Đề xuất thời gian di dời chức năng cảng hàng hoá từ Tiên Sa lên Liên Chiểu

Nhàđầutư
Đơn vị tư vấn JICA đã đưa ra 2 trường hợp có thể di dời chức năng cảng hàng hóa từ Tiên Sa lên Liên Chiểu, theo đó trường hợp 1 sẽ bắt đầu từ năm 2031 và trường hợp 2 sẽ bắt đầu từ năm 2041.
THÀNH VÂN
17, Tháng 04, 2021 | 07:34

Nhàđầutư
Đơn vị tư vấn JICA đã đưa ra 2 trường hợp có thể di dời chức năng cảng hàng hóa từ Tiên Sa lên Liên Chiểu, theo đó trường hợp 1 sẽ bắt đầu từ năm 2031 và trường hợp 2 sẽ bắt đầu từ năm 2041.

UBND TP. Đà Nẵng vừa tổ chức hội thảo Báo cáo cuối kỳ dự án khảo sát thu hập số liệu và phát triển cảng Liên Chiểu (hợp phần PPP).

Theo đó, sau quá trình nghiên cứu với sự phối hợp của Sở KH&ĐT, Sở GTVT và các sở ngành liên quan, đoàn tư vấn JICA đã hoàn thành dự thảo báo cáo cuối kỳ dự án, là cơ sở quan trọng để thành phố xem xét, triển khai các bước tiếp theo của dự án.

Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Quảng Nam, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, dự án Bến cảng Liên chiểu (hợp phần cơ sở hạ tầng dùng chung) vừa mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư. Theo đó, mục tiêu của dự án nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung Bến cảng Liên Chiểu tạo cơ sở phát triển cảng biển tại khu vực Liên Chiểu - TP.Đà Nẵng. Quy mô dự án gồm các hạng mục chính như kè chắn sóng, đê chắn sóng, luồng tàu, hạ tầng kỹ thuật kết nối có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 Teus. Dự án có tổng mức đầu tư dự án dự kiến hơn 3.400 tỉ đồng, được triển khai trong giai đoạn 2021-2025. 

untitled-4

Hội thảo Báo cáo cuối kỳ dự án khảo sát thu hập số liệu và phát triển cảng Liên Chiểu (hợp phần PPP).

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, tại quyết định này, UBND TP. Đà Nẵng cũng được yêu cầu khẩn trương triển khai các thủ tục để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực thực hiện đầu tư xây dựng, kinh doanh các bến cảng bảo đảm công khai, minh bạch tuân thủ quy định của Luật Đấu thầu, Luật Đất đai và các quy định liên quan.

“Do đó, công tác chuẩn bị kêu gọi nhà đầu tư cho dự án Cảng Liên Chiểu cũng là nhiệm vụ hàng đầu, quan trọng, cần thực hiện song song với hợp phần đầu tư cơ sở hạ tầng dùng chung. Sự tham gia, hỗ trợ hợp tác của JICA tại thời điểm này thực sự cần thiết, tạo tiền đề để dự án Bến cảng Liên Chiểu được đầu tư đồng bộ, sớm đưa vào khai thác sử dụng”, ông Nam cho hay.

Ông Nam cũng cho biết, đơn tư vấn đã xây dựng, xác định quy hoạch khu đô thị xung quanh cảng Liên Chiểu, phương án kết nối giao thông, phương án xác định vị trí các bến cảng phù hợp; tính khả thi dự án PPP; mô hình quản lý khai thác hiệu quả cảng Liên Chiểu và phương án đầu tư phù hợp, hài hòa lợi ích giữa nhà nước và khu vực tư nhân. 

untitled

Ông Lê Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng phát biểu tại hội thảo.

Tại hội thảo, đại diện JICA đã trình bày nội dung về khảo sát thu thập số liệu nghiên cứu dự án phát triển Cảng Liên Chiểu. Theo nghiên cứu của đơn vị tư vấn, phát triển cảng Liên Chiểu là cần thiết bởi lượng hàng hóa tại cảng Tiên Sa đang gia tăng trung bình 13%/năm đối với tổng sản lượng và 20%/năm đối với hàng hóa container trong 10 năm gần đây. Lượng hàng hóa sẽ đạt tối đa công suất của cảng trong vòng vài năm tới.  Đặc biệt, lưu lượng xe tải chở hàng gia tăng, an toàn giao thông của người dân, vấn đề môi trường, hình ảnh du lịch... là những vấn đề được thành phố quan tâm.

Về phương án phát triển cảng Liên Chiểu, đơn vị tư vấn đã đưa ra 2 trường hợp có thể di dời chức năng cảng hàng hóa từ Tiên Sa lên Liên Chiểu. Trường hợp 1 sẽ bắt đầu từ năm 2031, trong đó, cuối năm 2026 hoặc 2027 sẽ có 2 bến, đến năm 2031 có 4 bến (việc di dời hàng hóa sẽ bắt đầu và hoàn thành vào năm 2034) và năm 2038 sẽ có 6 bến; trường hợp 2 sẽ bắt đầu từ năm 2041 trong đó, cảng Liên Chiểu được phát triển và khai thác vào cuối năm 2026 hoặc 2027 với 2 bến, đến năm 2031 có 3 bến. Tiếp tục, đến năm 2035 cảng có 4 bến và năm 2038 sẽ là 5 bến.

Bên cạnh đó, đơn vị tư vấn cũng cho rằng, TP. Đà Nẵng nên nghiên cứu năng lực đường bộ bao gồm hiện trạng cải tạo đường bộ. Thành phố, các tổ chức liên quan và đơn vị khai thác cảng cần thống nhất chung về sản lượng hàng hóa của Cảng Tiên Sa. Cũng như, thành phố, các tổ chức liên quan và đơn vị khai thác cảng cần thống nhất về giai đoạn chuyển hàng hóa từ cảng Tiên Sa đến cảng Liên Chiểu.

untitled-2

Ông Shimizu Akira, Trưởng đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản.

Đồng thời, Đà Nẵng nên tiến hành nghiên cứu chuẩn bị di dời chức năng cảng Tiên Sa, trong đó bao gồm giai đoạn thực hiện phù hợp dựa trên quy hoạch chung của thành phố, phương án đền bù và kế hoạch sử dụng đất sau khi di dời. Cần tiến hành một số nghiên cứu bổ sung đối với phương án bố trí 2 cho đê chắn sóng, cát thải và đất bồi lắng ở cửa sông để có được phương án bố trí cảng tối ưu.

Đặc biệt, cần chốt quy hoạch mạng lưới đường sắt mới và quy hoạch ga hàng hóa mới để nghiên cứu cụ thể hơn mạng lưới đường sắt đến cảng Liên Chiểu.

Đơn vị tư vấn cũng trình bày việc phân định công/tư để thu hút đầu tư tư nhân. Theo đó, khu vực công: Đê chắn sóng, Kè, tôn tạo, cải tạo đất, nạo vét luồng, cấp điện, cấp nước và đường kết nối; khu vực tư nhân: bến, mặt bãi, thiết bị xếp dỡ hàng hóa và các công trình tòa nhà.

Tham dự hội thảo, các đơn vị liên quan cũng đã đóng góp nhiều ý kiến liên quan đến thời gian đưa cảng vào sử dụng, vốn đầu tư dự án, hạ tầng giao thông kết nối….  Trước những đóng góp, ông Shimizu Akira, Trưởng đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cho biết, đơn vị sẽ tiếp thu các ý kiến đóng góp và sẽ những trao đổi chặt chẽ với các đơn vị liên quan của TP. Đà Nẵng. Đặc biệt, đơn vị rất đồng tình với ý kiến sớm đưa cảng vào hoạt động càng sớm càng tốt. “Tôi cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ và mong muốn thành phố hỗ trợ các vấn đề liên quan trong thời gian tới”, ông Shimizu Akira nói.

Kết thúc buổi làm việc, ông Lê Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho rằng kết quả nghiên cứu của JICA sẽ giúp Đà Nẵng có sở triển khai các bươc tiếp theo. Thông qua buổi làm việc, ông Lê Quang Nam đề nghị đơn vị tư vấn Jica tiếp tục phối hợp với Ban quản lý các dự án xây dựng và đầu tư thành phố và các Sở hoàn chỉnh nội dung kết hợp với nội dung đã làm việc với UBND quận Liên Chiểu để gửi UBND thành phố.

"Đà Nẵng cam kết hỗ trợ tốt nhất và chặt hẽ với cơ quan tư vấn để hoàn thành việc triển khai cảng Liên Chiểu", ông Lê Quang Nam khẳng định. 

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ