3 doanh nghiệp giá trị thương hiệu mạnh nhất Việt Nam là ai?

LIÊN THƯỢNG
13:24 11/10/2024

Báo cáo của Brand Finance chỉ ra, giá trị thương hiệu Việt Nam đạt 498,13 tỷ USD vào năm 2023 và xếp thứ 33 trong 121 thương hiệu quốc gia mạnh nhất thế giới.

Viettel vẫn là thương hiệu có giá trị nhất Việt Nam với 8,9 tỷ USD. Ảnh: Đăng Kiệt

Việt Nam xếp thứ 33 trong 121 thương hiệu quốc gia

Phát biểu tại Diễn đàn "Phát triển bền vững, chinh phục toàn cầu" và "Lễ vinh danh 100 doanh nghiệp giá trị nhất Việt Nam", bà Trần Tuệ Tri, Đồng sáng lập và cố vấn cấp cao Vietnam Brand Purpose cho biết, theo báo cáo của Brand Finance, Việt Nam đạt kỳ tích mới khi trở thành quốc gia có giá trị thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

"Giá trị thương hiệu Việt Nam tăng 102% giai đoạn 2019-2023, đạt 498,13 tỷ USD vào năm 2023 và xếp thứ 33 trong 121 thương hiệu quốc gia mạnh nhất thế giới. Để duy trì đà tăng trưởng này, phát triển thương hiệu doanh nghiệp là yếu tố then chốt để thúc đẩy thương hiệu quốc gia.

Báo cáo Brand Finance Vietnam 100 đóng vai trò quan trọng trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đối mặt nhiều thách thức do nền kinh tế Việt Nam có độ mở lớn chịu nhiều tác động trước những rủi ro, bất ổn trên thế giới về kinh tế, chính trị, thiên tai, dịch bệnh. Sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu quốc tế và tác động từ và biến đổi khí hậu đòi hỏi các doanh nghiệp phải kiên trì và linh hoạt", bà Trần Tuệ Tri nói.

Báo cáo Brand Finance Vietnam 100 năm 2024 không chỉ cung cấp bức tranh toàn diện về sức mạnh và giá trị thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam, mà còn cung cấp nhiều thấu hiểu sâu sắc và là nguồn cảm hứng cho các doanh nghiệp tiếp tục nỗ lực và cải thiện.

"Với những định hướng và tầm nhìn chung hướng tới việc nỗ lực gia tăng ăng giá trị thương hiệu cho quốc gia Việt Nam và các thương hiệu Việt Nam Toàn Cầu, Vietnam Brand Purpose và Brand Finance quyết định trở thành đối tác chiến lược trong việc triển khai các sáng kiến giúp gia tăng giá trị thương hiệu. Tận dụng hiểu biết và kinh nghiệm toàn cầu của Brand Finance và kiến thức cũng như sự thấu hiểu sâu sắc về thị trường Việt Nam của Việt Nam Brand Purpose sẽ giúp các doanh nghiệp gia tăng giá trị thương hiệu trên thị trường trong nước và quốc tế", bà Trần Tuệ Tri cho biết.

3 doanh nghiệp giá trị nhất Việt Nam

Theo báo cáo của Brand Finance, Viettel, Vinamilk và VNPT tiếp tục giữ vững vị trí trong Top 3 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Viettel dẫn đầu với giá trị thương hiệu đạt 8,9 tỷ USD, giữ vị trí thương hiệu giá trị nhất Việt Nam trong 9 năm liên tiếp kể từ năm 2015. Vinamilk đứng thứ hai với giá trị 2,6 tỷ USD, dù giá trị này giảm 11% so với năm 2023 và VNPT đứng thứ ba với giá trị 2,6 tỷ USD, giảm 3% so với năm trước.

Trong năm 2024, ngành ngân hàng đã ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng với tổng giá trị thương hiệu tăng 10%, đạt 13,8 tỷ USD. Đây là một minh chứng rõ ràng cho sự kiên cường và năng lực điều hành của các ngân hàng trong nước khi đối mặt với những thách thức từ thị trường tài chính toàn cầu. Với 20 thương hiệu ngân hàng có mặt trong bảng xếp hạng, điều này cho thấy sự phát triển bền vững của ngành. Vietcombank tiếp tục dẫn đầu ngành ngân hàng với giá trị thương hiệu tăng 7%, đạt 2 tỷ USD, khẳng định vị thế vững chắc của mình. VPBank tiếp tục chuỗi các năm bứt phá tiến vào top 10 thương hiệu giá trị nhất. Cùng là năm thứ hai lọt vào bảng xếp hạng, TPBank và OCB đều ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ cả về giá trị và sức mạnh của thương hiệu.

Thực phẩm là một ngành hàng luôn có nhu cầu cao, và các thương hiệu lớn như Vinamilk và Chin-Su tiếp tục dẫn dắt thị trường nhờ vào khả năng đổi mới sản phẩm và chiến lược tiếp cận khách hàng hiệu quả.

Ngoài ngân hàng và thực phẩm, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) cũng có nhiều chuyển biến tích cực trong bảng xếp hạng 2024. Với sự gia tăng nhu cầu tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ trong nước, các thương hiệu trong lĩnh vực này đang mở rộng quy mô và tối ưu hóa chiến lược tiếp thị số. Việc tận dụng các nền tảng thương mại điện tử và kênh bán hàng đa dạng đã giúp các thương hiệu FMCG tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng, đặc biệt là trong bối cảnh người tiêu dùng Việt Nam ngày càng ưa chuộng mua sắm trực tuyến.

Trong lĩnh vực công nghệ, viễn thông chứng kiến sự bứt phá của FPT khi tăng 6 bậc so với bảng xếp hạng năm 2023, với giá trị thương hiệu đạt xấp xỉ 1 tỷ USD.

Các yếu tố khác như sự đổi mới trong sản phẩm, chiến lược quảng cáo sáng tạo, và khả năng đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của người tiêu dùng cũng sẽ là yếu tố quyết định sự bứt phá của các thương hiệu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh.

Với thị trường tiêu thụ nội địa mạnh mẽ và sự gia tăng thu nhập bình quân đầu người, các thương hiệu hàng tiêu dùng nhanh đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển và gia tăng giá trị thương hiệu trong thời gian tới.

Đặc biệt, tầm quan trọng của việc tích hợp các sáng kiến bền vững vào chiến lược phát triển của thương hiệu sẽ giúp gia tăng giá trị thương hiệu như Viettel đã làm với chương trình cộng đồng lâu đời "Chiến dịch Trái tim khỏe" của Viettel, đã gây quỹ điều trị cho hơn 7.000 trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh. Điều này đã giúp Viettel đạt 756 triệu USD trong chỉ số giá trị nhận thức bền vững và trở thành thương hiệu dẫn đầu về giá trị thương hiệu.

  • Cùng chuyên mục
HDBank triệu tập đại hội đồng cổ đông bất thường kiện toàn nhân sự cấp cao

HDBank triệu tập đại hội đồng cổ đông bất thường kiện toàn nhân sự cấp cao

HDBank thông báo nghị quyết của HĐQT về việc tổ chức họp đại hội đồng đổ đông bất thường năm 2024 để thông qua các kế hoạch nhân sự chiến lược theo định hướng phát triển bền vững.

Doanh nghiệp - 12/12/2024 09:00

Các công ty Nhật Bản lo ngại về nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump

Các công ty Nhật Bản lo ngại về nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump

Gần ba phần tư các công ty Nhật Bản cho rằng nhiệm kỳ tiếp theo của Donald Trump với tư cách Tổng thống Hoa Kỳ sẽ có tác động tiêu cực đến môi trường kinh doanh của họ, với lý do lo ngại là kế hoạch tăng thuế quan và căng thẳng thương mại Hoa Kỳ-Trung Quốc.

Thị trường - 12/12/2024 08:46

HDBank khởi động dự án “Tư vấn quản trị ESG và Tài chính bền vững” cùng PwC

HDBank khởi động dự án “Tư vấn quản trị ESG và Tài chính bền vững” cùng PwC

HDBank vừa chính thức hợp tác với PwC, trở thành ngân hàng tiên phong tại Việt Nam triển khai toàn diện dự án “Tư vấn quản trị ESG và Tài chính bền vững.”

Doanh nghiệp - 12/12/2024 08:00

Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 11 tại Việt Nam

Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 11 tại Việt Nam

Thị trường ô tô Việt Nam trong tháng cuối giảm lệ phí trước bạ đạt mức tăng trưởng cao, trong đó có 6/10 mẫu xe có doanh số hơn 2.000 chiếc.

Thị trường - 12/12/2024 07:51

Vì sao tỷ lệ cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn từng lần giảm mạnh?

Vì sao tỷ lệ cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn từng lần giảm mạnh?

Sau hơn 8 tháng triển khai xuất hóa đơn điện tử từng lần tại các cửa hàng xăng dầu, tình trạng khách không hỏi, cửa hàng không xuất lại tái diễn.

Thị trường - 12/12/2024 07:31

Kiến tạo giá trị an cư, Essensia Sky khẳng định sức hút của bất động sản ở thực

Kiến tạo giá trị an cư, Essensia Sky khẳng định sức hút của bất động sản ở thực

Là trung tâm kinh tế phát triển nhất cả nước với dân số gần 10 triệu người, mỗi năm TP.HCM cần khoảng 50.000 căn hộ để đáp ứng nhu cầu nhà ở thực. Trên thực tế, không dễ để người dân tìm được một nơi an cư hoàn hảo trong giai đoạn thị trường bất động sản khan hiếm nguồn cung mới và giá căn hộ ngày càng tăng cao.

Doanh nghiệp - 12/12/2024 07:00

Khánh Hoà đón gần 500 chuyến bay, 750 nghìn khách Trung Quốc năm 2024

Khánh Hoà đón gần 500 chuyến bay, 750 nghìn khách Trung Quốc năm 2024

Hiện, Trung Quốc là thị trường khách du lịch quốc tế lớn thứ hai của Khánh Hòa. Trong 10 tháng năm 2024, có gần 500 chuyến bay từ Trung Quốc đến sân bay Cam Ranh.

Thị trường - 11/12/2024 18:03

Phú Quốc hướng tới trở thành đô thị đảo đáng sống của Việt Nam

Phú Quốc hướng tới trở thành đô thị đảo đáng sống của Việt Nam

Với mục tiêu phát triển bền vững, trở thành đô thị đảo chất lượng cao, Phú Quốc khởi động hàng loạt dự án trọng điểm nhằm nâng cao chất lượng hệ thống y tế, giáo dục, du lịch và làm sạch môi trường trên toàn đảo.

Doanh nghiệp - 11/12/2024 11:18

Ngân hàng Việt trong cuộc đua thu hút khách hàng FDI

Ngân hàng Việt trong cuộc đua thu hút khách hàng FDI

Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) là những khách hàng tiềm năng đang được ngân hàng Việt cạnh tranh thu hút qua nhiều chương trình, chính sách ưu đãi.

Doanh nghiệp - 11/12/2024 11:17

Chiến lược xanh giúp HDBank đạt thương hiệu quốc gia

Chiến lược xanh giúp HDBank đạt thương hiệu quốc gia

HDBank dành nhiều ngân sách cho gói tín dụng xanh, chú trọng phát triển bền vững, hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ, được vinh danh Thương hiệu quốc gia năm 2024.

Doanh nghiệp - 11/12/2024 09:00

Ưu điểm khiến Cháo tươi TH true FOOD luôn có sẵn trong tủ thực phẩm của mẹ

Ưu điểm khiến Cháo tươi TH true FOOD luôn có sẵn trong tủ thực phẩm của mẹ

Không phải ngẫu nhiên cháo tươi TH true FOOD có được sự tin yêu của nhiều bà mẹ. Sản phẩm là sự kết hợp khéo léo giữa các nguyên liệu tự nhiên với công thức dinh dưỡng khoa học, tạo nên món cháo có độ sánh mịn, ngon lành như chính tay mẹ nấu.

Doanh nghiệp - 11/12/2024 09:00

HDBank nhận ba giải thưởng tại VLCA 2024

HDBank nhận ba giải thưởng tại VLCA 2024

Ba giải thưởng của Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết VLCA 2024 được trao cho HDBank vào dịp cuối năm 2024.

Doanh nghiệp - 11/12/2024 08:00

Essensia Sky chứng minh sức hút từ pháp lý và đòn bẩy tài chính

Essensia Sky chứng minh sức hút từ pháp lý và đòn bẩy tài chính

Được khởi công từ tháng 9/2024, Essensia Sky - tháp đôi căn hộ đầu tiên trong quần thể dự án xanh - sức khoẻ Essensia Nam Sài Gòn đang trở thành tâm điểm trên thị trường vì có pháp lý đầy đủ và nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn.

Doanh nghiệp - 11/12/2024 07:00

'Phát triển du lịch nông thôn luôn đặt lợi ích lâu dài của cộng đồng địa phương lên trước hết'

'Phát triển du lịch nông thôn luôn đặt lợi ích lâu dài của cộng đồng địa phương lên trước hết'

Phó Thủ tướng Lê Thành Long cho rằng, phát triển du lịch nông thôn cần dựa trên các vấn đề cốt lõi, trong đó luôn đặt lợi ích lâu dài của cộng đồng địa phương lên trước hết.

Thị trường - 11/12/2024 06:58

Năm 2024, 'sóng' M&A ngành y dược chững lại

Năm 2024, 'sóng' M&A ngành y dược chững lại

Trái ngược với năm 2023 đầy sôi động, thị trường M&A ngành y dược năm 2024 có vẻ trầm lắng với chỉ một thương vụ đình đám.

Thị trường - 11/12/2024 06:43

Doanh nghiệp du lịch 'khóc dở' vì Nha Trang cấm xe trên 29 chỗ vào trung tâm

Doanh nghiệp du lịch 'khóc dở' vì Nha Trang cấm xe trên 29 chỗ vào trung tâm

Chính quyền tỉnh Khánh Hòa đã đồng ý chủ trương cấm tất cả xe ô tô khách trên 29 chỗ lưu thông ở trung tâm TP. Nha Trang trong khung giờ cao điểm. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp du lịch "khóc dở" vì ảnh hưởng trực tiếp đến việc đưa đón, phục vụ khách.

Thị trường - 11/12/2024 06:37