Tuyến tránh TP. Đông Hà chưa hẹn ngày hoàn thành

Nhàđầutư
Dự án tuyến tránh TP. Đông Hà có chiều dài 22km, đã hoàn thành 5km, bố trí được vốn cho 13,2km. Tuy nhiên 4,2km còn lại vẫn chưa có phương án đầu tư cụ thể.
11, Tháng 06, 2022 | 07:00

Nhàđầutư
Dự án tuyến tránh TP. Đông Hà có chiều dài 22km, đã hoàn thành 5km, bố trí được vốn cho 13,2km. Tuy nhiên 4,2km còn lại vẫn chưa có phương án đầu tư cụ thể.

20220610_111642

Một đoạn đường tránh phía Đông qua TP. Đông Hà mặc dù đã làm xong nhưng có rất ít phương tiện qua lại do chưa thông tuyến. Ảnh: Ngọc Tân 

Thành phố duy nhất trên Quốc lộ 1 chưa có đường tránh

Tuyến QL1 đi qua TP. Đông Hà có chiều dài khoảng 5km, đây vừa là tuyến giao thông nội thị chính của TP. Đông Hà, nhưng đồng thời cũng là tuyến giao thông huyết mạch Bắc- Nam. Do vậy, lưu lượng xe đi qua đây mỗi ngày là rất lớn, bao gồm các loại xe khách, xe container đầu kéo, xe ben, xe tải…

Bởi vì tuyến đường được sử dụng chung cho lưu thông nội thị lẫn giao thông Bắc - Nam nên trên tuyến thường xuyên xảy ra tắc nghẽn giao thông vào giờ cao điểm, cũng như phát sinh các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trong nhiều năm qua.

Trước thực trạng này, nhiều người dân Quảng Trị không khỏi băn khoăn, bởi hiện nay trên toàn tuyến Ql1 kéo dài từ Hà Nội vào TP. Cần Thơ, chỉ còn duy nhất đoạn qua địa bàn TP. Đông Hà là chưa có đường tránh, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Gần như trong các cuộc tiếp xúc cử tri tại tỉnh Quảng Trị, vấn đề khi nào xây dựng tuyến tránh đi qua thành phố Đông Hà luôn được các cử tri đề cập đến. Do đó, việc sớm được đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường tránh này nhằm phân luồng, giảm tải áp lực lưu lượng phương tiện giao thông, nhất là xe tải nặng, xe container chạy trên QL1 qua TP. Đông Hà là vô cùng cấp thiết.

Tìm nguồn vốn cho 4,2km còn lại

UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, trước đây tỉnh đã lập Dự án đường tránh phía Đông TP. Đông Hà với chiều dài 22km theo hình thức BOT và đầu tư công một phần. Theo quy hoạch, điểm đầu của tuyến này giao tại Km741+107/QL1 (Dốc Miếu) và điểm cuối kết nối với QL1A tại Km763+170/QL1 (phía Bắc trạm thu phí BOT).

Tuy vậy, do nhiều nguyên nhân khách quan nên nhà đầu tư BOT sau đó đã xin rút lui không làm, và tỉnh Quảng Trị mới chỉ đầu tư được đoạn đường tránh với chiều dài 5km, gồm: đoạn từ QL9 tại Km 10+187 QL9 đến điểm giao đường Phường 2 - Đông Lương - Đông Lễ (3,06km) và đoạn từ đường Nguyễn Hoàng nối với QL1 tại Km 763+178 QL1 (1,96km). Còn lại khoảng 17,4km, do thiếu nguồn vốn nên đến nay chưa thể triển khai được.

ahungktra

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng (thứ ba từ phải sang) đi kiểm tra thực địa khu vực sẽ triển khai dự án đường tránh phía Đông TP. Đông Hà. Ảnh: Duy Lợi

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, đối với 17km còn lại của dự án, sau nhiều phiên làm việc với các bộ ngành Trung ương, tỉnh đã được Chính phủ bố trí khoảng gần 400 tỷ đồng để triển khai. 

Hiện nay Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt chủ trương đầu tư đoạn từ Km 741+107 QL1 (Dốc Miếu) đến giao QL9 tại Km 10+187 QL9 với tổng chiều dài 13,2km (tổng mức đầu tư gần 400 tỷ đồng). Riêng 4,2km còn lại qua TP. Đông Hà - đoạn điểm giao đường Phường 2 - Đông Lương - Đông Lễ đến đường Nguyễn Hoàng vẫn chưa phê duyệt đầu tư và chưa được bố trí vốn.

Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, đối với đoạn chiều dài 13,2km, đến nay, các ngành liên quan đã thực hiện hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án; lựa chọn tư vấn lập báo cáo đánh giá tác động môi trường; hoàn thành phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án; tổng hợp ý kiến của nhân dân khu vực thực hiện dự án theo quy định của Luật Đầu tư công; đăng tải ĐTM trên cổng thông tin Bộ Tài nguyên Môi trường và tham vấn ý kiến của huyện Gio Linh, TP. Đông Hà về ĐTM theo quy định.

"Đơn vị tư vấn cũng đang hoàn thiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án để trình Bộ Giao thông vận tải và hồ sơ ĐTM để trình Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định, phê duyệt theo quy định", ông Hưng thông tin.

Cũng theo ông Võ Văn Hưng, hiện nay, UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các sở ban ngành, địa phương liên quan tập trung tất cả nguồn lực, phối hợp với địa đơn vị tư vấn, Bộ Giao thông Vận tải để hoàn chỉnh nhanh nhất các hồ sơ thủ tục theo quy định làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo và khởi công xây dựng đoạn 13,2km trong quý IV/2022.

Đối với 4,2km còn lại từ điểm giao đường Phường 2 - Đông Lương - Đông Lễ đến đường Nguyễn Hoàng (TP. Đông Hà), Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu các sở ban ngành liên quan lập một dự án đầu tư mới, tích cực tìm nguồn vốn để sớm triển khai hoàn thành đoạn còn lại này nhằm đáp ứng yêu cầu trong việc giảm tải lưu lượng phương tiện, đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông trên QL1 đoạn qua trung tâm TP. Đông Hà.

"Lãnh đạo các nhiệm kỳ trước đề xuất với Trung ương bố trí nguồn vốn cho dự án nhưng chưa được thực hiện. Hệ lụy của sự chậm trễ và thiếu hụt nguồn vốn đầu tư dự án này đã góp phần tạo nên những xung đột giao thông. Chính vì vậy, dự án chậm một ngày sẽ có thêm một ngày khổ đau cho nhân dân khi tham gia giao thông qua đoạn đường này", ông Hưng nhấn mạnh.

Tại phiên trả lời chất vấn ngày 9/6 tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV đang diễn ra, liên quan đến câu hỏi của Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị về việc triển khai 4,2km còn lại của tuyến tránh phía Đông TP. Đông Hà, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết: "Tỉnh Quảng Trị đã có cam kết đoạn 4,2km sử dụng nguồn địa phương, và Bộ GTVT cũng mới tham mưu Chính phủ triển khai 13km còn lại. Bây giờ chúng ta đang chuẩn bị triển khai 13km đó. Tôi đề nghị chúng ta cứ làm xong 13km ấy rồi làm tiếp đoạn 4,2km. Còn đề xuất sử dụng vốn dư của đoạn 13km cộng với nguồn phí đường bộ để làm 4,2km còn lại. Theo quy định, nguồn phí đường bộ không thể đầu tư xây dựng cơ bản. Do đó, chúng tôi chỉ có thể tham mưu với Chính phủ về phương án sử dụng vốn dư còn lại bao nhiêu của đoạn 13km, kết hợp với nguồn vốn địa phương để làm đoạn 4,2km còn lại. Do đó, mong lãnh đạo tỉnh Quảng Trị nghiên cứu, nếu được, tỉnh và Bộ GTVT sẽ phối hợp báo cáo để triển khai luôn".

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ