Từ ý tưởng 'ngu ngốc nhất' cho đến công ty triệu USD
Abigail Forsyth cảm thấy “sợ hãi” trước thực trạng mỗi năm có hàng tỷ cốc cà phê sử dụng một lần bị vứt bỏ tại các bãi rác. Cô bị chê bai khi đưa ra ý tưởng sản xuất loại cốc có thể tái sử dụng.
Khi Abigail Forsyth lần đầu tiên nảy ra ý tưởng làm và bán cốc cà phê có khả năng tái sử dụng, một trong những nhà thiết kế đầu tiên cô tiếp cận nhằm tìm kiếm sự giúp đỡ không quan tâm chút nào đến sáng kiến đó.
“Ông ấy nói với tôi rằng đó là ý tưởng ngu ngốc nhất mà từng biết", Abigail nhớ lại.
Mọi chuyện cũng không có nhiều tiến triển khi cô đến gặp một nhà sản xuất tiềm năng. “Ông ấy nói đó chỉ là một cái cốc thôi. Có rất nhiều thứ được làm ra, thông minh và hữu dụng hơn sản phẩm của cô nhiều, họ thậm chí còn không bán chúng”.
Ý tưởng cốc cà phê tái sử dụng của Abigail Forsyth từng được cho là "ngu ngốc nhất". Ảnh: BBC
Đó là năm 2008, tại thành phố Melbourne, Australia. Abigail và em trai cùng nhau xây dựng ý tưởng về KeepCup. Lý do là họ cảm thấy “sợ hãi” trước thực trạng mỗi năm có hàng tỷ cốc cà phê sử dụng một lần bị vứt bỏ tại các bãi rác.
Họ biết mức độ trầm trọng của thực trạng này vì cả hai đã cùng vận hành một chuỗi cửa hàng cà phê nhỏ trong 10 năm. Họ quyết tâm làm điều gì đó để cải thiện tình hình.
Thay vì cảm thấy chán nản và thất vọng về thái độ tiêu cực của mọi người xung quanh, Abigail cho biết chúng lại khiến cô quyết tâm hơn trong quá trình hiện thực hóa tham vọng của bản thân.
“Đó chính là những lời nhắc nhở đối với tôi”, cô chia sẻ.
Tính đến thời điểm hiện tại, KeepCup đã bán hơn 10 triệu sản phẩm cốc cà phê cho khách hàng trên toàn thế giới. Công ty ước tính họ giúp ngăn chặn khoảng 8 tỷ sản phẩm cốc không phân hủy bị vứt thẳng vào các thùng rác.
Mỗi năm có hàng tỷ cốc cà phê dùng một lần bị vứt bỏ. Ảnh: Getty Images
Sinh ra tại Glasgow nhưng lớn lên tại Melbourne, Abigail ban đầu theo đuổi sự nghiệp luật sư. Sau 4 năm đảm nhiệm công việc này, cô quyết định tìm hướng đi mới. Sau đó, cô đã tham gia vào lĩnh vực kinh doanh chuỗi cà phê.
Khi hai chị em bắt đầu thực hiện những bước thiết kế đầu tiên cho sản phẩm cốc nhựa mang thương hiệu KeepCup, Abigail cho biết Jamie chính là người đưa ra ý kiến rằng sản phẩm của công ty phải trông thật bắt mắt, với các tông màu sáng là chủ đạo.
“Jamie luôn nói rằng các sản phẩm phải trông thật cuốn hút và tôi cũng bổ sung thêm chúng phải thật bền”, cô nói.
Lô cốc đầu tiên được sản xuất vào đầu năm 2009. Họ chính thức ra mắt sản phẩm tại hội chợ thiết kế ở thành phố quê nhà Melbourne. Abigail cho biết các sản phẩm cốc của công ty nhanh chóng thu hút sự chú ý của người tham dự. Họ bán được tổng cộng 1.000 sản phẩm chỉ trong 6 giờ.
“Tại hội chợ đó, người tham dự rất quan tâm đến thiết kế của sản phẩm”, cô chia sẻ. “Nhiều người còn nói với tôi rằng họ thậm chí còn chẳng biết đó là gì nhưng vẫn muốn sở hữu một sản phẩm cho riêng mình”.
Với đa dạng các kích cỡ sản phẩm, từ 120 ml cho những ai thích cà phê espresso cho đến 474 ml cho những ly cà phê sữa đá mát lạnh và nước ép hoa quả, KeepCup bắt đầu phân phối sản phẩm cho các quán cà phê và trực tiếp đến tay các khách hàng có nhu cầu thông qua website của công ty.
Ngoài ra, công ty còn bán sản phẩm cho khách hàng doanh nghiệp, trong đó phải kể đến hãng hàng không Qantas nổi tiếng của Australia và ngân hàng trung ương Anh.
Doanh số của công ty tăng dần theo từng năm, do sản phẩm của công ty được nhiều người tin tưởng và họ tiếp tục giới thiệu cho nhiều người khác. KeepCup cũng tích cực tham gia các hội chợ thương mại. Doanh thu hàng năm của công ty được công bố ở mức hơn 5 triệu USD.
Công ty phát triển một cách tự nhiên mà không cần đến sự tham gia của các nhà đầu tư bên ngoài. Trong năm 2014, Abigail đã mua lại toàn bộ cổ phần của người em trai, hiện đã tách ra và đang điều hành công ty sản xuất hộp đựng đồ ăn BeetBox.
Các sản phẩm của KeepCup có màu sắc bắt mắt, cuốn hút và bền. Ảnh: KeepCup
Để luôn giữ được tôn chỉ bảo vệ môi trường, tất cả công đoạn sản xuất sẽ được đặt hoàn toàn tại hai thị trường chính của công ty là Australia và Anh. Điều này giúp hạn chế sự ô nhiễm môi trường gây ra bởi quá trình vận chuyển thành phẩm nếu như hoạt động sản xuất được đặt tại Trung Quốc hoặc một vài quốc gia có chi phí sản xuất thấp khác.
Tất cả bao bì sản phẩm đều được làm từ những nguyên liệu có thể tái chế hoặc những nguyên liệu đã đạt được chứng nhận của Forest Stewardship (một tổ chức đánh giá tác động môi trường). Bên cạnh đó, các văn phòng của công ty tại Melbourne và London cũng được trang bị hệ thống điện năng lượng mặt trời, và công ty cam kết sẽ quyên góp 1% doanh thu cho những dự án giúp bảo vệ môi trường, sau khi tham gia chiến dịch “the global 1% For The Planet”.
Paul Klymenko, giám đốc điều hành nhóm hành động vì môi trường tại Australia, Planet Ark, cho biết “trong hơn một thập kỷ qua, KeepCup luôn tiên phong trong việc sản xuất ra những sản phẩm không những có chất lượng tốt mà còn có khả năng tái sử dụng, đóng góp lớn cho sự hình thành của nền kinh tế tái tạo”.
Ông cũng cho biết thêm rằng công ty “đã tạo ra những sản phẩm mà người sử dụng muốn dùng chúng lần này qua lần khác, quá đó giảm thiểu lượng rác thải phát thải ra môi trường và sự khai thác tài nguyên thiên nhiên ví dụ như cây cối”.
Quay trở lại với KeepCup, Abigial cho biết công ty “cũng không tránh khỏi những ảnh hưởng tiêu cực” của dịch bệnh Covid-19. Trong khi phần lớn các cửa hàng cà phê tại hai thị trường chủ lực đã phải đóng cửa, nhiều cửa hàng khác vẫn chưa có thói quen sử dụng các loại cốc có thể tái sử dụng của công ty.
“Xu hướng tái sử dụng chắn chắn sẽ phát triển”, cô chia sẻ.
“Nhiều khách hàng đã liên lạc vào khuyến khích chúng tôi tiếp tục đấu tranh để giảm thiểu lượng rác thải dùng một lần. Họ nhấn mạnh rằng những sản phẩm dùng một lần không có nghĩa là chúng sẽ an toàn hơn, nhất là trong thời kỳ dịch bệnh này”.
Cô cũng khuyến cáo rằng các khách hàng của KeepCup nên luôn giữ cho sản phẩm được sạch sẽ và khô ráo khi không sử dụng.
Abigail và em trai từng vận hành một chuỗi cửa hàng cà phê nhỏ trong 10 năm. Ảnh: BBC
Abigail cho biết cô muốn KeepCup được mọi người nhìn nhận với tư cách là một doanh nghiệp đã “kết liễu” sự phổ biến của các sản phẩm cốc nhựa dùng một lần.
Cô chia sẻ thêm: “Nhiều người đã nói với tôi rằng 'làm sao mà cô có thể xây dựng một doanh nghiệp với chỉ một sản phẩm duy nhất là cốc?' nhưng tôi nghĩ rằng nó giống như một chiếc chìa khóa, giúp mở ra những tranh luận xung quanh vấn đề phát triển bền vững và rác thải. Nó cho phép mọi người có quyền tự do quyết định về những điều đúng đắn nên làm”.
(Theo NDH/BBC)
- Cùng chuyên mục
Nhiều doanh nghiêp ở Đà Nẵng hỗ trợ người lao động sau mưa lũ
Trước những thiệt hại do các trận lũ lụt gây ra, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã quyết định chi hàng tỷ đồng để hỗ trợ người lao động ổn định cuộc sống.
Phong cách - 08/11/2025 08:40
1.000 diễn viên chuyên nghiệp góp mặt tại lễ khai mạc Festival Thăng Long - Hà Nội
Theo Sở VH-TT TP. Hà Nội, lễ khai mạc Festival Thăng Long - Hà Nội năm 2025 huy động gần 1.000 diễn viên chuyên nghiệp từ các đơn vị hàng đầu như Nhà hát Múa Rối Thăng Long, Nhà hát Chèo Hà Nội…
Phong cách - 07/11/2025 14:55
Sẽ có tour trực thăng ngắm Vũng Tàu, Cần Giờ từ trên cao
Tour trực thăng tại TP.HCM sẽ được khai thác lại từ tháng 12 tới và du khách sẽ được ngắm Vũng Tàu, Cần Giờ từ trên cao.
Phong cách - 05/11/2025 14:47
Khoác lên di sản 'chiếc áo mới' tại Festival Thăng Long - Hà Nội
Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 khẳng định tinh thần thời đại thông qua việc ứng dụng công nghệ, biến di sản thành cảm hứng mới. Sự kiện do Sở VH&TT TP. Hà Nội tổ chức và sẽ được duy trì thường niên.
Phong cách - 05/11/2025 13:11
Sắp diễn ra concert 'Quảng Ninh - Đất mỏ anh hùng'
Concert "Quảng Ninh - Đất mỏ anh hùng" là điểm nhấn trong chuỗi hoạt động chào mừng 89 năm Ngày Truyền thống Công nhân vùng Mỏ.
Phong cách - 05/11/2025 08:52
Founder Cà Mèn qua đời, giới startup tiếc thương
Mạng xã hội ngỡ ngàng trước thông tin Nguyễn Đức Nhật Thuận, nhà sáng lập thương hiệu cháo bột đóng gói Cà Mèn đột ngột qua đời ở tuổi 35.
Phong cách - 03/11/2025 11:49
Anh Tây bán bánh mì xe đẩy, giúp khách luyện IELTS ở TP.HCM
Đến Việt Nam trong chuyến đi ngắn ngày, Peker không ngờ lại có duyên ở lại nơi đây suốt 8 năm. Hiện tại, anh cùng bạn gái khởi nghiệp ở TP.HCM với món bánh mì gan cháy độc lạ.
Phong cách - 03/11/2025 09:20
Cách nhà đầu tư Gen Z gieo hạt và thu hoạch tài chính
Quỹ mở là một trong những kênh đầu tư được các chuyên gia khuyến nghị cho nhà đầu tư Gen Z muốn tham gia đầu tư. Theo các chuyên gia, nhà đầu tư trẻ sẽ tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí khi đầu tư qua quỹ mà vẫn có thể gặt hái lợi nhuận tài chính.
Phong cách - 01/11/2025 11:36
Cộng đồng chung tay hỗ trợ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ
Nhiều địa phương, doanh nghiệp và cá nhân trên cả nước đã nhanh chóng hướng về vùng lũ miền Trung, cùng chung tay cứu trợ, sẻ chia khó khăn.
Phong cách - 31/10/2025 15:17
Một ngụm trà, một hơi thở sâu: Cách Gen Z giải nhiệt cuộc sống giữa áp lực đô thị
Tháng 10, khi nắng vàng nhảy múa trên những đồi dã quỳ, nhiều bạn trẻ chọn cách “trốn” khỏi guồng quay công việc để giải nhiệt cuộc sống. Một chuyến đi ngẫu hứng giữa rừng núi hùng vĩ, âm nhạc du dương và những chai Trà Xanh Không Độ mát lạnh trở thành liều “vitamin chill” giúp họ giảm căng thẳng sau những ngày dài mệt mỏi vì áp lực.
Phong cách - 30/10/2025 18:13
Vết sẹo khó lành của 262 triệu thanh niên ‘3 không’
Không riêng ở Việt Nam, tình trạng NEET đang tăng nhanh trên toàn cầu, nguy cơ kéo theo hàng loạt hệ luỵ kinh tế, xã hội và tâm lý, làm suy yếu lực lượng lao động tương lai.
Phong cách - 30/10/2025 13:57
Concert Hạ Long 2025 - Bữa tiệc âm nhạc lớn nhất từ trước đến nay tại Quảng Ninh
Concert Hạ Long 2025 - chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 62 năm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh (30/10/1963 – 30/10/2025) đã thu hút hơn 30.000 khán giả tới thưởng thức.
Phong cách - 30/10/2025 09:03
CEO Lương Việt Quốc: 'Người Việt có thể tạo ra UAV cạnh tranh toàn cầu'
Không cần ưu ái hay đặc quyền – chỉ cần môi trường minh bạch và niềm tin vào trí tuệ Việt, đó là điều TS. Lương Việt Quốc khẳng định trong cuộc trò chuyện với Tuần Việt Nam về hành trình đưa UAV "made in Vietnam" ra thế giới.
Phong cách - 29/10/2025 06:45
Cái chết của các xưởng livestream bạc tỷ ở Việt Nam
Khi các doanh nghiệp có xu hướng tự xây dựng đội ngũ in-house (nội bộ), nhiều công ty được mệnh danh là "công xưởng livestream" đã phải thu hẹp quy mô, thậm chí đóng cửa.
Phong cách - 28/10/2025 14:38
Dấu ấn thời gian qua hai tập truyện của tác giả Vinh Kiu
Nếu "Tuổi trăng" quay ngược thời gian, nhắc nhớ ký ức về tuổi thơ có thực nhưng đã trôi xa thì "Siêu người máy nhí" lại vượt thời gian, hé mở cánh cửa tương lai siêu hiện đại song không thiếu những vấn đề, những khúc mắc đối với con người.
Phong cách - 27/10/2025 11:43
Đằng sau bản hợp đồng tài trợ gần 600 tỷ đồng của FPT cho Chelsea
Tập đoàn FPT gây sốt trên mạng xã hội khi trở thành đối tác chính thức của CLB Chelsea. Logo của tập đoàn này xuất hiện trên tay áo cầu thủ mùa 2025-2026.
Phong cách - 27/10/2025 10:40
- Đọc nhiều
-
1
Bắt doanh nhân Nguyễn Quốc Vũ, chồng ca sỹ Đoàn Di Băng
-
2
[E] CEO Dragon Capital Việt Nam: Nâng hạng không phải ‘phép màu’ với cổ phiếu
-
3
Đề xuất đánh thuế 0,1% cho mỗi giao dịch chuyển nhượng vàng miếng
-
4
Phú Vinh muốn làm nhà ở xã hội hơn 1.000 tỷ tại Nghệ An
-
5
Mở rộng đối tượng miễn giấy phép xây dựng, cấp phép tối đa trong 7 ngày
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 2 week ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 2 week ago
- Ý kiến



















