63 nghìn tỷ cho BOT cao tốc Bắc - Nam, tiền ở đâu?

NGUYỄN THOAN
15:40 09/11/2019

Đứng trước câu hỏi về giải bài toán vốn cho dự án cao tốc Bắc Nam, TS. Cấn Văn Lực cho rằng, vốn vay ngân hàng đã không còn là giải pháp khả thi. Thay vào đó, cần giải bài toán huy động nguồn lực của toàn xã hội, cả trong và ngoài nước.

Thách thức lớn nhất đối với các nhà đầu tư trong nước khi tham gia vào dự án cao tốc Bắc-Nam là việc thu xếp nguồn vốn.

Theo lối cũ, vốn ngân hàng vẫn đang chiếm đa số, khoảng 90% tổng vốn của các dự án giao thông BOT ở nước ta đến thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, trước tình cảnh vốn ngân hàng cho dự án BOT đã chạm trần, để giải bài toán vốn của dự án cao tốc Bắc – Nam, Nhadautu.vn đã có cuộc trao đổi với TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính ngân hàng về vấn đề này.

TS-can-van-luc

TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Tài chính ngân hàng

Việc thu xếp vốn cho dự án cao tốc Bắc – Nam đang được cho là một bài toán khó khi ngân hàng không còn dư địa để cho vay, còn năng lực tài chính của nhà đầu tư trong nước lại hạn chế. Vậy xin ông đưa giải pháp cho bài toán nêu trên?

TS. Cấn Văn Lực: Có thể thấy trong bài toán tìm nguồn tài trợ khoảng 63 nghìn tỷ VND (khoảng 3 tỷ USD) cho dự án cao tốc Bắc - Nam hiện nay chủ đầu tư hay cơ quan quản lý chỉ mới chú trọng đến nguồn vốn vay dài hạn từ ngân hàng. Theo tôi đây là cách tiếp cận chưa trúng và chưa đầy đủ khi còn có nhiều phương thức huy động khác chưa được tính đến.

Cụ thể trong điều kiện hiện nay, công cụ phát hành trái phiếu doanh nghiệp, trái phiếu công trình và cổ phiếu (đối với doanh nghiệp niêm yết) nên được tính đến.

Trong thời gian gần đây, thị trường chứng khoán Việt Nam đã và đang phát triển khá nhanh. Đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp, đến hết tháng 9/2019 vốn hóa thị trường đã đạt gấp gần 5 lần so với năm 2015 và tương đương khoảng 10% GDP (so với mức chỉ 3,4% GDP năm 2015).

Thị trường cổ phiếu cũng trên đà phát triển nhanh và lành mạnh hơn với quy mô vốn hóa của thị trường cổ phiếu đến hết tháng 9/2019 tương đương 75% GDP (cao hơn nhiều so với mức 32% GDP của năm 2015).

Với đà phát triển như vậy cùng với định hướng của Chính phủ, khả năng huy động được lượng vốn dài hạn từ thị trường chứng khoán cho dự án cao tốc Bắc - Nam để chia sẻ gánh nặng cho hệ thống ngân hàng là hoàn toàn khả thi.

Trong trường hợp Chính phủ bảo lãnh, cần có bộ tiêu chí bảo lãnh gắn với mục đích duy nhất là đầu tư vào dự án cao tốc Bắc – Nam, và tỷ lệ nợ công sẽ được tính trên cơ sở số dư bảo lãnh chứ không phải tổng số tiền cam kết bảo lãnh.

Bên cạnh đó, việc huy động vốn từ các tổ chức tài chính quốc tế, các quỹ đầu tư, các quỹ hưu trí và công ty bảo hiểm cũng là giải pháp rất đáng để nghiên cứu triển khai.

Theo đó, nên lựa chọn tổ chức tài chính uy tín làm đầu mối để thu xếp; trong đó, cơ quan quản lý vẫn hoàn toàn có khả năng rà soát, thẩm định để tránh hiện tượng "vốn chui, đội lốt đầu tư"" nhằm đảm bảo tiêu chí quốc phòng, an ninh đã đề ra.

Thế còn nguồn vốn từ phía các ngân hàng thương mại thì sao, thưa ông?

TS. Cấn Văn Lực: Với nguồn vốn vay từ ngân hàng, thực tế thời gian qua, ngành ngân hàng đã dành lượng vốn lớn tài trợ cho các dự án hạ tầng giao thông.

Theo công bố của NHNN, chỉ tính riêng 63 dự án BOT, BT, PPP do Bộ GTVT quản lý, các ngân hàng thương mại tham gia tài trợ tới 135 nghìn tỷ VND (chiếm 89% tổng mức đầu tư). Dư nợ tín dụng đối với các dự án giao thông của ngành ngân hàng đến hết quý 1/2019 đạt 103.573 tỷ VND, tương đương khoảng 1,4% tổng dư nợ tín dụng nền kinh tế.

Đối với các dự án hạ tầng giao thông nói chung và dự án cao tốc Bắc – Nam nói riêng, không nên và không thể chỉ trông chờ vào vốn vay ngân hàng, vì mấy lý do dưới đây.

Một là, rủi ro về kỳ hạn, vốn huy động của các ngân hàng thương mại (NHTM) chủ yếu là ngắn hạn, nhưng nhu cầu vay vốn thực hiện các dự án hạ tầng giao thông thường rất dài (khoảng 15-25 năm). Các ngân hàng có thể phát hành trái phiếu, nhưng thời hạn vẫn chỉ khoảng từ 1-5 năm. Độ lệch về kỳ hạn giữa huy động và cho vay như vậy luôn tiềm ẩn rủi ro cho các ngân hàng.

Ngoài ra, bản chất của NHTM chủ yếu cung cấp vốn ngắn hạn, còn nguồn vốn dài hạn cần huy động từ ngân hàng phát triển và thị trường vốn như nêu trên. Đây cũng là cách tiếp cận phổ biến của các nước đang phát triển như Việt Nam.

Hai là vấn đề an toàn vốn: Các ngân hàng đang đứng trước thời hạn hoàn thành Basel 2 vào năm 2020 (đối với 12-15 ngân hàng) và năm 2025 (đối với tất cả các NHTM) nên các NHTM phải nỗ lực tăng vốn và kiểm soát chặt chẽ tài sản có rủi ro.

Trong khi đó, cho vay các dự án BOT, BT, PPP nằm trong nhóm tín dụng có độ rủi ro cao và việc mở rộng cho vay sẽ khiến hệ số CAR của các NHTM khó đảm bảo yêu cầu, nhất là trong bối cảnh tăng vốn chủ sở hữu của các NHTM hiện nay rất khó khăn. Có thể nói, các NHTM gần như đã "chạm ngưỡng" và việc tăng cho vay dài hạn các dự án với trọng số rủi ro cao ngày càng khó khăn hơn.

Nếu các dự án BOT trong thời gian tới vẫn dựa vào nguồn vốn từ hệ thống ngân hàng liệu có ảnh hưởng gì tới nền kinh tế nói chung và hệ thống ngân hàng nói riêng không, thưa ông?

TS. Cấn Văn Lực: Thực tế cho thấy một số NHTM lớn tham gia tài trợ các dự án BOT, BT thời gian qua, đã gặp phải nhiều rủi ro (nhất là rủi ro về cơ chế, chính sách, qui hoạch, giá phí…), khiến khả năng thu hồi nợ rất khó khăn. Nếu Việt Nam tiếp tục cách làm này, nhất là đối với các dự án trọng điểm, thì sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường.

Vì vậy, cần có giải pháp tổng thể và rõ ràng ngay từ đầu đối với nguồn vốn cho dự án cao tốc Bắc – Nam. Theo đó, cần tính đến cả 4 nguồn vốn nêu trên (vốn tự có, vốn phát hành trái phiếu, vốn huy động từ các tổ chức tài chính quốc tế và các quỹ đầu tư, vốn vay ngân hàng – gồm cả Ngân hàng Phát triển) với tỷ trọng cụ thể sẽ được tính toán tối ưu.

Việc phát triển và tận dụng những kênh tài trợ vốn này sẽ không những giải quyết bài toán vốn cho dự án cao tốc Bắc - Nam mà còn góp phần thúc đẩy phát triển các yếu tố thị trường, tái cơ cấu hệ thống tài chính theo hướng an toàn và lành mạnh hơn. Với tính chất phức tạp của nhiệm vụ thu xếp và quản lý vốn cho dự án, bộ chủ quản nên tính đến phương án thuê tư vấn chuyên nghiệp, đảm bảo tính đầy đủ, khả thi, tiến độ và chất lượng đề ra.

Xin cảm ơn ông!

Nguyên Chủ tịch UBCKNN Vũ Bằng: Cần nới lỏng quy định về trái phiếu

Để giải bài toán vốn cho doanh nghiệp thực hiện các dự án BOT trong thời gian tới, ông Vũ Bằng cho rằng: Cần nới lỏng quy định về phát hành trái phiếu, đa dạng hoá để huy động được nhiều nguồn lực hơn.

Cụ thể, trong Dự thảo Luật PPP chỉ cho phép phát hành trái phiếu sau khi hoàn thành công trình. Quy định này rất hạn chế mà cần linh hoạt hơn để mở ra nguồn vốn lớn trong lĩnh vực này. Ví dụ cho doanh nghiệp huy động vốn ngay khi dự án triển khai được 30%.

Nếu quản lý tốt, đây là loại trái phiếu có tính hấp dẫn và được nhà đầu tư quốc tế ưa chuộng. Kể cả các ngân hàng thương mại trong nước có thể mua trái phiếu giai đoạn đầu, sau đó bán lại trên thị trường nhờ tính thanh khoản cao.

  • Cùng chuyên mục
Khi cổ tức là 'thước đo' chất lượng cổ phiếu

Khi cổ tức là 'thước đo' chất lượng cổ phiếu

Các chuyên gia của Công ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam cho rằng, nhóm cổ phiếu có mức chi trả cổ tức cao phù hợp với các nhà đầu tư cá nhân có chiến lược dài hạn, muốn tiết kiệm chi phí và thời gian.

Tài chính - 19/10/2025 17:03

Chứng khoán Vietcap muốn tăng vốn và 'tấn công' ra nước ngoài

Chứng khoán Vietcap muốn tăng vốn và 'tấn công' ra nước ngoài

HĐQT Chứng khoán Vietcap trình chào bán riêng lẻ tối đa 127,5 triệu cổ phiếu tăng vốn. Công ty huy động tiền để bổ sung vốn hoạt động cho vay và tự doanh.

Tài chính - 19/10/2025 16:13

Cổ phiếu ngành xây dựng 'thắp lửa' thị trường cuối năm

Cổ phiếu ngành xây dựng 'thắp lửa' thị trường cuối năm

Theo các chuyên gia, dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt Nam cao kỷ lục, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công mạnh mẽ cùng chi phí nguyên vật liệu ổn định, khiến cổ phiếu ngành xây dựng hưởng lợi, bứt phá vào dịp cuối năm.

Tài chính - 19/10/2025 06:45

CEO người Úc bị tạm giam, hy vọng phục hồi của NSH Petro bị dập tắt

CEO người Úc bị tạm giam, hy vọng phục hồi của NSH Petro bị dập tắt

Tổng Giám đốc người Úc của NSH Petro bị tố giác lừa đảo khi cung cấp thông tin sẽ tài trợ số tiền lớn cho các công ty để chiếm đoạt khoản phí lên tới 4,9 triệu USD.

Tài chính - 18/10/2025 15:13

VietinBank triển khai chia cổ tức tỷ lệ 44,64%

VietinBank triển khai chia cổ tức tỷ lệ 44,64%

Cổ đông VietinBank sắp được nhận cổ tức cổ phiếu tỷ lệ 44,64% từ lợi nhuận tích lũy 2009 – 2016, năm 2021 và 2022. Vốn điều lệ nhà băng tăng lên 77.671 tỷ.

Tài chính - 18/10/2025 10:06

Thấy gì từ cam kết đầu tư 100 triệu USD vào công nghệ của Chứng khoán VPS?

Thấy gì từ cam kết đầu tư 100 triệu USD vào công nghệ của Chứng khoán VPS?

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới, cam kết đầu tư hơn 100 triệu USD vào công nghệ của Chứng khoán VPS không chỉ là bước đi củng cố vị thế dẫn đầu, mà còn mở ra hướng đi mới với trọng tâm vào AI, blockchain và tài sản số.

Tài chính - 18/10/2025 07:00

VietinBank Securities vượt gấp đôi kế hoạch lãi cả năm

VietinBank Securities vượt gấp đôi kế hoạch lãi cả năm

Trong 9 tháng đầu năm 2025, VietinBank Securities lãi trước thuế gần 688 tỷ đồng, vượt 124,6% so với kế hoạch lãi cả năm được ĐHĐCĐ thông qua.

Tài chính - 17/10/2025 16:29

Loạt giải pháp hút tiền từ ngân hàng, bảo hiểm, quỹ hưu trí vào TTCK

Loạt giải pháp hút tiền từ ngân hàng, bảo hiểm, quỹ hưu trí vào TTCK

Hàng loạt giải pháp phát triển TTCK đang được UBCKNN nghiên cứu, trong đó có việc phát triển quỹ đầu tư, khuyến khích ngân hàng, bảo hiểm, quỹ hưu trí tham gia vào TTCK.

Tài chính - 17/10/2025 15:27

Chứng khoán Rồng Việt lãi kỷ lục, sắp chào bán cổ phiếu riêng lẻ

Chứng khoán Rồng Việt lãi kỷ lục, sắp chào bán cổ phiếu riêng lẻ

Quy mô vốn còn khiêm tốn, Rồng Việt đang triển khai chào bán cổ phiếu riêng lẻ và phát hành trái phiếu lãi suất 8%/năm để nâng cao năng lực hoạt động.

Tài chính - 17/10/2025 14:20

[E] Nâng hạng chứng khoán: Động lực để chinh phục những tiêu chuẩn cao hơn

[E] Nâng hạng chứng khoán: Động lực để chinh phục những tiêu chuẩn cao hơn

Ông Nguyễn Thế Minh kỳ vọng việc lọt vào rổ chỉ số thị trường mới nổi thứ cấp sẽ là động lực quan trọng để thị trường chứng khoán Việt Nam hướng tới những tiêu chuẩn nâng hạng cao hơn.

Tài chính - 17/10/2025 11:02

Lãnh đạo UBCKNN đề xuất triển khai sớm phái sinh và ETF vàng

Lãnh đạo UBCKNN đề xuất triển khai sớm phái sinh và ETF vàng

Ông Bùi Hoàng Hải, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (Bộ Tài chính), cho rằng thị trường vàng Việt Nam có hai sản phẩm có thể triển khai sớm. Đó là, phái sinh vàng, giúp doanh nghiệp phòng ngừa rủi ro biến động giá và đáp ứng nhu cầu đầu cơ hợp pháp; và chứng chỉ quỹ hoán đổi danh mục (ETF) vàng, phục vụ nhu cầu tích trữ an toàn của người dân.

Tài chính - 16/10/2025 23:10

UBCKNN giới thiệu Sổ tay Công bố thông tin Trái phiếu xanh

UBCKNN giới thiệu Sổ tay Công bố thông tin Trái phiếu xanh

Ngày 13/10/2025, tại Hà Nội, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) phối hợp Đại sứ quán Anh tổ chức Hội thảo giới thiệu Sổ tay Công bố thông tin Trái phiếu xanh.

Tài chính - 16/10/2025 23:05

Chứng khoán Vietcap gom thêm cổ phiếu FPT, tạm lỗ 82 tỷ

Chứng khoán Vietcap gom thêm cổ phiếu FPT, tạm lỗ 82 tỷ

Chứng khoán Vietcap nâng giá trị đầu tư vào FPT từ 255 tỷ lên 570 tỷ, tức gấp 2,2 lần và tạm ghi lỗ 82,2 tỷ vào BCTC quý III.

Tài chính - 16/10/2025 16:32

VPS thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng

VPS thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng

Thời gian nhận tiền mua cổ phiếu từ ngày 10/11/2025 đến ngày 14/11/2025.

Tài chính - 16/10/2025 14:54

Lãnh đạo UBCKNN nêu 3 nhóm chính sách đột phá hướng tới giữ hạng thị trường

Lãnh đạo UBCKNN nêu 3 nhóm chính sách đột phá hướng tới giữ hạng thị trường

TTCK Việt Nam được nâng hạng và thách thức lớn hơn là giữ hạng, bên cạnh nỗ lực của cơ quan quản lý cũng cần sự đồng hành của chủ thể tham gia thị trường.

Tài chính - 16/10/2025 14:14

Vàng liên tục cập nhật đỉnh giá mới, USD hạ nhiệt

Vàng liên tục cập nhật đỉnh giá mới, USD hạ nhiệt

Sáng 16/10, vàng miếng SJC được các thương hiệu lớn niêm yết quanh 147,1 – 149,1 triệu đồng/lượng, tăng mạnh so với phiên chiều qua và liên tục cập nhật đỉnh giá mới.

Tài chính - 16/10/2025 10:19