Vì sao siết slot của hãng bay?

CÔNG TRUNG
06:20 17/01/2023

Hàng không tăng chuyến vẫn khan hiếm vé, chuyến còn chỗ thì giá vé chạm trần. Hãng bay muốn tăng tần suất cũng khó.

hinh-anh-qdinh-3read-only-16738318086992026694382

Sân bay Tân Sơn Nhất đã vào cao điểm, đông đúc dịp cuối năm - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Chưa khi nào khách hàng mua vé máy bay dịp Tết lại chật vật, hồi hộp như năm nay.

Hãng bay than siết quá chỉ khổ khách?

Lãnh đạo một hãng bay cho rằng khả năng vẫn có thể tăng thêm chuyến để phục vụ khách tốt hơn.

Tuy nhiên, vấn đề hiện nay là dù hãng bay sở hữu đội bay chưa khai thác hết toàn bộ nhưng cũng đành chịu vì chưa được cấp slot với nhiều lý do ngặt nghèo để được cấp theo slot hoặc cấp "nhỏ giọt".

Các hãng cho rằng mấu chốt là để phục vụ người dân đi lại an toàn, nhanh chóng, đảm bảo mua được vé với giá phù hợp.

"Đi ngoài đường giờ cao điểm thì kẹt xe là chuyện đương nhiên nhưng vẫn đi về nhà an toàn. Hàng không cũng vậy, cao điểm Tết không tránh khỏi những chuyến delay. Từ TP.HCM đến Vinh đi xe mất 2 ngày, nhưng bay chỉ vài tiếng là tới nhà.

Vấn đề phục vụ khách đi lại đảm bảo nhu cầu khách mua là có vé, giá phải chăng, đặc biệt trong bối cảnh túi tiền đang eo hẹp. Nếu siết như vậy thật khó cho hãng và hành khách" - vị này bình luận.

Theo ông Đoàn Hữu Gia - tổng giám đốc Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), slot là cả dây chuyền của hàng không từ quản lý bay, cảng hàng không, dịch vụ mặt đất, hãng bay... Để cấp thêm slot không phải muốn là được ngay bởi phụ thuộc vào các bên liên quan, năng lực đáp ứng.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, một trong những lý do hiện nay khác biệt so với mọi năm để cấp slot là tỉ lệ đúng giờ.

Với các hãng khai thác bay thường xuyên trễ chuyến, mở nhiều chuyến bay bán vé nhưng chất lượng phục vụ không đảm bảo, gây bức xúc cho khách hàng sẽ bị siết việc tăng slot.

Cụ thể, việc siết slot kỹ hơn trước với hãng bay có tỉ lệ đúng giờ chỉ từ 70 - 75%, xem xét cấp thêm slot cho hãng bay có tỉ lệ bay đúng giờ cao hơn.

Ngoài ra, năng lực khai khác của hãng và khả năng đáp ứng của các bên liên quan như dịch vụ mặt đất, nhà ga, quản lý bay... cũng là căn cứ để xem xét cấp tăng chuyến.

Ông Nguyễn Công Hoàn - phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - cho biết vào ngày cao điểm Tết có thể đón tới 130.000 lượt khách, tăng 20% so với khi dịch chưa bùng phát.

Nhà ga quốc nội Tân Sơn Nhất sau rất nhiều lần sửa chữa, cố gắng cơi nới cũng chỉ đạt năng lực khai thác 15 triệu hành khách/năm.

Thế nhưng, hiện sân bay đang đón lượng khách gấp đôi thì không có một nhà ga nào trên thế giới có thể đạt được hiệu quả khai thác như mong đợi. Mặt bằng hạn chế, khách đi lại đông như vậy mà không tắc nghẽn mới là lạ.

Do đó, năm nay Cục Hàng không Việt Nam không "thoải mái" cấp slot tăng chuyến ồ ạt mà dựa vào nhu cầu thực tế của người dân để phân bổ slot bay hợp lý trên cơ sở đánh giá năng lực khai thác của các hãng.

Dấu hiệu này thể hiện rõ khi lần đầu tiên cơ quan này cập nhật thường xuyên số liệu tỉ lệ đặt chỗ các chặng bay trong dịp Tết, từ đó khả năng tăng chuyến những ngày cận Tết sẽ cao hơn.

Hướng đến đi lại trật tự, chất lượng

Khan hiếm vé, việc cấp slot nhỏ giọt gây khó cho hãng bay, phiền toái cho khách hàng khi chật vật mua vé Tết nhưng đổi lại đảm bảo đi lại được trật tự, an toàn hơn. Quan điểm này có nhiều ý kiến trái chiều, nhưng được nhiều chuyên gia ủng hộ.

Đơn cử, một chuyên gia hàng không (đề nghị không nêu tên) nhắc lại những năm trước hầu như các hãng mở bán vé rất sớm, vé rất nhiều. Tình trạng chậm chuyến xảy ra liên tục, khách vạ vật kêu than khắp nơi, nhà ga quá tải. Vì vậy, cần chấn chỉnh lại.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng cần xem có phải việc siết slot khiến vé máy bay khan hiếm như hiện nay không. Hay cần có giải pháp linh hoạt, bởi như hiện tại rất nhiều người sẽ khó về Tết hoặc phải chịu giá vé quá cao.

Để đảm bảo đi lại Tết bằng đường hàng không trật tự, Cục Hàng không Việt Nam vừa chỉ đạo Cảng hàng không Đồng Hới, Thọ Xuân duy trì hoạt động bay đêm 24/24. Ngoài ra, cần bố trí vị trí đỗ thuận lợi nhất cho các tuyến xe buýt khách, hoàn thiện việc thu phí không dừng ở Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng.

Nới slot trong những ngày sát Tết

Mới đây, phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, ông Đinh Việt Sơn, cho biết cơ quan này đã quyết định nới thêm slot ở Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong thời gian 5 ngày trước và 5 ngày sau Tết Nguyên đán 2023.

Như vậy, tổng số slot tăng thêm mỗi ngày là 28 slot/ngày, tương đương với 5.600 ghế cung ứng/ngày. Tổng số slot tăng thêm cho cả giai đoạn là 280 slot, tương ứng với 56.000 ghế được cung ứng.

Giá vé hạng phổ thông ngày Tết ngang hạng thương gia ngày thường

Ở nhiều chặng bay, giá vé phổ thông đã đắt đỏ tương đương hạng vé thương gia ngày thường. Một số chặng lại rất khan hiếm chuyến bay thẳng.

Theo khảo sát, giai đoạn trước và sau Tết chặng TP.HCM - Hà Nội, giá vé khứ hồi rẻ nhất 6,6 triệu đồng vào giờ đêm khuya của Vietjet. Các chuyến bay của Bamboo Airways, Vietravel Airlines và Vietnam Airlines từ 7 triệu đồng đến 13 triệu đồng.

Mức giá cho vé phổ thông này còn đắt đỏ hơn cả vé thương gia những ngày thường. Chặng TP.HCM - Đà Nẵng cũng có giá 4,5 - 7 triệu đồng ở tất cả các hãng. Tương tự, chặng TP.HCM - Huế ghi nhận mức giá 4,3 - 6,8 triệu đồng/chặng.

(Theo Tuoitre.vn)

  • Cùng chuyên mục
Hàng loạt sàn giao dịch bất động sản 'rút lui' khỏi Phú Yên

Hàng loạt sàn giao dịch bất động sản 'rút lui' khỏi Phú Yên

Đã có tới 6/7 sàn giao dịch bất động sản (BĐS) ở Phú Yên tạm dừng hoạt động hoặc không còn hoạt động. Nguyên nhân chính vẫn là thị trường đang rơi vào tình trạng trầm lắng, nguồn cung không nhiều.

Đầu tư - 16/05/2024 06:30

Hà Nội tìm nhà đầu tư cho siêu dự án 35.183 tỷ đồng

Hà Nội tìm nhà đầu tư cho siêu dự án 35.183 tỷ đồng

Dự án khu đô thị thông minh - sinh thái tại các xã Tàm Xá, Vĩnh Ngọc, Xuân Canh, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội có diện tích khoảng 268 ha, với tổng mức đầu tư 35.183 tỷ đồng.

Bất động sản - 16/05/2024 06:30

Lãi suất rục rịch tăng

Lãi suất rục rịch tăng

Dù đã có khoảng 14 ngân hàng tăng lãi suất trong nửa đầu tháng 5 với mức tăng từ 0,1 – 0,5 điểm %/năm nhưng đa số các nhận định cho rằng, mức tăng sẽ không lớn do nhu cầu tín dụng chưa đủ mạnh.

Tài chính - 16/05/2024 06:30

SHS đặt mục tiêu lợi nhuận hơn ngàn tỷ đồng, chào bán 813 triệu cổ phiếu

SHS đặt mục tiêu lợi nhuận hơn ngàn tỷ đồng, chào bán 813 triệu cổ phiếu

SHS đã thông qua mục tiêu tổng doanh thu năm 2024 đạt 1.844,7 tỷ đồng, tăng 25,9% so với năm trước. Lợi nhuận trước thuế dự kiến tăng trưởng 51,3% so với năm trước, đạt 1.035,3 tỷ đồng.

Tài chính - 16/05/2024 06:30

NHNN: Doanh nghiệp dè dặt đấu thầu vàng vì lo không cạnh tranh nổi SJC

NHNN: Doanh nghiệp dè dặt đấu thầu vàng vì lo không cạnh tranh nổi SJC

NHNN cho biết, qua 6 phiên đấu thầu bán vàng miếng SJC, chỉ có 3 phiên đấu thầu thành công với khối lượng 14.900 lượng vàng, chủ yếu do các tổ chức lo ngại rủi ro biến động giá và không có lượng khách hàng đến mua vàng miếng SJC như tại Công ty SJC. 

Tài chính - 15/05/2024 17:47

Khởi công xây dựng Trường Tiểu học Bình Đông do Hòa Phát tài trợ

Khởi công xây dựng Trường Tiểu học Bình Đông do Hòa Phát tài trợ

Ngày 13/5, tại tỉnh Quảng Ngãi, Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất và các nhà thầu đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng Trường Tiểu học Bình Đông, với tổng kinh phí đầu tư dự kiến hơn 40 tỷ đồng.

Doanh nghiệp - 15/05/2024 17:28

CEO SHS: Chưa có văn bản chính thức mô tả hệ thống KRX

CEO SHS: Chưa có văn bản chính thức mô tả hệ thống KRX

Chia sẻ tại AGM năm 2024, ông Nguyễn Chí Thành – CEO SHS đánh giá chưa nên triển khai hệ thống giao dịch mới khi chưa vận hành đồng bộ các bộ phận.

Tài chính - 15/05/2024 16:45

Chủ tịch VSC Bùi Minh Hưng từ nhiệm

Chủ tịch VSC Bùi Minh Hưng từ nhiệm

Sau khi từ nhiệm vai trò Chủ tịch HĐQT, ông Bùi Minh Hưng vẫn tiếp tục hỗ trợ và đồng hành cùng Viconship trên một cương vị mới là Chủ tịch Hội đồng chiến lược kinh doanh.

Tài chính - 15/05/2024 16:45

Ai sở hữu Cây xanh Công Minh?

Ai sở hữu Cây xanh Công Minh?

Cây xanh Công Minh đã tham gia 228 gói thầu tại khắp các tỉnh thành với tỷ lệ trúng thầu cao, với tổng giá trị trúng thầu lên đến 1.991 tỷ đồng, trong đó giá trị trúng thầu với vai trò độc lập là 1.201 tỷ đồng.

Tài chính - 15/05/2024 15:28

Nhiều cơ hội cho ngành lương thực, thực phẩm của Việt Nam

Nhiều cơ hội cho ngành lương thực, thực phẩm của Việt Nam

Ngành lương thực, thực phẩm Việt Nam đang xuất hiện nhiều cơ hội mới từ tiềm năng xuất khẩu, tham gia các FTA hỗ trợ giảm thuế, tận dụng công nghệ tối ưu chuỗi giá trị.

Thị trường - 15/05/2024 15:27

TS.Võ Trí Thành: Đà Nẵng sẽ trở thành đô thị đáng sống đẳng cấp Châu Á

TS.Võ Trí Thành: Đà Nẵng sẽ trở thành đô thị đáng sống đẳng cấp Châu Á

Theo Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh Võ Trí Thành, sự dẫn dắt của những doanh nghiệp top đầu sẽ sớm đưa Đà Nẵng trở thành thành phố đáng đến, đáng sống, đáng đầu tư vươn tầm khu vực, trở thành "Singapore thứ hai của châu Á".

Doanh nghiệp - 15/05/2024 14:35

Dấu ấn nửa thập kỷ làm đẹp Sầm Sơn của Sun Group

Dấu ấn nửa thập kỷ làm đẹp Sầm Sơn của Sun Group

Những bãi biển mùa hè chật kín du khách là hình ảnh "thương hiệu" của Sầm Sơn. Nhưng "thủ phủ du lịch miền Bắc" chưa từng mơ tới các lễ hội hút trọn "biển người" vui chơi xuyên đêm. Ngày nay, viễn cảnh ấy đã thành hiện thực, với sự đồng hành của nhà đầu tư chiến lược Sun Group nửa thập kỷ qua.

Doanh nghiệp - 15/05/2024 14:34

'Ông trùm' vụ Thuduc House bị công an TP.HCM truy nã

'Ông trùm' vụ Thuduc House bị công an TP.HCM truy nã

"Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" với lãi suất 180%/năm, thu lợi bất chính hàng tỷ đồng, Trịnh Tiến Dũng vừa bị công an TP.HCM phát lệnh truy nã. Đối tượng này cũng đang bị Bộ Công an truy nã do liên quan đến vụ án sai phạm tại Công ty nhà Thủ Đức (Thuduc House).

Pháp luật - 15/05/2024 13:09

Lợi thế gạo Việt Nam tại quốc gia nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới

Lợi thế gạo Việt Nam tại quốc gia nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới

Bộ Nông nghiệp Mỹ đánh giá Philippines sẽ là nước nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới, với lượng nhập khẩu trong năm nay tăng lên 4,1 triệu tấn, tăng 5,1% so với mức 3,9 triệu tấn vào năm ngoái. Báo cáo cũng nhận định Việt Nam sẽ vẫn là một trong những nhà xuất khẩu gạo hàng đầu tới Philippines.

Thị trường - 15/05/2024 12:50

Đằng sau phán quyết cuối cùng của tòa án Mỹ đối với các tỷ phú tiền điện tử (P.2)

Đằng sau phán quyết cuối cùng của tòa án Mỹ đối với các tỷ phú tiền điện tử (P.2)

Bỏ ngoài tai lời khuyên của các cố vấn, Bankman-Fried đã rầm rộ truyền thông về sự sụp đổ của đế chế tiền điện tử. Nhiều tuyên bố trong số đó đã xuất hiện như những bằng chứng trong phiên tòa xét xử của Chính phủ Hoa Kỳ chống lại ông trùm tiền điện tử này vào các tháng 10 và tháng 11 năm 2023.

Phong cách - 15/05/2024 12:37

Xiaomi trở thành công ty xe điện mới nổi lớn thứ 8 tại Trung Quốc sau khi ra mắt thành công SU7

Xiaomi trở thành công ty xe điện mới nổi lớn thứ 8 tại Trung Quốc sau khi ra mắt thành công SU7

Theo dữ liệu của ngành sản xuất ô tô, nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi (1810.HK) đã trở thành hãng xe điện mới nổi lớn thứ tám của đất nước này sau khi bán được hơn 7.000 chiếc thuộc mẫu xe điện đầu tiên (sedan SU7), vào tháng 4 vừa qua, Reuters đưa tin.

Thị trường - 15/05/2024 11:34