Xuất khẩu nông sản: Đừng 'bỏ trứng vào một giỏ'
Nhiều loại trái cây của Việt Nam hầu như năm nào cũng bị ùn ứ tại các cửa khẩu rồi kêu gọi giải cứu. Đã đến lúc nông sản Việt cần thay đổi "miếng bánh thị phần" xuất khẩu, thay vì chỉ tập trung một nhà nhập khẩu chủ lực.
Điệp khúc giải cứu nông sản
Trong bối cảnh hiện vẫn còn trên 2.400 container hàng hoá (60% trong số này là xe chở trái cây tươi) ùn ứ tại các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn, ngày 4/1 UBND tỉnh này đã phải đưa ra thông báo khuyến cáo doanh nghiệp xuất khẩu tạm dừng đưa hàng lên cửa khẩu biên giới từ nay tới Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Phía UBND tỉnh Quảng Ninh ngày 30/12/2021 cũng có công văn số 9540/UBND-XD2 về việc tạm dừng hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu qua cửa khẩu, lối mở biên giới đường bộ trên địa bàn tỉnh.
Cho đến nay, Trung Quốc mới chỉ chính thức cho phép nhập khẩu 9 loại trái cây của Việt Nam đó là xoài, mít, thanh long, chuối, chôm chôm, vải, nhãn, dưa hấu, măng cụt. Nói cách khác, chỉ 9 loại trái cây trên mới được nhập khẩu chính ngạch qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.

Xe hàng thanh long “quay đầu” từ biên giới. Ảnh: Duy Chiến/Báo Tiền Phong
Còn những loại không có tên ở trên, trong đó có những loại mà Việt Nam rất dồi dào, như sầu riêng, vú sữa... buộc phải đi đường tiểu ngạch, qua các cửa khẩu phụ.
Thực tế, hiện tượng ùn ứ nông sản tại cửa khẩu và xe quay đầu nội địa để giải cứu nông sản vẫn luôn tái diễn hằng năm. Bởi các chính sách thương mại của Trung Quốc được thay đổi liên tục và linh hoạt. Tuy nhiên, hầu như các doanh nghiệp và nông dân Việt Nam đều có tâm lý thích xuất khẩu tiểu ngạch hơn chính ngạch để giảm bớt mức thuế.
Ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) cho biết, trong những năm qua, xuất khẩu mặt hàng rau, hoa quả vươn lên trở thành một ngành hàng mũi nhọn, năm 2021 đạt giá trị xuất khẩu 3,52 tỷ USD. Riêng quả thanh long, năm 2021 xuất khẩu sang Trung Quốc đạt hơn 1,7 triệu tấn, riêng đường biển tại cảng TP.HCM đạt gần 520.000 tấn, chiếm 30,3%.
Tuy nhiên, trong bối cảnh các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) thế hệ mới như CPTPP, EVFTA, UKVFTA, RCEP đã ký kết thực thi; các quốc gia nhập khẩu đưa ra các quy định ngày càng chặt chẽ về an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật; rủi ro thiên tai và dịch bệnh động thực vật và dịch bệnh trên người (COVID-19 bùng phát và lây lan với nhiều biến chủng Delta, Omicron) đang đặt ra yêu cầu, thách thức rất lớn đối với hoạt động xuất khẩu các mặt hàng nông sản nói chung, thanh long nói riêng.
Vẫn còn nhiều thị trường tiềm năng
Thực tế, nhiều năm trở lại đây, một số thị trường có tiêu chuẩn kỹ thuật cao như Australia, Nhật Bản, Liên minh châu Âu (EU) cũng đẩy mạnh nhập khẩu nông sản Việt. Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc vẫn là chủ lực.
Hiện nay, đối với thị trường Trung Quốc, các loại nông sản đang nhập khẩu với số lượng lớn là xoài, nhãn, vải, thanh long, dưa hấu, chuối, chôm chôm, mít và măng cụt. Trong thời gian tới, thị trường này tiếp tục mở cửa nhập khẩu sầu riêng, chanh leo và khoai lang tím…
Thị trường Hàn Quốc, cũng có nhu cầu với một số loại trái cây như dừa, dứa, chuối, xoài và thanh long ruột trắng, rau salad các loại, rau ôn đới, tỏi ớt. Thị trường Nhật Bản, thanh long đỏ và trắng, xoài và vải; Rau gia vị, tía tô, rau cải bó xôi tươi và đông lạnh…
Tại Diễn đàn kết nối nông sản 970 phiên thứ 19 sáng 6/1, ông Tạ Đức Minh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, thời gian qua, các đơn vị, công ty của Nhật Bản rất mong muốn được kết nối với các doanh nghiệp Việt Nam để nhập khẩu sản phẩm trái cây tươi cũng như sản phẩm chế biến.
Từ năm 2009, Nhật Bản đã cho phép nhập khẩu sản phẩm thanh long ruột trắng của Việt Nam. Năm 2017, quả thanh long ruột đỏ đã được cấp phép xuất khẩu sang Nhật Bản.
Theo đó, ông Tạ Đức Minh đưa ra khuyến cáo Việt Nam nên tăng cường xuất khẩu những sản phẩm chế biến sâu sang thị trường Nhật Bản. Đồng thời, ông Minh cũng lưu ý việc Nhật Bản có hệ thống phân phối tại thị trường nội địa phức tạp, trong khi những sản phẩm nông sản của Việt Nam có thời gian bảo quản ngắn.
“Để đẩy mạnh việc xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Nhật Bản, chúng tôi mong muốn được phối hợp với các cơ quan của Bộ NN-PTNT nhằm quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm trái cây của Việt Nam trên các sàn giao dịch thương mại điện tử Nhật Bản trong thời gian tới”, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản bày tỏ.
Đồng tình với những thông tin ông Tạ Đức Minh chia sẻ, Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhận định, nhu cầu về trái cây Việt Nam của thị trường Nhật Bản lớn nhưng cũng có những yêu cầu cao về quy chuẩn, tiêu chuẩn. Thế nên các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây của Việt Nam cần tìm hiểu kĩ lưỡng những thông tin mà thị trường Nhật Bản đưa ra.
Thứ trưởng cũng tán thành việc phối hợp giữa Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản với các đơn vị của Bộ NN&PTNT Việt Nam. Theo đó, Thứ trưởng đề nghị Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản tiếp tục kết nối quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm OCOP của Việt Nam tại Nhật Bản.
Tương tự, Ấn Độ cũng được đánh giá là thị trường tiềm năng đối với nông sản Việt. Theo ông Bùi Trung Thướng, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ, thương mại song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ tăng trưởng mạnh mẽ trong thời vừa qua từ mức 5,1 tỷ USD (năm 20216) lên 11,2 tỷ USD (năm 2021), dự kiến năm 2022 vượt 13 tỷ USD…
Tham tán Bùi Trung Thướng cũng thông tin, Ấn Độ là thị trường 1,4 tỷ dân, tỷ lệ người ăn chay và thói quen sử dụng hoa quả rất nhiều, do đó nhu cầu hàng năm về mặt hàng này rất lớn. Xuất khẩu hoa quả, hạt tươi của Ấn Độ năm tài chính 2020-2021 là 1,350 tỷ USD, nhập khẩu 3,159 tỷ USD.
Vị Tham tán cũng đưa ra khuyến nghị, đối với Chính phủ, Bộ, ngành cần thường xuyên giữ kết nối, trao đổi với Bộ, ngành của nước đối tác; tổ chức các kỳ họp, tiểu ban, nhóm làm việc; tích cực đàm phán mở rộng thị trường tiêu thụ trái cây…
Đối với Hiệp hội, cơ quan xúc tiến thương mại, cần phối hợp với các thương vụ, cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại; Hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường Quốc tế.
Với cộng đồng doanh nghiệp, cần tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm, tích cực tham gia các diễn đàn xúc tiến thương mại, chủ động giao lưu, kết nối và trao đổi với đối tác, thận trọng trong quá trình đàm phán, ký kết thị trường, lưu ý về bao bì nhãn mác sản phẩm…
- Cùng chuyên mục
Giật mình với hàng giả như… thật!
Những chiếc túi với đường may tỉ mỉ, những chiếc đồng hồ, kính đẹp long lanh, hay nước hoa, mỹ phẩm có cả mã QR, thẻ bảo hành... được trưng bày tại Triển lãm “Nhận diện hàng vi phạm” khiến không ít người tiêu dùng giật mình bởi độ tinh vi như... thật.
Thị trường - 26/06/2025 16:36
PV GAS: Hướng tới trở thành đơn vị cung cấp năng lượng xanh hàng đầu Việt Nam
Trong bối cảnh thế giới đang đẩy mạnh quá trình chuyển đổi năng lượng và ứng phó với biến đổi khí hậu, Việt Nam cũng đặt mục tiêu cao trong lộ trình giảm phát thải khí nhà kính và phát triển bền vững. Hưởng ứng định hướng quốc gia, Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực năng lượng sạch, với mục tiêu trở thành đơn vị cung cấp năng lượng xanh hàng đầu Việt Nam.
Doanh nghiệp - 26/06/2025 16:05
Đưa cảng Cà Ná trở thành trung tâm trung chuyển hàng hải quốc tế
Cảng biển quốc tế Trung Nam Cà Ná chào đón chuyến tàu chuyên chở thiết bị điện gió đầu tiên cập cảng, khởi động hành trình mới của các công trình Năng lượng tại Ninh Thuận và các địa phương lân cận.
Doanh nghiệp - 26/06/2025 15:07
Nối trọn yêu thương và những số phận 'đặc biệt', không ngừng nỗ lực đóng góp giá trị lao động cho xã hội
Mỗi tập phát sóng của chương trình “Nối trọn yêu thương” là một câu chuyện truyền cảm hứng về nghị lực vượt lên nghịch cảnh phi thường của những nhân vật đến từ đời thực. Dù xuất phát điểm với đôi tay hay bàn chân không lành lặn nhưng những nhân vật dưới đây đã lan tỏa tinh thần “không gì là không thể” với giá trị lao động đích thực tạo ra cho xã hội.
Doanh nghiệp - 26/06/2025 15:06
Nắng gió công trường và trải lòng của người làm nghề xây dựng
Nắng gió công trường cùng áp lực về tiến độ tạo ra không ít thử thách cho người làm nghề xây dựng. Vậy nên họ cần nguồn năng lượng và sự tập trung xuyên suốt.
Doanh nghiệp - 26/06/2025 15:06
Giải pháp bứt phá năng lượng làm việc mùa cao điểm của các shipper
Mùa cao điểm là thời gian mang lại cơ hội gia tăng thu nhập cho các shipper khi tỷ lệ đơn hàng hoàn thành càng nhiều thì thưởng càng cao. Đó cũng chính là động lực khiến họ luôn nỗ lực làm việc và tìm kiếm các giải pháp bổ sung năng lượng để sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn và thử thách.
Doanh nghiệp - 26/06/2025 15:05
Đồng USD đang ở mức yếu nhất trong 3 năm, vì sao?
Đồng USD đang trải qua một năm tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ. Trong khi cổ phiếu đã phục hồi từ mức thấp nhất vào tháng 4 và nhu cầu trái phiếu tương đối ổn định, đồng USD vẫn tiếp tục giảm giá mạnh.
Thị trường - 26/06/2025 14:02
Giao dịch không tiền mặt - Một bước tiến của hành trình số hóa
Với vai trò dẫn dắt của các nhà băng, thói quen thanh toán không tiền mặt của người dân đang ngày càng góp phần rất lớn vào bức tranh chuyển đổi số ngành ngân hàng, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia và hội nhập kinh tế quốc tế.
Doanh nghiệp - 26/06/2025 12:15
Sun Group nhận 2 giải vàng Quy hoạch đô thị quốc gia cho dự án tại Hà Nam và Cát Bà
Tập đoàn Sun Group vinh dự nhận hai giải Vàng tại Giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia lần thứ IV (VUPA 2024) vừa diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội ngày 22/6/2025.
Doanh nghiệp - 26/06/2025 11:22
'Trải nghiệm tinh hoa' cùng Thẻ KienlongBank Visa Elite
Tiếp tục đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình số hóa và nâng tầm trải nghiệm khách hàng, KienlongBank triển khai chương trình khuyến mại "Trải nghiệm tinh hoa" – ưu đãi dành riêng cho chủ thẻ tín dụng quốc tế cao cấp KienlongBank Visa Elite.
Doanh nghiệp - 26/06/2025 11:20
TasecoLand tiếp tục trúng thầu đại đô thị tại Bắc Ninh
Ngay sau khi được lựa chọn là nhà đầu tư thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới tại thành phố Từ Sơn. TasecoLand tiếp tục được UBND tỉnh Bắc Ninh giao làm Chủ đâu tư một dự án lớn khác có vị trí đắc địa tại Từ Sơn.
Doanh nghiệp - 26/06/2025 08:00
Nhiều cây cầu trên đường Võ Chí Công, TP. Thủ Đức sẽ được mở rộng
Các cây cầu trên đường Võ Chí Công, TP. Thủ Đức được đề xuất mở rộng gồm cầu Kinh Một Tấn; cầu Ngọn Ngay; cầu Kỳ Hà 1, cầu Kỳ Hà 2, cầu Kỳ Hà 4.
Doanh nghiệp - 25/06/2025 17:13
Loạt chính sách đầu tư dẫn đầu thị trường tại Flamingo Golden Hill
Trước thềm phục hồi mạnh mẽ của thị trường bất động sản, Flamingo Golden Hill đang triển khai loạt chính sách ưu đãi hấp dẫn, mở ra cơ hội đầu tư sinh lời bền vững ngay tại trung tâm vùng tăng trưởng mới.
Doanh nghiệp - 25/06/2025 17:11
Doanh nghiệp Việt Nam chủ động cam kết nhập khẩu gỗ nguyên liệu từ Hoa Kỳ
Cùng với nỗ lực đàm phán của Chính phủ, nhiều doanh nghiệp gỗ Việt Nam đã chủ động ký với đối tác Hoa Kỳ trong việc nhập khẩu gỗ nguyên liệu để cân bằng cán cân thương mại giữa 2 nước.
Thị trường - 25/06/2025 15:44
Công ty Đấu giá Hợp danh Vạn Thành An thông báo đấu giá
Tổ chức hành nghề đấu giá tài sản: Công ty Đấu giá Hợp danh Vạn Thành An - Địa chỉ: số 3 Lý Văn Phức, P.Tân Định, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 028.3820.4858/0948.68.99.86.
Doanh nghiệp - 25/06/2025 10:36
Giá dầu tăng nhẹ khi các nhà đầu tư lo ngại tính ổn định của lệnh ngừng giữa Iran và Israel
Giá dầu tăng nhẹ vào thứ Tư, sau khi giảm mạnh trong hai phiên giao dịch gần đây, khi các nhà đầu tư đánh giá tính ổn định của lệnh ngừng bắn giữa Iran và Israel.
Thị trường - 25/06/2025 08:44
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago