Xu hướng lifestyle dẫn dắt thị trường bán lẻ Việt Nam

KHẢI DUY
07:46 03/09/2024

Theo các chuyên gia, một trong những xu thế đang dẫn dắt thị trường bán lẻ Việt Nam hiện tại là xu hướng lifestyle (định hình phong cách - PV). Xu hướng này ngày càng phổ biến và được dự đoán sẽ giúp thị trường bán lẻ nhanh chóng phục hồi thời gian tới.


Toà nhà cà phê ở phố đi bộ Nguyễn Huệ là nơi toạ lạc của nhiều cửa hàng lifestyle. Ảnh: Đăng Kiệt

Xu hướng bán lẻ lifestyle "lên ngôi"

Nhận định với phóng viên Nhadautu.vn, kiến trúc sư Nguyễn Trần Quân, Giám đốc Công ty TNHH Young Concept cho rằng, thị trường bất động sản bán lẻ đang có sự chuyển dịch mạnh mẽ trong thiết kế, để thu hút nhóm khách hàng trẻ, gen Y (sinh từ 1981 - 1996) và gen Z (sinh từ 1997 - 2014).

“Nhóm khách hàng này thay đổi cả về nhận thức lẫn hành vi tiêu dùng, sẵn sàng chi tiền để hưởng thụ, thư giãn buộc các thương hiệu phải thích nghi. Tôi làm việc với rất nhiều trung tâm thương mại (TTTM) hay chuỗi F&B, các nhà hàng, quán cafe… Đa phần đối tác đều muốn thu hút tệp khách hàng trẻ, họ yêu cầu những thiết kế phải có sự cá nhân hoá và phong cách nhất định, có thể là vintage (cổ điển), có thể là minimalism (tối giản)... miễn là bắt kịp xu thế người dùng trẻ", ông Quân nhận định.

Theo ông Quân, xu thế này không chỉ diễn ra ở phân khúc nhà hàng F&B mà ngay tại các trung tâm thương mại hiện đại, với nỗ lực "giữ chân" khách hàng, làm thương hiệu cho người tiêu dùng đến chụp ảnh, thay vì chỉ mua sắm.

Đồng tình, bà Trang Bùi, Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield (C&W) Việt Nam cho biết, xu hướng bán lẻ lifestyle đang chứng kiến nhiều thay đổi và phát triển đáng chú ý. Người tiêu dùng khắp nơi trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng ngày càng mong muốn có những trải nghiệm mua sắm được cá nhân hóa.

Nổi bật nhất là sự phát triển của thương mại điện tử, đặc biệt là sau đại dịch COVID-19. Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng mua sắm trực tuyến vì sự tiện lợi và đa dạng sản phẩm. Các nhà bán lẻ đang sử dụng dữ liệu và công nghệ để hiểu rõ hơn về sở thích và hành vi của khách hàng, từ đó cung cấp các sản phẩm và dịch vụ phù hợp hơn.

"Bên cạnh thương mại điện tử, các cửa hàng vật lý cũng tiến hành điều chỉnh không gian và cách vận hành hệ thống bán lẻ sao cho mang đậm nét cá nhân hóa "lifestyle" để phục vụ nhu cầu của khách hàng. Các nhà bán lẻ đang tập trung vào việc tăng cường trải nghiệm tại cửa hàng bằng cách tạo ra không gian mua sắm thú vị và tương tác hơn, như tích hợp công nghệ AR/VR, các khu vực thử nghiệm sản phẩm, cung cấp các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, sử dụng nguyên liệu tái chế và giảm thiểu bao bì nhựa, thân thiện với môi trường. Ngoài ra, xu hướng chăm sóc sức khỏe và wellness đang trở thành một phần quan trọng trong lifestyle của người tiêu dùng. Các sản phẩm liên quan đến sức khỏe, thể dục, và dinh dưỡng đang ngày càng được ưa chuộng", bà Trang Bùi phân tích.

Thị trường bán lẻ kỳ vọng khởi sắc

Theo các chuyên gia, xu hướng lifestyle lên ngôi là minh chứng cho sự phát triển của bán lẻ hiện đại. Điều này cũng được kỳ vọng sẽ giúp thị trường bán lẻ phục hồi, thậm chí, khởi sắc mạnh mẽ, trong bối cảnh nguồn cung còn thiếu.

Báo cáo thị trường bán lẻ mới đây của JLL Việt Nam chỉ ra, thị trường bán lẻ tại TP.HCM sẽ tiếp tục phục hồi với giá thuê trung bình tăng nhẹ trong hai quý cuối năm.

“Vào cuối năm, thị trường TTTM trọng điểm tại khu trung tâm dự kiến sẽ có mức giá thuê khoảng 84 USD/m2/tháng, trong khi thị trường khu ngoài trung tâm dự kiến sẽ lên mức xấp xỉ 38 USD/m2/tháng. Nhu cầu từ các nhà bán lẻ lớn dự kiến sẽ tăng trưởng, đặc biệt trong lĩnh vực F&B, thời trang và khu vui chơi trẻ em”, bà Trang Lê, Giám đốc cấp cao khối Tư vấn và Nghiên cứu, JLL Việt Nam nhận định.

Theo vị chuyên gia này, Vincom Mega Mall Grand Park chính thức đi vào hoạt động trong quý II/2024, bổ sung gần 32.000 m2 sàn cho thuê vào nguồn cung TTTM trọng điểm. Theo đó, tổng nguồn cung tại khu ngoài trung tâm được mở rộng lên mức 570.500 m2, trong khi diện tích cho thuê tại khu trung tâm duy trì ở mức 84.100 m2.

Cùng với sự ra mắt của nguồn cung mới, tỷ lệ trống của TTTM trọng điểm tại khu ngoài trung tâm đã có sự cải thiện đáng kể, giảm từ 5,0% trong quý trước xuống 4,2% trong quý II/2024. Ngược lại, tỷ lệ trống của tại khu trung tâm tăng nhẹ 1,4 điểm phần trăm theo quý và ở mức 3,0% trong quý II/2024. Tuy nhiên, những mặt bằng trống này dự kiến sẽ được lấp đầy vào cuối năm, nhờ vào nhu cầu mạnh mẽ và bền vững đối với TTTM trọng điểm tại khu trung tâm.

Trong quý II, thị trường bán lẻ TP.HCM chứng kiến giá thuê ổn định trên cả hai khu vực. Giá thuê thuần của TTTM trọng điểm khu trung tâm nhích nhẹ lên mức 83,4 USD/m2/tháng, tăng 0,4% so với quý trước, thể hiện khả năng của thị trường này trong việc duy trì vị thế và thu hút các nhà bán lẻ hạng sang.

Tương tự, giá thuê khu ngoài trung tâm vẫn ổn định ở mức 35,5 USD/m2/tháng, với mức tăng không đáng kể là 0,3% so với quý trước. So với cùng kỳ năm trước, giá thuê khu ngoài trung tâm ghi nhận mức giảm 1,3% do sự ra mắt của nguồn cung mới vào cuối năm 2023 với giá thuê trung bình tương đối thấp hơn mặt bằng chung.

"Nhìn về năm 2024, thị trường hai khu trung tâm và ngoài trung tâm dự kiến sẽ duy trì mức cung hiện tại do không có thêm nguồn cung TTTM trọng điểm mới cho đến hết năm nay", chuyên gia của JLL Việt Nam nhận định

Trong khi đó, bà Trang Bùi của C&W Việt Nam dự đoán, thị trường bán lẻ Việt Nam trong nửa cuối năm 2024 và năm 2025 được dự báo sẽ có nhiều triển vọng tích cực. Quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam ước tính đạt 276,37 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 12,05% để đạt 488,08 tỷ USD vào năm 2029. Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng của người dân và sự phát triển của các kênh bán lẻ hiện đại. Việt Nam đang chứng kiến xu hướng đô thị hóa mạnh mẽ và sự gia tăng của người tiêu dùng trẻ ở thành thị. Điều này thúc đẩy sự phát triển của các kênh bán lẻ hiện đại như cửa hàng bách hóa và thương mại điện tử.

"Chúng tôi kỳ vọng thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ phục hồi hoàn toàn vào nửa cuối năm 2024, được thúc đẩy bởi các chính sách hỗ trợ của Chính phủ như giảm lãi suất, tăng lương cơ sở và giảm thuế VAT. Với sự hỗ trợ của Chính phủ và các yếu tố thuận lợi từ nền kinh tế, thị trường bán lẻ Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong những năm tới", bà Trang Bùi cho biết.

Thị trường bất động sản bán lẻ ở cả TP.HCM và Hà Nội cũng ghi nhận sự tăng trưởng ổn định, với tổng nguồn cung lần lượt đạt 1,13 triệu m2 và 1,4 triệu m2, tính đến Quý II/2024. Các nguồn cung bán lẻ mới ngày càng chú trọng vào chất lượng không gian, hướng đến mục tiêu bền vững để có thể chào đón đa dạng khách thuê trong nước và quốc tế.

  • Cùng chuyên mục
Sự thật về bức ảnh cô giáo Yên Bái lấm lem bùn đất ăn mì tôm sống

Sự thật về bức ảnh cô giáo Yên Bái lấm lem bùn đất ăn mì tôm sống

Cô Hoàng Minh Diệp, giáo viên trường tiểu học và THCS Minh Chuẩn, Yên Bái, vẫn chưa hết bất ngờ khi bức ảnh ăn mì gói sống giữa bùn lầy lại trở nên nổi tiếng khi được chia sẻ trên các trang mạng xã hội.

Phong cách - 16/09/2024 09:20

Khách Tây xuống đường phụ dọn dẹp cây đổ ở Hà Nội sau bão Yagi

Khách Tây xuống đường phụ dọn dẹp cây đổ ở Hà Nội sau bão Yagi

Sáng 14/9, nhiều người nước ngoài tập trung ở nhiều tuyến phố, vườn hoa ở trung tâm Hà Nội. Họ mang theo găng tay bảo hộ, phối hợp cùng lực lượng chức năng cắt cành, dọn dẹp cây đổ do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi).

Phong cách - 15/09/2024 10:21

Mãn nhãn những màn tranh tài Lân Mai Hoa Thung ở Quảng Nam

Mãn nhãn những màn tranh tài Lân Mai Hoa Thung ở Quảng Nam

9 đoàn Lân đến từ Quảng Nam và Đà Nẵng đã quy tụ và tranh tài biểu diễn nghệ thuật tại khu nghỉ dưỡng Hoiana Resort & Golf để chào đón Trung thu 2024.

Phong cách - 14/09/2024 06:59

MTTQ Việt Nam công khai sao kê, chàng trai chuyển nhầm tiền nhận bão ‘like’

MTTQ Việt Nam công khai sao kê, chàng trai chuyển nhầm tiền nhận bão ‘like’

Sau khi Mặt trận Tổ quốc công khai sao kê, cộng đồng mạng phát hiện một thanh niên chuyển nhầm tiền ủng hộ 2 lần và muốn xin lại khoản chuyển nhầm.

Phong cách - 13/09/2024 18:55

Dự án tiêu chuẩn xanh kiến tạo phong cách sống ‘Wellness – Smart’ giữa lòng thủ đô

Dự án tiêu chuẩn xanh kiến tạo phong cách sống ‘Wellness – Smart’ giữa lòng thủ đô

Nhu cầu về môi trường sống trong lành, gần gũi với thiên nhiên đi cùng với tiện ích, dịch vụ khép kín đang trở thành một xu thế trên toàn cầu. Phân khúc bất động sản “Wellness – Smart”, The Ninety Complex hứa hẹn đảm bảo giá trị tài sản gia tăng theo thời gian cho nhà đầu tư.

Phong cách - 13/09/2024 15:36

MTTQ công khai sao kê, dân mạng 'check VAR' nhiều người khoe mẽ trên mạng xã hội

MTTQ công khai sao kê, dân mạng 'check VAR' nhiều người khoe mẽ trên mạng xã hội

Vài trường hợp người nổi tiếng trên mạng xã hội TikTok, Facebook đăng hình khoe ủng hộ hàng chục, trăm triệu đồng cho đồng bào đang gặp thiên tai đã bị cộng đồng phát hiện chiêu trò chỉnh sửa ảnh.

Phong cách - 13/09/2024 13:31

Những thiết kế nhà chống lụt độc đáo ở Việt Nam khiến báo Tây trầm trồ

Những thiết kế nhà chống lụt độc đáo ở Việt Nam khiến báo Tây trầm trồ

Một số trang kiến trúc quốc tế hàng đầu đánh giá đây đều là những thiết kế phù hợp hoàn hảo với điều kiện khí hậu và địa lý ở Việt Nam.

Phong cách - 13/09/2024 07:49

Nghề chằm nón ngựa gắn với nghĩa quân Tây Sơn trở thành di sản văn hóa phi vật thể

Nghề chằm nón ngựa gắn với nghĩa quân Tây Sơn trở thành di sản văn hóa phi vật thể

Nghề chằm nón ngựa Phú Gia (tại Bình Định) có lịch sử hàng trăm năm, gắn với nghĩa quân Tây Sơn được Bộ VH-TT&DL ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Phong cách - 12/09/2024 15:11

AEON Việt Nam bố trí chỗ sạc điện cho người dân Hải Phòng sau bão số 3

AEON Việt Nam bố trí chỗ sạc điện cho người dân Hải Phòng sau bão số 3

Sau bão số 3, do TP. Hải Phòng chưa có điện trở lại nên nhiều người đã đổ về AEON Mall Hải Phòng để sạc điện thoại và bắt wifi phục vụ liên lạc.

Phong cách - 12/09/2024 07:12

Miền Trung góp tiền, góp sức hỗ trợ đồng bào lũ lụt

Miền Trung góp tiền, góp sức hỗ trợ đồng bào lũ lụt

Các tỉnh, thành miền Trung đã đồng loạt hưởng ứng ủng hộ hàng chục tỷ đồng cho các địa phương phía Bắc bị thiệt hại do lũ lụt.

Phong cách - 12/09/2024 06:30

Bill Gates: 'Thế giới sẽ phải đối mặt với một 'cuộc chiến tranh lớn' hoặc một đại dịch khác'

Bill Gates: 'Thế giới sẽ phải đối mặt với một 'cuộc chiến tranh lớn' hoặc một đại dịch khác'

Bill Gates, nhà từ thiện và doanh nhân tỷ phú luôn trằn trọc hàng đêm các câu hỏi kiểu như: Liệu sẽ có một đại dịch khác hay không?

Phong cách - 11/09/2024 07:07

'Hải Phòng cảm ơn, nhưng Yên Bái, Thái Nguyên cần các bạn hơn'

'Hải Phòng cảm ơn, nhưng Yên Bái, Thái Nguyên cần các bạn hơn'

Đội SOS Đà Nẵng đến Đồ Sơn (Hải Phòng) để giúp dân. Thế nhưng người dân Hải Phòng lại bảo các anh "quay xe" đến Yên Bái, Thái Nguyên, Lào Cai. Ở đó đang cần được cứu trợ hơn.

Phong cách - 10/09/2024 14:31

Giá trị tài sản ròng định nghĩa tầng lớp thượng lưu, trung lưu và hạ lưu

Giá trị tài sản ròng định nghĩa tầng lớp thượng lưu, trung lưu và hạ lưu

Giá trị tài sản ròng của bạn không chỉ là số tiền mặt bạn có trong ngân hàng - mà là tổng giá trị của mọi thứ bạn sở hữu trừ đi số tiền bạn nợ.

Phong cách - 09/09/2024 07:49

Chàng trai mở homestay miệt vườn thu hút khách nước ngoài

Chàng trai mở homestay miệt vườn thu hút khách nước ngoài

Nhận thấy thế mạnh của vùng quê Cà Mau là cảnh vật hoang sơ, đời sống bình dị của người dân, anh Trần Văn Bì mạnh dạn mở homestay, thu hút khách quốc tế đến trải nghiệm.

Phong cách - 09/09/2024 07:13

Tỷ phú Rockefeller: Miễn phí là cái bẫy đáng sợ nhất

Tỷ phú Rockefeller: Miễn phí là cái bẫy đáng sợ nhất

Tỷ phú Rockefeller thành công từ nghịch cảnh. Một số người chết trong nghịch cảnh, nhưng những người khác như tỷ phú Rockefeller lại nhìn thấy cơ hội trong đó.

Phong cách - 06/09/2024 12:50

10 chương trình MBA hàng đầu thế giới năm 2024

10 chương trình MBA hàng đầu thế giới năm 2024

Trường Kinh doanh sau đại học Stanford là chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh số 1 thế giới năm 2024, theo LinkedIn.

Phong cách - 06/09/2024 06:44