Cơ hội để hàng hóa của Việt Nam thâm nhập thị trường Singapore
Khi xuất khẩu hàng vào Singapore, ngoài phục vụ người tiêu dùng bản địa, các doanh nghiệp Việt Nam còn có cơ hội tiếp cận những đối tác, người mua, khách hàng quốc tế tại nước này.
Một siêu thị ở Singapore. (Ảnh: Todayonline).
Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, đảo quốc Sư tử là một thị trường tiêu dùng tương đối nhỏ nhưng lại tập trung nhiều công ty đa quốc gia và là một trung tâm thông tin, thương mại, tài chính, trung tâm logistics lớn của khu vực và toàn cầu.
Hiện nay, có đến 21 trong số 25 nhà cung cấp dịch vụ logistics hàng đầu thế giới có trụ sở tại Singapore đồng thời đây cũng là một trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế lớn, là cửa ngõ rất quan trọng của châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng.
Hệ thống cảng biển Singapore hiện được kết nối với 600 cảng tại 123 quốc gia và vùng lãnh thổ, thông qua 200 tuyến vận chuyển. Có khoảng 5% lượng hàng được tiêu thụ ngay tại Singapore, 95% hàng hóa còn lại sẽ tiếp tục được vận chuyển tới nhiều địa điểm trên toàn thế giới thông qua chuỗi cung ứng.
Chính vì vậy, khi xuất khẩu hàng vào Singapore, ngoài phục vụ người tiêu dùng bản địa, các doanh nghiệp Việt Nam còn có cơ hội tiếp cận những đối tác, người mua, khách hàng quốc tế đang hiện diện tại nước này.
Hơn nữa, việc tiếp cận nhóm khách hàng quốc tế không chỉ giúp các doanh nghiệp Việt tăng giá trị xuất khẩu mà còn tăng được độ phủ hàng hóa, giá trị thương hiệu. Khai thác tốt việc xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Singapore là cơ hội để doanh nghiệp khẳng định vị thế và chinh phục thị trường quốc tế.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, giai đoạn trước COVID-19, Thương vụ thường hỗ trợ các doanh nghiệp qua việc mời các chuỗi siêu thị, hiệp hội nhập khẩu đến thăm gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam tại các hội chợ triển lãm ở Singapore; showroom của Thương vụ tại Singapore hoặc đưa đoàn doanh nghiệp nhập khẩu Singapore về Việt Nam tìm kiếm nguồn hàng; kết nối qua email khi có yêu cầu tìm kiếm đơn hàng cụ thể của nhà nhập khẩu.
Điểm ưu việt của cách thức thâm nhập thị trường này là giá trị đơn hàng lớn, doanh nghiệp Việt Nam không phải lo các thủ tục nhập khẩu, giấy phép. Tuy nhiên, hạn chế là tính chủ động thấp, phụ thuộc vào quyết định của nhà nhập khẩu mà không có khả năng tác động đến người tiêu dùng cuối cùng.
Thêm vào đó, chi phí đưa hàng vào hệ thống bán lẻ khá lớn. Sau giai đoạn bán thử, nhiều siêu thị không tiếp tục đơn hàng khiến cho các doanh nghiệp Việt Nam vừa mất phí lớn, vừa chịu ép giá.
Mặt khác, đưa hàng vào hệ thống siêu thị còn chịu đọng vốn lớn do hầu hết các siêu thị Singapore đều yêu cầu trả chậm ít nhất 90 ngày.
Trong khi đó, tham gia vào thương mại điện tử, doanh nghiệp có độ tương tác cao với người tiêu dùng, có thể linh hoạt điều chỉnh sản xuất theo thị hiếu, nhu cầu; không bị đọng vốn vì thanh toán trực tiếp, chi phí ban đầu bỏ ra thấp, toàn quyền kiểm soát thương hiệu.
Hiện nay, ở Singapore, có rất nhiều sàn thương mại điện tử đang hoạt động như Shopee, Lazada, Amazon.sg, Qoo10, Ezbuy, Ebay; một số sàn chuyên về thời trang, mỹ phẩm như: Zalora, Reebonz, Love Bonito, Althea; các sàn chuyên về nội thất, phong cách sống là Courts, Castlery, Forty Two, Hip Van, Tangs, Horme; các sàn chuyên về thực phẩm là Redmart, Fairprice marketplace…
Hầu hết các sàn thương mại điện tử đều cho phép đóng gói và kiện toàn dịch vụ từ nước ngoài trừ Amazon.sg và các sàn chuyên về thực phẩm. Chi phí phải trả cho các sàn giao dịch thương mại điện tử là 7,5% giá trị giao dịch, không kể chi phí vận chuyển.
Không những thế, hầu hết người tiêu dùng Singapore sẽ vào thẳng các sàn này để tìm kiếm các sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu của họ. Vì vậy, để đưa hàng vào thị trường Singapore nói chung và hệ thống các sàn thương mại điện tử ở Singapore nói riêng, doanh nghiệp Việt Nam có thể tự thành lập công ty ở Singapore hoặc tìm được nhà nhập khẩu Singapore và nhà nhập khẩu tự làm các thủ tục nhập khẩu, đưa hàng vào hệ thống bán lẻ/thương mại điện tử.
Ngoài ra, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ của các doanh nghiệp cung ứng trung gian thương mại điện tử hoặc tự chủ động mở "quầy" trên các sàn giao dịch điện tử nếu có đủ năng lực marketing, bán hàng, giao nhận, chăm sóc khách hàng…
Đến nay, hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam tham gia thương mại điện tử ở Singapore chủ yếu là trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống, có rất ít doanh nghiệp tham gia vào các ngành hàng thế mạnh của Việt Nam như đồ nội thất, quần áo, đồ chơi, đồ gia dụng...
Thế nhưng, với sản phẩm thực phẩm, đồ uống, do liên quan đến quy định giấy phép nhập khẩu thực phẩm, bắt buộc các doanh nghiệp Việt Nam phải có nhà nhập khẩu tại Singapore để làm thủ tục xin cấp phép tại Cơ quan thực phẩm Singapore nếu muốn bán hàng qua các sàn Amazon.sg, Redmart, Fairprice marketplace…
Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho rằng tham gia thương mại điện tử là xu thế không thể đảo ngược. Do đó, doanh nghiệp tự tin với chất lượng sản phẩm như bao bì, nhãn mác, chứng chỉ, có năng lực cạnh tranh về giá cả, tính ưu việt của sản phẩm cũng như sản lượng sản xuất đủ lớn để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng cần nhanh chóng nắm bắt xu thế để tiếp cận các nhà nhập khẩu toàn cầu. Đặc biệt, thị trường Singapore rất thích hợp để các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ thử nghiệm tham gia thương mại xuyên biên giới.
(Theo TTXVN)
- Cùng chuyên mục
Việt Nam có 81/169 máy bay Airbus phải cập nhật phần mềm bắt buộc
Đợt cập nhật phần mềm lần này theo yêu cầu của nhà sản xuất máy bay Airbus và Cơ quan An toàn hàng không Châu Âu sau sự cố của một chiếc A320 của hãng JetBlue.
Thị trường - 29/11/2025 15:08
Gửi tiết kiệm online linh hoạt, chủ động quản lý tài chính trên PVConnect
Không chỉ nâng cao chất lượng trải nghiệm, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) còn nỗ lực hoàn thiện hệ sinh thái đa tiện ích PVConnect với nhiều tính năng thông minh, cho phép khách hàng chủ động quản lý tài chính, tối ưu các khoản gửi tiết kiệm tùy theo nhu cầu.
Doanh nghiệp - 29/11/2025 14:18
Bitcoin vượt 90.000 USD, "cá voi" thức giấc: Thị trường đã qua cơn bĩ cực?
Phố Wall nghỉ lễ nhưng tiền số không ngủ. Bitcoin vượt 90.000 USD, loạt altcoin bật xanh và giới đầu tư lớn đang âm thầm gom hàng.
Thị trường - 29/11/2025 10:22
Những chuyến bay Vietjet chở đầy yêu thương
Giữa những dãy thùng hàng chất cao, người kiểm đếm, người ghi phiếu, người bốc xếp…, mọi công việc diễn ra hối hả, khẩn trương để những chuyến bay Vietjet vận chuyển hàng cứu trợ của người dân cả nước đến với đồng bào đang gồng mình giữa vùng mưa lũ.
Doanh nghiệp - 28/11/2025 14:31
Tập đoàn Trung Nam sẻ chia khó khăn với đồng bào các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên sau mưa lũ
Đợt mưa lũ kéo dài từ ngày 16 - 24/11/2025 đã gây thiệt hại nghiêm trọng tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên: 221 ngôi nhà bị sập hoàn toàn, gần 933 căn hư hỏng, 82.147 ha lúa – hoa màu, 117.067 ha cây lâu năm, hơn 3,3 triệu con gia súc, gia cầm, cùng 1.157 ha thủy sản bị cuốn trôi hoặc phá hủy. Hàng chục nghìn hộ dân đứng trước nhiều khó khăn về chỗ ở, sinh kế và ổn định đời sống sau thiên tai.
Doanh nghiệp - 28/11/2025 14:28
Doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam đầu tiên và duy nhất được vinh danh tại hai hạng mục Giải thưởng quốc tế danh giá
Bảo hiểm PVI – doanh nghiệp bảo hiểm Phi nhân thọ Việt Nam duy nhất đã xuất sắc giành chiến thắng cùng lúc tại 2 hạng mục “General Insurance of the Year” và “Underwriting Initiative of the Year” của giải thưởng InsuranceAsia News (IAN) Awards for Excellence 2025.
Doanh nghiệp - 28/11/2025 09:45
EVNGENCO1 chủ trì Phân ban Nguồn điện tại Hội nghị Khoa học Công Nghệ Điện lực toàn quốc 2025
Phân ban Nguồn điện – một trong những phiên làm việc quan trọng và nhận được nhiều sự quan tâm nhất của Hội nghị Khoa học và Công nghệ (KHCN) Điện lực toàn quốc 2025 diễn ra ngày 27/11 tại TP. Hồ Chí Minh, quy tụ các chuyên gia trong nước và quốc tế
Doanh nghiệp - 28/11/2025 08:00
Branded Living By Masterise Homes: Tương lai của Bất động sản cao cấp tại Việt Nam
Tiên phong dẫn dắt xu hướng Branded Living đến Việt Nam, Masterise Homes khẳng định trải nghiệm và niềm tin thương hiệu đang trở thành thước đo mới, định hình cuộc đua về chất lượng và đẳng cấp trên thị trường.
Doanh nghiệp - 28/11/2025 08:00
Doanh nghiệp Gia Lai cam kết bình ổn giá sau lũ
Giữa bộn bề hậu quả sau trận mưa lũ lịch sử, nhiều cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp tại Gia Lai vẫn lựa chọn giữ nguyên giá bán, thậm chí giảm giá để chia sẻ gánh nặng với bà con vùng lũ.
Thị trường - 27/11/2025 14:38
TPBank và Viettel ký kết hợp tác chiến lược, thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện
Hợp tác thỏa thuận giai đoạn 2025-2030 đánh dấu sự liên kết sâu rộng của hai tổ chức có vai trò dẫn dắt trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng và công nghệ, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ sinh thái dịch vụ số hiện đại, an toàn và bền vững, đóng góp vào tiến trình chuyển đổi số quốc gia
Doanh nghiệp - 27/11/2025 14:38
Nam A Bank đồng hành khách hàng phục hồi kinh tế sau thiên tai
Trước những thiệt hại nghiêm trọng do bão lũ gây ra tại nhiều địa phương trên cả nước, Nam A Bank vừa triển khai chương trình ưu đãi lãi vay nhằm đồng hành cùng khách hàng vượt qua khó khăn, góp phần phục hồi kinh tế sau thiên tai với nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực.
Doanh nghiệp - 27/11/2025 14:37
Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm với MSB
Theo đánh giá mới nhất của Moody’s Ratings (Moody’s) vừa công bố, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) được nâng xếp hạng tiền gửi dài hạn và xếp hạng nhà phát hành dài hạn từ B1 lên Ba3, đồng thời nâng xếp hạng tín nhiệm cơ sở (Baseline Credit Assessment – BCA) từ b2 lên b1.
Doanh nghiệp - 27/11/2025 14:36
F88 lần đầu tiên phát hành trái phiếu ra công chúng với lãi suất 10%/năm
Là doanh nghiệp phát hành trái phiếu chưa từng trễ hạn thanh toán và đang đưa ra mức lãi suất lên tới 10%/năm, F88 hiện được đánh giá sở hữu dòng trái phiếu đại chúng khá hấp dẫn, hứa hẹn thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư nhờ tính ổn định và mức sinh lời cạnh tranh.
Doanh nghiệp - 27/11/2025 14:30
Pháp lý minh bạch, ROX Living Hồng Lĩnh 'tạo sóng' thị trường
Thị trường bất động sản Hà Tĩnh, Nghệ An hồi phục với khẩu vị thay đổi của nhà đầu tư, trong đó pháp lý rõ ràng và tiềm năng khai thác dòng tiền từ khu công nghiệp là yếu tố quyết định xuống tiền.
Doanh nghiệp - 27/11/2025 14:28
Dự án Núi Pháo của Masan giúp hình thành chuỗi cung ứng vật liệu công nghệ cao
Dự án Núi Pháo do Masan High-Tech Materials (UpCom: MSR) – thành viên Tập đoàn Masan – vận hành, đang giúp Việt Nam hình thành một chuỗi cung ứng vật liệu công nghệ cao tích hợp và bền vững, từ khai thác, chế biến đến sản xuất sản phẩm phục vụ các ngành công nghiệp công nghệ mũi nhọn.
Doanh nghiệp - 27/11/2025 14:23
10 triệu trái phiếu trị giá 1.000 tỷ đồng của DNSE chính thức được giao dịch trên sàn
10 triệu trái phiếu tổng giá trị 1.000 tỷ đồng của Chứng khoán DNSE sẽ chính thức giao dịch ngày đầu tiên trên thị trường trái phiếu niêm yết từ 27/11/2025.
Doanh nghiệp - 27/11/2025 14:19
- Đọc nhiều
-
1
Vì sao người Bắc lại chuộng bất động sản trung tâm TP.HCM?
-
2
'Nhà nước được trưng mua, trưng dụng tài sản tổ chức, cá nhân cho tình trạng khẩn cấp về thiên tai'
-
3
Cổ phiếu HID tăng gấp đôi chỉ trong 1 tháng
-
4
Thành lập Ban Quản lý Khu Kinh tế mở Chu Lai
-
5
[Gặp gỡ thứ Tư] 'Bất động sản TP.HCM hấp dẫn nhà đầu tư khi có Trung tâm Tài chính quốc tế'
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 1 month ago




















