Vận chuyển hành khách quốc tế đường hàng không sẽ tăng gấp 3 lần trong năm 2023?

Nhàđầutư
Theo Cục Hàng không Việt Nam, dự báo năm 2023, dự kiến vận chuyển quốc tế đạt 34 triệu hành khách, tăng 3 lần so năm 2022 và bằng 83% so năm 2019.
THÀNH VÂN
28, Tháng 12, 2022 | 06:30

Nhàđầutư
Theo Cục Hàng không Việt Nam, dự báo năm 2023, dự kiến vận chuyển quốc tế đạt 34 triệu hành khách, tăng 3 lần so năm 2022 và bằng 83% so năm 2019.

Hàng không và du lịch không thể tách rời

Dự báo năm 2023, vận chuyển quốc tế đạt 34 triệu hành khách khách, tăng 3 lần so năm 2022 và bằng 83% so năm 2019, ông Bùi Minh Đăng, Phó phòng Vận tải Hàng không, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) cho biết tại "Hội thảo Hợp tác Hàng không - Du lịch: Kết nối điểm đến toàn cầu" vừa diễn ra tại Đà Nẵng.

"Năm 2022, vận chuyển quốc tế đạt 11 triệu hành khách khách (tăng 22 lần so năm 2021 và bằng 27% so năm 2019), tuy nhiên chỉ tính riêng cho quý IV/2022, tổng thị trường quốc tế đạt 5,1 triệu khách, bằng 50% so cùng kỳ năm 2019", ông Đăng nói.

Từ tháng 4/2022, thị trường hàng không quốc tế Việt Nam đã hồi phục từng bước với mức độ tăng dần qua từng tháng. Đến thời điểm hiện tại, thị trường hàng không quốc tế đã có hơn 63 hãng hàng không thường lệ nước ngoài và 4 hãng hàng không Việt Nam (khai thác hành khách trên 154 đường bay quốc tế kết nối 26 quốc gia, vùng lãnh thổ đến 5 điểm của Việt Nam là Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Quốc).

"Ngành hàng không sẽ trao đổi, làm việc với các nhà chức trách hàng không của Trung Quốc, Ấn Độ để tạo điều kiện pháp lý cho hoạt động khai thác của các hãng hàng không Việt Nam đến các quốc gia này", ông Đăng cho biết thêm.

IMG_0411

"Hội thảo Hợp tác Hàng không - Du lịch: Kết nối điểm đến toàn cầu" tổ chức tại Đà Nẵng. Ảnh: Thành Vân

Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý khuyến khích các hãng hàng không khai thác các đường bay quốc tế đến các cảng hàng không quốc tế khác ngoài Nội Bài và Tân Sơn Nhất...

Vị đại diện Bộ Giao thông vận tải cũng cho biết cơ quan này đã đề nghị Chính phủ xem xét các quy định đối với visa cho khách du lịch quốc tế theo hướng nới lỏng (tăng thời hạn lưu trú và mở rộng phạm vi các quốc gia được miễn visa nhập cảnh Việt Nam); xem xét có chính sách khuyến khích, phát triển các loại hình kinh doanh hàng không chung để phục vụ khách du lịch… 

IMG_0417

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng Cục Du lịch, Bộ VH-TT&DL. Ảnh: Thành Vân.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng Cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho rằng, du lịch và hàng không có mối quan hệ chặt chẽ, không thể tách rời trong quá trình phát triển của cả hai bên.

Để đạt mục tiêu ngành du lịch đón 110 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế, khách du lịch nội địa khoảng 102 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch khoảng 650.000 tỷ đồng trong năm 2023, vai trò của hàng không là rất lớn.

Do đó, thời gian tới, du lịch và hàng không phải tăng cường hợp tác chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa để thúc đẩy du lịch phát triển. 

Du lịch quốc tế vẫn có điểm nghẽn

Đánh giá tại hội thảo, bà Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL cho biết, năm 2022, thị trường du lịch đã dần khôi phục trở lại, nhất là du lịch nội địa. Hoạt động du lịch tại các trung tâm diễn ra sôi động, nhiều địa phương ghi nhận lượng khách tăng vọt, doanh nghiệp lữ hành đã bắt đầu quay lại thị trường; mở thêm nhiều dịch vụ, hơn 90% cơ sở lưu trú du lịch trên cả nước đã hoạt động trở lại bình thường. 

Tuy vậy, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam còn hạn chế, tính chung cả năm 2022, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ước đạt 3,5 triệu lượt, đạt 70% so với chỉ tiêu đặt ra từ đầu năm. 

Trong khi đó, khách nội địa ước đạt 101,3 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 495.000 tỷ đồng, vượt hơn 23% so với kế hoạch đặt ra năm 2022 và bằng 66% so năm 2019. 

IMG_0408

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Trịnh Thị Thủy phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Thành Vân.

Về nguyên nhân dẫn đến lượng khách quốc tế của Việt Nam chưa được như kỳ vọng, ông Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, do thời gian mở cửa đến nay chưa phải mùa du lịch quốc tế; xung đột Nga - Ucraina đã tác động đến việc nối lại đường bay Việt Nam - Nga, ảnh hưởng đến thị trường nguồn khách Nga đến Việt Nam. Hầu hết các thị trường khu vực Đông Bắc Á (chiếm gần 70% khách quốc tế đến Việt Nam) vẫn áp dụng các biện pháp chống dịch, nhất là Trung Quốc.

Về nguyên nhân chủ quan, du lịch Việt Nam hiện đang cần những cơ chế, chính sách đột phá hơn liên quan đến thủ tục nhập cảnh, thị thực; kết nối vận tải - hàng không, đường bộ; quảng bá xúc tiến du lịch… Đặc biệt là tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp du lịch kinh doanh trên địa bàn bàn tỉnh, thành phố.

"Đại dịch COVID-19 đồng thời đã làm thay đổi nhu cầu du lịch, tạo ra các xu hướng du lịch mới. Các nước trên thế giới, nhất là trong khu vực ASEAN đều tập trung những giải pháp ưu tiên phục hồi, thúc đẩy tăng trưởng trở lại của ngành du lịch. Vì vậy, du lịch Việt Nam phải đối mặt với vấn đề cạnh tranh gay gắt về điểm đến, cạnh tranh sản phẩm dịch vụ du lịch trong thu hút thị trường khách nước ngoài", ông Khánh nói. 

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ