Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ: Lợi nhuận nhiều nhưng vẫn thiếu thị trường?

THANH THANH
07:06 10/10/2024

Các làng nghề thủ công mỹ nghệ Việt Nam vẫn đang loay hoay khi đưa các sản phẩm truyền thống ra thị trường thế giới trông bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang diễn ra.

Ngành thủ công mỹ nghệ còn nhiều dư địa phát triển

Thông tin tại Hội thảo: “Tư vấn nâng cao năng lực Marketing xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề Việt Nam” do Hiệp hội làng nghề Việt Nam (VICRAFTS) tổ chức ngày 9/10 tại Hưng Yên, TS Tôn Gia Hóa, Phó Chủ tịch VICRAFTS cho biết, Việt Nam hiện có hơn 5.400 làng nghề và làng nghệ truyền thống với nhiều mô hình sản phẩm khác nhau, như: mây tre đan, gốm sứ, thêu dệt; đúc đồng, trạm khắc gỗ, trang sức, đá quý. Doanh thu của các làng nghề nay rơi vào khoảng 75 nghìn tỷ đồng…

Theo đại diện VICRAFTS, trong nhiều năm gần đây, hàng thủ công mỹ nghệ luôn nằm trong nhóm 10 mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn nhất của Việt Nam với rất nhiều sản phẩm đa dạng, có giá trị gia tăng cao, biên độ lợi nhuận lớn hơn so với nhiều mặt hàng xuất khẩu khác.

Theo thống kê, cứ 1 triệu USD xuất khẩu các mặt hàng thủ công mỹ nghệ mang lại lợi nhuận gấp 5-10 lần so với nhiều mặt hàng xuất khẩu khác. Giá trị thực thu từ việc xuất khẩu mặt hàng này lại rất cao, do hàng thủ công mỹ nghệ sản xuất chủ yếu bằng nguồn nguyên liệu sẵn có trong nước, nguyên phụ liệu nhập ước tính chỉ khấu hao từ 3-3,5% giá trị xuất khẩu. Chưa kể, những làng nghề này đã tạo việc làm cho trên 5 triệu lao động nông thôn.

Hội thảo: “Tư vấn nâng cao năng lực Marketing xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề Việt Nam” được tổ chức tại Hưng Yên sáng 9/10 . Ảnh: Thanh Thanh

“Mặc dù có kim ngạch xuất khẩu không cao so với một số ngành hàng khác nhưng hàng thủ công mỹ nghệ lại mang về cho đất nước nguồn ngoại tệ với tỉ trọng cao trong kim ngạch xuất khẩu….”- TS Tôn Gia Hóa nhấn mạnh

Với quy mô thị trường thủ công mỹ nghệ Việt Nam được dự đoán sẽ có tốc độ tăng trường vào khoảng 8,70% trong giai đoạn 2024 – 2032, theo đại diện Hiệp hội làng nghề Việt Nam, đây là con số thấp hơn mức tăng trưởng ngành toàn cầu, cho thấy ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam còn sơ khai và nhiều dư địa phát triển.

Loay hoay "đầu ra" cho sản phẩm

Khẳng định tiềm năng của hàng thủ công mỹ nghệ, ông Trần Văn Cường, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên cho biết, Hưng Yên hiện có 62 làng nghề, trong đó có 8 làng nghề truyền thống, 45 làng nghề đã được UBND tỉnh công nhận.

Tổng số cơ sở hoạt động sản xuất kinh doanh trong các làng nghề đã được công nhận là 17.750 cơ sở, tạo việc làm cho trên 44.900 lao động; doanh thu của các cơ sở trong các làng nghề đạt trên 7.445 tỷ đồng. Toàn tỉnh có 22 sản phẩm của các làng nghề tham gia đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP, trong đó có 18 sản phẩm đạt hạng 03 sao và 04 sản phẩm đạt hạng 04 sao…

Theo đại diện Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên, bên cạnh những kết quả đạt được còn tồn tại khó khăn, thách thức trong việc tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đặc biệt là công tác xuất khẩu. "Sự phát triển kinh tế thị trường trong những năm gần đây khiến một số làng nghề thủ công mỹ nghệ đối diện với nguy cơ mai một, gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển, xuất khẩu sản phẩm…", ông Cường chia sẻ.

Thay vì sơn mài truyền thống, những sản phẩm này được sử dụng sơn ô tô và cho ra nhiều mẫu mã phong phú. Ảnh: Thanh Thanh

Nghệ nhân Trần Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề dệt lụa Vạn Phúc cho biết, khó khăn nhất của làng nghề này là thay đổi máy móc thiết bị để nâng cao sản lượng và chất lượng hàng hóa. Bởi thực tế đội ngũ thợ dệt trong làng hiện tại chủ yếu là tầm trung niên nên khó bắt kịp với công nghệ hiện đại mới.

Cùng với đó, mẫu mã để theo kịp xu thế thời trang hiện đại thì cần các nhà thiết kế góp sức cùng thiết kế ra các dạng hoa văn, màu sắc phù hợp; Giá thành nguyên liệu đầu vào không ổn định nên giá thành sản phẩm làm ra cũng ảnh hưởng theo. “Như thực tế từ đầu năm 2024 đến giờ giá nguyên liệu tăng cao và chênh nhau nhiều, làm cho bà con thợ dệt cũng khó làm hơn…”- bà Lan cho biết.

Khẳng định chất lượng tinh sảo của hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam, song đại diện nhiều cơ sở sản suất cho biết, khi khách hàng đặt với số lượng lớn là “chịu chết” bởi chất lượng không đồng đều và cũng không đủ đáp ứng được về số lượng, giá thành.

Ngoài ra khi xuất khẩu các doanh nghiệp cùng cần đặc biệt quan tấm đến vấn đề sở hữu trí tuệ. "Nhiều bài học cay đắng khi đã có không ít doanh nghiệp xuất khẩu sang EU, Hoa Kỳ bị đôi tác kiện ngược vì vi phạm sở hữu trí tuệ", Nghệ nhân Nguyễn Văn Lưu, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Gốm sứ Chu Đậu chia sẻ.

Phải tính bài toán thị trường...

Theo Chuyên gia ngành thủ công mỹ nghệ Vũ Hy Thiều, dù sản phẩm làng nghề đã trở nên phong phú và có giá trị thẩm mỹ cao trong những năm qua, nhưng để đáp ứng yêu cầu xuất khẩu, cần phát triển sản phẩm đa dạng và chất lượng hơn.

Đặc biệt, sản phẩm của làng nghề phải đáp ứng tốt các yêu cầu cụ thể của từng thị trường, phù hợp với mức sống, lối sống, văn hóa và quan niệm thẩm mỹ khác nhau…

Những thiết kế thành công của sản phẩm thiết kế châu Á và thế giới năm 2023. Ảnh: Thanh Thanh

"Đa dạng mẫu mã luôn là yêu cầu bức thiết đối với sản xuất hàng thủ công xuất khẩu. Điều này ngày càng quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của các làng nghề…", ông Thiều nhấn mạnh.

Theo TS Tôn Gia Hóa, Phó Chủ tịch VICRAFTS, Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt với thị trường và yêu cầu ngày càng khắt khe từ người tiêu dùng. "Vì vậy, việc tạo ra sự khác biệt, nâng cao đẳng cấp và thể hiện bản sắc văn hóa quốc gia trong từng sản phẩm là rất cần thiết", ông Hóa lưu ý.

Đại diện VICRAFTS cũng chỉ ra những nhạn chế của ngành hàng thủ công mỹ nghệ khi tiếp cận thị trường, đó là: Năng lực các doanh nghiệp hạn chế trong các hoạt động Marketing; Các kênh online cũng chưa được tận dụng triệt để; Đầu ra sản phẩm thủ công phụ thuộc vào nhiều khâu trung gian...

"Để tích nghi với những biến đổi của thị trường và sự phát triển của khoa học công nghệ, các chiến lược Marleting hiện đại tiếp cận khách hàng dựa trên nền tảng kỹ thuật số và internet, hoạt động online và chủ ý tới tính đa chiều trong hành trình tiêu thị sản phẩm", Phó Chủ tịch VICRAFTS đề xuất.

Theo ông Lê Trung Dũng, Trung tâm phát triển thương mại điện tử (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số -Bộ Công Thương), rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt các doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ, gặp khó khăn và kinh doanh không thành công trên các nền tảng thương mại điện tử quốc tế.

"Việc có được gian hàng trên các sản thương mại điện tử mới là bước đầu, vẫn đề là phải đẩy mạnh truyền thông và PR đề người ta biết và vào gian hàng của mịnh. Cần phải xây dựng câu chuyện hấp dẫn về lịch sử, văn hóa và quy trình sản xuất sản phẩm để làm thương hiệu…", đại diện Bộ Công Thương đưa ra lời khuyên.

Các đại biểu dự hội thảo tham quan Làng nghề truyền thống hương Cao Thôn (tỉnh Hưng Yên). Ảnh: Nguyễn Vân

Theo đánh giá của đại diện Cục Xuất nhập khẩu, việc thực thi các hiệp định thương mại tự do (FTA) như: EVFTA, CPTPP, RCEP… đang mở ra rất nhiều cơ hội xuất khẩu cho các sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

Đến nay, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đã có mặt tại 163 quốc gia và vùng lãnh thổ, chiếm gần 10% nhu cầu của thị trường toàn cầu.

Kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam giai đoạn 2015-2019 tăng trung bình 9,5%/năm, từ 1,62 tỉ USD (2015) lên đến 2,23 tỉ USD (2019), Phấn đấu đạt 4 tỉ USD vào năm 2025.

  • Cùng chuyên mục
Techcombank sang Hoa Kỳ và Châu Âu tìm kiếm nhân tài người Việt

Techcombank sang Hoa Kỳ và Châu Âu tìm kiếm nhân tài người Việt

Lần đầu tiên sau ba năm triển khai, chiến dịch Overseas Talent Roadshow 2025 mở rộng quy mô tổ chức khi cả 3 doanh nghiệp trong hệ sinh thái Techcombank – One Mount – Masterise cùng tới Los Angeles, Hoa Kỳ nhằm tìm kiếm nhân tài quốc tế người Việt.

Doanh nghiệp - 10/06/2025 15:58

VPBank lọt Top 5 Doanh nghiệp có kết quả đánh giá ACGS cao nhất Việt Nam

VPBank lọt Top 5 Doanh nghiệp có kết quả đánh giá ACGS cao nhất Việt Nam

VPBank vinh dự được lọt vào Top 5 doanh nghiệp có kết quả đánh giá ACGS cao nhất Việt Nam năm 2024, khẳng định vị thế tiên phong của ngân hàng trong việc nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp.

Doanh nghiệp - 10/06/2025 12:01

TP. Thủ Đức được kỳ vọng là khu vực dẫn dắt thị trường bất động sản TP.HCM năm 2025

TP. Thủ Đức được kỳ vọng là khu vực dẫn dắt thị trường bất động sản TP.HCM năm 2025

Thủ Đức - nhờ vào vị trí đắc địa cùng hạ tầng giao thông thuận lợi, hiện đang trở thành cực tăng trưởng mới của thị trường bất động sản TP. HCM.

Doanh nghiệp - 10/06/2025 12:00

Flamingo Ibiza Hải Tiến Resort: Nghỉ dưỡng biển bốn mùa, điểm đến 365 ngày rực rỡ

Flamingo Ibiza Hải Tiến Resort: Nghỉ dưỡng biển bốn mùa, điểm đến 365 ngày rực rỡ

Không chỉ là nơi dừng chân cho kỳ nghỉ hè, Flamingo Ibiza Hải Tiến Resort đang khẳng định vị thế là điểm đến quanh năm với trải nghiệm phong phú suốt 365 ngày, mỗi mùa một dấu ấn riêng biệt.

Doanh nghiệp - 10/06/2025 11:30

Ông Trump lạc quan về đàm phán thương mại Mỹ - Trung

Ông Trump lạc quan về đàm phán thương mại Mỹ - Trung

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung kéo dài sang ngày thứ hai hôm nay tại London khi các quan chức hai nước tìm cách xoa dịu một cuộc tranh chấp gay gắt lan rộng từ thuế quan sang hạn chế đất hiếm.

Thị trường - 10/06/2025 10:18

Xem Vietlott là thú vui, cụ ông 80 tuổi ở Tây Hồ trúng hơn 39 tỷ

Xem Vietlott là thú vui, cụ ông 80 tuổi ở Tây Hồ trúng hơn 39 tỷ

Ông N.X.H., 80 tuổi hiện đã về hưu và đang sinh sống quận Tây Hồ, TP. Hà Nội vừa trúng giải Vietlott hơn 39 tỷ đồng. Ông cho biết, hàng ngày thường mua từ 5-10 vé và coi các xổ số tự chọn của Vietlott là thú vui lành mạnh của tuổi già.

Thị trường - 10/06/2025 08:53

Hàng Việt vẫn đi đường vòng khi xuất khẩu sang Canada

Hàng Việt vẫn đi đường vòng khi xuất khẩu sang Canada

Hàng Việt vẫn phải đi đường vòng thông qua các kênh phân phối trung gian đặt tại Hoa Kỳ, thay vì xuất khẩu trực tiếp sang Canada, một quan chức Cục Xúc tiến thương mại cho biết.

Thị trường - 10/06/2025 07:25

Mở bán thành công La Pura, Phát Đạt khẳng định vai trò dẫn dắt thị trường BĐS phía Nam

Mở bán thành công La Pura, Phát Đạt khẳng định vai trò dẫn dắt thị trường BĐS phía Nam

Ngày 8/6/2025, sự kiện mở bán chính thức dự án La Pura tạo tiếng vang lớn khi hơn 95% tổng quỹ hàng của phân khu Zenia giao dịch thành công. Kết quả này khẳng định uy tín và năng lực của Phát Đạt trong việc phát triển dự án, đồng thời cho thấy vai trò dẫn dắt thị trường bất động sản phía Nam của doanh nghiệp này.

Doanh nghiệp - 09/06/2025 11:21

Cao điểm hàng giả, không nhận ra Saigon Square, chợ Bến Thành

Cao điểm hàng giả, không nhận ra Saigon Square, chợ Bến Thành

Sau đợt truy quét hàng giả thời gian gần đây, nhiều ki-ốt tại Saigon Square và chợ Bến Thành, Tân Định (quận 1), An Đông (quận 5) vẫn trong tình trạng đóng cửa, then cài.

Thị trường - 09/06/2025 10:02

Giá vàng tuần này sẽ thế nào?

Giá vàng tuần này sẽ thế nào?

Một số chuyên gia dự báo, vàng có xu hướng tăng trong tuần này do vẫn giữ được các vùng hỗ trợ quan trọng và vẫn là kênh trú ẩn an toàn trong bối cảnh địa chính trị bất ổn.

Thị trường - 09/06/2025 10:01

Cố vấn kinh tế của ông Trump tự tin về thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Cố vấn kinh tế của ông Trump tự tin về thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Kevin Hassett cho biết ông "rất hài lòng" với thỏa thuận thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, khi hai bên gặp nhau vào thứ Hai tại London.

Thị trường - 09/06/2025 09:09

Năm 2025 đầy khó khăn của Apple, bài kiểm tra lớn nhất của Tim Cook

Năm 2025 đầy khó khăn của Apple, bài kiểm tra lớn nhất của Tim Cook

Năm 2025 là năm không thể tệ hơn với Apple. Giá cổ phiếu của công ty đã giảm 19% trong năm, công ty phải đối mặt với cuộc điều tra chống độc quyền của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) và vụ kiện với Epic Games...

Thị trường - 09/06/2025 07:10

Bệnh viện Trung ương Huế ghép gan thành công cho bệnh nhi 15 tháng tuổi

Bệnh viện Trung ương Huế ghép gan thành công cho bệnh nhi 15 tháng tuổi

Bệnh viện Trung ương Huế đã tổ chức ra viện cho cháu V.Q.H, 15 tháng tuổi – bệnh nhi nhỏ tuổi nhất được ghép gan tại Bệnh viện sau hơn hai tháng điều trị.

Doanh nghiệp - 09/06/2025 07:08

Trung Quốc tiếp tục mua vàng tháng thứ bảy liên tiếp

Trung Quốc tiếp tục mua vàng tháng thứ bảy liên tiếp

Trong tháng 5, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã tiếp tục tăng thêm dự trữ vàng, đánh dấu chuỗi trong tháng thứ bảy liên tiếp, thúc đẩy nỗ lực đa dạng hóa các khoản nắm giữ bất chấp những biến động liên tục của giá vàng.

Thị trường - 08/06/2025 14:00

Tập đoàn Bamboo Capital tiếp tục kiện toàn Ban Điều hành

Tập đoàn Bamboo Capital tiếp tục kiện toàn Ban Điều hành

Ngày 06/06/2025, Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) đã ban hành nghị quyết thông qua các quyết định liên quan đến công tác nhân sự của Tập đoàn.

Doanh nghiệp - 08/06/2025 13:46

Doanh nghiệp Việt sẽ nhập thêm 3 tỷ USD hàng nông sản Mỹ

Doanh nghiệp Việt sẽ nhập thêm 3 tỷ USD hàng nông sản Mỹ

Các doanh nghiệp Việt đã ký kết 20 biên bản ghi nhớ (MOU) nhập khẩu hàng nông sản từ Mỹ với tổng giá trị lên đến 3 tỷ USD, gấp 1,5 lần mục tiêu ban đầu.

Thị trường - 08/06/2025 11:29