VIB: Chiến lược cá nhân hóa chi tiêu qua thẻ theo từng phân khúc khách hàng

HẠC HIÊN
16:44 02/05/2024

Theo sát hành trình chi tiêu không tiền mặt của khách hàng từ những ngày đầu ra mắt sản phẩm thẻ tín dụng đến cột mốc tái cấu trúc thẻ cách đây nhiều năm, dấu ấn của VIB không chỉ là những con số biết nói, là vị thế dẫn đầu về công nghệ, ưu đãi và trải nghiệm người dùng.

VIB Picture1

Có mặt trên từng cột mốc của người dùng

Giai đoạn 2018 - 2019, VIB gây ấn tượng trên thị trường thanh toán không tiền mặt khi ra đời một trong những dòng thẻ cá nhân hóa đầu tiên tại Việt Nam. Với bộ sản phẩm mới khác biệt, chạm đến nhu cầu riêng biệt của từng tệp khách hàng, VIB khẳng định hướng đi riêng trên thị trường thanh toán không tiền mặt bằng chiến lược mở rộng hệ sinh thái với đa dạng dòng thẻ bám sát nhu cầu dù là nhỏ nhất của người dùng.

Trong đó, thuộc tính về lứa tuổi, nhu cầu chi tiêu và những điểm chạm trên hành trình thanh toán chạm và không chạm của người dùng, là ưu tiên bậc nhất.

Các dòng thẻ của VIB được thiết kế dựa trên đặc thù tính cách, nhu cầu và xu hướng chi tiêu của 3 nhóm tuổi.

Đối với nhóm khách hàng ở độ tuổi dưới 30, đi cùng hành trình xây dựng sự nghiệp, họ cũng đồng thời phân bổ tài chính cho những trải nghiệm như mua sắm, du lịch và ẩm thực. Với người trẻ vừa mới gia nhập thị trường việc làm và mở chiếc thẻ tín dụng đầu tiên để phù hợp với nhu cầu tài chính của bản thân, VIB Financial Free là một giải pháp phù hợp với ưu đãi miễn phí rút tiền mặt. Bên cạnh đó, Online Plus 2in1 cũng được nhóm người dùng ở độ tuổi này ưa chuộng bởi đặc tính hoàn tiền cho mua sắm trực tuyến đến 6% khi chi tiêu ở nước ngoài và 3% trong nước, cùng hệ thống điểm chấp nhận thanh toán rộng lớn, tiện lợi cho quá trình sử dụng.

Ở 5 năm tiếp theo (độ tuổi 30-35 tuổi), với những cột mốc mới trong cuộc sống như kết hôn, sinh con, khách hàng có xu hướng ưu tiên chi tiêu cho gia đình gồm mua sắm, ăn uống, du lịch, đầu tư giáo dục cho con, mua bảo hiểm nhân thọ... Do đó, họ yêu thích Super Card bởi dòng thẻ này mang đến ưu đãi hoàn tiền đến 15% giá trị chi tiêu khi mua sắm trên nền tảng thương mại điện tử, mua vé máy bay, đặt khách sạn nghỉ mát cho gia đình. Với thói quen mua sắm thường xuyên tại các siêu thị và trung tâm mua sắm, người dùng Việt thường chọn VIB Rewards Unlimited để tích điểm đổi quà dựa trên tổng lượt và giá trị chi tiêu hàng tuần.

Riêng nhóm khách hàng dưới 35 tuổi hướng đến việc tiêu dùng thông minh, khoa học và thường xuyên có nhu cầu cập nhật lại danh mục chi tiêu thì VIB Cash Back là sự lựa chọn hoàn hảo. Dòng thẻ này cho phép người dùng tận hưởng ưu đãi hoàn tiền theo nhóm danh mục chi tiêu ẩm thực, giải trí, bảo hiểm với mức hoàn lên tới 2 triệu/kỳ sao kê. Bên cạnh đó, hướng tới xu hướng chi tiêu khác biệt của nhóm khách hàng có gia đình, VIB ra mắt dòng thẻ Family Link từ năm 2021 với các tính năng xoay quanh nhu cầu trả góp giáo dục, học bổng cho con, tích lũy điểm thưởng khi giao dịch thanh toán liên quan đến giáo dục, y tế, bảo hiểm...

Từ 35 tuổi trở lên, khi sự nghiệp đang trên đà thăng tiến, nhu cầu di chuyển, gặp gỡ đối tác và trải nghiệm các dịch vụ đẳng cấp gia tăng, khách hàng ngày càng được thu hút bởi các sản phẩm được thiết kế riêng, khẳng định vị thế bản thân. Với họ, VIB Travel Élite được xem là người bạn đồng hành thân thiết khi có phí giao dịch ngoại tệ thấp nhất thị trường cho các chi tiêu ngoài lãnh thổ Việt Nam với 0% cho 3 tháng đầu và 1% các tháng sau đó. Hạn mức cao của VIB Travel Élite cũng là điểm cộng, giúp chủ thẻ trên 35 tuổi thoải mái chi tiêu khi đi du lịch, công tác nước ngoài.

Ngoài ra, VIB cũng liên kết với nhiều đối tác hàng đầu ở các lĩnh vực để phát hành các dòng thẻ đồng thương hiệu như VIB Premier Boundless (dặm thưởng, nâng hạng thành viên Bông Sen Vàng và trải nghiệm phòng chờ thương gia tại hơn 1.000 sân bay trên khắp thế giới), VIB LazCard (giảm đến 300.000 đồng tại Lazada, đồng thời được tích điểm đến 6%/giá trị giao dịch tại Lazada Việt Nam hoặc 3% giá trị giao dịch tại các đơn vị chấp nhận thẻ khác, lên tới 600.000 điểm/kỳ) và VIB Bill Pay (giảm 10% cho hóa đơn điện nước, Internet – những chi tiêu thiết yếu mà bất kỳ gia đình nào cũng cần chi trả, với tổng số tiền giảm lên đến 500.000 đồng/tháng).

Chưa dừng lại ở đó, VIB còn là nhà băng tiên phong đón sóng xu hướng thanh toán không chạm (contactless) với tính năng dùng thẻ qua Google Pay, Apple Pay và Garmin Pay, giúp người dùng dễ dàng thanh toán mà không cần mang thẻ vật lý bên người.

Đạt hơn 28.000 tỷ chi tiêu qua thẻ trong Quý 1, VIB tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu mảng thẻ tín dụng

Với chiến lược khác biệt, liên tục ra mắt các dòng thẻ độc đáo với lợi ích vượt trội cho từng nhu cầu của người dùng, VIB nhanh chóng khẳng định vị thế dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng số lượng thẻ phát hành và tổng chi tiêu qua thẻ.

Tính đến hết Quý 1 năm nay, tổng giao dịch qua thẻ VIB đạt hơn 8,5 triệu lượt. Đi cùng với số lượng thanh toán tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái, tổng chi tiêu qua thẻ VIB ghi nhận mức tăng ấn tượng với hơn 28.000 tỷ đồng, tăng 50% so cùng kỳ năm 2023. Theo đó, trung bình mỗi tháng, chi tiêu qua hệ sinh thái thẻ VIB năm 2024 đạt gần 9.500 tỷ đồng, tăng 24% so với trung bình tháng trong năm vừa qua.

Tính đến hết năm 2023, số thẻ VIB đang lưu hành đạt hơn 710.000 thẻ, tăng gấp nhiều lần so với thời điểm tái cấu trúc mảng thẻ vào năm 2018. Tổng chi tiêu qua thẻ VIB tính đến 31.12.2023 chạm mốc hơn 91.000 tỷ đồng. Chỉ riêng 6 tháng cuối năm, chỉ số này đạt trung bình trên 8.000 tỉ đồng mỗi tháng. VIB đồng thời duy trì mức chi tiêu bình quân qua thẻ cao hơn 30-40% so với thị trường, đạt 12,5 triệu đồng vào tháng 12 năm ngoái.

Những con số biết nói này cho thấy tốc độ tăng trưởng vượt bậc và nhanh chóng của VIB từ xuất phát điểm ban đầu đến vị thế Top 1 về thị phần. Cùng với đó, ngân hàng sẽ luôn lắng nghe để thấu hiểu và liên tục đồng hành cùng mọi nhu cầu chi tiêu không tiền mặt của khách hàng, giữ vững vị thế dẫn đầu về công nghệ, tiện ích thẻ tín dụng và trải nghiệm người dùng.

  • Cùng chuyên mục
Gia Lai gặp khó trong việc thoái vốn nhà nước tại Bimico

Gia Lai gặp khó trong việc thoái vốn nhà nước tại Bimico

Việc thoái vốn nhà nước tại CTCP Khoáng sản Bình Định của Gia Lai đang gặp khó do nhiều nguyên nhân liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh và diễn biến giá cổ phiếu trên thị trường.

Tài chính - 02/11/2025 06:45

Đảm bảo thị trường chứng khoán nâng hạng theo đúng lộ trình

Đảm bảo thị trường chứng khoán nâng hạng theo đúng lộ trình

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với FTSE Russell đảm bảo quá trình chuyển đổi chính thức theo đúng lộ trình.

Tài chính - 01/11/2025 12:44

FLC lên phương án khắc phục cổ phiếu bị hạn chế giao dịch

FLC lên phương án khắc phục cổ phiếu bị hạn chế giao dịch

Ngay sau khi hoàn tất BCTC kiểm toán, Tập đoàn FLC sẽ tiến hành các thủ tục để tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên theo đúng quy định và thực hiện công bố thông tin theo quy trình pháp luật hiện hành.

Tài chính - 01/11/2025 06:45

Tâm lý bán tháo khiến nhà đầu tư bỏ lỡ nhiều cơ hội

Tâm lý bán tháo khiến nhà đầu tư bỏ lỡ nhiều cơ hội

Bà Lương Thị Mỹ Hạnh, Giám đốc Quản lý Tài sản, Khối Trong nước Dragon Capital nhìn nhận tâm lý bán tháo khi thị trường điều chỉnh là một trong những nguyên nhân khiến nhà đầu tư bỏ lỡ nhiều cơ hội tích sản trong dài hạn.

Tài chính - 31/10/2025 17:31

PV Drilling: Lợi nhuận quý III tăng mạnh, cổ phiếu tím trần

PV Drilling: Lợi nhuận quý III tăng mạnh, cổ phiếu tím trần

PV Drilling báo lãi quý III gấp rưỡi cùng kỳ, mức cao nhất tính từ quý I/2019. Triển vọng dài hạn sáng do nhu cầu khai thác lớn sau khủng hoảng năng lượng 2022.

Tài chính - 31/10/2025 11:16

YeaH1: Áp lực hoàn thành mục tiêu lợi nhuận năm đè nặng lên quý IV

YeaH1: Áp lực hoàn thành mục tiêu lợi nhuận năm đè nặng lên quý IV

Tập đoàn YeaH1 công bố lợi nhuận quý III giảm đến gần 80% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chi phí sản xuất chương trình tăng cao và hụt thu tài chính.

Tài chính - 31/10/2025 09:36

SHB công bố phương án tăng vốn điều lệ thêm 7.500 tỷ đồng

SHB công bố phương án tăng vốn điều lệ thêm 7.500 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) vừa công bố phương án tăng vốn điều lệ thêm 7.500 tỷ đồng. Sau khi hoàn tất các đợt phát hành, vốn điều lệ của SHB dự kiến tăng lên 53.442 tỷ đồng.

Tài chính - 31/10/2025 06:45

FPT Retail: Lãi gấp 2,3 lần cùng kỳ, tiền gửi tăng vọt

FPT Retail: Lãi gấp 2,3 lần cùng kỳ, tiền gửi tăng vọt

Cả Long Châu và FPT Shop đều có hiệu quả kinh doanh tốt thúc đẩy lợi nhuận chung của FPT Retail. Lượng tiền gửi tăng vọt từ 986 tỷ đầu năm lên 5.188 tỷ.

Tài chính - 30/10/2025 13:28

Nhiều doanh nghiệp lãi lớn nhờ bán dự án bất động sản

Nhiều doanh nghiệp lãi lớn nhờ bán dự án bất động sản

Trong bối cảnh pháp lý bất động sản được gỡ vướng, dòng chảy tín dụng khơi thông, nhiều doanh nghiệp chốt thương vụ bán dự án, báo lãi đột biến.

Tài chính - 30/10/2025 09:06

HAGL muốn niêm yết hai công ty con, mở rộng đầu tư vào nông nghiệp

HAGL muốn niêm yết hai công ty con, mở rộng đầu tư vào nông nghiệp

CTCP Hoàng Anh Gia Lai có kế hoạch đưa Công ty TNHH Hưng Thắng Lợi Gia Lai và CTCP Gia Súc Lơ Pang lên sàn, đồng thời, mở rộng diện tích trồng mới cà phê và sầu riêng.

Tài chính - 30/10/2025 08:05

Định hướng xây dựng cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn phát triển năng lượng quốc gia

Định hướng xây dựng cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn phát triển năng lượng quốc gia

Bộ Công Thương đang xây dựng và hoàn thiện hồ sơ dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về các cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030.

Tài chính - 30/10/2025 08:00

Thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh tại Việt Nam: Nhìn từ kinh nghiệm quốc tế

Thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh tại Việt Nam: Nhìn từ kinh nghiệm quốc tế

Chuyển đổi năng lượng xanh không chỉ là bài toán của vốn đầu tư hay công nghệ, mà là bài toán của tư duy phát triển – nơi khoa học, tài chính và doanh nghiệp cùng chia sẻ trách nhiệm vì một Việt Nam xanh, tự cường và hội nhập.

Tài chính - 30/10/2025 08:00

Vai trò và giải pháp của EVN trong triển khai Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị nhằm góp phần đạt mục tiêu giảm phát thải 15–35% đến năm 2030

Vai trò và giải pháp của EVN trong triển khai Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị nhằm góp phần đạt mục tiêu giảm phát thải 15–35% đến năm 2030

EVN đã xác định rõ các định hướng chiến lược trong giai đoạn tới nhằm góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về giảm phát thải khí nhà kính trong hoạt động năng lượng từ 15–35% so với kịch bản phát triển thông thường đến năm 2030.

Tài chính - 30/10/2025 08:00

Thúc đẩy tín dụng cho năng lượng xanh: Thực tiễn tại Agribank và đề xuất giải pháp

Thúc đẩy tín dụng cho năng lượng xanh: Thực tiễn tại Agribank và đề xuất giải pháp

Thúc đẩy tín dụng cho năng lượng xanh là sứ mệnh chung của toàn xã hội và Agribank cam kết đồng hành cùng Chính phủ trong thực hiện Nghị quyết 70, chủ động tiếp cận và cấp tín dụng cho các dự án năng lượng xanh, góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển xanh và bền vững.

Tài chính - 30/10/2025 07:00

Tín dụng xanh hỗ trợ xanh hóa ngành năng lượng tại Việt Nam

Tín dụng xanh hỗ trợ xanh hóa ngành năng lượng tại Việt Nam

Đến 30/6/2025 dư nợ tín dụng xanh của hệ thống đạt trên 736 nghìn tỷ đồng, tăng 8,35% so với cuối năm 2024, chiếm tỷ trọng 4,3% tổng dư nợ toàn nền kinh tế, tập trung chủ yếu vào các ngành năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, nông nghiệp xanh.

Tài chính - 30/10/2025 07:00

Cơ chế tài chính – tín dụng thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh

Cơ chế tài chính – tín dụng thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh

Để thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế quốc gia hai con số trong giai đoạn 2026–2030, đòi hỏi ngành năng lượng phải tiên phong đi trước, phát triển ổn định và bền vững.

Tài chính - 30/10/2025 07:00