Vì sao dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo khởi công rồi ‘để đó’?

Nhàđầutư
Dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo - tuyến đường thủy huyết mạch kết nối miền Tây với TP.HCM - đã khởi công từ cuối năm 2021 nhưng đến nay chưa có gói thầu nào triển khai thi công, việc vận chuyển hàng hóa từ miền Tây lên cụm cảng TP.HCM liên tiếp ùn tắc ở đoạn kênh này.
AN HÒA
21, Tháng 04, 2022 | 07:17

Nhàđầutư
Dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo - tuyến đường thủy huyết mạch kết nối miền Tây với TP.HCM - đã khởi công từ cuối năm 2021 nhưng đến nay chưa có gói thầu nào triển khai thi công, việc vận chuyển hàng hóa từ miền Tây lên cụm cảng TP.HCM liên tiếp ùn tắc ở đoạn kênh này.

cho gao 4

Dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo chỉ mới thực hiện được giai đoạn 1 - nâng cấp bờ Bắc. Ảnh An Hòa

Đi không nỡ, ở không xong

Theo lãnh đạo UBND huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang, nguyên nhân chính làm cho dự án “nâng cấp kênh Chợ Gạo giai đoạn 2” chưa thể thi công là do còn vướng mặt bằng; chưa xây khu tái định cư cho người dân bị giải tỏa trắng.

Theo nhiều hộ dân có đất đai, hoa màu, vật kiến trúc bị ảnh hưởng bởi dự án, dự án nâng cấp mở rộng kênh Chợ Gạo đã được lập cách nay 20 năm. Tuy nhiên, đến năm 2015 đơn vị được giao làm chủ đầu tư mới hoàn thành mở rộng phía bờ Bắc. Đến cuối năm 2021 đơn vị chủ đầu tư mới khởi công giai đoạn 2 - nâng cấp, mở rộng phía bờ Nam.

“Hàng chục năm nay người dân phía bờ Nam sống trong thấp thỏm vì không biết khi nào di dời và di dời về đâu, 5 khu tái định cư được quy hoạch nhưng chưa có khu nào được thực hiện. Một lý do khác mà hầu hết hộ dân bị ảnh hưởng chưa đồng ý giao mặt bằng là do đơn giá bồi thường quá thấp nên đa số những hộ bị thu hồi đất chưa đồng ý nhận tiền đền bù", ông N.V.H, một hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án cho biết.

Do bị ảnh hưởng bởi dự án, hàng trăm hộ dân sống ven bờ Nam kênh Chợ Gạo, thuộc địa bàn các xã Bình Phục Nhứt, Bình Phan, thị trấn Chợ Gạo cũng không được xây dựng sửa chữa nhà cửa. Đường giao thông khu vực này cũng xuống cấp, sạt lở ra sông khiến việc đi lại hết sức khó khăn. Tuy nhiên, do chưa đồng ý với mức gia đền bù và chưa có nền tái định cư nên các hộ dân này vẫn cố "bám trụ" cuộc sống trong cảnh sinh hoạt rất khó khăn.

cho gao 2

Kênh Chợ Gao là tuyến vận tải thủy huyết mạch với hàng ngàn lượt phương tiện lưu thông mỗi ngày. Ảnh TC

Nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng

Dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo giai đoạn 2 do Ban Quản lý các dự án Đường thủy (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư với tổng vốn hơn 1.335 tỷ đồng. Dự án dự kiến nạo vét mở rộng luồng chạy tàu bờ Nam kênh Chợ Gạo trên tổng chiều dài gần 10 km, thi công công trình bảo vệ bờ Nam kênh Chợ Gạo, cầu và đường dân sinh...

Sau khi cải tạo, đoạn luồng trên sẽ đạt quy chuẩn luồng đường thủy cấp II, với chiều sâu hơn 3,5m, rộng hơn 50m, giúp tàu thuyền lưu thông thuận lợi hơn. Theo kế hoạch dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2023.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên Nhadautu.vn, sau khi "rầm rộ" làm lễ khởi công vào cuối năm 2021, cho đến nay dự án này vẫn “nằm im bất động”.

Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo Cao Tấn Hưởng xác nhận, do còn vướng mặt bằng nên dự án này chưa thể triển khai thi công.

Cũng theo ông Hưởng, phương án giá được duyệt đối với hợp phần đền bù, giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo giai đoạn 2 là trên 556 tỷ đồng.

Trong đó, tổng số hồ sơ đã đồng ý nhận tiền là 503/704 hồ sơ (còn lại 201 hồ sơ) với tổng kinh phí đã chi trả trên 354,5 tỷ đồng (còn lại trên 201,4 tỷ đồng).

Trong tổng số 201 hồ sơ chưa chi tiền, có 46 hồ sơ đã phê duyệt kinh phí bồi thường nhưng các hộ dân chưa nhận. Còn lại 155 hồ sơ, địa phương đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý và Phát triển quỹ đất hoàn chỉnh 80 hồ sơ để phê duyệt kinh phí và chi trả với số tiền khoảng 70 tỷ đồng. Còn lại 75 hồ sơ dự kiến trong tháng 4/2022 sẽ hoàn chỉnh, phê duyệt mức hỗ trợ đền bù.

“Vì dự án này kéo dài khá lâu, một số hồ sơ đền bù được phê duyệt trước đây theo mức giá đất, vật kiến trúc, hoa màu cũ nên nay phải điều chỉnh theo khung giá mới do vậy mất rất nhiều thời gian để cập nhật, chỉnh sửa, phê duyệt lại với tổng chi phí đền bù phát sinh thêm trên 137 tỷ đồng. Đây là khó khăn rất lớn trong công tác giải phóng mặt bằng của dự án này”, ông Hưởng cho biết.

Khu vực đồng bằng sông Cửu Long có trên 28.000km đường thủy nội địa, giao thông thủy là thế mạnh của khu vực này. Trong đó tuyến kênh Chợ Gạo là tuyến đường thủy huyết mạch quan trọng. Hàng hóa đi bằng đường thủy từ các tỉnh miền Tây lên cụm cảng TP.HCM đều phải đi qua tuyến kênh này. Do vậy việc chậm đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến kênh này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến giao thương hàng hóa cho khu vực miền Tây Nam bộ.

Kênh Chợ Gạo dài hơn 28km, nối liền từ rạch Lá đến rạch Kỳ Hôn kết nối giữa sông Tiền và sông Vàm Cỏ. Dự án này được Bộ Giao thông vận tải đưa vào danh sách 8 Dự án giao thông quan trọng  được triển khai thi công trong thời gian cuối tháng 12/2021, đầu tháng 01/2022.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ