Xu hướng đầu tư văn phòng, coworking space 'xanh' nở rộ

LIÊN THƯỢNG
13:06 17/07/2024

Xu hướng đầu tư văn phòng, không gian làm việc chung (coworking space) cao cấp và đạt chuẩn bền vững tăng cao, nhất là ở thị trường TP.HCM. Các chuyên gia cho rằng, đây là xu hướng tất yếu khi lực lượng lao động thay đổi dẫn đến những chuyển dịch về lối sống, làm việc và tiêu dùng. Đồng thời, là kênh hút FDI.

Empty

Không gian làm việc mở, kết hợp cà phê, cây xanh, co working space đang nhận được sự quan tâm của nhiều tập đoàn nước ngoài. Ảnh: TEC

Nhiều tập đoàn nước ngoài tìm văn phòng, coworking space "xanh"

Khảo sát mới đây của Cushman & Wakefield (C&W Việt Nam) chỉ ra, khi thế hệ Z (những người sinh từ năm 1997 đến 2012) bắt đầu nhanh chóng gia nhập lực lượng lao động và có những nhu cầu cụ thể hơn đã khiến nhiều công ty phải tiến hành tái cấu trúc chiến lược không gian văn phòng.

Khảo sát từ hơn 2.500 nhân viên của khoảng 550 công ty, có quy mô từ 25 đến 1.000+ nhân viên, đến từ 15 ngành nghề khác nhau cho thấy, khoảng 82% người được khảo sát cho biết công ty họ chưa áp dụng mô hình làm việc kết hợp. Trong khi, số còn lại đã triển khai chính sách làm việc từ xa nhưng tỷ lệ người thực hiện vẫn dưới 25%.

Khảo sát cũng cho thấy, một xu hướng mới cũng đang "nở rộ" là làm việc tại những địa điểm thứ ba (third-place) như coworking hay quán café và tất cả những điều này có thể định hình lại bức tranh thị trường văn phòng trong tương lai.

"Từ năm 2020, đã có nhiều tập đoàn đa quốc gia triển khai mô hình làm việc tại nhà hoặc kết hợp. Tuy nhiên, tại các đô thị lớn ở Việt Nam, khảo sát của chúng tôi lại cho thấy nhu cầu nhân viên đến làm việc tại văn phòng cao hơn. Tại các thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội, lực lượng lao động chủ yếu là nhóm người trẻ tuổi, không gian nhà ở chưa chú trọng nhiều vào việc xây dựng thêm phòng làm việc. Bên cạnh đó, những ảnh hưởng của tiếng ồn, thiếu ánh sáng, kích thước bàn ghế không đủ chuẩn để ngồi làm việc trong thời gian dài, các vấn đề về kết nối internet, điện thoại hoặc máy in là những lí do để khẳng định rằng văn phòng vẫn sẽ góp phần quan trọng trong công việc", Bà Trang Bùi, Tổng giám đốc C&W Việt Nam cho biết.

Tại TP.HCM, trong khi khu vực trung tâm với hơn 1,6 triệu mét vuông văn phòng hạng A và B vẫn tiếp tục là địa chỉ ưa thích để doanh nghiệp đặt trụ sở chính, một số tập đoàn mới vào Việt Nam cũng đang lựa chọn các không gian làm việc chung, với chi phí ban đầu phải chăng hơn và linh hoạt đáp ứng nhu cầu mở rộng của họ trong tương lai. Khảo sát của C&W và CoreNet về khách thuê văn phòng cho thấy đến năm 2029, 20% lực lượng lao động toàn cầu sẽ sử dụng không gian làm việc chung, tăng so với mức 16% hiện tại.

Do các yêu cầu về nơi làm việc sẽ thay đổi đáng kể, các không gian bên trong văn phòng cũng đang tìm cách linh hoạt hơn nữa, cho phép điều chỉnh chức năng các khu vực trở thành những không gian kết nối, phòng hội nghị, nơi gặp gỡ trang trọng, không gian giải trí và đào tạo cũng như có thể sử dụng để làm việc trong từng thời điểm của một ngày.

Đồng tình quan điểm này, Bà Nhung Vũ, Giám đốc Dịch vụ Văn phòng Avison Young Việt Nam cho hay, kịch bản thị trường văn phòng đang lặp lại thời điểm 1 năm trước, khi nhiều hạng A mới xuất hiện làm tăng sức nóng cạnh tranh và ngăn đà tăng giá. Tại Hà Nội, Trong quý II, ba tòa hạng A mới gồm VinaComin Tower, Taisei Square và Grand Terra 36 Cát Linh cung cấp thêm 80.400 m 2ra thị trường. Nhiều tòa nhà vì vậy chủ động giảm giá thuê để giữ chân khách khi các dự án mới chào thuê mức giá thấp hơn thị trường, khiến giá thuê trung bình hạng A giảm 3%.

Tại TP.HCM, giao dịch thuê lớn trong quý II diễn ra chủ yếu ở các dự án hạng A mới, cho thấy nhu cầu thuê văn phòng hiện đại, cao cấp, đạt tiêu chuẩn bền vững ở mức cao. Ở khu trung tâm, cả tòa nhà hạng A và B đều giữ giá thuê ổn định, phản ánh sự cạnh tranh giữa dự án cũ và mới, và giữa các dự án mới với nhau nhằm kéo khách thuê để tăng tốc lấp đầy. Quý II cũng đón nhận 36.798 m 2 diện tích cho thuê hạng A mới từ tòa nhà e.town 6 (Tân Bình), với giá chào thuê từ 27 USD/m 2/tháng. Dự kiến, đây là tòa nhà văn phòng đạt chứng nhận LEED Platinum thứ hai tại TP.HCM. Trong quý tiếp theo, thị trường văn phòng TP.HCM sẽ có thêm nguồn cung mới từ tòa nhà Thai Square The Merit; và trong vòng một đến ba năm tới sẽ có thêm Marina Central Tower, UOA Tower 2 và Saigon Center Tower 3.

"Sự gia nhập của e.town 6 mới đây với mục tiêu đạt chứng nhận LEED Platinum, hay sắp tới là Marina Central Tower (quý II/2025) với LEED Gold cho thấy cuộc đua "xanh hóa" trên thị trường văn phòng TP.HCM không chỉ gia tăng về số lượng dự án mà còn mở rộng theo phạm vi địa lý. Khi quỹ đất khu trung tâm không còn, các dự án văn phòng cao cấp vừa đạt chứng chỉ xanh vừa theo định hướng giao thông công cộng (TOD) sẽ có điểm cộng trong mắt khách thuê. Các dự án văn phòng xanh sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường văn phòng TP.HCM, chứng minh nơi đây xứng đáng là địa điểm kinh doanh năng động và hấp dẫn cho các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong nước và quốc tế", bà Nhung Vũ nhận định.

Doanh nghiệp, startup đón sóng

Trả lời Nhadautu.vn, kiến trúc sư Nguyễn Trần Quân cho biết, xu hướng coworking space không phải là xu hướng mới, nhưng nở rộ thời gian gần đây do nhu cầu người lao động và đãi ngộ của các tập đoàn nước ngoài khi vào Việt Nam.

"Có thể quan sát thấy xu hướng đầu tư quán cafe kết hợp không gian hội họp, làm việc và các coworking space đang rầm rộ trở lại. Điều này không có gì lạ khi trụ cột lao động đang ở thế hệ trẻ. Họ có xu hưởng làm freelancer hoặc thích tìm không gian mở để có cảm xúc làm việc. Các tập đoàn đa quốc gia đôi khi chỉ cần 1, 2 nhân viên đại diện họ ở Việt Nam thì họ thuê văn phòng cố định để làm gì? Mặt khác, yêu cầu về ESG là điều mà họ đòi hỏi, dù có là không gian làm việc chung đi chăng nữa. Trong các diễn đàn, hội nhóm thiết kế cũng có nhiều người hỏi về cái này", ông Quân phân tích.

Theo ông Quân, tiêu chuẩn ESG của nước ngoài không chỉ là xanh theo kiểu môi trường. Những yêu cầu khắt khe về ánh sáng, bàn ghế làm việc, không gian thư giãn, phục hồi... cần phải được đảm bảo. Thời gian qua, ông nhận rất nhiều đơn đặt hàng thiết kế phức hợp, căn hộ dịch vụ, không gian làm việc kết hợp quán cafe, có không gian giải trí... Một số doanh nghiệp startup cũng đã "đánh hơi" để đón sóng thị trường, chuyên xây dựng căn hộ dịch vụ kết hợp với coworking space hoặc quán cafe như Aplus, Mvillage, Lim Home...

Trong khi đó, bà Lương Thị Mỹ Thanh, Tổng giám đốc The Executive Centre Việt Nam, một trong những coworking mới nhất tại TP.HCM cho biết: "Đối với không gian làm việc chung như TEC, một không gian làm việc sẽ không còn là chiến lược ngắn hạn nữa mà phải được thiết kế toàn diện đểđáp ứng nhu cầu của người sử dụng lâu dài hơn. Sức khỏe người lao động và tính bền vững về mặt thiết kế và trang thiết bị là rất cần thiết. Hơn nữa, không gian làm việc sẽ cần có mảng xanh, được cung cấp tối đa ánh sáng tự nhiên, thông gió tốt và khả năng kiểm soát nhiệt độ môi trường bên trong tòa nhà. Từ năm 2022, TEC cam kết chỉ mở văn phòng mới trong các tòa nhà được chứng chỉ xanh và hiện có khoảng 70% danh mục đầu tư của chúng tôi là các công trình xanh".

  • Cùng chuyên mục
'Vướng mắc bảng giá đất không phải do chính sách mà do địa phương'

'Vướng mắc bảng giá đất không phải do chính sách mà do địa phương'

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân cho biết, vấn đề vướng mắc trong bảng giá đất không phải do chính sách, quy định của pháp luật mà xuất phát từ khâu tổ chức thực hiện chưa tốt của một số địa phương.

Đầu tư - 08/10/2024 16:09

Đẩy nhanh gói tín dụng 140.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội

Đẩy nhanh gói tín dụng 140.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội

Thủ tướng Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để giảm mặt bằng lãi suất cho vay, phối hợp các cơ quan liên quan tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, triển khai hiệu quả gói tín dụng 140.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, chương trình tín dụng ưu đãi đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản,…

Đầu tư - 08/10/2024 15:19

Cảng cá gần 200 tỷ ở Quảng Ngãi 'trùm mền'

Cảng cá gần 200 tỷ ở Quảng Ngãi 'trùm mền'

Được đầu tư gần 200 tỷ đồng, thế nhưng sau hơn 12 năm đưa vào sử dụng, dự án cầu cảng cá sông Trà Bồng (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) lại hoạt động không hiệu quả, không tấn hải sản nào qua cảng…

Đầu tư - 08/10/2024 13:59

UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,4%

UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,4%

Với kết quả tăng trưởng GDP bất ngờ trong quý III, UOB điều chỉnh dự báo tăng trưởng cả năm 2024 của Việt Nam lên 6,4% (so với mức dự báo trước đó là 5,9%).

Đầu tư - 08/10/2024 12:15

Đường tránh 400 tỷ tại Quảng Trị nguy cơ 'vỡ' tiến độ vì mặt bằng

Đường tránh 400 tỷ tại Quảng Trị nguy cơ 'vỡ' tiến độ vì mặt bằng

Đường tránh TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị với tổng mức đầu tư gần 400 tỷ có nguy cơ không về đích đúng hẹn trong năm 2024 vì vướng phải mặt bằng.

Đầu tư - 08/10/2024 09:21

Xu hướng đầu tư thiết bị công nghệ phục vụ văn phòng tăng cao

Xu hướng đầu tư thiết bị công nghệ phục vụ văn phòng tăng cao

Các chuyên gia chỉ ra, làn sóng đầu tư văn phòng cho thuê tại TP.HCM duy trì đà tăng. Trong đó, nổi bật là xu hướng văn phòng xanh và đầu tư thiết bị công nghệ.

Đầu tư - 08/10/2024 06:30

6 yếu tố giúp tăng trưởng GDP cả năm đạt và vượt 7%

6 yếu tố giúp tăng trưởng GDP cả năm đạt và vượt 7%

Trên cơ sở kết quả tăng trưởng GDP Quý III và 9 tháng đầu năm, Bộ KH&ĐT kiến nghị phấn đấu tăng trưởng GDP quý IV khoảng 7,6-8%, giúp tăng trưởng cả năm đạt và vượt 7%.

Đầu tư - 07/10/2024 16:11

Ecopark, C.E.O đề xuất làm khu đô thị trên cùng một khu đất ở Khánh Hòa

Ecopark, C.E.O đề xuất làm khu đô thị trên cùng một khu đất ở Khánh Hòa

Tập đoàn Ecopark và Tập đoàn C.E.O đang đề xuất đầu tư dự án khu đô thị dự kiến rộng 100ha tại huyện Cam Lâm (tỉnh Khánh Hòa). Đáng nói, dự án mà hai nhà đầu tư này đề xuất lại nằm trên cùng một khu đất.

Đầu tư - 06/10/2024 17:53

Khi nào dự án hồi sinh sông Trường Giang hơn 2.722 tỷ đồng triển khai?

Khi nào dự án hồi sinh sông Trường Giang hơn 2.722 tỷ đồng triển khai?

Dự án Phát triển tích hợp thích ứng tỉnh Quảng Nam có tổng mức đầu tư hơn 2.722 tỷ đồng, đang được địa phương 'chạy đua' để triển khai trong tháng 9/2025.

Đầu tư - 06/10/2024 11:52

Giải quyết nút thắt tín dụng dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Giải quyết nút thắt tín dụng dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Việc giải quyết các vấn đề về tín dụng có thể huy động các nguồn lực xã hội cùng chung tay thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Đầu tư - 06/10/2024 05:57

Quảng Trị sẽ triển khai dự án hơn 42 triệu Euro trong năm 2025

Quảng Trị sẽ triển khai dự án hơn 42 triệu Euro trong năm 2025

Quảng Trị sẽ triển khai Dự án Phát triển đô thị ven biển miền Trung hướng đến tăng trưởng xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu TP. Đông Hà vào năm 2025.

Đầu tư - 06/10/2024 05:53

Công nghệ sinh học: Doanh nghiệp Việt vẫn đứng ngoài cuộc

Công nghệ sinh học: Doanh nghiệp Việt vẫn đứng ngoài cuộc

100% các đề tài khoa học về công nghệ sinh học đều do các Viện, Trường triển khai. Việc chuyển giao cũng gặp khó khăn vì doanh nghiệp không mặn mà..

Đầu tư - 05/10/2024 18:07

Chủ đầu tư cảng Mỹ Thủy đề xuất đầu tư loạt dự án tại Quảng Trị

Chủ đầu tư cảng Mỹ Thủy đề xuất đầu tư loạt dự án tại Quảng Trị

CTCP Liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy đã đề xuất đầu tư loạt dự án liên quan tại huyện Hải Lăng.

Đầu tư - 05/10/2024 12:25

Nhiều dự án 'ôm đất vàng' ven biển Đà Nẵng rồi bỏ hoang

Nhiều dự án 'ôm đất vàng' ven biển Đà Nẵng rồi bỏ hoang

Hàng loạt dự án nghỉ dưỡng sở hữu đất vàng ven biển ở Đà Nẵng nhưng "đắp chiếu" suốt thời gian qua.

Đầu tư - 05/10/2024 10:42

Giá chung cư Hà Nội tiếp đà tăng, xấp xỉ 70 triệu đồng/m2

Giá chung cư Hà Nội tiếp đà tăng, xấp xỉ 70 triệu đồng/m2

Trong quý III, giá sơ cấp căn hộ chung cư tại Hà Nội là 69 triệu đồng/m2, tăng 6% theo quý và 28% theo năm.

Đầu tư - 05/10/2024 06:34

Doanh nghiệp cần 'điểm tựa' khi đầu tư ra nước ngoài

Doanh nghiệp cần 'điểm tựa' khi đầu tư ra nước ngoài

Thiếu tướng Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội kiến nghị, khi kinh doanh ra nước ngoài rất cần điểm tựa, nhất là tại những nước chúng ta không có sứ quán, không ký hiệp định bảo hộ đầu tư.

Đầu tư - 04/10/2024 14:48