3 doanh nghiệp giá trị thương hiệu mạnh nhất Việt Nam là ai?

LIÊN THƯỢNG
13:24 11/10/2024

Báo cáo của Brand Finance chỉ ra, giá trị thương hiệu Việt Nam đạt 498,13 tỷ USD vào năm 2023 và xếp thứ 33 trong 121 thương hiệu quốc gia mạnh nhất thế giới.

Viettel vẫn là thương hiệu có giá trị nhất Việt Nam với 8,9 tỷ USD. Ảnh: Đăng Kiệt

Việt Nam xếp thứ 33 trong 121 thương hiệu quốc gia

Phát biểu tại Diễn đàn "Phát triển bền vững, chinh phục toàn cầu" và "Lễ vinh danh 100 doanh nghiệp giá trị nhất Việt Nam", bà Trần Tuệ Tri, Đồng sáng lập và cố vấn cấp cao Vietnam Brand Purpose cho biết, theo báo cáo của Brand Finance, Việt Nam đạt kỳ tích mới khi trở thành quốc gia có giá trị thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

"Giá trị thương hiệu Việt Nam tăng 102% giai đoạn 2019-2023, đạt 498,13 tỷ USD vào năm 2023 và xếp thứ 33 trong 121 thương hiệu quốc gia mạnh nhất thế giới. Để duy trì đà tăng trưởng này, phát triển thương hiệu doanh nghiệp là yếu tố then chốt để thúc đẩy thương hiệu quốc gia.

Báo cáo Brand Finance Vietnam 100 đóng vai trò quan trọng trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đối mặt nhiều thách thức do nền kinh tế Việt Nam có độ mở lớn chịu nhiều tác động trước những rủi ro, bất ổn trên thế giới về kinh tế, chính trị, thiên tai, dịch bệnh. Sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu quốc tế và tác động từ và biến đổi khí hậu đòi hỏi các doanh nghiệp phải kiên trì và linh hoạt", bà Trần Tuệ Tri nói.

Báo cáo Brand Finance Vietnam 100 năm 2024 không chỉ cung cấp bức tranh toàn diện về sức mạnh và giá trị thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam, mà còn cung cấp nhiều thấu hiểu sâu sắc và là nguồn cảm hứng cho các doanh nghiệp tiếp tục nỗ lực và cải thiện.

"Với những định hướng và tầm nhìn chung hướng tới việc nỗ lực gia tăng ăng giá trị thương hiệu cho quốc gia Việt Nam và các thương hiệu Việt Nam Toàn Cầu, Vietnam Brand Purpose và Brand Finance quyết định trở thành đối tác chiến lược trong việc triển khai các sáng kiến giúp gia tăng giá trị thương hiệu. Tận dụng hiểu biết và kinh nghiệm toàn cầu của Brand Finance và kiến thức cũng như sự thấu hiểu sâu sắc về thị trường Việt Nam của Việt Nam Brand Purpose sẽ giúp các doanh nghiệp gia tăng giá trị thương hiệu trên thị trường trong nước và quốc tế", bà Trần Tuệ Tri cho biết.

3 doanh nghiệp giá trị nhất Việt Nam

Theo báo cáo của Brand Finance, Viettel, Vinamilk và VNPT tiếp tục giữ vững vị trí trong Top 3 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Viettel dẫn đầu với giá trị thương hiệu đạt 8,9 tỷ USD, giữ vị trí thương hiệu giá trị nhất Việt Nam trong 9 năm liên tiếp kể từ năm 2015. Vinamilk đứng thứ hai với giá trị 2,6 tỷ USD, dù giá trị này giảm 11% so với năm 2023 và VNPT đứng thứ ba với giá trị 2,6 tỷ USD, giảm 3% so với năm trước.

Trong năm 2024, ngành ngân hàng đã ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng với tổng giá trị thương hiệu tăng 10%, đạt 13,8 tỷ USD. Đây là một minh chứng rõ ràng cho sự kiên cường và năng lực điều hành của các ngân hàng trong nước khi đối mặt với những thách thức từ thị trường tài chính toàn cầu. Với 20 thương hiệu ngân hàng có mặt trong bảng xếp hạng, điều này cho thấy sự phát triển bền vững của ngành. Vietcombank tiếp tục dẫn đầu ngành ngân hàng với giá trị thương hiệu tăng 7%, đạt 2 tỷ USD, khẳng định vị thế vững chắc của mình. VPBank tiếp tục chuỗi các năm bứt phá tiến vào top 10 thương hiệu giá trị nhất. Cùng là năm thứ hai lọt vào bảng xếp hạng, TPBank và OCB đều ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ cả về giá trị và sức mạnh của thương hiệu.

Thực phẩm là một ngành hàng luôn có nhu cầu cao, và các thương hiệu lớn như Vinamilk và Chin-Su tiếp tục dẫn dắt thị trường nhờ vào khả năng đổi mới sản phẩm và chiến lược tiếp cận khách hàng hiệu quả.

Ngoài ngân hàng và thực phẩm, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) cũng có nhiều chuyển biến tích cực trong bảng xếp hạng 2024. Với sự gia tăng nhu cầu tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ trong nước, các thương hiệu trong lĩnh vực này đang mở rộng quy mô và tối ưu hóa chiến lược tiếp thị số. Việc tận dụng các nền tảng thương mại điện tử và kênh bán hàng đa dạng đã giúp các thương hiệu FMCG tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng, đặc biệt là trong bối cảnh người tiêu dùng Việt Nam ngày càng ưa chuộng mua sắm trực tuyến.

Trong lĩnh vực công nghệ, viễn thông chứng kiến sự bứt phá của FPT khi tăng 6 bậc so với bảng xếp hạng năm 2023, với giá trị thương hiệu đạt xấp xỉ 1 tỷ USD.

Các yếu tố khác như sự đổi mới trong sản phẩm, chiến lược quảng cáo sáng tạo, và khả năng đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của người tiêu dùng cũng sẽ là yếu tố quyết định sự bứt phá của các thương hiệu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh.

Với thị trường tiêu thụ nội địa mạnh mẽ và sự gia tăng thu nhập bình quân đầu người, các thương hiệu hàng tiêu dùng nhanh đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển và gia tăng giá trị thương hiệu trong thời gian tới.

Đặc biệt, tầm quan trọng của việc tích hợp các sáng kiến bền vững vào chiến lược phát triển của thương hiệu sẽ giúp gia tăng giá trị thương hiệu như Viettel đã làm với chương trình cộng đồng lâu đời "Chiến dịch Trái tim khỏe" của Viettel, đã gây quỹ điều trị cho hơn 7.000 trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh. Điều này đã giúp Viettel đạt 756 triệu USD trong chỉ số giá trị nhận thức bền vững và trở thành thương hiệu dẫn đầu về giá trị thương hiệu.

  • Cùng chuyên mục
Tổng giám đốc EVNNPT làm việc với JBIC về khả năng hợp tác trong lĩnh vực tài chính

Tổng giám đốc EVNNPT làm việc với JBIC về khả năng hợp tác trong lĩnh vực tài chính

Vừa qua, Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) – Phạm Lê Phú đã có buổi tiếp và làm việc với ông Ogawa Kazunori- Giám đốc điều hành cấp cao Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) về khả năng hợp tác trong lĩnh vực tài chính.

Doanh nghiệp - 11/10/2024 15:12

Năm 2045 Việt Nam sẽ trở thành cường quốc biển vì lí do này

Năm 2045 Việt Nam sẽ trở thành cường quốc biển vì lí do này

Để Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển như chủ trương của Đảng, Nhà nước, nhiều giải pháp đồng bộ và táo bạo đang được đặt ra.

Doanh nghiệp - 11/10/2024 15:11

Elon Musk ra mắt taxi robot hai cửa

Elon Musk ra mắt taxi robot hai cửa

Elon Musk hôm thứ năm đã giới thiệu một chiếc xe taxi robot được mong đợi từ lâu với hai cửa cánh chim, không có vô lăng hoặc bàn đạp và gây bất ngờ với xe tải robot, đặt cược vào sự thay đổi trọng tâm từ xe ô tô giá rẻ dành cho thị trường đại chúng sang xe robot, theo Reuters.

Thị trường - 11/10/2024 15:11

Khởi công xây dựng đường liên phường, đường dẫn và cầu bắc qua Rạch Mương Kinh

Khởi công xây dựng đường liên phường, đường dẫn và cầu bắc qua Rạch Mương Kinh

Đánh dấu cột mốc quan trọng góp phần gia tăng kết nối giao thông và giao thương khu vực phường An Phú nói chung, dự án The Global City nói riêng đến các khu vực dân cư, kinh tế lân cận khu Đông và thành phố Hồ Chí Minh.

Thị trường - 11/10/2024 15:10

T&T, SHB và các doanh nghiệp trong hệ sinh thái của bầu Hiển ủng hộ 20 tỷ đồng khắc phục thiệt hại bão lũ

T&T, SHB và các doanh nghiệp trong hệ sinh thái của bầu Hiển ủng hộ 20 tỷ đồng khắc phục thiệt hại bão lũ

Bầu Hiển trao 20 tỷ đồng cho Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhằm hỗ trợ các địa phương khắc phục thiệt hại sau bão.

Thị trường - 11/10/2024 14:06

Điện lực Pleiku (PC Gia Lai): Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm an toàn điện

Điện lực Pleiku (PC Gia Lai): Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm an toàn điện

Tính từ năm 2021 đến nay, Điện lực Pleiku đã phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, lập biên bản xử phạt 30 trường hợp vi phạm an toàn điện, trong tổng số 39 trường hợp toàn Công ty Điện lực Gia Lai, số tiền xử lý vi phạm là hơn 76 triệu đồng.

Doanh nghiệp - 11/10/2024 14:05

PVcomBank và Napas giới thiệu công nghệ thanh toán xác thực sinh trắc học

PVcomBank và Napas giới thiệu công nghệ thanh toán xác thực sinh trắc học

Nằm trong chuỗi sự kiện của Ngày thẻ Việt Nam 2024, cuối tuần vừa qua, tại sân vận động Đại học Bách Khoa Hà Nội, sự kiện Sóng Festival đã diễn ra thành công rực rỡ với chủ đề "Kết nối sức mạnh số - sống chill thanh toán chất"

Thị trường - 11/10/2024 14:05

Tổng Giám đốc PV GAS làm việc với lãnh đạo tỉnh Nam Định

Tổng Giám đốc PV GAS làm việc với lãnh đạo tỉnh Nam Định

Vừa qua, Đoàn công tác Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) do đồng chí Phạm Văn Phong, Tổng Giám đốc PV GAS làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc thúc đẩy tiến độ chuẩn bị các thủ tục hành chính cho đầu tư dự án Trung tâm điện khí LNG và trao tặng an sinh xã hội tại Tỉnh Nam Định.

Doanh nghiệp - 11/10/2024 13:55

Giá dầu tăng 4% do bão ở Mỹ và lo ngại về Israel-Iran

Giá dầu tăng 4% do bão ở Mỹ và lo ngại về Israel-Iran

Giá dầu tăng khoảng 4% vào thứ năm do nhu cầu nhiên liệu của Hoa Kỳ tăng đột biến trước khi cơn bão Milton tràn qua Florida, và cũng do rủi ro nguồn cung ở Trung Đông, theo Reuters.

Thị trường - 11/10/2024 08:31

Tàu bay mang biểu tượng kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Pháp đã về tới TP. Hồ Chí Minh

Tàu bay mang biểu tượng kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Pháp đã về tới TP. Hồ Chí Minh

Chiều 9/10, sân bay Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh chào đón tàu bay mới với hình ảnh biểu tượng kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Pháp, hình ảnh ý nghĩa và đầy cảm xúc với người dân hai nước Việt Nam – Pháp.

Doanh nghiệp - 11/10/2024 07:50

Eximbank ủng hộ 10 tỷ đồng chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát

Eximbank ủng hộ 10 tỷ đồng chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát

Vừa qua, Eximbank đã đóng góp 10 tỷ đồng vào chương trình "Mái ấm cho đồng bào tôi" do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì.

Doanh nghiệp - 11/10/2024 07:48

Doanh nghiệp đầu tư cho trải nghiệm khách hàng

Doanh nghiệp đầu tư cho trải nghiệm khách hàng

Trên hành trình chinh phục trái tim khách hàng, ROX Group đã tiên phong ứng dụng công nghệ, liên tục cải thiện và đổi mới dịch vụ để tạo ra những điểm chạm cảm xúc.

Doanh nghiệp - 11/10/2024 07:47

Hyundai Tucson mới chính thức giới thiệu tại Việt Nam

Hyundai Tucson mới chính thức giới thiệu tại Việt Nam

Ngày 9/10, liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor chính thức giới thiệu đến thị trường và khách hàng Hyundai Tucson thế hệ mới.

Thị trường - 10/10/2024 13:56

Israel tấn công Iran, thị trường dầu mỏ Iran và toàn cầu sẽ ra sao?

Israel tấn công Iran, thị trường dầu mỏ Iran và toàn cầu sẽ ra sao?

Khi thế giới chuẩn bị cho phản ứng của Israel đối với cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran vào tuần trước, mối lo ngại đã gia tăng về việc liệu Israel có nhắm vào các mỏ dầu của Iran hay không, và tác động của nó đến giá dầu toàn cầu sẽ như thế nào?

Thị trường - 10/10/2024 11:16

Hơn 1,3 triệu khách hàng ở Florida bị cắt điện do bão Milton

Hơn 1,3 triệu khách hàng ở Florida bị cắt điện do bão Milton

Theo dữ liệu từ PowerOutage.us, hơn 1,3 triệu ngôi nhà và doanh nghiệp ở Florida không có điện vào thứ Tư, khi Bão Milton đổ bộ với cường độ bão cấp 3, Reuters cho hay.

Thị trường - 10/10/2024 10:44

Lên cáp treo núi Cấm để 'cưỡi gió, vờn mây' chinh phục 'nóc nhà' miền Tây

Lên cáp treo núi Cấm để 'cưỡi gió, vờn mây' chinh phục 'nóc nhà' miền Tây

Lướt trên những tán rừng xanh mướt, đắm chìm trong khung cảnh hoang sơ của núi rừng và mây trời miền biên viễn Tây Nam, Cáp treo núi Cấm sẽ đưa du khách đến 1 hành trình chinh phục “nóc nhà” miền Tây với vô vàn điều thú vị.

Thị trường - 10/10/2024 10:08