Xu hướng tiêu dùng thay đổi, đơn hàng mua sắm di động tăng vọt
72% người mua hàng đã đặt hàng di động và 82% trong số đó sẽ tiếp tục sử dụng dịch vụ này…
Hoạt động mua sắm di động ngày càng tăng
Những xu hướng và dự báo này được đưa ra tại Báo cáo nghiên cứu thường niên về mua sắm toàn cầu lần thứ 13 vừa được hãng Zebra công bố ngày 4/5/2021, dựa trên kết quả khảo sát từ hàng nghìn người mua hàng, các nhân viên bán hàng và nhà quản lý bán lẻ từ các khu vực.
Đây là công cụ theo dõi thị trường duy nhất trong ngành bán lẻ phân tích hành vi thực tế của người mua hàng, nhân viên cửa hàng và các nhà quản lý trong ngành bán lẻ, đồng thời xem xét các xu hướng và công nghệ bán lẻ có ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của người mua hàng trực tiếp tại cửa hàng cũng như trực tuyến.
ĐẶT HÀNG QUA THIẾT BỊ DI ĐỘNG TĂNG MẠNH
Những người ra quyết định trong ngành bán lẻ và nhân viên bán hàng đã nhận thấy nhu cầu lớn về sự tiện lợi và tính hiệu quả tăng lên đáng kể do đại dịch đã khiến người mua hàng quan tâm và sử dụng nhiều hơn các giải pháp đặt hàng di động và thanh toán thông minh.
Chính vì thế, việc đặt hàng qua thiết bị di động (từ điện thoại thông minh và máy tính bảng) đã tăng mạnh và là công cụ hữu ích giúp đảm bảo giãn cách xã hội. Theo kết quả khảo sát, có tới 72% người mua hàng đã đặt hàng di động và 82% trong số đó có nhiều khả năng sẽ tiếp tục sử dụng dịch vụ này.
Những người mua hàng thuộc thế hệ Millennials (88%) và Gen X (79%) là những người dùng chủ yếu đặt hàng di động. Tuy nhiên, gần một nửa số người mua hàng thuộc thế hệ Boomers (những người sinh ra trong 2 thập kỷ sau Chiến tranh thế giới thứ 2) (47%) cũng dùng phương thức này, và 74% trong số họ có thể sẽ tiếp tục sử dụng hình thức đặt hàng này trong tương lai.
64% người mua hàng cho rằng nên có nhiều nhà bán lẻ cung cấp dịch vụ đặt hàng di động hơn nữa, trong khi đại đa số những người ra quyết định (90%) và nhân viên bán hàng (83%) đồng ý rằng đặt hàng di động sẽ giúp đáp ứng kỳ vọng của khách hàng...
Báo cáo cũng chỉ ra, khoảng một nửa (47%) người mua hàng tham gia khảo sát cho biết đã từng tự thanh toán trong 6 tháng qua và khoảng 63% người mua hàng đồng ý rằng các giải pháp tự thanh toán có thể nâng cao trải nghiệm khách hàng. Trong số đó, tỷ lệ đồng ý cao nhất thuộc về nhóm Millennials (73%). Tuy nhiên 66% người mua hàng thuộc Thế hệ X và 50% người mua hàng thuộc thế hệ Boomers cũng đã ghi nhận trải nghiệm khách hàng được cải thiện nhờ các giải pháp tự thanh toán trong năm 2020.
Trong khi đó, 86% người ra quyết định trong ngành bán lẻ và 71% nhân viên bán hàng đồng ý việc tự thanh toán giúp cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Gần 9/10 người ra quyết định và hơn 7/10 nhân viên bán hàng tin rằng việc tự thanh toán giúp nhân viên được giải phóng thời gian và sức lực để làm các nhiệm vụ được ưu tiên hơn và phục vụ khách hàng tốt hơn, đồng thời giúp đáp ứng các quy định về sức khỏe và an toàn.
Ở Việt Nam, thực tế này cũng đã được chỉ ra trong một số nghiên cứu gần đây khi thống kê tổng số lượt truy cập vào các ứng dụng mua sắm trực tuyến di động đã đạt 12,7 tỷ, cao nhất từ trước đến nay và tăng 43% so với quý trước. Khảo sát từ iPrice cho thấy, mua sắm trên thiết bị di động tăng trưởng 4%. Có đến 80% người tiêu dùng quyết định mua sắm các sản phẩm điện tử trên thiết bị di động trong quý 1/2021.
Bên cạnh đó, số liệu từ báo cáo Digital 2021 của We Are Social cho thấy có đến 61,4% người dùng quyết định thanh toán online thông qua thiết bị di động. Như vậy, “mobile first” (ưu tiên di động) vẫn sẽ là một trong những xu hướng sẽ tiếp tục diễn ra trong thời kỳ “bình thường mới” trong hành vi mua sắm online.
VẪN CÒN NHỮNG MẶT TRÁI
Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên toàn cầu, xu hướng hành vi, thói quen mua sắm của người tiêu dùng đã có sự thay đổi mạnh mẽ. Phần lớn các hoạt động diễn ra trực tiếp trước đây đã được thực hiện trên môi trường online trong đó có mua sắm, thanh toán trực truyến trên các nền tảng thiết bị công nghệ di động.
"Các nhà bán lẻ ở Việt Nam nhận thức được rằng nâng cao trải nghiệm của người mua hàng là yếu tố quyết định thành công. Do vậy, để cung cấp trải nghiệm đa kênh liền mạch và nâng cao mức độ hài lòng cho khách hàng, các nhà bán lẻ Việt Nam cần phải đầu tư vào các giải pháp phân tích, đặt hàng di động, thanh toán thông minh và các công nghệ bán lẻ khác giúp nâng cao hiệu quả và độ chính xác hơn".
Bà Tracy Yeo, Giám đốc Zebra Technologies tại thị trường Việt Nam
Để đáp ứng nhu cầu thay đổi này của “thượng đế”, các doanh nghiệp, nhãn hàng, nhà bán lẻ cũng đã và đang có những bước chuyển mình, ứng dụng công nghệ. Khảo sát cho thấy, hơn 80% người ra quyết định xem thanh toán thông minh, phần mềm quản lý nhân sự và phân tích dự báo là những công nghệ mới quan trọng vào năm 2025. Có tới 60% nhà bán lẻ muốn đẩy nhanh đầu tư công nghệ vì đại dịch Covid-19…
Nghiên cứu cho thấy người mua hàng mong muốn có trải nghiệm mua sắm liền mạch giữa cửa hàng trực tiếp và cửa hàng trực tuyến. Do người dùng có xu hướng đặt hàng trực tuyến khi gặp mặt hàng muốn mua, dẫn đến lượng đơn hàng thương mại điện tử tăng vọt với gần 60% người mua hàng trực tuyến đã đặt hàng trong 3 tháng vừa qua. Tuy nhiên, thực tế có 57% nhân viên bán lẻ gặp phải sức ép bởi hơn 1/5 số người mua hàng đã trả lại một mặt hàng được mua trực tuyến.
Đặc biệt tình trạng hết hàng vẫn tiếp tục là một thách thức khi có đến hơn 40% người mua hàng cho rằng đây là lý do hàng đầu để họ ra khỏi cửa hàng mà không mua hàng. Các nguyên nhân tiếp theo là thời gian xếp hàng chờ thanh toán lâu (32%) và không tìm được hàng (31%). Cả 2 chỉ số này đều có sự gia tăng rõ rệt so với năm trước.
Bà Tracy Yeo, Giám đốc Zebra Technologies tại thị trường Việt Nam, cho biết: trong năm 2020, các vấn đề như hết hàng, sản phẩm thiếu đa dạng, chi phí và thời gian giao hàng trực tuyến và bị trả lại hàng đã góp phần làm giảm đáng kể mức độ hài lòng khi mua sắm tại cửa hàng và trực tuyến của người mua hàng.
(Theo VnEconomy)
- Cùng chuyên mục
EVNHANOI khuyến cáo người dân Thủ đô tiết kiệm điện mùa rét
Khi không khí lạnh tràn về cũng là lúc nhu cầu sử dụng các thiết bị làm nóng, sưởi ấm có xu hướng tăng cao. Để sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, EVNHANOI khuyến cáo người dân Thủ đô tăng cường ý thức tiết kiệm điện từ những hành động nhỏ nhất trong sinh hoạt hàng ngày.
Doanh nghiệp - 26/11/2025 08:48
NCB - đối tác tài chính chiến lược cho doanh nghiệp lớn
Đồng hành cùng các doanh nghiệp lớn phát triển, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) cung cấp loạt giải pháp tài chính chuyên biệt, "đo ni đóng giày" theo từng nhóm ngành nghề và mô hình vận hành, đáp ứng nhu cầu trong bối cảnh mới.
Doanh nghiệp - 26/11/2025 08:47
Onsen Fuji - Biểu tượng của Bất động sản trị liệu
Onsen Fuji tiên phong mô hình "Wellness Real Estate" tại Việt Nam, nơi mỗi ngôi nhà là một liệu pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện cho giới thượng lưu.
Doanh nghiệp - 26/11/2025 08:00
Hạ tầng GELEX chính thức được chấp thuận IPO 100 triệu cổ phiếu
Theo kế hoạch, CTCP Hạ tầng GELEX sẽ chào bán 100 triệu cổ phiếu lần đầu ra công chúng thông qua phương thức đấu giá công khai với giá khởi điểm 28.000 đồng/cổ phiếu.
Doanh nghiệp - 25/11/2025 15:34
Lộ diện 28 đội thi xuất sắc nhất bước vào Vòng loại Cuộc thi sáng tạo UAV CUP PV GAS 2025 - Vùng trời quê hương
“Cuộc thi Sáng tạo UAV CUP PV GAS 2025: Vùng trời quê hương” chính thức công bố danh sách 28 đội thi xuất sắc đến từ các trường đại học, học viện trên toàn quốc, đã vượt qua hai vòng thi đánh giá khắt khe từ thẩm định hồ sơ đến thẩm định kỹ thuật để bước vào Vòng loại sẽ diễn ra vào tháng 12 tới.
Doanh nghiệp - 25/11/2025 14:11
Philippines hỗ trợ hạt giống, cá giống, cho vay lãi suất 0% cho nông dân bị thiệt hại sau bão
Chính phủ Philippines có nhiều sáng kiến khoa học, hỗ trợ nông dân bằng hạt giống, cho vay lãi suất 425 USD trong 3 năm với lãi suất 0% để nông dân phục hồi sau bão.
Thị trường - 25/11/2025 11:48
EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai
Cơn bão số 13 và các đợt mưa lũ vừa qua đã để lại thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương miền Trung. Với tinh thần "tương thân tương ái", EVN đã dành nguồn kinh phí 2 tỷ đồng để hỗ trợ người dân hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng khắc phục hậu quả thiên tai.
Doanh nghiệp - 25/11/2025 11:26
EVNGENCO1 ủng hộ đồng bào Lâm Đồng khắc phục thiệt hại do mưa lũ
Chương trình an sinh xã hội ủng hộ đồng bào tỉnh Lâm Đồng khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra, thể hiện rõ trách nhiệm với cộng đồng của Tổng công ty trong giai đoạn thiên tai diễn biến phức tạp.
Thị trường - 25/11/2025 10:03
7 gương mặt trẻ của PV GAS trúng tuyển Chương trình 'Thanh niên xuất sắc Petrovietnam 2025'
Vừa qua, Petrovietnam đã tổ chức vòng phỏng vấn toàn quốc Chương trình “Thanh niên xuất sắc Petrovietnam 2025” (PV-Youth 2025), chương trình trọng điểm trong Kế hoạch quản trị nhân tài của Tập đoàn, được thiết kế nhằm phát hiện, thu hút và bồi dưỡng đội ngũ nhân sự trẻ ưu tú, bản lĩnh và khát vọng, để trở thành lực lượng kế cận chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và chuyển dịch năng lượng trong giai đoạn tới.
Doanh nghiệp - 25/11/2025 10:02
Đoàn công tác tỉnh Cà Mau đến thăm và làm việc tại PV GAS CA MAU
Ngày 12/11/2025, tại Cà Mau, Công ty Khí Cà Mau (PV GAS CA MAU) đã có buổi làm việc, báo cáo với đoàn công tác tỉnh Cà Mau về kết quả sản xuất kinh doanh giai đoạn 2007 – 10 tháng đầu năm 2025, kế hoạch năm 2026 và định hướng phát triển trong giai đoạn tới.
Doanh nghiệp - 25/11/2025 09:06
Thêm một bước tiến mới trong hoạt động giao dịch tại quầy của OCB
Ngân hàng Phương Đông (OCB) vừa chính thức triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử VNeID trong các giao dịch thanh toán tại quầy, đánh dấu bước tiến quan trọng trên hành trình số hóa và mang lại trải nghiệm tiện lợi, an toàn tối ưu cho khách hàng.
Doanh nghiệp - 25/11/2025 08:00
48 tấn sữa và nước uống của Vinamilk đến rốn lũ miền Trung và Tây Nguyên
Bão số 13 gây mưa lũ nghiêm trọng tại miền Trung và Tây Nguyên, nhiều khu vực vẫn ngập sâu, thiếu nước sạch và lương thực. Trước tình hình khẩn cấp, Vinamilk đã kịp thời hỗ trợ 48 tấn sữa và nước uống, bàn giao tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và địa phương các tỉnh Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk để kịp thời chuyển đến bà con vùng lũ.
Doanh nghiệp - 25/11/2025 07:39
Khi bình đẳng giới được gieo mầm: Từ lớp học lan tỏa đến từng ngôi nhà
Trong hai ngày tập huấn tại Tuyên Quang, 40 tham dự viên dân tộc thiểu số được trang bị kiến thức về bình đẳng giới trong mối liên hệ với phát triển kinh tế gia đình và kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với bạo lực. Khóa học do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức giúp họ hiểu rõ hơn các vấn đề giới, nhận diện nguy cơ bạo lực gia đình và mang những bài học ấy trở về để gieo sự thay đổi trong chính mái nhà của mình.
Doanh nghiệp - 24/11/2025 15:46
Ngay trong tâm lũ, Agribank hỗ trợ khẩn cấp 11 tỷ đồng các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên
Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, gây hậu quả vô cùng nặng nề tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên, Agribank đã quyết định trích 11 tỷ đồng từ Quỹ An sinh xã hội để hỗ trợ khẩn cấp các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, thể hiện tinh thần trách nhiệm xã hội và sự sẻ chia kịp thời của Agribank với cộng đồng.
Doanh nghiệp - 24/11/2025 15:35
Các nhà tiên phong của kỷ nguyên AI chia sẻ tại Tọa đàm Đạo đức và An toàn AI VinFuture
Có cần phải kìm hãm tốc độ phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) hay không khi sức mạnh xử lý dữ liệu khổng lồ đang đặt ra hàng loạt câu hỏi về rủi ro, đạo đức và những giới hạn mới của công nghệ? Câu hỏi lớn của toàn nhân loại này sẽ được thảo luận tại tọa đàm với chủ đề: “AI vì nhân loại: Đạo đức và an toàn AI trong kỷ nguyên mới”, diễn ra vào 02/12/2025.
Doanh nghiệp - 24/11/2025 15:35
Agribank tiếp tục triển khai chính sách giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão số 12, 13 và mưa lũ
Nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, phát huy vai trò Ngân hàng thương mại Nhà nước chủ lực, Agribank triển khai chính sách giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 12, bão số 13 và mưa lũ, giúp người dân, doanh nghiệp sớm ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Doanh nghiệp - 24/11/2025 15:34
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 1 month ago



















