Xu hướng tiêu dùng thay đổi, đơn hàng mua sắm di động tăng vọt
72% người mua hàng đã đặt hàng di động và 82% trong số đó sẽ tiếp tục sử dụng dịch vụ này…

Hoạt động mua sắm di động ngày càng tăng
Những xu hướng và dự báo này được đưa ra tại Báo cáo nghiên cứu thường niên về mua sắm toàn cầu lần thứ 13 vừa được hãng Zebra công bố ngày 4/5/2021, dựa trên kết quả khảo sát từ hàng nghìn người mua hàng, các nhân viên bán hàng và nhà quản lý bán lẻ từ các khu vực.
Đây là công cụ theo dõi thị trường duy nhất trong ngành bán lẻ phân tích hành vi thực tế của người mua hàng, nhân viên cửa hàng và các nhà quản lý trong ngành bán lẻ, đồng thời xem xét các xu hướng và công nghệ bán lẻ có ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của người mua hàng trực tiếp tại cửa hàng cũng như trực tuyến.
ĐẶT HÀNG QUA THIẾT BỊ DI ĐỘNG TĂNG MẠNH
Những người ra quyết định trong ngành bán lẻ và nhân viên bán hàng đã nhận thấy nhu cầu lớn về sự tiện lợi và tính hiệu quả tăng lên đáng kể do đại dịch đã khiến người mua hàng quan tâm và sử dụng nhiều hơn các giải pháp đặt hàng di động và thanh toán thông minh.
Chính vì thế, việc đặt hàng qua thiết bị di động (từ điện thoại thông minh và máy tính bảng) đã tăng mạnh và là công cụ hữu ích giúp đảm bảo giãn cách xã hội. Theo kết quả khảo sát, có tới 72% người mua hàng đã đặt hàng di động và 82% trong số đó có nhiều khả năng sẽ tiếp tục sử dụng dịch vụ này.
Những người mua hàng thuộc thế hệ Millennials (88%) và Gen X (79%) là những người dùng chủ yếu đặt hàng di động. Tuy nhiên, gần một nửa số người mua hàng thuộc thế hệ Boomers (những người sinh ra trong 2 thập kỷ sau Chiến tranh thế giới thứ 2) (47%) cũng dùng phương thức này, và 74% trong số họ có thể sẽ tiếp tục sử dụng hình thức đặt hàng này trong tương lai.
64% người mua hàng cho rằng nên có nhiều nhà bán lẻ cung cấp dịch vụ đặt hàng di động hơn nữa, trong khi đại đa số những người ra quyết định (90%) và nhân viên bán hàng (83%) đồng ý rằng đặt hàng di động sẽ giúp đáp ứng kỳ vọng của khách hàng...
Báo cáo cũng chỉ ra, khoảng một nửa (47%) người mua hàng tham gia khảo sát cho biết đã từng tự thanh toán trong 6 tháng qua và khoảng 63% người mua hàng đồng ý rằng các giải pháp tự thanh toán có thể nâng cao trải nghiệm khách hàng. Trong số đó, tỷ lệ đồng ý cao nhất thuộc về nhóm Millennials (73%). Tuy nhiên 66% người mua hàng thuộc Thế hệ X và 50% người mua hàng thuộc thế hệ Boomers cũng đã ghi nhận trải nghiệm khách hàng được cải thiện nhờ các giải pháp tự thanh toán trong năm 2020.
Trong khi đó, 86% người ra quyết định trong ngành bán lẻ và 71% nhân viên bán hàng đồng ý việc tự thanh toán giúp cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Gần 9/10 người ra quyết định và hơn 7/10 nhân viên bán hàng tin rằng việc tự thanh toán giúp nhân viên được giải phóng thời gian và sức lực để làm các nhiệm vụ được ưu tiên hơn và phục vụ khách hàng tốt hơn, đồng thời giúp đáp ứng các quy định về sức khỏe và an toàn.
Ở Việt Nam, thực tế này cũng đã được chỉ ra trong một số nghiên cứu gần đây khi thống kê tổng số lượt truy cập vào các ứng dụng mua sắm trực tuyến di động đã đạt 12,7 tỷ, cao nhất từ trước đến nay và tăng 43% so với quý trước. Khảo sát từ iPrice cho thấy, mua sắm trên thiết bị di động tăng trưởng 4%. Có đến 80% người tiêu dùng quyết định mua sắm các sản phẩm điện tử trên thiết bị di động trong quý 1/2021.
Bên cạnh đó, số liệu từ báo cáo Digital 2021 của We Are Social cho thấy có đến 61,4% người dùng quyết định thanh toán online thông qua thiết bị di động. Như vậy, “mobile first” (ưu tiên di động) vẫn sẽ là một trong những xu hướng sẽ tiếp tục diễn ra trong thời kỳ “bình thường mới” trong hành vi mua sắm online.
VẪN CÒN NHỮNG MẶT TRÁI
Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên toàn cầu, xu hướng hành vi, thói quen mua sắm của người tiêu dùng đã có sự thay đổi mạnh mẽ. Phần lớn các hoạt động diễn ra trực tiếp trước đây đã được thực hiện trên môi trường online trong đó có mua sắm, thanh toán trực truyến trên các nền tảng thiết bị công nghệ di động.
"Các nhà bán lẻ ở Việt Nam nhận thức được rằng nâng cao trải nghiệm của người mua hàng là yếu tố quyết định thành công. Do vậy, để cung cấp trải nghiệm đa kênh liền mạch và nâng cao mức độ hài lòng cho khách hàng, các nhà bán lẻ Việt Nam cần phải đầu tư vào các giải pháp phân tích, đặt hàng di động, thanh toán thông minh và các công nghệ bán lẻ khác giúp nâng cao hiệu quả và độ chính xác hơn".
Bà Tracy Yeo, Giám đốc Zebra Technologies tại thị trường Việt Nam
Để đáp ứng nhu cầu thay đổi này của “thượng đế”, các doanh nghiệp, nhãn hàng, nhà bán lẻ cũng đã và đang có những bước chuyển mình, ứng dụng công nghệ. Khảo sát cho thấy, hơn 80% người ra quyết định xem thanh toán thông minh, phần mềm quản lý nhân sự và phân tích dự báo là những công nghệ mới quan trọng vào năm 2025. Có tới 60% nhà bán lẻ muốn đẩy nhanh đầu tư công nghệ vì đại dịch Covid-19…
Nghiên cứu cho thấy người mua hàng mong muốn có trải nghiệm mua sắm liền mạch giữa cửa hàng trực tiếp và cửa hàng trực tuyến. Do người dùng có xu hướng đặt hàng trực tuyến khi gặp mặt hàng muốn mua, dẫn đến lượng đơn hàng thương mại điện tử tăng vọt với gần 60% người mua hàng trực tuyến đã đặt hàng trong 3 tháng vừa qua. Tuy nhiên, thực tế có 57% nhân viên bán lẻ gặp phải sức ép bởi hơn 1/5 số người mua hàng đã trả lại một mặt hàng được mua trực tuyến.
Đặc biệt tình trạng hết hàng vẫn tiếp tục là một thách thức khi có đến hơn 40% người mua hàng cho rằng đây là lý do hàng đầu để họ ra khỏi cửa hàng mà không mua hàng. Các nguyên nhân tiếp theo là thời gian xếp hàng chờ thanh toán lâu (32%) và không tìm được hàng (31%). Cả 2 chỉ số này đều có sự gia tăng rõ rệt so với năm trước.
Bà Tracy Yeo, Giám đốc Zebra Technologies tại thị trường Việt Nam, cho biết: trong năm 2020, các vấn đề như hết hàng, sản phẩm thiếu đa dạng, chi phí và thời gian giao hàng trực tuyến và bị trả lại hàng đã góp phần làm giảm đáng kể mức độ hài lòng khi mua sắm tại cửa hàng và trực tuyến của người mua hàng.
(Theo VnEconomy)
- Cùng chuyên mục
Giải ‘bài toàn’ liên kết thị trường và ổn định chuỗi cung ứng
Việt Nam mới chỉ tham gia được 21% trong chuỗi giá trị toàn cầu, hàm lượng giá trị gia tăng nội địa trong xuất khẩu chỉ chiếm 12,7% . Liên kết thị trường và chuỗi cung ứng ổn định được xem là “chìa khóa” để đưa hàng hóa Việt Nam vươn xa.
Thị trường - 18/09/2025 15:02
MIK Group: Khi câu chuyện kiến tạo giá trị cộng đồng chạm đến cảm xúc công chúng
Triển lãm 80 năm Thành tựu đất nước khép lại với nhiều dấu ấn đặc biệt, không chỉ ở số lượng khách tham quan kỷ lục mà còn ở cách công chúng tìm thấy cảm xúc trong từng không gian trưng bày.
Thị trường - 18/09/2025 14:57
Dat Bike huy động thành công 22 triệu USD, nâng tổng vốn lên 47 triệu USD
Với nguồn vốn mới 22 triệu USD, Dat Bike sẽ mở rộng hệ thống phân phối và dẫn dắt quá trình chuyển đổi sang xe máy điện tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 18/09/2025 12:41
Forbes: 'Phú Quốc đang tạo chuẩn mực mới cho nghỉ dưỡng nhiệt đới châu Á'
Forbes Italia - ấn phẩm tiếng Ý của Forbes đã ca ngợi Phú Quốc như một thiên đường nhiệt đới mới của châu Á - nơi vừa giữ trọn vẻ đẹp nguyên sơ, vừa định hình khái niệm du lịch biển đảo hiện đại, dần trở thành lựa chọn hàng đầu của giới thượng lưu Châu Á.
Doanh nghiệp - 18/09/2025 10:00
'Siêu cảng' logistics thông minh của Bầu Hiển ra mắt nền tảng kết nối logistics cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Nền tảng Kết nối Logistics sẽ mang đến cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa giải pháp tích hợp về logistics, tài chính và công nghệ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường trong nước và quốc tế.
Doanh nghiệp - 18/09/2025 09:58
Khi ngân hàng số 'tiến hóa'
Theo các chuyên gia, ngân hàng số đến nay không còn là cuộc đua ai có ứng dụng, mà là cuộc đua về trải nghiệm, sự cá nhân hóa và khả năng đồng hành thực sự cùng khách hàng.
Doanh nghiệp - 18/09/2025 06:47
Vietcombank tiên phong đăng ký áp dụng sớm Thông tư 14/2025/TT-NHNN
Vietcombank đã tiên phong đăng ký áp dụng cả phương pháp tiêu chuẩn (SA) và phương pháp xếp hạng nội bộ (IRB) của Thông tư 14/2025/TT-NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (Thông tư 14/2025) ngay tại thời điểm Thông tư có hiệu lực (15/9/2025).
Doanh nghiệp - 18/09/2025 06:46
Du lịch Khánh Hòa bứt tốc nhờ khách Nga tăng gần 4 lần
Với sự phục hồi của thị trường khách Nga, du lịch Khánh Hòa tăng trưởng tích cực. Địa phương đang nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị trường khách quốc tế để tạo động lực mới cho ngành du lịch.
Thị trường - 18/09/2025 06:45
Hai dấu ấn đặc biệt của ngân hàng NCB trong tháng 9
Tháng 9, hòa vào không khí tự hào của đại lễ 2/9 và kỷ niệm 30 năm thành lập ngân hàng, NCB đã thổi bùng cảm xúc với hai dấu ấn đặc biệt: đồng hành cùng MV triệu view "Việt Nam – Tự hào tiếp bước tương lai" và ra mắt phiên bản thẻ tín dụng NCB Visa "Tự Hào".
Thị trường - 17/09/2025 17:30
NCB giải bài toán quản trị nguồn vốn cho doanh nghiệp lớn
Những lựa chọn vừa an toàn vừa linh hoạt như chứng chỉ tiền gửi đang dần trở thành xu hướng đầu tư của các doanh nghiệp quy mô lớn, khi giúp doanh nghiệp cân bằng giữa mục tiêu sinh lời và yêu cầu duy trì thanh khoản.
Thị trường - 17/09/2025 17:29
Đội sửa chữa điện nóng - Lính đặc nhiệm lưới điện của EVNHANOI
Giữa những ánh đèn sáng rực ngày đêm, ít ai biết rằng, để giữ cho dòng điện ổn định luôn có những người công nhân điện lặng lẽ cống hiến. Nổi bật trong số đó là những "lính đặc nhiệm lưới điện" – Đội sửa chữa điện nóng (Hotline).
Thị trường - 17/09/2025 17:28
TKV giữ nhịp sản xuất trong bối cảnh tiêu thụ than gặp nhiều trở ngại
Bước vào quý III/2025 với mưa bão dồn dập và nhu cầu tiêu thụ than sụt giảm, Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) vẫn duy trì nhịp độ sản xuất ổn định, nỗ lực vượt khó để bảo đảm việc làm cho người lao động và giữ vững mục tiêu hoàn thành kế hoạch cả năm.
Thị trường - 17/09/2025 15:18
T&T Group đề xuất 3 kiến nghị quan trọng tại Diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam 2025
Chiều 16/9, trong khuôn khổ Phiên đối thoại cấp cao Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPFS 2025), ông Đỗ Vinh Quang, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines đã đề xuất nhiều nhóm kiến nghị quan trọng liên quan tới việc phát huy nội lực doanh nghiệp.
Doanh nghiệp - 17/09/2025 13:04
VPBankSME: Tỷ lệ quay thưởng trúng quà tới 90%với 'Giao dịch online, Vận may tiền tỷ'
Hàng nghìn phần quà giá trị từ chương trình "Giao dịch online, Vận may tiền tỷ" đã được trao về tay các doanh nghiệp SME là khách hàng của VPBank.
Thị trường - 17/09/2025 13:01
Khóa đào tạo học viên phi công MPL đầu tiên tại Việt Nam chính thức tốt nghiệp
Tại Trung tâm đào tạo phi công BAA Training Vietnam (TP. Thủ Đức - TP.HCM), BAA Training Vietnam và Bamboo Airways đã phối hợp tổ chức Lễ tốt nghiệp cho các học viên phi công MPL (Multi-Crew Pilot Licence) đầu tiên tại Việt Nam.
Thị trường - 17/09/2025 13:00
Bamboo Airways bay đúng giờ nhất toàn ngành trong 6 tháng đầu năm 2025
Theo thống kê sơ bộ từ Cục Hàng không Việt Nam, Bamboo Airways là hãng hàng không dẫn đầu về tỉ lệ bay đúng giờ (OTP) trong 6 tháng đầu năm 2025, với 81% chuyến bay cất cánh đúng giờ, đồng thời là hãng ít hủy chuyến nhất toàn ngành hàng không nội địa.
Thị trường - 17/09/2025 12:59
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago