3 doanh nghiệp giá trị thương hiệu mạnh nhất Việt Nam là ai?

LIÊN THƯỢNG
13:24 11/10/2024

Báo cáo của Brand Finance chỉ ra, giá trị thương hiệu Việt Nam đạt 498,13 tỷ USD vào năm 2023 và xếp thứ 33 trong 121 thương hiệu quốc gia mạnh nhất thế giới.

Viettel vẫn là thương hiệu có giá trị nhất Việt Nam với 8,9 tỷ USD. Ảnh: Đăng Kiệt

Việt Nam xếp thứ 33 trong 121 thương hiệu quốc gia

Phát biểu tại Diễn đàn "Phát triển bền vững, chinh phục toàn cầu" và "Lễ vinh danh 100 doanh nghiệp giá trị nhất Việt Nam", bà Trần Tuệ Tri, Đồng sáng lập và cố vấn cấp cao Vietnam Brand Purpose cho biết, theo báo cáo của Brand Finance, Việt Nam đạt kỳ tích mới khi trở thành quốc gia có giá trị thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

"Giá trị thương hiệu Việt Nam tăng 102% giai đoạn 2019-2023, đạt 498,13 tỷ USD vào năm 2023 và xếp thứ 33 trong 121 thương hiệu quốc gia mạnh nhất thế giới. Để duy trì đà tăng trưởng này, phát triển thương hiệu doanh nghiệp là yếu tố then chốt để thúc đẩy thương hiệu quốc gia.

Báo cáo Brand Finance Vietnam 100 đóng vai trò quan trọng trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đối mặt nhiều thách thức do nền kinh tế Việt Nam có độ mở lớn chịu nhiều tác động trước những rủi ro, bất ổn trên thế giới về kinh tế, chính trị, thiên tai, dịch bệnh. Sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu quốc tế và tác động từ và biến đổi khí hậu đòi hỏi các doanh nghiệp phải kiên trì và linh hoạt", bà Trần Tuệ Tri nói.

Báo cáo Brand Finance Vietnam 100 năm 2024 không chỉ cung cấp bức tranh toàn diện về sức mạnh và giá trị thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam, mà còn cung cấp nhiều thấu hiểu sâu sắc và là nguồn cảm hứng cho các doanh nghiệp tiếp tục nỗ lực và cải thiện.

"Với những định hướng và tầm nhìn chung hướng tới việc nỗ lực gia tăng ăng giá trị thương hiệu cho quốc gia Việt Nam và các thương hiệu Việt Nam Toàn Cầu, Vietnam Brand Purpose và Brand Finance quyết định trở thành đối tác chiến lược trong việc triển khai các sáng kiến giúp gia tăng giá trị thương hiệu. Tận dụng hiểu biết và kinh nghiệm toàn cầu của Brand Finance và kiến thức cũng như sự thấu hiểu sâu sắc về thị trường Việt Nam của Việt Nam Brand Purpose sẽ giúp các doanh nghiệp gia tăng giá trị thương hiệu trên thị trường trong nước và quốc tế", bà Trần Tuệ Tri cho biết.

3 doanh nghiệp giá trị nhất Việt Nam

Theo báo cáo của Brand Finance, Viettel, Vinamilk và VNPT tiếp tục giữ vững vị trí trong Top 3 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Viettel dẫn đầu với giá trị thương hiệu đạt 8,9 tỷ USD, giữ vị trí thương hiệu giá trị nhất Việt Nam trong 9 năm liên tiếp kể từ năm 2015. Vinamilk đứng thứ hai với giá trị 2,6 tỷ USD, dù giá trị này giảm 11% so với năm 2023 và VNPT đứng thứ ba với giá trị 2,6 tỷ USD, giảm 3% so với năm trước.

Trong năm 2024, ngành ngân hàng đã ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng với tổng giá trị thương hiệu tăng 10%, đạt 13,8 tỷ USD. Đây là một minh chứng rõ ràng cho sự kiên cường và năng lực điều hành của các ngân hàng trong nước khi đối mặt với những thách thức từ thị trường tài chính toàn cầu. Với 20 thương hiệu ngân hàng có mặt trong bảng xếp hạng, điều này cho thấy sự phát triển bền vững của ngành. Vietcombank tiếp tục dẫn đầu ngành ngân hàng với giá trị thương hiệu tăng 7%, đạt 2 tỷ USD, khẳng định vị thế vững chắc của mình. VPBank tiếp tục chuỗi các năm bứt phá tiến vào top 10 thương hiệu giá trị nhất. Cùng là năm thứ hai lọt vào bảng xếp hạng, TPBank và OCB đều ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ cả về giá trị và sức mạnh của thương hiệu.

Thực phẩm là một ngành hàng luôn có nhu cầu cao, và các thương hiệu lớn như Vinamilk và Chin-Su tiếp tục dẫn dắt thị trường nhờ vào khả năng đổi mới sản phẩm và chiến lược tiếp cận khách hàng hiệu quả.

Ngoài ngân hàng và thực phẩm, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) cũng có nhiều chuyển biến tích cực trong bảng xếp hạng 2024. Với sự gia tăng nhu cầu tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ trong nước, các thương hiệu trong lĩnh vực này đang mở rộng quy mô và tối ưu hóa chiến lược tiếp thị số. Việc tận dụng các nền tảng thương mại điện tử và kênh bán hàng đa dạng đã giúp các thương hiệu FMCG tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng, đặc biệt là trong bối cảnh người tiêu dùng Việt Nam ngày càng ưa chuộng mua sắm trực tuyến.

Trong lĩnh vực công nghệ, viễn thông chứng kiến sự bứt phá của FPT khi tăng 6 bậc so với bảng xếp hạng năm 2023, với giá trị thương hiệu đạt xấp xỉ 1 tỷ USD.

Các yếu tố khác như sự đổi mới trong sản phẩm, chiến lược quảng cáo sáng tạo, và khả năng đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của người tiêu dùng cũng sẽ là yếu tố quyết định sự bứt phá của các thương hiệu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh.

Với thị trường tiêu thụ nội địa mạnh mẽ và sự gia tăng thu nhập bình quân đầu người, các thương hiệu hàng tiêu dùng nhanh đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển và gia tăng giá trị thương hiệu trong thời gian tới.

Đặc biệt, tầm quan trọng của việc tích hợp các sáng kiến bền vững vào chiến lược phát triển của thương hiệu sẽ giúp gia tăng giá trị thương hiệu như Viettel đã làm với chương trình cộng đồng lâu đời "Chiến dịch Trái tim khỏe" của Viettel, đã gây quỹ điều trị cho hơn 7.000 trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh. Điều này đã giúp Viettel đạt 756 triệu USD trong chỉ số giá trị nhận thức bền vững và trở thành thương hiệu dẫn đầu về giá trị thương hiệu.

  • Cùng chuyên mục
Petrovietnam tự tin bước vào kỷ nguyên mới

Petrovietnam tự tin bước vào kỷ nguyên mới

Qua nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã xuất sắc thực hiện mong ước, niềm tin của Bác về “Việt Nam có biển, nhất định sẽ có dầu”. Petrovietnam đã xây dựng được nền công nghiệp dầu khí hoàn chỉnh, đồng bộ, hiện đại, tạo cơ sở vững chắc, tự tin bước vào kỷ nguyên mới, sẵn sàng thực hiện mọi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao phó.

Doanh nghiệp - 28/11/2024 14:00

Ưu đãi 'khủng' dành cho 'bạn mới' trên ngân hàng số OCB OMNI

Ưu đãi 'khủng' dành cho 'bạn mới' trên ngân hàng số OCB OMNI

Ngân hàng Phương Đông (OCB) ra mắt chương trình "Deal chồng deal – Hoàn tiền triệu" dành cho khách hàng cá nhân đang sử dụng dịch vụ trên ngân hàng số OCB OMNI.

Doanh nghiệp - 28/11/2024 11:35

DNSE Aquaman Vietnam - cách DNSE truyền cảm hứng theo đuổi giấc mơ

DNSE Aquaman Vietnam - cách DNSE truyền cảm hứng theo đuổi giấc mơ

Mùa thứ ba của giải đấu tiên phong đưa 2 môn phối hợp bơi – chạy (aquathlon) đến với cộng đồng thể thao - DNSE Aquaman Vietnam sắp diễn ra ngày 1/12/2024 tại Vũng Tàu.

Doanh nghiệp - 28/11/2024 11:18

Sau chuyển dịch kinh doanh, PV GAS TRADING thiết lập kỷ lục tăng trưởng

Sau chuyển dịch kinh doanh, PV GAS TRADING thiết lập kỷ lục tăng trưởng

Công ty Kinh doanh sản phẩm Khí (PV GAS TRADING) vừa tổ chức Hội nghị Người lao động nhằm tổng kết, đánh giá kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) năm 2024 và triển khai kế hoạch năm 2025.

Doanh nghiệp - 28/11/2024 10:10

VPS tham dự Lễ trao giải World Business Outlook Awards 2024 tại Thái Lan

VPS tham dự Lễ trao giải World Business Outlook Awards 2024 tại Thái Lan

World Business Outlook Awards là lễ trao giải thường niên uy tín, quy tụ các doanh nghiệp lớn trên toàn cầu. VPS đã có đại diện tham dự lễ vinh danh tại Băng Cốc, Thái Lan với hạng mục "Tổ chức cung cấp Sản phẩm dịch vụ tài chính tiêu biểu tại Việt Nam 2024".

Doanh nghiệp - 28/11/2024 09:00

Khu đô thị Casamia Calm Hoi An của Tập đoàn Đạt Phương nhận giải dự án đáng sống năm 2024

Khu đô thị Casamia Calm Hoi An của Tập đoàn Đạt Phương nhận giải dự án đáng sống năm 2024

Khu đô thị mang phong cách resort trong lòng di sản, Casamia Calm Hoi An của Tập đoàn Đạt Phương phát triển, được tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp (trực thuộc VCCI) vinh danh "Dự án đáng sống năm 2024".

Doanh nghiệp - 28/11/2024 09:00

Petrovietnam: “Một đội ngũ – Một mục tiêu”, cho ngọn lửa năng lượng quốc gia luôn rực sáng

Petrovietnam: “Một đội ngũ – Một mục tiêu”, cho ngọn lửa năng lượng quốc gia luôn rực sáng

Ngày 27/11/1961, Đoàn thăm dò dầu lửa 36 chính thức được thành lập, đánh dấu sự ra đời của ngành công nghiệp Dầu khí Việt Nam. Từ đó, ngành Dầu khí từng bước phát triển, trở thành một trụ cột kinh tế quan trọng của đất nước.

Thị trường - 28/11/2024 09:00

Thiên Cấm Sơn - Thỏa tâm cầu sở nhiên

Thiên Cấm Sơn - Thỏa tâm cầu sở nhiên

Thường ai cũng vậy, chúng ta thích đọc sách, lý do đầu tiên là gì ? Một bìa đẹp, một tựa hay và khi lật sách ra, mới tới nội dung “thơm mịn” của chữ đen và giấy ngà.

Doanh nghiệp - 28/11/2024 09:00

Dự án Khu dân cư Phước Thọ của T&T Group được vinh danh Dự án đáng sống 2024

Dự án Khu dân cư Phước Thọ của T&T Group được vinh danh Dự án đáng sống 2024

Được vinh danh "Dự án đáng sống 2024" ngay sau khi khánh thành giai đoạn 1 không chỉ là dấu mốc quan trọng của dự án Khu dân cư Phước Thọ (Vĩnh Long), mà còn ghi dấu ấn của T&T Group khi 3 năm liên tiếp các dự án của Tập đoàn đều góp mặt trong giải thưởng danh giá, thực chất, hiệu quả và xác đáng này.

Doanh nghiệp - 28/11/2024 08:00

Vinamilk tài trợ '132 kg đạm' cho 11.000 runner VnExpress Marathon Hà Nội

Vinamilk tài trợ '132 kg đạm' cho 11.000 runner VnExpress Marathon Hà Nội

Với giải VnExpress Marathon Hà Nội Midnight 2024, Vinamilk tiếp tục gửi tặng tới tất cả vận động viên sản phẩm dinh dưỡng cao đạm hoàn toàn từ thực vật được trang bị trong race-kit, giúp các runner có thêm "năng lượng xanh", tự tin chinh phục đường đua đầy thách thức

Doanh nghiệp - 28/11/2024 08:00

Ngày trở lại Thái Lan của Bamboo Airways

Ngày trở lại Thái Lan của Bamboo Airways

Được tái khai thác ngay trước thềm cao điểm cuối năm 2024 và Tết nguyên đán Ất Tỵ, đường bay thường lệ TP.HCM - Bangkok của Bamboo Airways sẽ mang đến thêm một lựa chọn bay thuận lợi và dễ dàng mỗi ngày cho du khách 2 nước Việt Nam – Thái Lan.

Doanh nghiệp - 28/11/2024 08:00

Thúc đẩy kinh tế xanh: Mục tiêu Net Zero là khả thi

Thúc đẩy kinh tế xanh: Mục tiêu Net Zero là khả thi

Phát triển kinh tế xanh, bền vững là xu hướng chung của toàn cầu. Tại Việt Nam, sự kết hợp giữa công nghệ xử lý chất thải tiên tiến và thúc đẩy tài chính xanh sẽ là "con đường" cho mục tiêu Net Zero.

Doanh nghiệp - 28/11/2024 08:00

OCB tung gói ưu đãi phí Thanh toán quốc tế cho doanh nghiệp

OCB tung gói ưu đãi phí Thanh toán quốc tế cho doanh nghiệp

Từ nay đến hết ngày 31/12/2024, Ngân hàng Phương Đông (OCB) triển khai gói ưu đãi phí thanh toán quốc tế trọn gói dành cho khách hàng doanh nghiệp với nhiều tiện ích vượt trội.

Doanh nghiệp - 28/11/2024 08:00

'Gỡ' nút thắt cho doanh nghiệp dệt may, đón đầu cơ hội từ các FTA

'Gỡ' nút thắt cho doanh nghiệp dệt may, đón đầu cơ hội từ các FTA

Các doanh nghiệp dệt may ở miền Trung đang kỳ vọng liên kết và hình thành hệ sinh thái tận dụng Hiệp định thương mại tự do (FTA) để giải bài toán về nguyên phụ liệu, tạo cơ hội bứt phá trong xuất khẩu.

Thị trường - 28/11/2024 07:32

5 loại tiền điện tử đánh bại Bitcoin trong năm 2024

5 loại tiền điện tử đánh bại Bitcoin trong năm 2024

Giá Bitcoin đã đạt mức cao kỷ lục mới, vượt qua 94.000 USD sau khi tăng hơn 120% trong năm nay từ mốc 40.000 USD. Cột mốc này đã hồi sinh thị trường tiền điện tử nói chung, thúc đẩy sự hồi sinh của các altcoin, theo Quartz.

Thị trường - 28/11/2024 06:37

Doanh nghiệp nước ngoài chiếm 65% thị phần sơn tại Việt Nam

Doanh nghiệp nước ngoài chiếm 65% thị phần sơn tại Việt Nam

Theo báo cáo của Hiệp hội Sơn và Mực in Việt Nam (VPIA), hiện nay doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sản xuất đang chiếm hơn 65% thị phần sơn trên thị trường Việt Nam.

Thị trường - 27/11/2024 13:56