3 doanh nghiệp giá trị thương hiệu mạnh nhất Việt Nam là ai?
Báo cáo của Brand Finance chỉ ra, giá trị thương hiệu Việt Nam đạt 498,13 tỷ USD vào năm 2023 và xếp thứ 33 trong 121 thương hiệu quốc gia mạnh nhất thế giới.

Việt Nam xếp thứ 33 trong 121 thương hiệu quốc gia
Phát biểu tại Diễn đàn "Phát triển bền vững, chinh phục toàn cầu" và "Lễ vinh danh 100 doanh nghiệp giá trị nhất Việt Nam", bà Trần Tuệ Tri, Đồng sáng lập và cố vấn cấp cao Vietnam Brand Purpose cho biết, theo báo cáo của Brand Finance, Việt Nam đạt kỳ tích mới khi trở thành quốc gia có giá trị thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất thế giới.
"Giá trị thương hiệu Việt Nam tăng 102% giai đoạn 2019-2023, đạt 498,13 tỷ USD vào năm 2023 và xếp thứ 33 trong 121 thương hiệu quốc gia mạnh nhất thế giới. Để duy trì đà tăng trưởng này, phát triển thương hiệu doanh nghiệp là yếu tố then chốt để thúc đẩy thương hiệu quốc gia.
Báo cáo Brand Finance Vietnam 100 đóng vai trò quan trọng trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đối mặt nhiều thách thức do nền kinh tế Việt Nam có độ mở lớn chịu nhiều tác động trước những rủi ro, bất ổn trên thế giới về kinh tế, chính trị, thiên tai, dịch bệnh. Sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu quốc tế và tác động từ và biến đổi khí hậu đòi hỏi các doanh nghiệp phải kiên trì và linh hoạt", bà Trần Tuệ Tri nói.
Báo cáo Brand Finance Vietnam 100 năm 2024 không chỉ cung cấp bức tranh toàn diện về sức mạnh và giá trị thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam, mà còn cung cấp nhiều thấu hiểu sâu sắc và là nguồn cảm hứng cho các doanh nghiệp tiếp tục nỗ lực và cải thiện.
"Với những định hướng và tầm nhìn chung hướng tới việc nỗ lực gia tăng ăng giá trị thương hiệu cho quốc gia Việt Nam và các thương hiệu Việt Nam Toàn Cầu, Vietnam Brand Purpose và Brand Finance quyết định trở thành đối tác chiến lược trong việc triển khai các sáng kiến giúp gia tăng giá trị thương hiệu. Tận dụng hiểu biết và kinh nghiệm toàn cầu của Brand Finance và kiến thức cũng như sự thấu hiểu sâu sắc về thị trường Việt Nam của Việt Nam Brand Purpose sẽ giúp các doanh nghiệp gia tăng giá trị thương hiệu trên thị trường trong nước và quốc tế", bà Trần Tuệ Tri cho biết.
3 doanh nghiệp giá trị nhất Việt Nam
Theo báo cáo của Brand Finance, Viettel, Vinamilk và VNPT tiếp tục giữ vững vị trí trong Top 3 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Viettel dẫn đầu với giá trị thương hiệu đạt 8,9 tỷ USD, giữ vị trí thương hiệu giá trị nhất Việt Nam trong 9 năm liên tiếp kể từ năm 2015. Vinamilk đứng thứ hai với giá trị 2,6 tỷ USD, dù giá trị này giảm 11% so với năm 2023 và VNPT đứng thứ ba với giá trị 2,6 tỷ USD, giảm 3% so với năm trước.
Trong năm 2024, ngành ngân hàng đã ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng với tổng giá trị thương hiệu tăng 10%, đạt 13,8 tỷ USD. Đây là một minh chứng rõ ràng cho sự kiên cường và năng lực điều hành của các ngân hàng trong nước khi đối mặt với những thách thức từ thị trường tài chính toàn cầu. Với 20 thương hiệu ngân hàng có mặt trong bảng xếp hạng, điều này cho thấy sự phát triển bền vững của ngành. Vietcombank tiếp tục dẫn đầu ngành ngân hàng với giá trị thương hiệu tăng 7%, đạt 2 tỷ USD, khẳng định vị thế vững chắc của mình. VPBank tiếp tục chuỗi các năm bứt phá tiến vào top 10 thương hiệu giá trị nhất. Cùng là năm thứ hai lọt vào bảng xếp hạng, TPBank và OCB đều ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ cả về giá trị và sức mạnh của thương hiệu.
Thực phẩm là một ngành hàng luôn có nhu cầu cao, và các thương hiệu lớn như Vinamilk và Chin-Su tiếp tục dẫn dắt thị trường nhờ vào khả năng đổi mới sản phẩm và chiến lược tiếp cận khách hàng hiệu quả.
Ngoài ngân hàng và thực phẩm, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) cũng có nhiều chuyển biến tích cực trong bảng xếp hạng 2024. Với sự gia tăng nhu cầu tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ trong nước, các thương hiệu trong lĩnh vực này đang mở rộng quy mô và tối ưu hóa chiến lược tiếp thị số. Việc tận dụng các nền tảng thương mại điện tử và kênh bán hàng đa dạng đã giúp các thương hiệu FMCG tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng, đặc biệt là trong bối cảnh người tiêu dùng Việt Nam ngày càng ưa chuộng mua sắm trực tuyến.
Trong lĩnh vực công nghệ, viễn thông chứng kiến sự bứt phá của FPT khi tăng 6 bậc so với bảng xếp hạng năm 2023, với giá trị thương hiệu đạt xấp xỉ 1 tỷ USD.
Các yếu tố khác như sự đổi mới trong sản phẩm, chiến lược quảng cáo sáng tạo, và khả năng đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của người tiêu dùng cũng sẽ là yếu tố quyết định sự bứt phá của các thương hiệu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh.
Với thị trường tiêu thụ nội địa mạnh mẽ và sự gia tăng thu nhập bình quân đầu người, các thương hiệu hàng tiêu dùng nhanh đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển và gia tăng giá trị thương hiệu trong thời gian tới.
Đặc biệt, tầm quan trọng của việc tích hợp các sáng kiến bền vững vào chiến lược phát triển của thương hiệu sẽ giúp gia tăng giá trị thương hiệu như Viettel đã làm với chương trình cộng đồng lâu đời "Chiến dịch Trái tim khỏe" của Viettel, đã gây quỹ điều trị cho hơn 7.000 trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh. Điều này đã giúp Viettel đạt 756 triệu USD trong chỉ số giá trị nhận thức bền vững và trở thành thương hiệu dẫn đầu về giá trị thương hiệu.
- Cùng chuyên mục
EVNNPT đề nghị tỉnh Sơn La sớm tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Dự án đường dây 220kV Sơn La – Điện Biên
Ngày 10/7/2025, EVNNPT đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Sơn La bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Dự án đường dây 220kV Sơn La – Điện Biên đoạn trên địa bàn tỉnh.
Doanh nghiệp - 11/07/2025 16:00
Từ truyền thuyết thành show “triệu view”: Van Phuc Water Show “dậy sóng” mùa hè TP.HCM
Bạn nghĩ sao nếu truyền thuyết Sơn Tinh – Thủy Tinh được “biến hóa” thành một màn trình diễn nhạc nước rực rỡ giữa lòng Sài Gòn? Đó chính là điều đang diễn ra tại Van Phuc Water Show – show nhạc nước triệu view đang “dậy sóng” mùa hè này tại TP.HCM.
Doanh nghiệp - 11/07/2025 08:15
iPhone và các sản phẩm điện tử tại Việt Nam có hưởng lợi vì thuế quan?
Dù iPhone và nhiều sản phẩm Apple giảm giá từ 1/7, song, các chuyên gia cho rằng, tác động bởi kết quả đàm phán thuế quan là chưa đáng kể.
Thị trường - 11/07/2025 07:04
Nvidia trở thành công ty đầu tiên đạt mốc vốn hóa 4.000 tỷ USD
Với giá trị vốn hóa này, Nvidia vượt mặt 2 ông lớn công nghệ khác là Microsoft và Apple – vốn chinh phục mốc 3.000 tỷ USD trước Nvidia.
Thị trường - 10/07/2025 15:53
Bảo Việt - doanh nghiệp duy nhất trong ngành bảo hiểm được vinh danh liên tiếp trong “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam” (2013-2025)
Tạp chí Forbes Việt Nam vừa công bố “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2025”. Bảo Việt là thương hiệu dẫn đầu và duy nhất trong ngành bảo hiểm được vinh danh liên tiếp kể từ lần đầu Forbes Việt Nam thực hiện danh sách này (2013-2025).
Doanh nghiệp - 10/07/2025 15:31
Sữa thanh trùng ít đường TH true MILK – lựa chọn thông minh cho sức khỏe cả gia đình
TH true MILK ra mắt dòng Sữa Tươi Thanh Trùng Ít Đường, không chất bảo quản, có hạn sử dụng lên tới 39 ngày (kể từ ngày sản xuất), giải pháp dinh dưỡng tiện lợi, tươi ngon cho cả gia đình.
Doanh nghiệp - 10/07/2025 15:30
Techcombank Investment Summit 2025: 'Việt Nam mới – tầm nhìn kiến tạo giá trị'
Mới đây, Techcombank đã tổ chức thành công Techcombank Investment Summit 2025 với chủ đề "Việt Nam mới: Tầm nhìn kiến tạo giá trị".
Doanh nghiệp - 10/07/2025 15:29
Nâng tầm nghỉ dưỡng và trải nghiệm mua sắm với khu shop cao cấp sắp ra mắt tại trung tâm Đồ Sơn
Khu shop cao cấp nằm trong quần thể gồm khu nghỉ dưỡng – du lịch – thể thao Ruby Tree Golf Villas, sân gôn đẳng cấp quốc tế Ruby Tree Golf Resort và khu biệt thự Ruby Coastal City dự kiến sẽ chính thức khai trương vào ngày 11/7 với nhiều chương trình khuyến mại mừng khai trương đầy hấp dẫn đến từ nhiều thương hiệu lớn trong nước và quốc tế, giúp nâng tầm nghỉ dưỡng và trải nghiệm mua sắm tại khu vực trung tâm Đồ Sơn, Hải Phòng.
Doanh nghiệp - 10/07/2025 15:28
Vietjet mở đường bay mới đến Tây An: Kết nối hai miền di sản Việt Nam - Trung Quốc
Vietjet khai trương đường bay mới kết nối Hà Nội và Tây An (Trung Quốc), thêm lựa chọn mới cho hành trình khám phá văn hóa, ẩm thực và kiến trúc độc đáo của hai thành phố của hai nước.
Doanh nghiệp - 10/07/2025 13:10
ABBANK, ADB và PWC cùng khởi động chương trình 'Nâng cao năng lực về ngân hàng xanh'
Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) vừa chính thức khởi động chương trình “Nâng cao Năng lực về Ngân hàng xanh”. Chương trình do Quỹ Giảm nghèo Nhật Bản tài trợ thông qua Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và là một hoạt động nằm trong Khuôn khổ Hỗ trợ Kỹ thuật TA10094-VIE: Thúc đẩy tài chính toàn diện và Tài trợ Khí hậu của ADB cho Chính phủ Việt Nam. Chương trình Nâng cao Năng lực do Công ty tư vấn PwC thực hiện.
Doanh nghiệp - 10/07/2025 13:00
OPES thắng lớn với bộ đôi giải thưởng danh giá tại Insurance Asia Awards 2025
Ngày 8/7/2025 tại Singapore, OPES vinh dự được trao tặng 2 giải thưởng danh giá: "Sáng kiến ứng dụng AI của năm" và "Nhà bảo hiểm số của năm" tại lễ trao giải Insurance Asia Awards 2025.
Doanh nghiệp - 10/07/2025 12:59
EVNHANOI cảnh báo lừa đảo khách hàng
Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã thực hiện tổ chức lại mô hình các Công ty Điện lực, từ 30 đơn vị cấp quận/huyện hiện thành 12 Công ty Điện lực khu vực, phù hợp với địa giới hành chính mới của Thủ đô.
Doanh nghiệp - 10/07/2025 12:58
Cơ hội vàng bứt phá cho bất động sản hàng hiệu Việt Nam
Làn sóng bất động sản hàng hiệu đang chuyển mình mạnh mẽ về châu Á – tâm điểm tăng trưởng kinh tế năng động bậc nhất toàn cầu. Trong dòng chảy đó, Việt Nam đứng trước cơ hội vàng để bứt phá.
Doanh nghiệp - 10/07/2025 12:57
Phiên livestream đặt giá NobleGo tối 8/7: Khách sở hữu căn hộ cao cấp Sunshine City rẻ hơn 2 tỷ đồng
Phiên livestream đặt giá tối 8/7 trên nền tảng công nghệ bất động sản NobleGo tiếp tục gây chú ý khi một khách hàng đã "chốt deal" căn hộ cao cấp Sunshine City (Hà Nội) với mức giá cuối cùng là 7 tỷ đồng, thấp hơn tới 2 tỷ đồng so với mặt bằng thị trường, sau khi đã được Sunshine Group giảm thêm 500 triệu.
Doanh nghiệp - 10/07/2025 08:22
SHS Margin S30: Vượt chuẩn margin truyền thống, nâng tầm chiến lược đầu tư cá nhân
Trong bối cảnh TTCK Việt Nam nửa cuối năm 2025 được kỳ vọng tiếp tục khởi sắc, SHS chính thức triển khai sản phẩm vay Margin S30 với ưu đãi lãi suất chỉ từ 8.9%.
Doanh nghiệp - 10/07/2025 08:21
Ông Trump gửi thư thông báo thuế quan cho 8 nước, bao gồm Brazil với 50%
Các nước trong đợt 2 nhận thư này sẽ chịu mức thuế quan từ 20-30%, riêng Brazil chịu thuế 50%, trong bối cảnh thời hạn bắt đầu áp dụng được lùi sang ngày 1/8.
Thị trường - 10/07/2025 07:35
- Đọc nhiều
-
1
Một doanh nghiệp vận tải biển trả cổ tức tiền mặt sau 14 năm
-
2
Nâng 'chất' nhà đầu tư, hướng thị trường đến sự bền vững
-
3
Lộ diện chủ mới dự án Cát Bà Amatina
-
4
Trước thềm niêm yết, Bất động sản CRV muốn phát hành mới cổ phần giá 26.000 đồng
-
5
Chủ tịch Mirae Asset: Chứng khoán đang dịch chuyển theo hướng bền vững và chuyên nghiệp
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago