10, Tháng 05, 2024 | 09:55

VNIndex liên tục phá đỉnh, nên đầu tư gì những tháng cuối năm?

KHÁNH AN
07:04 03/11/2021

Dòng tiền mạnh cùng tâm lý tích cực của thị trường đã đưa VN-Index liên tục chinh phục các đỉnh cao mới.

z-kext-1597802417-0909

Ảnh Internet

Dòng tiền đổ mạnh vào thị trường đã đưa VN-Index kết thúc phiên 2/11 tại ngưỡng 1.452,16 điểm (+0,94%) - mức cao nhất trong lịch sử. Trong đó, nhóm bất động sản tiếp tục là tâm điểm chú ý của thị trường khi một loạt mã tiếp tục tăng hết biên độ.

Khối lượng khớp lệnh tính riêng trên sàn HOSE đạt 972,1 triệu đơn vị, mặc dù thu hẹp so với phiên liền trước nhưng vẫn vượt trội so với mức bình quân 20 phiên (759,9 triệu cổ phiếu).

Để có cái nhìn tổng thể về diễn biến thị trường và chiến lược đầu tư trong giai đoạn này, Nhadautu.vn đã có cuộc trao đổi với các chuyên gia trong lĩnh vực chứng khoán.

Đánh giá của ông về việc VN-Index liên tục xác lập đỉnh mới?

Ông Đỗ Bảo Ngọc - Phó Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (VNCS): Sau khi chỉ số VN-Index đã vượt qua vùng đỉnh cũ là 1.425 điểm, cùng với những kỳ vọng về hồi phục kinh tế cũng như các gói kích thích kinh tế trong thời gian tới thì thị trường chứng khoán dường như đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới về mặt tâm lý của nhà đầu tư. Do đó, dòng tiền đổ vào thị trường chứng khoán trong thời gian gần đây khá mạnh mẽ, như mới đây là nhóm bất động sản và trước đấy là xây dựng, vật liệu xây dựng và lan tỏa sang các nhóm ngành khác là chứng khoán, bảo hiểm, ngân hàng.

Động lực tăng giá của thị trường vẫn là dòng tiền, trong thời gian tới nhiều khả năng thị trường vẫn tiếp tục xu hướng tăng.

Ông Nguyễn Anh Khoa - Trưởng Phòng Phân tích & Tư vấn Đầu tư CTCP Chứng khoán Agribank (Agriseco): Tôi đánh giá thị trường trong giai đoạn hiện tại có khá nhiều động lực để tăng trưởng.

Một là tâm lý nhà đầu tư được hưởng hưởng lợi khi các phương tiện truyền thông liên tục đưa tin về một gói hỗ trợ kinh tế có quy mô lên tới 800.000 tỷ đồng đang được đề xuất lên Chính Phủ.

Hai là kết quả kinh doanh Quý III của các doanh nghiệp đang thể hiện tốt hơn so với kỳ vọng. Theo số liệu thống kê từ Fiinpro cập nhật đến đầu tháng 11, LNST của các doanh nghiệp và ngân hàng niêm yết vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng khá cao so với cùng kỳ (+31,6% YoY) mặc dù đây là giai đoạn mà nền kinh tế giảm tốc đáng kể do ảnh hưởng của dịch bệnh. Trong đó, khối ngân hàng ghi nhận mức tăng trưởng đạt hơn 19% YoY còn các doanh nghiệp phi tài chính tăng gần 38% YoY.

Ba là tiến độ tiêm Vaccine và kiểm soát dịch COVID -19 tại các thành phố lớn đang có nhiều tiến triển, từ đó tạo tiền đề để kỳ vọng Chính Phủ sẽ sớm thực hiện việc mở cửa hoàn toàn nền kinh tế.

Từ những lý do này, tôi cho rằng việc chỉ số VN-Index liên tục xác lập các đỉnh mới trong thời gian gần đây là trạng thái vận động tự nhiên của thị trường.

Ông Phan Mạnh Hà - Giám đốc kinh doanh VNDirect: Tôi cũng cho rằng diễn biến này của VN-Index là điều dễ hiểu khi chứng khoán vẫn là một kênh đầu tư hấp dẫn. Dù vậy vẫn có sự phân hóa giữa các nhóm ngành, trong đó nhóm bất động sản đang có đà tăng trưởng tốt bởi nhà đầu tư kỳ vọng dòng tiền sẽ chảy sang bất động sản khi dịch qua đi.

Tuy nhiên thị trường trong thời gian tới nhiều khả năng sẽ có nhịp điều chỉnh và nhịp điều chỉnh lớn sẽ rơi vào quý 1 năm sau.

Vậy theo ông, ở thời điểm hiện tại việc đầu tư vào nhóm bất động sản sẽ mang nhiều cơ hội hay tiềm ẩn rủi ro hơn?

Ông Đỗ Bảo Ngọc: Ở giai đoạn này, câu chuyện đầu cơ ở dòng bất động sản có thể đã đi vào nhịp nước rút rồi, vì vậy, nếu chạy đua dòng này trong thời điểm hiện tại sẽ có nhiều rủi ro hơn. Việc dòng tiền chảy vào nhóm này hiện nay thực tế là đang kỳ vọng vào quý 4 chứ không phải phản ánh kết quả kinh doanh quý 3.

Ông Nguyễn Anh Khoa: Tôi dự báo trạng thái phân hóa có thể sẽ xuất hiện tại nhóm cổ phiếu bất động sản trong thời gian tới, điều này đồng nghĩa với nhóm này sẽ tồn tại cả cơ hội lẫn rủi ro. Đối với những doanh nghiệp có quỹ đất lớn, năng lực triển khai dự án và bán hàng tốt thì vẫn sẽ là những cơ hội đầu tư hấp dẫn trong ngành.

Bên cạnh đó, Quý 4 cũng thường là thời điểm các doanh nghiệp bàn giao dự án và ghi nhận lợi nhuận, do vậy tôi kỳ vọng bất động sản vẫn sẽ là ngành nâng đỡ thị trường trong giai đoạn tới. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần lưu ý khi thực hiện giải ngân do giai đoạn vừa qua đã có nhiều cổ phiếu có chất lượng tài sản thấp tăng bằng lần.

Ông Phan Mạnh Hà: Bên cạnh các mã đã tăng nóng, tôi đánh giá trong nhóm bất động sản hiện vẫn có khá nhiều mã hấp dẫn có thể đầu tư.

Chiến lược nào sẽ phù hợp trong giai đoạn này và nên chọn đầu tư gì trong quý 4, thưa ông?

Ông Đỗ Bảo Ngọc: Với câu chuyện dòng tiền đổ mạnh vào thị trường như giai đoạn hiện nay thì chiến lược hiệu quả nhất vẫn là “Buy and Hold”, đây là một chiến lược đầu tư trong đó các nhà đầu tư tiến hành mua chứng khoán và nắm giữ các chứng khoán đó trong thời gian dài, bất chấp những biến động trên thị trường.

Nhà đầu tư cần hướng đến nhóm cổ phiếu tốt với kết quả kinh doanh tích cực và có dự báo quý 4 khả quan. Điển hình là nhóm ngành liên quan đến đầu tư công như xây dựng, nhóm ngành phát triển cơ sở hạ tầng, nhóm thứ hai có thể kỳ vọng là bất động sản và nhóm thứ 3 chưa tăng nhiều là ngân hàng. Trong đó, nhóm ngân hàng đã chịu tác động tiêu cực trong suốt quý 3 và hiện mặt bằng giá đã thấp, bên cạnh đó, kết quả kinh doanh quý 3 của nhóm này cũng khả quan hơn so với những lo ngại trước đó và quý 4 được dự báo khả quan.

Ông Nguyễn Anh Khoa: Về mặt thị trường, tôi đánh giá vẫn còn nhiều cơ hội tăng điểm nhờ những chính sách hỗ trợ nền kinh tế của Chính Phủ cũng như sự hồi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Theo tôi, chiến lược phù hợp giai đoạn hiện tại là tiếp tục nắm giữ các cổ phiếu đầu ngành trong những ngành được kỳ vọng có câu chuyện tăng trưởng như:

Nhóm chủ đề đầu tư công: đây là chủ đề đầu tư có độ an toàn cao và mang tính dài hạn. Việc đẩy nhanh giải ngân đầu tư công là điều bắt buộc cần thực hiện trong giai đoạn cuối năm, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch. Các nhóm ngành chính thuộc chủ đề này có thể kể tới như vật liệu xây dựng, xây dựng hạ tầng, bất động sản.

Nhóm chủ đề xuất khẩu: tôi cho rằng đây sẽ là nhóm có sự hồi phục tích cực trong giai đoạn tái thiết nền kinh tế hậu đại dịch. Triển vọng tăng trưởng của nhóm này đến từ sự phục hồi của hoạt động sản xuất sau gián đoạn chuỗi cung ứng trong làn sóng COVID lần thứ 4 và nhu cầu giao thương hàng hóa tăng nhanh, đặc biệt đến từ các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như Hoa Kỳ, EU.

Nhóm hưởng lợi từ câu chuyện tăng giá hàng hoá toàn cầu: Hiện tượng thiếu hụt năng lượng tại nhiều quốc gia lớn, trong đó có Trung Quốc đã kéo theo nhu cầu với một số mặt hàng, từ đó khiến giá nhiều loại hàng hóa tăng vọt, đặc biệt là các sản phẩm liên quan đến hoá chất, sản xuất công nghiệp.

Bên cạnh đó, đối với những cổ phiếu MidCap – Penny đã tăng mạnh thời gian qua, nhà đầu tư cân nhắc chốt lời để bảo về thành quả và hạn chế rủi ro giảm mạnh khi thị trường đảo chiều.

Ông Phan Mạnh Hà: Quý 4, tôi cho rằng vẫn nên đầu tư dựa trên sự dịch chuyển của dòng tiền và bất động sản là một sự lựa chọn.

Xin cám ơn ông!

  • Cùng chuyên mục
Bình Định đấu giá tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị hơn 747 tỷ đồng

Bình Định đấu giá tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị hơn 747 tỷ đồng

Bình Định sẽ đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện dự án Khu đô thị Tây Nam xã Nhơn Lý (TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định). Tổng mức đầu tư của dự án này hơn 747 tỷ đồng.

Đầu tư - 10/05/2024 09:10

Tiềm lực chủ dự án nghĩa trang gần 4.000 tỷ đồng tại Bắc Giang

Tiềm lực chủ dự án nghĩa trang gần 4.000 tỷ đồng tại Bắc Giang

Dự án Khu công viên nghĩa trang sinh thái xã Đông Hưng có quy mô 150ha, tổng mức đầu tư hơn 3.865 tỷ đồng, chủ đầu tư là CTCP Công viên Tâm linh Tâm Điền – Tây Yên Tử.

Tài chính - 10/05/2024 08:52

Samsung sẽ đầu tư thêm 1 tỷ USD mỗi năm vào Việt Nam

Samsung sẽ đầu tư thêm 1 tỷ USD mỗi năm vào Việt Nam

Thông tin trên do ông Park Hark Kyu, Tổng giám đốc phụ trách tài chính Tập đoàn Samsung cho biết tại cuộc gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính, chiều 9/5.

Sự kiện - 10/05/2024 08:11

Hà Nội thí điểm quản lý thuế thương mại điện tử tại quận Hoàn Kiếm

Hà Nội thí điểm quản lý thuế thương mại điện tử tại quận Hoàn Kiếm

Với mục tiêu triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử trên địa bàn TP. Hà Nội, trước mắt Cục Thuế triển khai thí điểm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Sự kiện - 10/05/2024 07:17

Roblox và chiến lược thu hút người chơi game mới

Roblox và chiến lược thu hút người chơi game mới

Cổ phiếu của Roblox đã giảm hơn 20% trong phiên giao dịch sớm ngày 9/3, khi gã khổng lồ trò chơi đưa ra dự báo tăng trưởng và thu nhập quý đầu tiên cho thấy chi tiêu của người chơi game đang chậm lại, theo CNN.

Đầu tư - 10/05/2024 07:10

Aramco, công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới đang giúp Ả Rập Saudi thay đổi trật tự kinh tế toàn cầu (P.2)

Aramco, công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới đang giúp Ả Rập Saudi thay đổi trật tự kinh tế toàn cầu (P.2)

Thái tử Mohammed bin Salman (MBS) của Ả Rập Xê Út luôn tỏ ra khéo léo trong việc sử dụng khối tài sản khổng lồ của mình để thu hút các liên minh trên khắp thế giới.

Thị trường - 10/05/2024 07:00

VIID đang làm gì tại khu đô thị Bắc Sa Huỳnh gần 900 tỷ đồng? 

VIID đang làm gì tại khu đô thị Bắc Sa Huỳnh gần 900 tỷ đồng? 

Dự án Khu đô thị Bắc Sa Huỳnh do CTCP Hạ tầng và Bất động sản Việt Nam làm chủ đầu tư. Theo tiến độ, hết quý II/2023 dự án sẽ hoàn thành các thủ tục đầu tư, bồi thường giải phóng mặt bằng và bàn giao đất cho nhà đầu tư, nhưng đến nay vẫn còn "nguyên trạng". 

Đầu tư - 10/05/2024 06:45

Cổ phiếu hàng không ‘cất cánh’ cùng lợi nhuận

Cổ phiếu hàng không ‘cất cánh’ cùng lợi nhuận

Sản lượng hành khách trong lĩnh vực hàng không tiếp tục cải thiện với động lực chính từ quốc tế. Cùng với tăng giá vé máy bay, các hãng hàng không đã ghi nhận có lãi trở lại hoặc tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Tài chính - 10/05/2024 06:37

New York đứng đầu danh sách 50 thành phố giàu nhất thế giới

New York đứng đầu danh sách 50 thành phố giàu nhất thế giới

Theo một nghiên cứu mới, New York là thành phố giàu nhất thế giới, với 359.500 triệu phú và 60 tỷ phú, trong khi đó Vùng Vịnh California xếp ngay phía sau, CBNC viết.

Phong cách - 10/05/2024 06:30

Khách nội địa giảm sâu, Đà Nẵng đẩy mạnh khai thác thị trường quốc tế

Khách nội địa giảm sâu, Đà Nẵng đẩy mạnh khai thác thị trường quốc tế

Khách du lịch nội địa đến với Đà Nẵng trong năm 2024 dự báo sẽ có nhiều biến động, do đó ngành du lịch thành phố này đang tìm cách khai thác thị trường khách quốc tế, đặc biệt là khách từ Đông Bắc Á (Hàn Quốc và Nhật Bản).

Thị trường - 10/05/2024 06:05

Vì sao Quảng Ninh năm thứ 7 đứng đầu xếp hạng PCI?

Vì sao Quảng Ninh năm thứ 7 đứng đầu xếp hạng PCI?

Quảng Ninh tiếp tục là địa phương dẫn đầu Chỉ số PCI và Chỉ số PGI năm 2023 và lập kỷ lục địa phương duy nhất cả nước có năm thứ 7 liên tiếp giữ vị trí Quán quân PCI và 11 năm liên tiếp trong nhóm 5 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước.

Sự kiện - 09/05/2024 16:45

Vì sao Quảng Ngãi 'trắng' nhà ở xã hội?

Vì sao Quảng Ngãi 'trắng' nhà ở xã hội?

Quảng Ngãi hiện có khoảng 70.000 công nhân, lao động đang làm việc tại Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nhưng đến nay địa phương này vẫn chưa có một dự án nhà ở xã hội nào dành cho công nhân và người có thu nhập thấp.

Đầu tư - 09/05/2024 15:52

VPBank 'xuất ngoại' tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới

VPBank 'xuất ngoại' tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới

Sau nhiều năm tập trung phát triển thị trường trong nước, VPBank lên kế hoạch "xuất ngoại" nhằm tận dụng mối quan hệ thắt chặt với đối tác chiến lược SMBC, từng bước khai thác nhóm khách hàng doanh nghiệp MNC (tập đoàn đa quốc gia) và FDI từ thị trường trong nước tới quốc tế, làm giàu hệ sinh thái VPBank.

Ngân hàng - 09/05/2024 15:51

Xăng RON 95 giảm 1.410 đồng/lít

Xăng RON 95 giảm 1.410 đồng/lít

Từ 15h ngày 9/5, giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh, trong đó xăng E5RON 92 giảm 1.290 đồng/lít, còn xăng RON 95 giảm 1.410 đồng/lít...

Thị trường - 09/05/2024 15:29

Thủ tướng: Các tỉnh đồng bằng sông Hồng có thể xây các cung triển lãm quy hoạch để nhà đầu tư tìm hiểu

Thủ tướng: Các tỉnh đồng bằng sông Hồng có thể xây các cung triển lãm quy hoạch để nhà đầu tư tìm hiểu

Thủ tướng Phạm Minh Chính gợi ý các địa phương đồng bằng sông Hồng việc xây dựng các cung triển lãm quy hoạch để nhà đầu tư, người dân, doanh nghiệp thuận tiện tìm hiểu và giám sát thực hiện quy hoạch…

Sự kiện - 09/05/2024 15:28

Hoa Kỳ thu hồi giấy phép bán chip của Intel và Qualcomm cho Huawei

Hoa Kỳ thu hồi giấy phép bán chip của Intel và Qualcomm cho Huawei

Hoa Kỳ đã thu hồi một số giấy phép đặc biệt cho phép Qualcomm và Intel xuất khẩu chip đời cũ cho Huawei sử dụng trong laptop và smartphone, Động thái này được cho là tác động nặng nề vào nỗ lực đa dạng hoá nguồn thu để vực dậy của "ông lớn" công nghệ Trung Quốc, sau lệnh trừng phạt năm 2020.

Đầu tư - 09/05/2024 15:11