Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ: Lợi nhuận nhiều nhưng vẫn thiếu thị trường?

THANH THANH
07:06 10/10/2024

Các làng nghề thủ công mỹ nghệ Việt Nam vẫn đang loay hoay khi đưa các sản phẩm truyền thống ra thị trường thế giới trông bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang diễn ra.

Ngành thủ công mỹ nghệ còn nhiều dư địa phát triển

Thông tin tại Hội thảo: “Tư vấn nâng cao năng lực Marketing xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề Việt Nam” do Hiệp hội làng nghề Việt Nam (VICRAFTS) tổ chức ngày 9/10 tại Hưng Yên, TS Tôn Gia Hóa, Phó Chủ tịch VICRAFTS cho biết, Việt Nam hiện có hơn 5.400 làng nghề và làng nghệ truyền thống với nhiều mô hình sản phẩm khác nhau, như: mây tre đan, gốm sứ, thêu dệt; đúc đồng, trạm khắc gỗ, trang sức, đá quý. Doanh thu của các làng nghề nay rơi vào khoảng 75 nghìn tỷ đồng…

Theo đại diện VICRAFTS, trong nhiều năm gần đây, hàng thủ công mỹ nghệ luôn nằm trong nhóm 10 mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn nhất của Việt Nam với rất nhiều sản phẩm đa dạng, có giá trị gia tăng cao, biên độ lợi nhuận lớn hơn so với nhiều mặt hàng xuất khẩu khác.

Theo thống kê, cứ 1 triệu USD xuất khẩu các mặt hàng thủ công mỹ nghệ mang lại lợi nhuận gấp 5-10 lần so với nhiều mặt hàng xuất khẩu khác. Giá trị thực thu từ việc xuất khẩu mặt hàng này lại rất cao, do hàng thủ công mỹ nghệ sản xuất chủ yếu bằng nguồn nguyên liệu sẵn có trong nước, nguyên phụ liệu nhập ước tính chỉ khấu hao từ 3-3,5% giá trị xuất khẩu. Chưa kể, những làng nghề này đã tạo việc làm cho trên 5 triệu lao động nông thôn.

Hội thảo: “Tư vấn nâng cao năng lực Marketing xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề Việt Nam” được tổ chức tại Hưng Yên sáng 9/10 . Ảnh: Thanh Thanh

“Mặc dù có kim ngạch xuất khẩu không cao so với một số ngành hàng khác nhưng hàng thủ công mỹ nghệ lại mang về cho đất nước nguồn ngoại tệ với tỉ trọng cao trong kim ngạch xuất khẩu….”- TS Tôn Gia Hóa nhấn mạnh

Với quy mô thị trường thủ công mỹ nghệ Việt Nam được dự đoán sẽ có tốc độ tăng trường vào khoảng 8,70% trong giai đoạn 2024 – 2032, theo đại diện Hiệp hội làng nghề Việt Nam, đây là con số thấp hơn mức tăng trưởng ngành toàn cầu, cho thấy ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam còn sơ khai và nhiều dư địa phát triển.

Loay hoay "đầu ra" cho sản phẩm

Khẳng định tiềm năng của hàng thủ công mỹ nghệ, ông Trần Văn Cường, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên cho biết, Hưng Yên hiện có 62 làng nghề, trong đó có 8 làng nghề truyền thống, 45 làng nghề đã được UBND tỉnh công nhận.

Tổng số cơ sở hoạt động sản xuất kinh doanh trong các làng nghề đã được công nhận là 17.750 cơ sở, tạo việc làm cho trên 44.900 lao động; doanh thu của các cơ sở trong các làng nghề đạt trên 7.445 tỷ đồng. Toàn tỉnh có 22 sản phẩm của các làng nghề tham gia đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP, trong đó có 18 sản phẩm đạt hạng 03 sao và 04 sản phẩm đạt hạng 04 sao…

Theo đại diện Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên, bên cạnh những kết quả đạt được còn tồn tại khó khăn, thách thức trong việc tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đặc biệt là công tác xuất khẩu. "Sự phát triển kinh tế thị trường trong những năm gần đây khiến một số làng nghề thủ công mỹ nghệ đối diện với nguy cơ mai một, gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển, xuất khẩu sản phẩm…", ông Cường chia sẻ.

Thay vì sơn mài truyền thống, những sản phẩm này được sử dụng sơn ô tô và cho ra nhiều mẫu mã phong phú. Ảnh: Thanh Thanh

Nghệ nhân Trần Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề dệt lụa Vạn Phúc cho biết, khó khăn nhất của làng nghề này là thay đổi máy móc thiết bị để nâng cao sản lượng và chất lượng hàng hóa. Bởi thực tế đội ngũ thợ dệt trong làng hiện tại chủ yếu là tầm trung niên nên khó bắt kịp với công nghệ hiện đại mới.

Cùng với đó, mẫu mã để theo kịp xu thế thời trang hiện đại thì cần các nhà thiết kế góp sức cùng thiết kế ra các dạng hoa văn, màu sắc phù hợp; Giá thành nguyên liệu đầu vào không ổn định nên giá thành sản phẩm làm ra cũng ảnh hưởng theo. “Như thực tế từ đầu năm 2024 đến giờ giá nguyên liệu tăng cao và chênh nhau nhiều, làm cho bà con thợ dệt cũng khó làm hơn…”- bà Lan cho biết.

Khẳng định chất lượng tinh sảo của hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam, song đại diện nhiều cơ sở sản suất cho biết, khi khách hàng đặt với số lượng lớn là “chịu chết” bởi chất lượng không đồng đều và cũng không đủ đáp ứng được về số lượng, giá thành.

Ngoài ra khi xuất khẩu các doanh nghiệp cùng cần đặc biệt quan tấm đến vấn đề sở hữu trí tuệ. "Nhiều bài học cay đắng khi đã có không ít doanh nghiệp xuất khẩu sang EU, Hoa Kỳ bị đôi tác kiện ngược vì vi phạm sở hữu trí tuệ", Nghệ nhân Nguyễn Văn Lưu, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Gốm sứ Chu Đậu chia sẻ.

Phải tính bài toán thị trường...

Theo Chuyên gia ngành thủ công mỹ nghệ Vũ Hy Thiều, dù sản phẩm làng nghề đã trở nên phong phú và có giá trị thẩm mỹ cao trong những năm qua, nhưng để đáp ứng yêu cầu xuất khẩu, cần phát triển sản phẩm đa dạng và chất lượng hơn.

Đặc biệt, sản phẩm của làng nghề phải đáp ứng tốt các yêu cầu cụ thể của từng thị trường, phù hợp với mức sống, lối sống, văn hóa và quan niệm thẩm mỹ khác nhau…

Những thiết kế thành công của sản phẩm thiết kế châu Á và thế giới năm 2023. Ảnh: Thanh Thanh

"Đa dạng mẫu mã luôn là yêu cầu bức thiết đối với sản xuất hàng thủ công xuất khẩu. Điều này ngày càng quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của các làng nghề…", ông Thiều nhấn mạnh.

Theo TS Tôn Gia Hóa, Phó Chủ tịch VICRAFTS, Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt với thị trường và yêu cầu ngày càng khắt khe từ người tiêu dùng. "Vì vậy, việc tạo ra sự khác biệt, nâng cao đẳng cấp và thể hiện bản sắc văn hóa quốc gia trong từng sản phẩm là rất cần thiết", ông Hóa lưu ý.

Đại diện VICRAFTS cũng chỉ ra những nhạn chế của ngành hàng thủ công mỹ nghệ khi tiếp cận thị trường, đó là: Năng lực các doanh nghiệp hạn chế trong các hoạt động Marketing; Các kênh online cũng chưa được tận dụng triệt để; Đầu ra sản phẩm thủ công phụ thuộc vào nhiều khâu trung gian...

"Để tích nghi với những biến đổi của thị trường và sự phát triển của khoa học công nghệ, các chiến lược Marleting hiện đại tiếp cận khách hàng dựa trên nền tảng kỹ thuật số và internet, hoạt động online và chủ ý tới tính đa chiều trong hành trình tiêu thị sản phẩm", Phó Chủ tịch VICRAFTS đề xuất.

Theo ông Lê Trung Dũng, Trung tâm phát triển thương mại điện tử (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số -Bộ Công Thương), rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt các doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ, gặp khó khăn và kinh doanh không thành công trên các nền tảng thương mại điện tử quốc tế.

"Việc có được gian hàng trên các sản thương mại điện tử mới là bước đầu, vẫn đề là phải đẩy mạnh truyền thông và PR đề người ta biết và vào gian hàng của mịnh. Cần phải xây dựng câu chuyện hấp dẫn về lịch sử, văn hóa và quy trình sản xuất sản phẩm để làm thương hiệu…", đại diện Bộ Công Thương đưa ra lời khuyên.

Các đại biểu dự hội thảo tham quan Làng nghề truyền thống hương Cao Thôn (tỉnh Hưng Yên). Ảnh: Nguyễn Vân

Theo đánh giá của đại diện Cục Xuất nhập khẩu, việc thực thi các hiệp định thương mại tự do (FTA) như: EVFTA, CPTPP, RCEP… đang mở ra rất nhiều cơ hội xuất khẩu cho các sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

Đến nay, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đã có mặt tại 163 quốc gia và vùng lãnh thổ, chiếm gần 10% nhu cầu của thị trường toàn cầu.

Kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam giai đoạn 2015-2019 tăng trung bình 9,5%/năm, từ 1,62 tỉ USD (2015) lên đến 2,23 tỉ USD (2019), Phấn đấu đạt 4 tỉ USD vào năm 2025.

  • Cùng chuyên mục
PVcomBank ký kết hợp tác toàn diện với Bệnh viện Đa khoa Phúc Thọ

PVcomBank ký kết hợp tác toàn diện với Bệnh viện Đa khoa Phúc Thọ

Ngày 6/5/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Bệnh viện Đa khoa huyện Phúc Thọ đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, thúc đẩy chuyển đổi số ngành y tế.

Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:17

MIK Group bắt tay với thương hiệu kiến trúc hàng đầu Nhật Bản kiến tạo The Matrix One Premium

MIK Group bắt tay với thương hiệu kiến trúc hàng đầu Nhật Bản kiến tạo The Matrix One Premium

Thuộc bộ sưu tập Landmark đỉnh cao của MIK Group, The Matrix One Premium được "may đo" tinh tế cho giới tinh hoa, tái thiết lập những chuẩn mực sống mới của giới thượng lưu.

Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:17

Chìa khóa mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu

Chìa khóa mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu

Vừa qua, tại TP.HCM đã diễn ra Hội thảo trực tuyến "Chìa khóa mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu", thu hút đông đảo khách hàng doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế, thương mại quốc tế tham gia.

Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:16

Giá vàng thế giới giảm mạnh, trong nước đứng ở mức cao

Giá vàng thế giới giảm mạnh, trong nước đứng ở mức cao

Giá vàng thế giới đã giảm 30 USD/ounce sau khi lập định 3.400 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng tiếp tục trụ ở mức cao 120,2 - 122,2 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Thị trường - 08/05/2025 09:31

Tập đoàn Đạt Phương đạt mục tiêu tăng trưởng cao cho năm 2025

Tập đoàn Đạt Phương đạt mục tiêu tăng trưởng cao cho năm 2025

Năm 2025, Tập đoàn Đạt Phương đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất đạt 4.755,5 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 416,9 tỷ đồng, tăng lần lượt 32,9% và 21,5% so với cùng kỳ.

Doanh nghiệp - 08/05/2025 08:22

Phú Mỹ - Đơn vị đồng hành cùng Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam

Phú Mỹ - Đơn vị đồng hành cùng Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam

Mới đây, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam đã tổ chức lễ ký kết và công bố đơn vị đồng hành chính với Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam là Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - Phú Mỹ) và ra mắt trang phục thi đấu mới của Đội tuyển.

Doanh nghiệp - 08/05/2025 08:04

Ông Trump từ chối nới lỏng thuế quan trước đàm phán thương mại Mỹ-Trung

Ông Trump từ chối nới lỏng thuế quan trước đàm phán thương mại Mỹ-Trung

Tổng thống Trump cho biết không dỡ bỏ thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc, phản bác lại suy đoán rằng ông có thể hạ mức thuế quan 145% để phá vỡ thế bế tắc.

Thị trường - 08/05/2025 06:30

 Nhiều không gian, dư địa phát triển cho Lâm Đồng sau hợp nhất

Nhiều không gian, dư địa phát triển cho Lâm Đồng sau hợp nhất

Sau hợp nhất, tỉnh Lâm Đồng sẽ là địa phương có rừng, có biển, có cửa khẩu, cảng hàng không, với diện tích lớn nhất nước. Không gian, dư địa cho phát triển cho địa phương này là rất lớn.

Thị trường - 07/05/2025 15:52

 Hoa Kỳ, Trung Quốc bắt đầu các cuộc đàm phán phá băng thương mại vào thứ Bảy tới tại Geneva

Hoa Kỳ, Trung Quốc bắt đầu các cuộc đàm phán phá băng thương mại vào thứ Bảy tới tại Geneva

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Scott Bessent và nhà đàm phán thương mại chính Jamieson Greer sẽ gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong tại Thụy Sĩ vào cuối tuần này để bắt đầu các cuộc đàm phán thương mại.

Thị trường - 07/05/2025 14:55

Thương vụ M&A ở mức thấp nhất trong 20 năm sau 'Ngày giải phóng' của ông Trump

Thương vụ M&A ở mức thấp nhất trong 20 năm sau 'Ngày giải phóng' của ông Trump

Các chủ ngân hàng và giám đốc điều hành đã dừng các vụ sáp nhập và mua lại (M&A) sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát động một cuộc chiến thương mại toàn cầu vào ngày 2 tháng 4.

Thị trường - 07/05/2025 06:58

Các quan chức cấp cao của Mỹ sắp gặp gỡ đối tác Trung Quốc bàn về thương mại

Các quan chức cấp cao của Mỹ sắp gặp gỡ đối tác Trung Quốc bàn về thương mại

Các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ sẽ gặp một phái đoàn cấp cao của Trung Quốc vào cuối tuần này tại Thụy Sĩ trong cuộc đàm phán lớn đầu tiên giữa hai quốc gia kể từ khi Tổng thống Donald Trump châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại bằng mức thuế nhập khẩu cứng rắn.

Thị trường - 07/05/2025 06:30

Đối mặt với thuế quan và bất ổn, các công ty Canada tìm kiếm  thị trường mới ngoài Hoa Kỳ

Đối mặt với thuế quan và bất ổn, các công ty Canada tìm kiếm thị trường mới ngoài Hoa Kỳ

Cuộc chiến thuế quan của Tổng thống Donald Trump đang làm đảo lộn nhiều thập kỷ quan hệ thương mại chặt chẽ giữa hai nước láng giềng Bắc Mỹ và thúc đẩy nhiều công ty sản xuất của Canada phải xem xét lại các chiến lược kinh doanh dài hạn.

Thị trường - 06/05/2025 18:21

Các nhà sản xuất Trung Quốc đổ xô đến Nevada, Texas giữa áp lực thuế quan Hoa Kỳ

Các nhà sản xuất Trung Quốc đổ xô đến Nevada, Texas giữa áp lực thuế quan Hoa Kỳ

Một sự thay đổi đáng chú ý đang diễn ra trong ngành sản xuất toàn cầu khi ngày càng nhiều công ty Trung Quốc chuyển hoạt động sang Hoa Kỳ.

Thị trường - 06/05/2025 17:47

Bứt tốc kinh doanh với gói vay ưu đãi lãi suất dưới 4%/năm của PVcomBank

Bứt tốc kinh doanh với gói vay ưu đãi lãi suất dưới 4%/năm của PVcomBank

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai gói vay ưu đãi hỗ trợ các khách hàng cá nhân là hộ kinh doanh, tiểu thương tiếp cận nguồn vốn với mức lãi suất hấp dẫn chỉ từ 3,99%/năm.

Doanh nghiệp - 06/05/2025 16:40

VPBank lập kỷ lục thu xếp khoản vay quốc tế lớn nhất

VPBank lập kỷ lục thu xếp khoản vay quốc tế lớn nhất

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố thực hiện thành công thương vụ vay hợp vốn quốc tế với giá trị ban đầu 1 tỷ USD, có kèm tùy chọn mở rộng giá trị khoản vay tùy thuộc theo nhu cầu sử dụng vốn của VPBank.

Doanh nghiệp - 06/05/2025 16:40

Chuyến đi Mùa nắng Pác Miầu 2025 - viết tiếp hành trình 'Cùng em khôn lớn'

Chuyến đi Mùa nắng Pác Miầu 2025 - viết tiếp hành trình 'Cùng em khôn lớn'

Mới đây, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức chuyến đi "Mùa nắng Pác Miầu" thăm các em học sinh tại các điểm trường mầm non đang được bảo trợ bữa ăn bán trú của dự án "Cùng em khôn lớn" tại huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng.

Doanh nghiệp - 06/05/2025 10:42