Vì sao các hãng hàng không thích dòng máy bay Boeing 737 Max?

Nhàđầutư
Việc vận hành tiết kiệm nhiên liệu cùng với khả năng bay đường dài đã giúp dòng máy bay 737 Max của Boeing hấp dẫn sự chú ý của các hãng hàng không. Và không có gì lạ khi 737 Max đã trở thành dòng máy bay bán chạy nhất của Boeing cho đến nay.
CHÍ THÀNH
16, Tháng 03, 2019 | 13:27

Nhàđầutư
Việc vận hành tiết kiệm nhiên liệu cùng với khả năng bay đường dài đã giúp dòng máy bay 737 Max của Boeing hấp dẫn sự chú ý của các hãng hàng không. Và không có gì lạ khi 737 Max đã trở thành dòng máy bay bán chạy nhất của Boeing cho đến nay.

Khi đặt ra câu hỏi: Tại sao các hãng hàng không yêu thích dòng máy bay Boeing 737 Max? Thông tín viên Gwyn Topham chuyên về giao thông của kênh CNN tự trả lời chỉ gói gọn trong một từ: Tiền.

Lý giải cho điều này, ông cho rằng đây là một chiếc máy bay hứa hẹn cắt giảm nhiều hóa đơn nhiên liệu và bảo trì, có khả năng bay xa hơn và nhồi nhét được thêm nhiều hành khách hơn. Và đó chẳng phải là những điều mà tất cả các giám đốc điều hành hàng không cũng như cổ đông của họ mong muốn lắm sao.

_0 00 tail Reuters737

Những chiếc Boeing 737 chờ xuất xưởng tại nhà máy của Boeing ở Renton, bang Washington. Ảnh Reuters

Hơn 5.000 chiếc máy bay Max mới đã được đặt hàng, chủ yếu là loại Max 8 phiên bản mới nhất, cho phép Boeing duy trì doanh số bán hàng dòng 737 đứng đầu bảng xếp hạng so với các máy bay dòng Neo mới nhất của gia đình Airbus A320, đối thủ cạnh tranh chính của Boeing. 

Trong khi cả hai nhà sản xuất máy bay đều tung ra những dự án táo bạo với đầy sự phô trương, đi kèm đó là những cơ hội với dòng máy bay khổng lồ 787 Dreamliner của Boeing hay A380 superjumbo của Airbus thì dòng máy bay Max lại có vẻ là một thứ gì đó hoàn toàn khác. Đó là một loại máy bay không vượt ra ngoài khuôn khổ, ít nhiều quen thuộc với những chặng bay ngắn. Nó dường như là bản sao của những gì các hãng hàng không đã có, nhưng lại nhẹ hơn, tốt hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn và đặc biệt có chi phí bảo trì rẻ hơn.

Những người mua máy bay này đến từ khắp các châu lục, và xếp hàng chờ. Ở Anh, hãng hàng không Monarch đã đặt hàng cả tá máy bay loại này, dù cho hãng hàng không này được dự báo còn lâu mới có thể dành được khoản chi phí cỡ 3 triệu bảng Anh mỗi năm để mua một chiếc máy bay loại này.

Với một mức giá tương đối hợp lý, dòng máy bay một lối đi Max có khả năng bay được chặng đường dài, vốn là hành lang bay truyền thống của máy bay phản lực thân rộng mà một hãng như Norwegian mới có thể mở thêm các đường bay nối liền Na-uy với bên kia bờ Đại Tây Dương.

-0 00 boeing_737_infographic

Các thông số chính của máy bay 737 MAX 8. Đồ họa BBC

Như vậy, mục tiêu chính của các hãng bay vẫn là câu chuyện kinh tế. 

Trong một động thái mới nhất của hãng Ryanair, được nhiều người xì xào quanh đó, là việc hoàn tất thương vụ mua phiên bản máy bay mới nhất của dòng Max, chiếc Max 200, vốn được đặt tên là "Kẻ thay đổi cuộc chơi" (the “game-changer”).

Không bay đường dài, nhưng người ta đặt thêm ghế vào những chiếc máy bay mới này.

Hãng hàng không Ailen đặt hàng tới 130 máy bay, theo đó 50 chiếc đầu tiên sẽ được giao vào giữa tháng Năm và mùa hè này. Giám đốc điều hành hãng bay Ryanair, ông Michael O’Leary cho biết loại máy bay Max mới sẽ giúp cắt giảm chi phí thêm 5%. Và hành khách được hứa hẹn sẽ thoải mái hơn, có chỗ để chân rộng hơn và nội thất đẹp hơn.

Với sổ đặt hàng có giá trị danh nghĩa lên tới 600 tỉ USD, cổ phiếu của Boeing đã không ngừng tăng giá.

Các hãng hàng không dù có nhiều lựa chọn ở những nơi khác, nhưng đều lên kế hoạch cho sự tăng trưởng đội bay bằng những chiếc máy bay tiết kiệm nhiêu liệu này.

Bóng ma của cuộc khủng hoảng giá nhiêu liệu tăng vọt cách đây một thập kỷ vẫn còn lảng vảng quanh đây và Boeing lại tuyên bố dòng máy bay Max mới có khả năng tiết kiệm nhiên liệu từ 14-20% so với các máy bay cùng loại ra trước đó.

Nếu những chiếc máy bay Boeing Max phải nằm đất lâu dài vì lệnh cấm bay, rất dễ để hình dung ra việc các hãng hàng không sẽ phải vận lộn ra sao với câu chuyện nhiên liệu và khả năng tăng giá vé là rất cao.

Tuy nhiên, cái giá để tiếp tục vận hành một dòng máy bay đang bị nghi ngờ về độ an toàn có thể còn không tính đếm được, nếu họ muốn thế.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24620.00 24635.00 24955.00
EUR 26213.00 26318.00 27483.00
GBP 30653.00 30838.00 31788.00
HKD 3106.00 3118.00 3219.00
CHF 26966.00 27074.00 27917.00
JPY 159.88 160.52 167.96
AUD 15849.00 15913.00 16399.00
SGD 18033.00 18105.00 18641.00
THB 663.00 666.00 693.00
CAD 17979.00 18051.00 18585.00
NZD   14568.00 15057.00
KRW   17.62 19.22
DKK   3520.00 3650.00
SEK   2273.00 2361.00
NOK   2239.00 2327.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ