Yêu cầu nhà đầu tư hoàn thành tuyến cao tốc Trung Lương - Cần Thơ đúng tiến độ

Nhàđầutư
Thị sát công trường và làm việc với Bộ Giao thông Vận tải cùng chủ đầu tuyến cao tốc Trung Lương - Cần Thơ, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, Chính phủ sẽ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai và yêu cầu nhà đầu tư hoàn thành tuyến cao tốc đúng tiến độ.
NHÂN HÀ
25, Tháng 09, 2018 | 11:20

Nhàđầutư
Thị sát công trường và làm việc với Bộ Giao thông Vận tải cùng chủ đầu tuyến cao tốc Trung Lương - Cần Thơ, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, Chính phủ sẽ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai và yêu cầu nhà đầu tư hoàn thành tuyến cao tốc đúng tiến độ.

142916-cao-toc-da-nang-quang-ngai

Yêu cầu đảm bảo tiến độ tuyến cao tốc Trung Lương - Cần Thơ. Ảnh: internet

Báo cáo về tình hình thực hiện dự án, đại diện chủ đầu tư cho biết, nhà đầu tư đã nộp đủ vốn chủ sở hữu 1.542 tỷ đồng và đã giải ngân chủ yếu cho các công tác giải phóng mặt bằng, quản lý dự án... Hợp đồng vốn tín dụng hạn mức 6.850 tỷ đồng đã ký với các ngân hàng (VietinBank, BIDV, AgriBank, VPBank).

Ngoài ra, doanh nghiệp dự án đã huy động được 445/958 tỷ đồng giá trị hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty CII.Về công tác giải phóng mặt bằng, doanh nghiệp dự án đã chuyển cho địa phương 1.345 tỷ đồng (99,7%) kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng cho 3.000 hộ dân trên diện tích 458 ha. Địa phương đã bàn giao 49,3 km (96%) mặt bằng.

Đến nay, đã thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công và tạm duyệt dự toán của 21/21 gói thầu; đang triển khai thi công 19/21 gói thầu. Hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu cho 20/21 gói thầu. Lũy kế giá trị đã thực hiện đến nay khoảng 610 tỷ đồng, đạt 11,67%, chậm khoảng 14 - 15% so với kế hoạch.

Theo đại diện nhà đầu tư, khó khăn, vướng mắc lớn nhất hiện nay là về lãi suất vốn vay. Nhà đầu tư đã ký kết hợp đồng tín dụng với mức vay 6.850 tỷ đồng, áp dụng trần lãi suất theo Thông tư 75/2017/TT-BTC ngày 21/7/2017 của Bộ Tài chính.Tuy nhiên, lãi suất tính theo Thông tư 07/2017/TT-BTC là khoảng 6,77% trong khi lãi suất trung bình thực tế của 3 ngân hàng thương mại là khoảng 10,83%. Điều này dẫn đến sự chênh lệch rất lớn giữa lãi suất tính toán trong dự án và lãi suất vay thực tế; nhà đầu tư khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng, tiến độ thi công bị cầm chừng.

kiem tra

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra công tác thi công dự án Trung Lương - Cần Thơ

Dự án đã thi công khoảng 1,3 triệu m3 cát, còn cần khoảng 6,5 triệu m3 để đắp nền. Dự kiến, khi đẩy nhanh tiến độ thi công, có thể sẽ thiếu nguồn cát cho dự án.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, Dự án Trung Lương - Mỹ Thuận là dự án đầu tư trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, tiến tới nối đến tỉnh Cà Mau. Đây là tuyến đường trục dọc khu vực các tỉnh Tây Nam Bộ, có vai trò vô cùng quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh vùng ĐBSCL. Tuyến đường đi vào hoạt động sẽ góp phần quan trọng giảm áp lực và nguy cơ ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1.

Mục tiêu đặt ra cho Bộ GTVT, chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị thi công là hoàn thành tuyến đường đúng tiến độ vào năm 2020. Tuy nhiên thời gian qua, việc đầu tư tuyến đường đang có dấu hiệu chậm tiến độ, xuất hiện các khó khăn, vướng mắc.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Phó Thủ tướng cho biết, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ GTVT tìm cách tháo gỡ khó khăn về lãi suất cho phù hợp với thực tế, tính toán chính xác, đầy đủ, trình Chính phủ xử lý.

Phó Thủ tướng đề nghị UBND các địa phương trong khu vực tiếp tục hỗ trợ tháo gỡ về nguồn cung cấp vật liệu cát cho dự án này và các dự án trọng điểm ngành GTVT khác trên địa bàn vùng Tây Nam Bộ.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu UBND tỉnh Tiền Giang phối hợp với doanh nghiệp dự án đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 10/2018, đáp ứng tiến độ thi công các hạng mục công trình.

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ là dự án đường cao tốc cuối cùng thuộc tuyến đường cao tốc Bắc – Nam Việt Nam. Đường cao tốc này nối Tiền Giang qua Vĩnh Long, Bến Tre với Cần Thơ, có điểm đầu tiếp nối đường cao tốc TP. HCM – Trung Lương; đi qua địa bàn các xã: Thân Cửu Nghĩa, Tam Hiệp, Long Định, Nhị Bình, Điềm Hy (huyện Châu Thành), Tân Lập 1, Phước Lập (huyện Tân Phước), Tân Phú, Tân Hội, Nhị Mỹ, Tân Bình (thị xã Cai Lậy), Bình Phú, Phú Nhuận, Mỹ Thành Nam (huyện Cai Lậy), An Cư, Hậu Mỹ Phú, Hậu Thành, Hòa Khánh, Mỹ Đức Đông, Mỹ Đức Tây, An Thái Đông, Mỹ Lợi A, An Thái Trung, An Hữu, Hòa Hưng (huyện Cái Bè) của tỉnh Tiền Giang; Tân Hòa, Tân Ngãi (thành phố Vĩnh Long), Tân Hạnh, Phú Quới (huyện Long Hồ), Phú Thịnh, Tân Phú (huyện Tam Bình), Đông Bình, Mỹ Hòa (thị xã Bình Minh) của tỉnh Vĩnh Long, và điểm cuối là nút giao thông đường dẫn phía bắc cầu Cần Thơ. Đường cao tốc chính thức khởi công vào tháng 2 năm 2015 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2020. Tổng chi phí xây dựng là trên 14.600 tỉ đồng.

Khi hoàn thành, đường cao tốc sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Thành phố Hồ Chí Minh đến các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long, cũng như giải quyết tình trạng quá tải cho Quốc lộ 1A hiện tại.

Bình luận
Sàn
VN-Index
903,98 -8,52 / -0,93%
Lúc 29/09/2020 15:59:47
Cao nhất
06/11/2019
1023,42
Thấp nhất
31/03/2020
649,10
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 373
KLGD: 465.359.349
GTGD: 8,53 triệu
Sàn
HNX-Index
131,76 -1,36 / -1,02%
Lúc 29/09/2020 15:59:47
Cao nhất
23/09/2020
132,03
Thấp nhất
01/04/2020
89,70
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 192
KLGD: 63.484.281
GTGD: 877.693,00
Sàn
UPCOM-Index
61,52 -0,26 / -0,42%
Lúc 29/09/2020 15:59:47
Cao nhất
28/09/2020
61,24
Thấp nhất
23/03/2020
47,41
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 312
KLGD: 53.161.687
GTGD: 691.833,00

Nguồn: VPBS

Điều chỉnh kích thước chữ