Cơ hội để hàng hóa của Việt Nam thâm nhập thị trường Singapore
Khi xuất khẩu hàng vào Singapore, ngoài phục vụ người tiêu dùng bản địa, các doanh nghiệp Việt Nam còn có cơ hội tiếp cận những đối tác, người mua, khách hàng quốc tế tại nước này.
Một siêu thị ở Singapore. (Ảnh: Todayonline).
Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, đảo quốc Sư tử là một thị trường tiêu dùng tương đối nhỏ nhưng lại tập trung nhiều công ty đa quốc gia và là một trung tâm thông tin, thương mại, tài chính, trung tâm logistics lớn của khu vực và toàn cầu.
Hiện nay, có đến 21 trong số 25 nhà cung cấp dịch vụ logistics hàng đầu thế giới có trụ sở tại Singapore đồng thời đây cũng là một trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế lớn, là cửa ngõ rất quan trọng của châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng.
Hệ thống cảng biển Singapore hiện được kết nối với 600 cảng tại 123 quốc gia và vùng lãnh thổ, thông qua 200 tuyến vận chuyển. Có khoảng 5% lượng hàng được tiêu thụ ngay tại Singapore, 95% hàng hóa còn lại sẽ tiếp tục được vận chuyển tới nhiều địa điểm trên toàn thế giới thông qua chuỗi cung ứng.
Chính vì vậy, khi xuất khẩu hàng vào Singapore, ngoài phục vụ người tiêu dùng bản địa, các doanh nghiệp Việt Nam còn có cơ hội tiếp cận những đối tác, người mua, khách hàng quốc tế đang hiện diện tại nước này.
Hơn nữa, việc tiếp cận nhóm khách hàng quốc tế không chỉ giúp các doanh nghiệp Việt tăng giá trị xuất khẩu mà còn tăng được độ phủ hàng hóa, giá trị thương hiệu. Khai thác tốt việc xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Singapore là cơ hội để doanh nghiệp khẳng định vị thế và chinh phục thị trường quốc tế.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, giai đoạn trước COVID-19, Thương vụ thường hỗ trợ các doanh nghiệp qua việc mời các chuỗi siêu thị, hiệp hội nhập khẩu đến thăm gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam tại các hội chợ triển lãm ở Singapore; showroom của Thương vụ tại Singapore hoặc đưa đoàn doanh nghiệp nhập khẩu Singapore về Việt Nam tìm kiếm nguồn hàng; kết nối qua email khi có yêu cầu tìm kiếm đơn hàng cụ thể của nhà nhập khẩu.
Điểm ưu việt của cách thức thâm nhập thị trường này là giá trị đơn hàng lớn, doanh nghiệp Việt Nam không phải lo các thủ tục nhập khẩu, giấy phép. Tuy nhiên, hạn chế là tính chủ động thấp, phụ thuộc vào quyết định của nhà nhập khẩu mà không có khả năng tác động đến người tiêu dùng cuối cùng.
Thêm vào đó, chi phí đưa hàng vào hệ thống bán lẻ khá lớn. Sau giai đoạn bán thử, nhiều siêu thị không tiếp tục đơn hàng khiến cho các doanh nghiệp Việt Nam vừa mất phí lớn, vừa chịu ép giá.
Mặt khác, đưa hàng vào hệ thống siêu thị còn chịu đọng vốn lớn do hầu hết các siêu thị Singapore đều yêu cầu trả chậm ít nhất 90 ngày.
Trong khi đó, tham gia vào thương mại điện tử, doanh nghiệp có độ tương tác cao với người tiêu dùng, có thể linh hoạt điều chỉnh sản xuất theo thị hiếu, nhu cầu; không bị đọng vốn vì thanh toán trực tiếp, chi phí ban đầu bỏ ra thấp, toàn quyền kiểm soát thương hiệu.
Hiện nay, ở Singapore, có rất nhiều sàn thương mại điện tử đang hoạt động như Shopee, Lazada, Amazon.sg, Qoo10, Ezbuy, Ebay; một số sàn chuyên về thời trang, mỹ phẩm như: Zalora, Reebonz, Love Bonito, Althea; các sàn chuyên về nội thất, phong cách sống là Courts, Castlery, Forty Two, Hip Van, Tangs, Horme; các sàn chuyên về thực phẩm là Redmart, Fairprice marketplace…
Hầu hết các sàn thương mại điện tử đều cho phép đóng gói và kiện toàn dịch vụ từ nước ngoài trừ Amazon.sg và các sàn chuyên về thực phẩm. Chi phí phải trả cho các sàn giao dịch thương mại điện tử là 7,5% giá trị giao dịch, không kể chi phí vận chuyển.
Không những thế, hầu hết người tiêu dùng Singapore sẽ vào thẳng các sàn này để tìm kiếm các sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu của họ. Vì vậy, để đưa hàng vào thị trường Singapore nói chung và hệ thống các sàn thương mại điện tử ở Singapore nói riêng, doanh nghiệp Việt Nam có thể tự thành lập công ty ở Singapore hoặc tìm được nhà nhập khẩu Singapore và nhà nhập khẩu tự làm các thủ tục nhập khẩu, đưa hàng vào hệ thống bán lẻ/thương mại điện tử.
Ngoài ra, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ của các doanh nghiệp cung ứng trung gian thương mại điện tử hoặc tự chủ động mở "quầy" trên các sàn giao dịch điện tử nếu có đủ năng lực marketing, bán hàng, giao nhận, chăm sóc khách hàng…
Đến nay, hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam tham gia thương mại điện tử ở Singapore chủ yếu là trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống, có rất ít doanh nghiệp tham gia vào các ngành hàng thế mạnh của Việt Nam như đồ nội thất, quần áo, đồ chơi, đồ gia dụng...
Thế nhưng, với sản phẩm thực phẩm, đồ uống, do liên quan đến quy định giấy phép nhập khẩu thực phẩm, bắt buộc các doanh nghiệp Việt Nam phải có nhà nhập khẩu tại Singapore để làm thủ tục xin cấp phép tại Cơ quan thực phẩm Singapore nếu muốn bán hàng qua các sàn Amazon.sg, Redmart, Fairprice marketplace…
Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho rằng tham gia thương mại điện tử là xu thế không thể đảo ngược. Do đó, doanh nghiệp tự tin với chất lượng sản phẩm như bao bì, nhãn mác, chứng chỉ, có năng lực cạnh tranh về giá cả, tính ưu việt của sản phẩm cũng như sản lượng sản xuất đủ lớn để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng cần nhanh chóng nắm bắt xu thế để tiếp cận các nhà nhập khẩu toàn cầu. Đặc biệt, thị trường Singapore rất thích hợp để các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ thử nghiệm tham gia thương mại xuyên biên giới.
(Theo TTXVN)
- Cùng chuyên mục
Thị trường vàng: Cung không đáp ứng cầu, đề xuất tách đối tượng để áp thuế giao dịch
“Có tình trạng cửa hàng vàng nhận đến 1.000 đơn/ngày nhưng chỉ đáp ứng được 500 đơn” – chuyên gia kinh tế TS. Ngô Trí Long chia sẻ, phản ánh sức nóng chưa từng có của thị trường vàng trong bối cảnh giá kim loại quý này liên tục lập đỉnh mới.
Thị trường - 22/10/2025 16:55
5.000 tỷ USD bị bỏ lỡ vì khoảng cách giới - Cơ hội nào cho doanh nhân nữ
Khoảng cách giới đang khiến phụ nữ doanh nhân toàn cầu bỏ lỡ cơ hội tiếp cận nguồn vốn trị giá tới 5.000 tỷ USD. Đây cũng được xem là “cơ hội vàng” để doanh nhân nữ khẳng định vị thế.
Thị trường - 22/10/2025 14:37
Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu
Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới.
Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:46
SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) là Nhà tài trợ độc quyền Live Concert 2025 - See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm. Đồng hành cùng sự kiện âm nhạc này, SeABank thể hiện cam kết “lấy khách hàng làm trọng tâm” khi không chỉ mang đến các giải pháp tài chính tối ưu mà còn đem lại những trải nghiệm văn hóa giàu cảm xúc với mong muốn nâng cao chất lượng sống và giá trị tinh thần cho khách hàng.
Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:46
SeABank đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp nữ chủ vươn xa trên thương trường
Đồng hành cùng sự phát triển của các doanh nghiệp nữ chủ, SeABank tiên phong cung cấp giải pháp tài chính toàn diện, đi kèm với hỗ trợ phi tài chính, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực và phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:39
La Traviata - Bản tình ca bất hủ của Verdi sắp ngân vang tại Nhà hát Hồ Gươm
Hơn 170 năm sau khi ra đời, La Traviata vẫn khiến khán giả toàn cầu rơi lệ. Và vào hai đêm 24 và 25/10/2025, kiệt tác opera kinh điển ấy sẽ một lần nữa ngân vang trong không gian sang trọng của Nhà hát Hồ Gươm.
Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:36
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Có một loạt yếu tố khiến giá vàng tăng mạnh trong những tháng gần đây và liệu "cơn điên" này có hạ nhiệt khi các yếu tố vĩ mô và địa chính trị lắng xuống?
Thị trường - 22/10/2025 10:00
Hết quý III, Nhựa tiền Phong đã vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm 2025
Hết quý III, CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (mã NTP - sàn HNX) đã ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt gần 949 tỷ đồng, vượt 10,85% so với kế hoạch năm.
Thị trường - 22/10/2025 07:00
Giá 'vàng đen' xuất khẩu tăng vọt
Tính chung 9 tháng đầu năm, giá bình quân xuất khẩu hạt tiêu, loại nông sản được coi là "vàng đen" của Việt Nam, đạt 6.787 USD/tấn, tăng 37,6% so với cùng kỳ năm 2024, theo Tổng cục Hải quan.
Thị trường - 22/10/2025 06:45
Chiến lược WealthTech kiến tạo tương lai quản lý tài sản của VPBankS
Lấy công nghệ làm nền tảng, VPBankS đang định hình tương lai quản lý tài sản tại Việt Nam với chiến lược WealthTech – sự kết hợp giữa công nghệ tài chính và hệ sinh thái đầu tư.
Doanh nghiệp - 21/10/2025 12:06
EVF: CIR thấp kỷ lục, chuyển đổi số toàn diện nâng tầm hiệu quả
Công ty Tài chính Tổng hợp Cổ phần Điện lực (EVF, sàn niêm yết HOSE, MCK: EVF) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với lợi nhuận trước thuế lũy kế 9 tháng đạt 904,5 tỷ đồng, tăng gần 68% so với cùng kỳ năm trước, qua đó, hoàn thành 94% kế hoạch lợi nhuận năm 2025.
Doanh nghiệp - 21/10/2025 08:37
F88 tiếp tục bứt phá về lợi nhuận trong Quý III, đạt 90% kế hoạch năm 2025
Công ty Cổ phần Đầu tư F88 đã công bố kết quả kinh doanh quý III/2025 ấn tượng với lợi nhuận trước thuế 282 tỷ đồng, cao gấp đôi cùng kỳ năm trước. Lũy kế 9 tháng đầu năm, F88 đạt lợi nhuận 603 tỷ đồng, cao gấp 2,5 lần cùng kỳ.
Doanh nghiệp - 21/10/2025 08:37
Hanoi Melody Residences: Căn hộ sống chất với mức giá rẻ hiếm có
Nếu bạn đang tìm kiếm một chốn ở thỏa mãn cả hai tiêu chí: sống chất và giá tốt bậc nhất giữa nội đô thì Hanoi Melody Residences tại Tây Nam Linh Đàm đích thị là câu trả lời tương xứng.
Doanh nghiệp - 21/10/2025 08:00
Sức hút T&T City Millennia: Toàn bộ giỏ hàng “sold out” trong lễ mở bán
Lễ mở bán chính thức của đại đô thị T&T City Millennia tại TP.HCM đã diễn ra trong không khí sôi động và bùng nổ khi 100% giỏ hàng được đặt cọc thành công chỉ sau vài giờ. Sự kiện đánh dấu một cột mốc ấn tượng, tiếp tục khẳng định sức hút mạnh mẽ của đại đô thị ven sông và uy tín thương hiệu của T&T Group trên thị trường bất động sản phía Nam.
Doanh nghiệp - 21/10/2025 08:00
Hàng chục nghìn nhà đầu tư theo dõi roadshow của thương vụ IPO kỷ lục ngành chứng khoán
Hai buổi roadshow giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phiếu VPBankS vừa khép lại với những con số kỷ lục, đánh dấu một trong những sự kiện đáng chú ý nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2025.
Doanh nghiệp - 21/10/2025 07:00
9 tháng 2025: Bảo hiểm Bảo Việt giữ nhịp tăng trưởng, khẳng định vai trò doanh nghiệp tiên phong
Trong 9 tháng đầu năm 2025, giữa bối cảnh ngành bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực cạnh tranh gay gắt, Bảo hiểm Bảo Việt vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định 8% doanh thu và kiểm soát chặt chẽ hiệu quả theo mục tiêu trọng tâm cả năm Bộ Tài chính đã đề ra, thể hiện bản lĩnh của một doanh nghiệp đầu ngành với nền tảng tài chính – quản trị vững vàng.
Thị trường - 20/10/2025 17:54
- Đọc nhiều
-
1
Khi cổ tức là 'thước đo' chất lượng cổ phiếu
-
2
Nhà đầu tư cần thay đổi tư duy khi đầu tư cổ phiếu
-
3
MST muốn làm bệnh viện đa khoa hơn 1.500 tỷ tại Nghệ An
-
4
Thấy gì từ cam kết đầu tư 100 triệu USD vào công nghệ của Chứng khoán VPS?
-
5
'Cần có quy định cấm chủ đầu tư thu tiền trước của người mua nhà'
Đáng đọc
- Đáng đọc
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 2 day ago
Tổng Bí thư Tô Lâm: ‘Nói ít - làm nhiều -quyết liệt - hiệu quả’
Sự kiện - Update 2 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 5 month ago



















