dụng từ ngân hàng.
Đấu thầu hay chỉ định thầu?
Góp ý chuyển đổi hình thức đầu tư một số dự án PPP cao tốc Bắc - Nam gửi Chính phủ mới đây, Bộ KH-ĐT cũng đề nghị Bộ GTVT trình cấp thẩm quyền xem xét việc lựa chọn nhà thầu theo hình thức chỉ định thầu để đẩy nhanh tiến độ các dự án.
Việc chỉ định thầu theo nguyên tắc, các doanh nghiệp (DN) được chỉ định phải có năng lực về tài chính, máy móc, thi công, nhân lực và kinh nghiệm triển khai các dự án tương tự để đảm bảo chất lượng công trình cũng như tiến độ thi công, trong đó ưu tiên giao cho các DN xây dựng của Bộ Quốc phòng thực hiện.
Trong việc chỉ định thầu cần quy định tiết kiệm từ 5 - 7% so với dự toán được phê duyệt của gói thầu được chỉ định; nghiên cứu xây dựng cơ chế thưởng, phạt rõ ràng với các nhà thầu được lựa chọn để thúc đẩy tiến độ các dự án... Văn phòng Chính phủ mới đây đã có công văn chuyển đề xuất của Bộ Quốc phòng gửi Thủ tướng về việc giao thầu thi công các dự án cao tốc Bắc - Nam cho các DN quân đội thực hiện.
Đáng chú ý, theo tính toán của Bộ GTVT trước đó, khi Bộ GTVT tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu thuộc 3 dự án đầu tư công, thời gian kể từ thời điểm lập hồ sơ mời thầu đến phê duyệt kết quả đấu thầu mất khoảng 3,5 tháng (nếu chỉ định thầu khoảng 2,5 tháng). Trường hợp áp dụng hình thức chỉ định nhà thầu, nhà đầu tư, thời gian rút ngắn không đáng kể so với hình thức đấu thầu rộng rãi.
Theo PGS-TS Trần Chủng - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình đường bộ, các DN xây dựng quốc phòng có thế mạnh làm đường và đã triển khai nhiều dự án giao thông chất lượng, có thể áp dụng chỉ định thầu với các đoạn tuyến quan trọng, có yếu tố an ninh quốc phòng.
“Các dự án cao tốc Bắc - Nam có rất nhiều gói thầu xây lắp, nên áp dụng đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm chuyên môn, thay vì chỉ định thầu tất cả các dự án”, PGS-TS Trần Chủng nêu.
(Theo Thanh Niên)
- Cùng chuyên mục
Hanoi Melody Residences chính thức cất nóc tòa căn hộ đầu tiên
Sáng ngày 11/8, dự án Hanoi Melody Residences tại Tây Nam Linh Đàm đã tổ chức lễ cất nóc tòa căn hộ NO4 – đánh dấu cột mốc quan trọng trong tiến trình thi công, đưa tổ ấm an cư đến gần hơn với cư dân tương lai.
Bất động sản - 12/08/2025 14:00
Tổng Bí thư Tô Lâm và Thủ tướng Hàn Quốc chứng kiến Lễ trao các thỏa thuận hợp tác
Tổng Bí thư Tô Lâm và Thủ tướng Hàn Quốc Kim Min Seok, cùng đại biểu cấp cao hai nước đã chứng kiến Lễ trao các thỏa thuận hợp tác giữa Việt Nam-Hàn Quốc.
Đầu tư - 12/08/2025 13:46
Tái khởi động dự án khai thác vàng ở Nghệ An
Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) dự án Đầu tư khai thác vàng gốc tại khu Tà Sỏi, xã Qùy Châu (Nghệ An) của CTCP Đô Linh đang được tham vấn và chờ cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Đầu tư - 12/08/2025 13:36
Chuyển biến mới tại các khu kinh tế cửa khẩu ở Quảng Trị
Giá trị cũng như số lượng hàng hóa, kim ngạch xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu quốc tế tại Quảng Trị đều tăng trong tháng 7 và 7 tháng đầu năm.
Đầu tư - 11/08/2025 13:57
Những lĩnh vực Việt Nam 'trải thảm đỏ' đón nhà đầu tư Hàn Quốc
Bộ Công Thương đang đẩy mạnh thu hút doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực tiềm năng như năng lượng như điện khí, kho cảng LNG, điện hạt nhân - lò phản ứng mô đun nhỏ, liên doanh đầu tư sản xuất lắp ráp ô tô, sản xuất pin năng lượng dùng cho ô tô, xe máy điện...
Đầu tư - 11/08/2025 11:04
Tăng tốc hai dự án 'mũi nhọn' giao thông, động lực tăng trưởng cho Gia Lai
Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku và đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Gia Lai là hai dự án trọng điểm quốc gia. Sau khi hoàn thành, hai dự án này sẽ mở ra cơ hội mới cho phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.
Đầu tư - 11/08/2025 06:40
Đà Nẵng sắp đón sóng đầu tư bất động sản công nghiệp?
Với cú hích từ Khu Thương mại tự do và Trung tâm Tài chính quốc tế, Đà Nẵng được kỳ vọng sẽ đón làn sóng đầu tư mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp.
Đầu tư - 11/08/2025 06:30
Giá căn hộ vẫn 'neo' ở mức cao
Dù không còn tăng nóng như trước đây, nhưng giá nhà ở thương mại đang neo ở mức cao, khiến người lao động tại đô thị lớn "mệt mỏi" cho giấc mơ an cư, lạc nghiệp.
Đầu tư - 10/08/2025 18:56
Quảng Ninh trao giấy chứng nhận đầu tư cho 2 dự án gần 1.200 tỷ đồng
Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh vừa trao giấy chứng nhận đầu tư cho 2 dự án đầu tư trên địa bàn phường Móng Cái 3 với tổng vốn gần 1.200 tỷ đồng.
Đầu tư - 10/08/2025 14:04
Trạm dừng nghỉ 340 tỷ trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu đang vướng mặt bằng
UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các sở, ngành phối hợp với chính quyền địa phương, nhà đầu tư sớm giải quyết những vướng mắc trong GPMB trạm dừng nghỉ trên cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu.
Đầu tư - 10/08/2025 06:14
FPT 'bắt tay' công ty công nghệ của tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản
FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện với ANA Systems – công ty CNTT trực thuộc ANA Group, tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản – nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tối ưu hóa hiệu quả vận hành cho ngành hàng không.
Công nghệ - 09/08/2025 14:01
TP.HCM mới thu hút 6,19 tỷ USD vốn FDI
Vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đổ vào TP.HCM mới tăng mạnh, với hơn 6,19 tỷ USD. Điều này được lý giải khi TP.HCM sáp nhập với các địa phương vốn có thể mạnh về thu hút FDI là Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương.
Đầu tư - 09/08/2025 12:59
Làn sóng đầu tư trở lại, đất nền ở Đà Nẵng thiết lập giá mới
Bất động sản Đà Nẵng đang chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ của các nhà đầu tư từ phía Bắc và Nam, đặc biệt nhiều khu vực đã thiết lập mức giá mới.
Đầu tư - 09/08/2025 08:46
Một tiêu chí quan trọng ít được doanh nghiệp niêm yết chú ý
Thúc đẩy ESG trên thị trường chứng khoán là một phần quan trọng trong công cuộc nâng hạng và thu hút nhà đầu tư nước ngoài tham gia thị trường chứng khoán Việt Nam.
Đầu tư - 08/08/2025 08:55
‘Thị trường Halal đang mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam’
Bà Shariza binti Abdul Rasheed, Giám đốc sản phẩm Halal, Maybank Malaysia cho biết thị trường Halal toàn cầu được dự báo đạt 5 nghìn tỷ USD vào năm 2030, riêng Malaysia là 113,2 nghìn tỷ USD.
Đầu tư - 08/08/2025 08:51
CPI 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ
Đóng góp chủ yếu vào mức tăng 3,26% CPI 7 tháng năm 2025 bao gồm nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống; nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng; nhóm thuốc và dịch vụ y tế.
Đầu tư - 08/08/2025 08:50
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago