7 năm còm cõi 'thắt lưng buộc bụng' mong tậu con xe 400 triệu
Với thu nhập bình quân của người Việt khoảng 2.500 USD/năm thì phải sau 7 năm không chi tiêu gì mới tích cóp đủ tiền mua một chiếc xe có giá tầm 400 triệu đồng.
Giấc mơ xa xỉ
Thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến mức tăng trưởng cao trong những năm gần đây. Tuy nhiên, tỷ lệ sở hữu xe tính trên 1.000 dân vẫn thấp xa so với các nước trong khu vực Đông Nam Á.
Theo các DN ô tô, Việt Nam hiện có tỷ lệ 23 xe/1.000 dân, thấp hơn hẳn so với các nước Brunei, Malaysia, Thái Lan, Indonesia,... Với dân số trên 96 triệu người, tính ra cả nước chỉ có khoảng 2,5 triệu ô tô các loại. Còn theo các cơ quan chức năng, tổng số ô tô cả nước hiện tại vào khoảng 3 triệu chiếc.
Đây là con số quá nhỏ bé nếu so sánh với thành phố Bắc Kinh (Trung Quốc) có 6 triệu ô tô, hay khoảng 20 triệu ô tô tại Thái Lan. Nếu chỉ tính xe cá nhân (từ 9 chỗ ngồi trở xuống) chiếm 55% tổng số ô tô thì con số này còn thấp hơn nữa, mới chỉ khoảng 2% dân số có ô tô riêng.

Thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến mức tăng trưởng cao trong những năm gần đây.
Thu nhập thấp trong khi giá xe cao khiến đa số người dân không tiếp cận được với ô tô. GDP bình quân đầu người Việt Nam mới chỉ đạt 2.500 USD/người/năm, trong khi giá xe ô tô lại cao gấp 3-4 lần thế giới, vì vậy sở hữu ô tô là chuyện rất xa xỉ với nhiều người.
Thuế phí ô tô ở Việt Nam cao hàng đầu thế giới. Một chiếc xe ô tô phải chịu 3 loại thuế, gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng. Chưa kể, các loại thuế này còn đánh chồng lên nhau, khiến giá xe cao ngất. Cho đến nay, dù thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc và linh kiện từ khu vực ASEAN về Việt Nam đã ưu đãi giảm còn 0%, thì tính ra, một chiếc xe dung tích xi lanh dưới 1.5L vẫn phải chịu gần 50% thuế trong giá bán. Ngoài ra, lệ phí trước bạ cũng là một khoản tiền lớn, chiếm từ 10-12% giá xe.
Với thu nhập bình quân của người Việt khoảng 2.500 USD/năm thì phải sau 7 năm không chi tiêu gì mới tích cóp đủ tiền mua một chiếc xe có giá tầm 400 triệu đồng.
Trong khi đó, một số quốc gia lân cận từ lâu đã khuyến khích người dân sử dụng ô tô. Chẳng hạn như Thái Lan có những chương trình kéo dài nhiều năm cho người dân vay vốn mua ô tô, được hỗ trợ lãi suất; hay Indonesia thúc đẩy kế hoạch sản xuất ra những chiếc xe giá rẻ dưới 10.000 USD để tầng lớp bình dân có thể dễ dàng tiếp cận.
Trên thế giới từ lâu đã thừa nhận, có mối liên hệ giữa các gia đình với ngành công nghiệp ô tô. Tức là, các gia đình phải mua nhiều xe thì ngành công nghiệp ô tô mới có điều kiện để phát triển. Chính vì vậy, nhiều nước muốn phát triển ngành công nghiệp ô tô đều xây dựng chính sách khuyến khích người dân sử dụng. Việt Nam cũng mong muốn có ngành công nghiệp ô tô phát triển, nhưng lại đánh thuế cao sản phẩm này để hạn chế sử dụng.

Số lượng ô tô của Việt Nam chỉ bằng nửa thành phố Bắc Kinh.
Mâu thuẫn trong chính sách khiến ngành công nghiệp ô tô không phát triển suốt hàng chục năm qua, thị trường ô tô Việt Nam có quy mô nhỏ bé. Đến nay, sản xuất ô tô trong nước chỉ đạt 250.000 xe/năm, thấp xa so với 2 triệu xe của Thái Lan và 1,2 triệu xe của Indonesia.
Một chiếc ô tô có từ 20.000 cho tới trên 50.000 chi tiết, thuộc nhiều lĩnh vực sản xuất như cơ khí, luyện kim, điện, điện tử, chất dẻo,... Khi ngành công nghiệp ô tô phát triển, sẽ tạo động lực và kéo theo sự phát triển của các ngành sản xuất này. Ngành công nghiệp ô tô phát triển có thể đóng góp tới 10% GDP và tạo ra khoảng 10% trong tổng số việc làm của một quốc gia. Tại Việt Nam, dù ngành ô tô kém phát triển nhưng cũng đóng góp 3% GDP cả nước.
Hạn chế chính sách
Dự báo của Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công thương (Bộ Công Thương) cho thấy, quy mô thị trường ô tô đến năm 2025 có thể đạt 750.000-800.000 xe vào năm 2025 và từ 1,7 triệu đến 1,85 triệu xe vào năm 2035, căn cứ theo 3 yếu tố (quy mô dân số, thu nhập bình quân đầu người và số lượng xe bình quân trên 1.000 dân).
Dự báo đến năm 2020, dân số Việt Nam sẽ đạt khoảng 98,2 triệu người, đến năm 2025 đạt khoảng 101,1 triệu người và năm 2035 là 107,8 triệu người. Bên cạnh đó, GDP bình quân đầu người sẽ đạt 3.000 USD/năm sau 2020 và 7.780 USD vào năm 2035. Khi đó, tỷ lệ ô tô bình quân cũng tăng lên mức từ 50-100 xe/1.000 dân. Phải đạt tới 400 xe/1.000 dân mới tương đương với các quốc gia phát triển hiện nay.

Với dân số gần 100 triệu người, đến nay mới chỉ có khoảng 2% có ô tô riêng.
Tuy thị trường lớn nhưng ngành công nghiệp ô tô không phát triển, không đáp ứng được nhu cầu trong nước, phụ thuộc vào nhập khẩu. Theo tính toán, tới 2030 nếu sản xuất trong nước không đáp ứng được, mỗi năm Việt Nam sẽ chi khoảng 12 tỷ USD và tới 2035 khoảng 20 tỷ USD để nhập khẩu ô tô. Nhập siêu tăng mạnh chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến cán cân thương mại. Rất có thể sẽ phải có chính sách hạn chế nhập khẩu. Nếu vậy, giá xe khó giảm sẽ khiến nhiều người dân khó tiếp cận được với ô tô.
Theo ông Bùi Ngọc Huyên, Tổng giám đốc Vinaxuki, chỉ khi nào ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển, tạo ra những chiếc xe có chất lượng tốt và giá cạnh tranh thì người dân mới được hưởng lợi và tỷ lệ sở hữu ô tô sẽ cao.
Chủ trương của Chính phủ hiện nay là phát triển công nghiệp ô tô trở thành ngành kinh tế chủ lực, đáp ứng nhu cầu người dân và hướng đến xuất khẩu. Nhưng điều này có làm được không?
Hiện tại sản xuất, lắp ráp xe trong nước vẫn chưa đạt được tiêu chí của ngành sản xuất ô tô thực sự, chưa làm chủ được công nghệ cốt lõi, hay hình thành hệ thống các nhà cung cấp nguyên liệu và sản xuất linh kiện quy mô lớn. Trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng và thị trường mở cửa hoàn toàn, nếu cứ lắp ráp như hiện nay, ngành công nghiệp ô tô chỉ có thể duy trì đến năm 2025. Sau thời điểm này, sẽ khó tồn tại.
(Theo Vietnamnet)
- Cùng chuyên mục
TH true MILK ra mắt thương hiệu tại Liên bang Nga
Việc khánh thành nhà máy chế biến sữa tươi sạch đã đưa TH true MILK vào hàng ngũ các thương hiệu sữa tươi sạch top đầu tại Liên bang Nga.
Doanh nghiệp - 28/06/2025 08:54
Pháp, Đức bất đồng về thỏa thuận thương mại EU-Hoa Kỳ
Các nhà lãnh đạo châu Âu đang họp để quyết định liệu họ muốn thúc đẩy một thỏa thuận thương mại nhanh chóng hay tiếp tục đấu tranh cho một thỏa thuận tốt hơn, khi hai nền kinh tế lớn nhất của EU dường như có quan điểm trái ngược.
Thị trường - 28/06/2025 07:15
Chủ tịch F88: Lên sàn để minh bạch, mở rộng khả năng tiếp cận vốn
Theo chia sẻ từ ban lãnh đạo F88, năm 2026, công ty có kế hoạch phát hành thêm để tăng vốn, khi có phương án cụ thể sẽ trình cổ đông phê duyệt.
Doanh nghiệp - 27/06/2025 15:09
TPBank kiện toàn nhân sự Ban Điều hành, hướng tới phát triển bền vững
Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) vừa công bố thông tin liên quan đến kiện toàn nhân sự trong Ban Điều hành, phù hợp với định hướng tăng trưởng và mở rộng hoạt động, nâng cao hiệu quả trong giai đoạn phát triển tiếp theo.
Doanh nghiệp - 27/06/2025 14:22
Vàng miếng chất lượng thấp có thể tràn ngập nếu nới lỏng điều kiện cấp phép?
Doanh nghiệp, tổ chức tín dụng muốn được cấp phép sản xuất vàng miếng phải có vốn điều lệ từ 1.000 tỷ và 50.000 tỷ đồng trở lên. Nhiều quan điểm khác nhau về dự thảo quy định này.
Thị trường - 27/06/2025 11:18
Hà Nội công bố loạt sản phẩm du lịch mới dịp lễ 2/9
Sở Du lịch Hà Nội giới thiệu loạt sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, sẵn sàng bứt phá mùa cao điểm dịp lễ 2/9, tăng tốc phát triển từ nay đến hết năm.
Thị trường - 27/06/2025 11:15
VPBank tài trợ khoản tín dụng 75 triệu USD cho Amata City Hạ Long
VPBank sẽ thực hiện tài trợ tín dụng cho dự án đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Sông Khoai, tỉnh Quảng Ninh với tổng giá trị lên tới 75 triệu USD cũng như cam kết hợp tác toàn diện, lâu dài trên nhiều lĩnh vực với Amata City Hạ Long.
Doanh nghiệp - 27/06/2025 09:39
Một doanh nghiệp tiêu dùng rót tiền mặt chi cổ tức tỷ lệ 25%
Masan Consumer vừa công bố kế hoạch tạm ứng cổ tức 2025 với tỷ lệ 25% (2.5000 đồng/cp). Ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền nhận cổ tức là 08/07/2025 và ngày thanh toán dự kiến vào 16/07/2025.
Doanh nghiệp - 27/06/2025 09:27
Goldman Sachs: Ít có khả năng gián đoạn nguồn cung dầu mỏ
Thị trường quyền chọn cho thấy xác suất gián đoạn dòng chảy dầu qua Eo biển Hormuz chỉ là 4% sau khi Iran và Israel đạt thỏa thuận ngừng bắn, các nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết trong một báo cáo vào hôm thứ Năm.
Thị trường - 27/06/2025 08:12
Giật mình với hàng giả như… thật!
Những chiếc túi với đường may tỉ mỉ, những chiếc đồng hồ, kính đẹp long lanh, hay nước hoa, mỹ phẩm có cả mã QR, thẻ bảo hành... được trưng bày tại Triển lãm “Nhận diện hàng vi phạm” khiến không ít người tiêu dùng giật mình bởi độ tinh vi như... thật.
Thị trường - 26/06/2025 16:36
PV GAS: Hướng tới trở thành đơn vị cung cấp năng lượng xanh hàng đầu Việt Nam
Trong bối cảnh thế giới đang đẩy mạnh quá trình chuyển đổi năng lượng và ứng phó với biến đổi khí hậu, Việt Nam cũng đặt mục tiêu cao trong lộ trình giảm phát thải khí nhà kính và phát triển bền vững. Hưởng ứng định hướng quốc gia, Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực năng lượng sạch, với mục tiêu trở thành đơn vị cung cấp năng lượng xanh hàng đầu Việt Nam.
Doanh nghiệp - 26/06/2025 16:05
Đưa cảng Cà Ná trở thành trung tâm trung chuyển hàng hải quốc tế
Cảng biển quốc tế Trung Nam Cà Ná chào đón chuyến tàu chuyên chở thiết bị điện gió đầu tiên cập cảng, khởi động hành trình mới của các công trình Năng lượng tại Ninh Thuận và các địa phương lân cận.
Doanh nghiệp - 26/06/2025 15:07
Nối trọn yêu thương và những số phận 'đặc biệt', không ngừng nỗ lực đóng góp giá trị lao động cho xã hội
Mỗi tập phát sóng của chương trình “Nối trọn yêu thương” là một câu chuyện truyền cảm hứng về nghị lực vượt lên nghịch cảnh phi thường của những nhân vật đến từ đời thực. Dù xuất phát điểm với đôi tay hay bàn chân không lành lặn nhưng những nhân vật dưới đây đã lan tỏa tinh thần “không gì là không thể” với giá trị lao động đích thực tạo ra cho xã hội.
Doanh nghiệp - 26/06/2025 15:06
Nắng gió công trường và trải lòng của người làm nghề xây dựng
Nắng gió công trường cùng áp lực về tiến độ tạo ra không ít thử thách cho người làm nghề xây dựng. Vậy nên họ cần nguồn năng lượng và sự tập trung xuyên suốt.
Doanh nghiệp - 26/06/2025 15:06
Giải pháp bứt phá năng lượng làm việc mùa cao điểm của các shipper
Mùa cao điểm là thời gian mang lại cơ hội gia tăng thu nhập cho các shipper khi tỷ lệ đơn hàng hoàn thành càng nhiều thì thưởng càng cao. Đó cũng chính là động lực khiến họ luôn nỗ lực làm việc và tìm kiếm các giải pháp bổ sung năng lượng để sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn và thử thách.
Doanh nghiệp - 26/06/2025 15:05
Đồng USD đang ở mức yếu nhất trong 3 năm, vì sao?
Đồng USD đang trải qua một năm tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ. Trong khi cổ phiếu đã phục hồi từ mức thấp nhất vào tháng 4 và nhu cầu trái phiếu tương đối ổn định, đồng USD vẫn tiếp tục giảm giá mạnh.
Thị trường - 26/06/2025 14:02
- Đọc nhiều
-
1
Nhà đầu tư lo lắng, Chủ tịch Danh Khôi trấn an bằng kế hoạch mới
-
2
Nhà đầu tư nên hành động như nào trong giai đoạn hiện nay?
-
3
Ông Trump tuyên bố Iran và Israel ngừng bắn, cổ phiếu dầu khí lao dốc
-
4
Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết được giảm 14 năm tù
-
5
Quốc hội quyết bỏ án tử hình tội 'Tham ô tài sản', 'Nhận hối lộ'
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago