Thị trường bán lẻ: Không thể tự thua trên sân nhà

NGUYỄN DUY NGHĨA *
09:58 30/08/2024

Việc các chuỗi bán lẻ của các doanh nghiệp nước ngoài liên tục mở rộng tại Việt Nam nhằm chiếm lĩnh thị phần đang đặt ra nhiều nỗi lo.

Một trong số chuỗi Central Retail đang hoạt động tại Việt Nam.

Mới đây, Tập đoàn Central Retail của Thái Lan khởi công Dự án Trung tâm thương mại GO! tại Hưng Yên. Trước hết đây là niềm vui của Hưng Yên trong việc thu hút đầu tư nước ngoài (FDI), kích hoạt góp phần cho địa phương này thăng tiến. Tuy nhiên, đây có thật sự là niềm vui?

Niềm vui chưa trọn vẹn

Nếu các đại gia ngoại mạnh tay mở rộng thị phần bán lẻ tại Việt Nam trong bối cảnh nền sản xuất hàng tiêu dùng cùng việc doanh nghiệp bán lẻ trong nước hưng thịnh, chiếm lĩnh chủ yếu thị trường nước nhà, trang trải các nhu cầu thiết yếu, khắp các vùng miền… thì sự góp mặt của các đại gia bán lẻ FDI là những nét chấm phá rực sáng bức tranh đời sống dân ta. Đồng thời là cơ hội để các nhà bán lẻ trong nước học hỏi kinh nghiệm, nâng cao tính hiệu quả, chuyên nghiệp trong tác nghiệp theo hướng hiện đại.

Những thông tin chính thống, cập nhật cho hay, sản xuất tăng trưởng, đời sống người dân từng bước được cải thiện, người Việt ngày càng ưu tiên dùng hàng Việt, hệ thống phân phối bán lẻ hàng Việt do các Tập đoàn thương mại Việt làm nòng cốt. Như thế đáng ra phải vui.

Tiếc rằng không hẳn như vậy, thậm chí còn ngổn ngang. Trong các hộ bình dân, những số phận vật lộn mưu sinh thường nhật thì hầu như chủ yếu dùng hàng Việt. Riêng với các "cậu ấm, cô chiêu" thì hàng ngoại chiếm ưu thế.

Hiện nay ra đường có thể dễ dàng bắt gặp hàng ngoại. Hàng ngoại hiên ngang trong các cửa hàng hai bên đường. Hàng ngoại trong thùng hàng shipper rong ruổi. Hàng ngoại càng "hoành tráng" ở các siêu thị do khối ngoại làm chủ. Và khi thương mại điện tử phát triển không biên giới, chỉ một vài thao tác trên chiếc điện thoại thông minh, hàng từ nước ngoài cũng có thể "vù" sang ngay.

Trong khi đó, việc bán hàng Việt phản chiếu qua tình hình kinh doanh ở các chợ truyền thống có tiếng không còn sôi động như trước, kể cả trong dịp Tết Nguyên Đán vừa qua…

Dọc theo các dãy phố, nhiều cửa hàng cửa đóng then cài, trưng biển cho thuê mặt bằng. Nhiều nhà máy từng là con chim đầu đàn sản xuất hàng tiêu dùng đã lảng tránh thị trường, nhường chỗ cho các cao ốc tân kỳ. Một vài Tập đoàn thương mại trong nước nghênh chiến nhưng "ngày vui ngắn chẳng tày gang", tự thu hẹp, rút lui trong trật tự, nhượng, bán cổ phần, cho thuê mặt bằng hoặc làm đại lý bán lẻ cho các đồng nghiệp ngoại. Tình trạng trên không thể không liên quan đến việc các đại gia bán lẻ FDI thần tốc mở rộng mạng lưới đại lý phân phối, bán lẻ khắp ba miền.

Sự kiện Tập đoàn Central Retail khởi công Dự án Trung tâm thương mại GO! tại Hưng Yên chỉ nối dài sự có mặt của Tập đoàn này tại Việt Nam. Tính đến nay, Central Retail đã trở thành một trong những nhà bán lẻ đa lĩnh vực có vốn FDI vào hàng lớn nhất tại Việt Nam với hơn 290 cửa hàng và 39 trung tâm thương mại trải dài khắp 39 tỉnh thành trên cả nước, với tổng diện tích bán lẻ lên đến hơn 1.000.000 m2.

Họ không phải chỉ có bán lẻ mà đã thâu tóm các lĩnh vực sản xuất hàng thường dụng như phân bón, sơ chế nông lâm sản, nấu bia…. Người Thái đã thành công và tiếp tục thành công hơn bởi họ đã sớm tận dụng các kênh trực tuyến để nhắm tới nhóm người tiêu dùng trẻ. Bằng cách này, các doanh nghiệp bán lẻ Thái Lan có thể tiếp cận và tương tác hiệu quả với các khách hàng trẻ ở ta, từ đó khai thác được tiềm năng tăng trưởng đáng kể của thị trường Việt. Có thể thấy, các doanh nghiệp FDI Thái sừng sỏ, nhanh chân, tinh tường hơn đồng nghiệp Việt!

Bên cạnh các chuỗi cửa hàng của người Thái, người Việt nhất là lớp trẻ cũng đã bị các đại siêu thị Nhật hút hồn. Đến đó, từ không gian đến đẳng cấp phục vụ, chất lượng hàng hóa, dịch vụ cảm thấy như được đi nước ngoài ngay tại… nước mình.

Được vậy là bởi các nhà xúc tiến đầu tư Nhật đã tư vấn các doanh nghiệp của họ tận dụng cơ hội từ việc chuyển đổi số ngày càng mạnh mẽ trên toàn cầu phải chuyển dịch cơ cấu đầu tư vào Việt Nam. Thay vì đẩy mạnh đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất như trước đây, sẽ khuếch trương thương mại dịch vụ trực tiếp hoặc thông qua kênh thương mại điện tử xuyên biên giới. Doanh nghiệp FDI Nhật đem những sản phẩm truyền thống của đất nước mặt trời mọc tới đây, lập tức được đồng nghiệp, người tiêu dùng cùng các trang thương mại điện tử Việt hào hứng đón nhận.

Với hàng Trung Quốc thì khỏi nói, vài chục năm qua, kể cả khi chưa có FDI đã có hằng hà sa số các "đại lý tự nguyện" là người Việt đưa hàng Trung Quốc đến tận hang cùng ngõ hẻm.

Hàng Hàn Quốc cũng đương nhiên góp mặt vào Việt Nam. Ngoài các cửa hàng bề thế còn cả dãy phố trưng biển "hàng xách tay", nhấp nháy sáng đèn đêm ngày.

Không những vậy, hàng Việt còn bị lấn át do những cam kết có đi có lại khi hội nhập, buộc phải theo lộ trình hạ thuế nhập khẩu tiến tới bằng 0%. Ngợp nhất là các dòng xe ngoại, xuất xứ xa có, láng giềng có, cùng lũ lượt vào Việt Nam, đa dạng về mẫu mã, giá lại "mềm", các hãng xe Việt cũng chỉ biết gồng mình trước tình hình vậy. Lượng xe ngoại nhập khẩu vẫn đều đặn tăng qua từng kỳ.

Tình thế đó có nguồn gốc từ Trung Quốc, Nhật bản, Thái lan, Hàn quốc, Singapore…, vừa là những doanh nghiệp FDI có hạng, vừa là đối tác xuất khẩu hàng đầu vào Việt Nam, trong đó Trung Quốc là đối tác thương mại số một không chỉ về nhập khẩu mà cả về nhập siêu, thể hiện nguyên hình những kho di động nhăm nhăm đổ hàng vào ta. Tình thế đó không thể đảo ngược trong ngắn hạn cũng như lâu dài.

Liệu sự tấp nập của siêu thị ngoại có khiến cho những sạp hàng nội thêm vắng vẻ? Niềm vui không trọn vẹn khi được tin đại gia bán lẻ Thái khai trương siêu thị lớn tại vùng quê từng là "thứ nhất Kinh Kỳ, thứ nhì Phố Hiến" là thế.

Giải pháp nào để đi tiếp ?

Chúng ta tiếp tục thu hút FDI nhưng nhất quyết phải chấp hành Nghị quyết số 50- NQ/TW ngày 20/8/2019 của Bộ Chính trị "Về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030", chấp hành và thực thi có hiệu quả nhất.

Trong đó phải lưu ý, cân nhắc khi lựa chọn các nhà đầu tư nước ngoài, phải bám sát quan điểm chỉ đạo và các mục tiêu. Trong đó có các quan điểm an toàn xã hội và nâng cao tính độc lập, tự chủ của nền kinh tế... phát huy sự năng động, sáng tạo của người dân và doanh nghiệp trong thu hút đầu tư...

Xốc lại đội hình từ sản xuất hàng tiêu dùng đến tổ chức mạng lưới phân phối bán lẻ của ta, bằng nỗ lực của từng doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh và hỗ trợ của nhà nước cùng hệ thống chính trị với khí thế như khi triển khai cuộc vận động của Bộ Chính trị "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", để ngành hàng bán lẻ Việt Nam giành lại thị phần, không thể tự thua trên sân nhà.

* Nguyên Phó Chánh văn phòng Bộ Công Thương

  • Cùng chuyên mục
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cam kết dành 20 tỷ ủng hộ sách giáo khoa cho học sinh vùng bão lũ, vùng khó khăn

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cam kết dành 20 tỷ ủng hộ sách giáo khoa cho học sinh vùng bão lũ, vùng khó khăn

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cam kết dành tổng kinh phí đến 20 tỷ đồng cho chương trình "Ủng hộ sách giáo khoa cho học sinh vùng bão lũ, vùng khó khăn" trong năm nay.

Doanh nghiệp - 30/11/2025 11:04

Hàng không thế giới gấp rút cập nhật phần mềm máy bay Airbus

Hàng không thế giới gấp rút cập nhật phần mềm máy bay Airbus

Airbus thông báo rằng việc sửa chữa một số máy bay A320 bị ảnh hưởng có thể ít phức tạp hơn so với dự kiến ban đầu.

Thị trường - 30/11/2025 09:48

Đang giai đoạn khó, cổ phiếu Puma tăng giá mạnh sau tin hãng thể thao Trung Quốc muốn thâu tóm

Đang giai đoạn khó, cổ phiếu Puma tăng giá mạnh sau tin hãng thể thao Trung Quốc muốn thâu tóm

Thông tin thâu tóm xuất hiện khi Puma đã thay nhiều lãnh đạo chủ chốt và cố gắng vực dậy thương hiệu đồ thể thao lâu đời của Đức.

Thị trường - 30/11/2025 06:45

Việt Nam có 81/169 máy bay Airbus phải cập nhật phần mềm bắt buộc

Việt Nam có 81/169 máy bay Airbus phải cập nhật phần mềm bắt buộc

Đợt cập nhật phần mềm lần này theo yêu cầu của nhà sản xuất máy bay Airbus và Cơ quan An toàn hàng không Châu Âu sau sự cố của một chiếc A320 của hãng JetBlue.

Thị trường - 29/11/2025 15:08

Gửi tiết kiệm online linh hoạt, chủ động quản lý tài chính trên PVConnect

Gửi tiết kiệm online linh hoạt, chủ động quản lý tài chính trên PVConnect

Không chỉ nâng cao chất lượng trải nghiệm, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) còn nỗ lực hoàn thiện hệ sinh thái đa tiện ích PVConnect với nhiều tính năng thông minh, cho phép khách hàng chủ động quản lý tài chính, tối ưu các khoản gửi tiết kiệm tùy theo nhu cầu.

Doanh nghiệp - 29/11/2025 14:18

Bitcoin vượt 90.000 USD, 'cá voi' thức giấc: Thị trường đã qua cơn bĩ cực?

Bitcoin vượt 90.000 USD, "cá voi" thức giấc: Thị trường đã qua cơn bĩ cực?

Phố Wall nghỉ lễ nhưng tiền số không ngủ. Bitcoin vượt 90.000 USD, loạt altcoin bật xanh và giới đầu tư lớn đang âm thầm gom hàng.

Thị trường - 29/11/2025 10:22

Những chuyến bay Vietjet chở đầy yêu thương

Những chuyến bay Vietjet chở đầy yêu thương

Giữa những dãy thùng hàng chất cao, người kiểm đếm, người ghi phiếu, người bốc xếp…, mọi công việc diễn ra hối hả, khẩn trương để những chuyến bay Vietjet vận chuyển hàng cứu trợ của người dân cả nước đến với đồng bào đang gồng mình giữa vùng mưa lũ.

Doanh nghiệp - 28/11/2025 14:31

Tập đoàn Trung Nam sẻ chia khó khăn với đồng bào các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên sau mưa lũ

Tập đoàn Trung Nam sẻ chia khó khăn với đồng bào các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên sau mưa lũ

Đợt mưa lũ kéo dài từ ngày 16 - 24/11/2025 đã gây thiệt hại nghiêm trọng tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên: 221 ngôi nhà bị sập hoàn toàn, gần 933 căn hư hỏng, 82.147 ha lúa – hoa màu, 117.067 ha cây lâu năm, hơn 3,3 triệu con gia súc, gia cầm, cùng 1.157 ha thủy sản bị cuốn trôi hoặc phá hủy. Hàng chục nghìn hộ dân đứng trước nhiều khó khăn về chỗ ở, sinh kế và ổn định đời sống sau thiên tai.

Doanh nghiệp - 28/11/2025 14:28

Doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam đầu tiên và duy nhất được vinh danh tại hai hạng mục Giải thưởng quốc tế danh giá

Doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam đầu tiên và duy nhất được vinh danh tại hai hạng mục Giải thưởng quốc tế danh giá

Bảo hiểm PVI – doanh nghiệp bảo hiểm Phi nhân thọ Việt Nam duy nhất đã xuất sắc giành chiến thắng cùng lúc tại 2 hạng mục “General Insurance of the Year” và “Underwriting Initiative of the Year” của giải thưởng InsuranceAsia News (IAN) Awards for Excellence 2025.

Doanh nghiệp - 28/11/2025 09:45

EVNGENCO1 chủ trì Phân ban Nguồn điện tại Hội nghị Khoa học Công Nghệ Điện lực toàn quốc 2025

EVNGENCO1 chủ trì Phân ban Nguồn điện tại Hội nghị Khoa học Công Nghệ Điện lực toàn quốc 2025

Phân ban Nguồn điện – một trong những phiên làm việc quan trọng và nhận được nhiều sự quan tâm nhất của Hội nghị Khoa học và Công nghệ (KHCN) Điện lực toàn quốc 2025 diễn ra ngày 27/11 tại TP. Hồ Chí Minh, quy tụ các chuyên gia trong nước và quốc tế

Doanh nghiệp - 28/11/2025 08:00

Branded Living By Masterise Homes: Tương lai của Bất động sản cao cấp tại Việt Nam

Branded Living By Masterise Homes: Tương lai của Bất động sản cao cấp tại Việt Nam

Tiên phong dẫn dắt xu hướng Branded Living đến Việt Nam, Masterise Homes khẳng định trải nghiệm và niềm tin thương hiệu đang trở thành thước đo mới, định hình cuộc đua về chất lượng và đẳng cấp trên thị trường.

Doanh nghiệp - 28/11/2025 08:00

Doanh nghiệp Gia Lai cam kết bình ổn giá sau lũ

Doanh nghiệp Gia Lai cam kết bình ổn giá sau lũ

Giữa bộn bề hậu quả sau trận mưa lũ lịch sử, nhiều cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp tại Gia Lai vẫn lựa chọn giữ nguyên giá bán, thậm chí giảm giá để chia sẻ gánh nặng với bà con vùng lũ.

Thị trường - 27/11/2025 14:38

TPBank và Viettel ký kết hợp tác chiến lược, thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện

TPBank và Viettel ký kết hợp tác chiến lược, thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện

Hợp tác thỏa thuận giai đoạn 2025-2030 đánh dấu sự liên kết sâu rộng của hai tổ chức có vai trò dẫn dắt trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng và công nghệ, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ sinh thái dịch vụ số hiện đại, an toàn và bền vững, đóng góp vào tiến trình chuyển đổi số quốc gia

Doanh nghiệp - 27/11/2025 14:38

Nam A Bank đồng hành khách hàng phục hồi kinh tế sau thiên tai

Nam A Bank đồng hành khách hàng phục hồi kinh tế sau thiên tai

Trước những thiệt hại nghiêm trọng do bão lũ gây ra tại nhiều địa phương trên cả nước, Nam A Bank vừa triển khai chương trình ưu đãi lãi vay nhằm đồng hành cùng khách hàng vượt qua khó khăn, góp phần phục hồi kinh tế sau thiên tai với nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực.

Doanh nghiệp - 27/11/2025 14:37

Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm với MSB

Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm với MSB

Theo đánh giá mới nhất của Moody’s Ratings (Moody’s) vừa công bố, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) được nâng xếp hạng tiền gửi dài hạn và xếp hạng nhà phát hành dài hạn từ B1 lên Ba3, đồng thời nâng xếp hạng tín nhiệm cơ sở (Baseline Credit Assessment – BCA) từ b2 lên b1.

Doanh nghiệp - 27/11/2025 14:36

F88 lần đầu tiên phát hành trái phiếu ra công chúng với lãi suất 10%/năm

F88 lần đầu tiên phát hành trái phiếu ra công chúng với lãi suất 10%/năm

Là doanh nghiệp phát hành trái phiếu chưa từng trễ hạn thanh toán và đang đưa ra mức lãi suất lên tới 10%/năm, F88 hiện được đánh giá sở hữu dòng trái phiếu đại chúng khá hấp dẫn, hứa hẹn thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư nhờ tính ổn định và mức sinh lời cạnh tranh.

Doanh nghiệp - 27/11/2025 14:30