Bộ GTVT báo cáo Quốc hội vướng mắc mặt bằng cao tốc Bắc - Nam

Nhàđầutư
Trong báo cáo gửi Ủy ban Kinh tế Quốc hội tình hình thực hiện các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, Bộ GTVT cho biết, hiện có nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của dự án.
NHÂN HÀ
26, Tháng 10, 2019 | 07:10

Nhàđầutư
Trong báo cáo gửi Ủy ban Kinh tế Quốc hội tình hình thực hiện các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, Bộ GTVT cho biết, hiện có nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của dự án.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Nhật vừa ký báo cáo gửi Ủy ban Kinh tế Quốc hội tình hình thực hiện các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Theo báo cáo, dự án cao tốc Bắc - Nam được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết 52 ngày 22/11/2017, gồm 11 dự án thành phần dài 654 km, đi qua địa phận 13 tỉnh, thành phố, tổng mức đầu tư khoảng 118.716 tỷ đồng. Sau đó, ngày 28/3/2017, Chính phủ ban hành Nghị quyết 20 về dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, hiện nay, 11/11 dự án đang triển khai công tác đo đạc, kiểm đếm để lập phương án hỗ trợ đền bù GPMB. Trong đó, 5 dự án gồm: Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết cơ bản đã hoàn thành công tác đo đạc, kiểm đếm. Riêng, dự án Cao Bồ - Mai Sơn địa phương đã bàn giao cho chủ đầu tư 9,63/15,2 km (đất nông nghiệp thuộc địa bàn tỉnh Ninh Bình), dự án Cam Lộ - La Sơn đã bàn giao 70/98,3 km.

photo1569315337194-1569315340812-crop-15693153807092029704656

Công tác giải phóng mặt bằng tại các dự án cao tốc Bắc - Nam đang gặp khó khăn vướng mắc. Ảnh minh họa.

Theo Bộ GTVT, hiện nay, 11 dự án đã dự kiến bố trí 89 khu tái định cư tập trung với khoảng 3.760 hộ dân. Các địa phương đang triển khai công tác khảo sát, thiết kế các khu tái định cư. Về việc cấp vốn cho công tác đền bù GPMB, 10/11 dự án đã được cấp 4.367 tỷ đồng GPMB cho các địa phương. Riêng dự án, Cao Bồ - Mai Sơn, nguồn vốn GPMB được bố trí trong dự án tuyến kết nối. Hiện nay, các địa phương đã giải ngân được hơn 575 tỷ đồng cho công tác GPMB.

“Tiến độ triển khai thực hiện và giải ngân công tác GPMB tại các địa phương về cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu. Riêng tỉnh Bình Thuận công tác triển khai các thủ tục xây dựng khu tái định cư nhanh so với các địa phương khác và có khả năng thực hiện giải ngân cho GPMB lớn hơn phần vốn đã bố trí”, báo cáo Thứ trưởng Nguyễn Nhật nêu rõ.

Tuy nhiên, trong báo cáo gửi đến Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Bộ GTVT cũng nêu đích danh hai địa phương triển khai công tác GPMB còn chậm là Đồng Nai và Tiền Giang. Điển hình, tại dự án Phan Thiết - Dầu Giây dài 99 km, trong khi tỉnh Bình Thuận đã hoàn thành công tác đo đạc, kiểm đếm và đang xây dựng khu tái định cư Tân Lập, dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2019, tỉnh Đồng Nai vẫn đang trong quá trình đo đạc, kiểm đếm và làm thủ tục bổ sung kế hoạch sử dụng đất, điều chỉnh quy hoạch,… để xây dựng khu tái định cư.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, để các dự án cao tốc Bắc - Nam cơ bản hoàn thành vào năm 2021, công tác giải phóng mặt bằng đối với phần đất nông nghiệp (chiếm 90% tổng diện tích GPMB) phải cơ bản hoàn thành trong năm 2019. Khối lượng 10% phần diện tích mặt bằng còn lại, các địa phương cũng phải tích cực triển khai di dời và hoàn thành trong năm 2020.

Trong quá trình triển khai thực hiện công tác GPMB tại các địa phương có một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến thể chế, chính sách vượt quá thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT và các địa phương.

Ngày 29/8/2019, Bộ GTVT đã có Văn bản 8175 báo cáo Thủ tướng Chính phủ một số khó khăn, vướng mắc và đề xuất kiến nghị, xử lý trong quá trình thực hiện công tác GPMB các dự án cao tốc Bắc - Nam về điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chính sách ưu tiên xây dựng nhà tái định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số,….

Đến ngày 13/9/2019, Chính phủ ban hành Văn bản 8268 giao Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương xem xét các kiến nghị của Bộ GTVT, kịp thời hướng dẫn các địa phương để tháo gỡ vướng mắc, báo cáo Thủ tướng những vấn đề vượt thẩm quyền. Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang giao Tổng cục Đất đai nghiên cứu, tham mưu xử lý.

Ngoài các vướng mắc về cơ chế, chính sách, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, việc chậm di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật nằm trong phạm vi các dự án cũng đang ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ GPMB của 11 dự án cao tốc Bắc - Nam.

Theo thống kê sơ bộ của các ban QLDA và Sở GTVT Ninh Bình, số vị trí giao cắt đường điện cao thế phải cải tạo di dời là 104 vị trí, trung thế 306 vị trí, hạ thế 695 vị trí; chiều dài di dời đường nước các loại 13.492 m, chiều dài di dời cáp viễn thông 34.006 m.

“Việc lập phương án di dời, bố trí kinh phí và triển khai thực hiện công việc này sẽ mất nhiều thời gian, cần phải có sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị chủ quản, sử dụng công trình với các ban quản lý dự án để triển khai công tác di dời”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25188.00 25488.00
EUR 26599.00 26706.00 27900.00
GBP 30785.00 30971.00 31939.00
HKD 3184.00 3197.00 3301.00
CHF 27396.00 27506.00 28358.00
JPY 160.58 161.22 168.58
AUD 16138.00 16203.00 16702.00
SGD 18358.00 18432.00 18976.00
THB 669.00 672.00 700.00
CAD 18250.00 18323.00 18863.00
NZD   14838.00 15339.00
KRW   17.68 19.32
DKK   3572.00 3703.00
SEK   2299.00 2388.00
NOK   2277.00 2366.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ