'Vietnam Airlines có thể tự cân đối dòng tiền từ năm 2024'

Với việc lỗ 3 năm liên tiếp, lỗ lũy kế hơn 35.000 tỷ đồng và âm vốn chủ sở hữu, cổ phiếu HVN đã rơi vào diện có thể bị hủy niêm yết. Trong năm 2023, Vietnam Airlines tiếp tục đặt mục tiêu lỗ hơn 6.000 tỷ đồng. Dù vậy, phía Vietnam Airlines tin rằng cổ phiếu HVN sẽ không bị hủy niêm yết.
NHẬT HUỲNH
16, Tháng 12, 2023 | 16:54

Với việc lỗ 3 năm liên tiếp, lỗ lũy kế hơn 35.000 tỷ đồng và âm vốn chủ sở hữu, cổ phiếu HVN đã rơi vào diện có thể bị hủy niêm yết. Trong năm 2023, Vietnam Airlines tiếp tục đặt mục tiêu lỗ hơn 6.000 tỷ đồng. Dù vậy, phía Vietnam Airlines tin rằng cổ phiếu HVN sẽ không bị hủy niêm yết.

-2473-1667016770

Vietnam Airlines tiếp tục đặt mục tiêu lỗ trong năm 2023. Ảnh: Vietnam Airlines.

Ngày 16/12, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines – HoSE: HVN) đã tổ chức thành công cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên (AGM) năm 2023.

AGM của Vietnam Airlines có sự tham dự của ông Nguyễn Ngọc Cảnh - Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLVNN), ông Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ GTVT, đại diện Cục Hàng Không cùng các cổ đông hiện hữu.

Tại AGM, các cổ đông của Vietnam Airlines đã thảo luận và biểu quyết thông qua nhiều nội dung quan trọng như: Báo cáo Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023; Báo cáo tài chính năm 2022 đã được kiểm toán; Báo cáo hoạt động của HĐQT năm 2022 và nhiệm vụ năm 2023; Báo cáo của Ban kiểm soát về kết quả kinh doanh của Công ty, kết quả hoạt động của HĐQT, Tổng giám đốc; Báo cáo tiền lương và thù lao của thành viên HĐQT, BKS thực hiện năm 2022...

Vietnam Airlines cho biết trong năm 2022 đã phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức như chi phí đầu vào tăng cao, đặc biệt là chi phí nhiên liệu; biến động lớn về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội toàn cầu; và các quốc gia chưa gỡ bỏ hoàn toàn các quy định về nhập cảnh, cách ly và hành khách vẫn còn tâm lý e ngại khi di chuyển…

Bất chấp những khó khăn này, Vietnam Airlines đã khôi phục lại toàn bộ mạng bay nội địa so với thời điểm trước dịch và khai thác trở lại hơn 70% số đường bay quốc tế; các chỉ tiêu sản lượng vận chuyển đều vượt 7% - 8% so kế hoạch năm.

Ngoài ra, các đường bay quốc tế được Vietnam Airlines nỗ lực nối lại và mở rộng, qua đó kết thúc năm 2022 có mạng đường bay quốc tế gồm 44 đường bay đến 25 điểm thuộc 16 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Theo BCTC năm 2022, tổng doanh thu hợp nhất Vietnam Airlines đạt 71.775 tỷ đồng, cao hơn 20% so với kế hoạch mà đại hội cổ đông đề ra và gấp 2,4 lần kết quả năm 2021. Số lỗ hợp nhất là 11.223 tỷ đồng, thấp hơn so với cùng kỳ năm trước và giảm so với kế hoạch đã báo cáo AGM năm 2022.

Kết quả này đồng nghĩa Vietnam Airlines đã lỗ 3 năm liên tiếp, lỗ lũy kế hơn 35.000 tỷ đồng và âm vốn chủ sở hữu hơn 11.000 tỷ đồng. Như vậy, theo quy định, cổ phiếu HVN đã rơi vào diện có thể bị hủy niêm yết trong thời gian tới.

Về vấn đề này, ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng của Vietnam Airlines cho biết tình huống của Vietnam Airlines rất đặc biệt. Trước đại dịch COVID-19, Vietnam Airlines là một trong những doanh nghiệp đứng đầu về vốn hóa lớn trên sàn HoSE, có tài chính lành mạnh. Yếu tố ảnh hưởng khách quan là đại dịch ập đến khiến nhiều hãng hàng không trên thế giới lao đao, không chỉ riêng Vietnam Airlines.

Ông Hiền tin rằng các cơ quan nhà nước sẽ đánh giá những yếu tố ảnh hưởng xấu đến tình hình sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines là khách quan, vì vậy ông cũng mong cổ phiếu HVN có thể không bị hủy niêm yết.

Kế toán trưởng của Vietnam Airlines cũng khẳng định công ty đang có nhiều giải pháp để khắc phục hậu quả của COVID-19. Từ năm 2024 trở đi công ty có thể tự cân bằng dòng tiền để tổ chức sản xuất kinh doanh mà không cần hỗ trợ, qua đó khắc phục khả năng hủy niêm yết của HVN.

Dù vậy, công ty sẽ phải mất nhiều năm để xóa lỗ lũy kế. Quan trọng nhất là Vietnam Airlines cần được thông qua đề án tái cơ cấu gồm tái cơ cấu danh mục đầu tư, tái cơ cấu các công ty con và tái cơ cấu nguồn vốn. Tại AGM, ông Hiền cũng  bày tỏ mong muốn Chính phủ có thể thông qua chủ trương tái cơ cấu sớm nhất như thoái vốn Skypec, phát hành thêm cổ phiếu để tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines. 

Trả lời câu hỏi của cổ đông về việc thoái vốn một số đơn vị thành viên, ông Trần Thanh Hiền cho biết cần xin cấp phép của các cơ quan có thẩm quyền, Chính phủ. 

Trong kế hoạch kinh doanh năm 2023, Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu khoảng 91.810 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Công ty vẫn dự kiến sẽ lỗ hơn 6.000 tỷ đồng trong năm 2023. 

Phát biểu tại Đại hội, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho biết: "Chúng tôi đánh giá có cả cơ hội và thách thức song hành. Để vượt qua thách thức, nắm bắt các cơ hội phục hồi và phát triển, Vietnam Airlines đã xây dựng các kế hoạch và giải pháp đồng bộ trên mọi lĩnh vực. Trong đó, Hãng đặc biệt chú trọng triển khai Đề án tái cơ cấu, với các giải pháp hướng đến mục tiêu cân đối được thu chi kinh doanh từ năm 2024".

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ