Từ ý tưởng 'ngu ngốc nhất' cho đến công ty triệu USD
Abigail Forsyth cảm thấy “sợ hãi” trước thực trạng mỗi năm có hàng tỷ cốc cà phê sử dụng một lần bị vứt bỏ tại các bãi rác. Cô bị chê bai khi đưa ra ý tưởng sản xuất loại cốc có thể tái sử dụng.
Khi Abigail Forsyth lần đầu tiên nảy ra ý tưởng làm và bán cốc cà phê có khả năng tái sử dụng, một trong những nhà thiết kế đầu tiên cô tiếp cận nhằm tìm kiếm sự giúp đỡ không quan tâm chút nào đến sáng kiến đó.
“Ông ấy nói với tôi rằng đó là ý tưởng ngu ngốc nhất mà từng biết", Abigail nhớ lại.
Mọi chuyện cũng không có nhiều tiến triển khi cô đến gặp một nhà sản xuất tiềm năng. “Ông ấy nói đó chỉ là một cái cốc thôi. Có rất nhiều thứ được làm ra, thông minh và hữu dụng hơn sản phẩm của cô nhiều, họ thậm chí còn không bán chúng”.

Ý tưởng cốc cà phê tái sử dụng của Abigail Forsyth từng được cho là "ngu ngốc nhất". Ảnh: BBC
Đó là năm 2008, tại thành phố Melbourne, Australia. Abigail và em trai cùng nhau xây dựng ý tưởng về KeepCup. Lý do là họ cảm thấy “sợ hãi” trước thực trạng mỗi năm có hàng tỷ cốc cà phê sử dụng một lần bị vứt bỏ tại các bãi rác.
Họ biết mức độ trầm trọng của thực trạng này vì cả hai đã cùng vận hành một chuỗi cửa hàng cà phê nhỏ trong 10 năm. Họ quyết tâm làm điều gì đó để cải thiện tình hình.
Thay vì cảm thấy chán nản và thất vọng về thái độ tiêu cực của mọi người xung quanh, Abigail cho biết chúng lại khiến cô quyết tâm hơn trong quá trình hiện thực hóa tham vọng của bản thân.
“Đó chính là những lời nhắc nhở đối với tôi”, cô chia sẻ.
Tính đến thời điểm hiện tại, KeepCup đã bán hơn 10 triệu sản phẩm cốc cà phê cho khách hàng trên toàn thế giới. Công ty ước tính họ giúp ngăn chặn khoảng 8 tỷ sản phẩm cốc không phân hủy bị vứt thẳng vào các thùng rác.

Mỗi năm có hàng tỷ cốc cà phê dùng một lần bị vứt bỏ. Ảnh: Getty Images
Sinh ra tại Glasgow nhưng lớn lên tại Melbourne, Abigail ban đầu theo đuổi sự nghiệp luật sư. Sau 4 năm đảm nhiệm công việc này, cô quyết định tìm hướng đi mới. Sau đó, cô đã tham gia vào lĩnh vực kinh doanh chuỗi cà phê.
Khi hai chị em bắt đầu thực hiện những bước thiết kế đầu tiên cho sản phẩm cốc nhựa mang thương hiệu KeepCup, Abigail cho biết Jamie chính là người đưa ra ý kiến rằng sản phẩm của công ty phải trông thật bắt mắt, với các tông màu sáng là chủ đạo.
“Jamie luôn nói rằng các sản phẩm phải trông thật cuốn hút và tôi cũng bổ sung thêm chúng phải thật bền”, cô nói.
Lô cốc đầu tiên được sản xuất vào đầu năm 2009. Họ chính thức ra mắt sản phẩm tại hội chợ thiết kế ở thành phố quê nhà Melbourne. Abigail cho biết các sản phẩm cốc của công ty nhanh chóng thu hút sự chú ý của người tham dự. Họ bán được tổng cộng 1.000 sản phẩm chỉ trong 6 giờ.
“Tại hội chợ đó, người tham dự rất quan tâm đến thiết kế của sản phẩm”, cô chia sẻ. “Nhiều người còn nói với tôi rằng họ thậm chí còn chẳng biết đó là gì nhưng vẫn muốn sở hữu một sản phẩm cho riêng mình”.
Với đa dạng các kích cỡ sản phẩm, từ 120 ml cho những ai thích cà phê espresso cho đến 474 ml cho những ly cà phê sữa đá mát lạnh và nước ép hoa quả, KeepCup bắt đầu phân phối sản phẩm cho các quán cà phê và trực tiếp đến tay các khách hàng có nhu cầu thông qua website của công ty.
Ngoài ra, công ty còn bán sản phẩm cho khách hàng doanh nghiệp, trong đó phải kể đến hãng hàng không Qantas nổi tiếng của Australia và ngân hàng trung ương Anh.
Doanh số của công ty tăng dần theo từng năm, do sản phẩm của công ty được nhiều người tin tưởng và họ tiếp tục giới thiệu cho nhiều người khác. KeepCup cũng tích cực tham gia các hội chợ thương mại. Doanh thu hàng năm của công ty được công bố ở mức hơn 5 triệu USD.
Công ty phát triển một cách tự nhiên mà không cần đến sự tham gia của các nhà đầu tư bên ngoài. Trong năm 2014, Abigail đã mua lại toàn bộ cổ phần của người em trai, hiện đã tách ra và đang điều hành công ty sản xuất hộp đựng đồ ăn BeetBox.

Các sản phẩm của KeepCup có màu sắc bắt mắt, cuốn hút và bền. Ảnh: KeepCup
Để luôn giữ được tôn chỉ bảo vệ môi trường, tất cả công đoạn sản xuất sẽ được đặt hoàn toàn tại hai thị trường chính của công ty là Australia và Anh. Điều này giúp hạn chế sự ô nhiễm môi trường gây ra bởi quá trình vận chuyển thành phẩm nếu như hoạt động sản xuất được đặt tại Trung Quốc hoặc một vài quốc gia có chi phí sản xuất thấp khác.
Tất cả bao bì sản phẩm đều được làm từ những nguyên liệu có thể tái chế hoặc những nguyên liệu đã đạt được chứng nhận của Forest Stewardship (một tổ chức đánh giá tác động môi trường). Bên cạnh đó, các văn phòng của công ty tại Melbourne và London cũng được trang bị hệ thống điện năng lượng mặt trời, và công ty cam kết sẽ quyên góp 1% doanh thu cho những dự án giúp bảo vệ môi trường, sau khi tham gia chiến dịch “the global 1% For The Planet”.
Paul Klymenko, giám đốc điều hành nhóm hành động vì môi trường tại Australia, Planet Ark, cho biết “trong hơn một thập kỷ qua, KeepCup luôn tiên phong trong việc sản xuất ra những sản phẩm không những có chất lượng tốt mà còn có khả năng tái sử dụng, đóng góp lớn cho sự hình thành của nền kinh tế tái tạo”.
Ông cũng cho biết thêm rằng công ty “đã tạo ra những sản phẩm mà người sử dụng muốn dùng chúng lần này qua lần khác, quá đó giảm thiểu lượng rác thải phát thải ra môi trường và sự khai thác tài nguyên thiên nhiên ví dụ như cây cối”.
Quay trở lại với KeepCup, Abigial cho biết công ty “cũng không tránh khỏi những ảnh hưởng tiêu cực” của dịch bệnh Covid-19. Trong khi phần lớn các cửa hàng cà phê tại hai thị trường chủ lực đã phải đóng cửa, nhiều cửa hàng khác vẫn chưa có thói quen sử dụng các loại cốc có thể tái sử dụng của công ty.
“Xu hướng tái sử dụng chắn chắn sẽ phát triển”, cô chia sẻ.
“Nhiều khách hàng đã liên lạc vào khuyến khích chúng tôi tiếp tục đấu tranh để giảm thiểu lượng rác thải dùng một lần. Họ nhấn mạnh rằng những sản phẩm dùng một lần không có nghĩa là chúng sẽ an toàn hơn, nhất là trong thời kỳ dịch bệnh này”.
Cô cũng khuyến cáo rằng các khách hàng của KeepCup nên luôn giữ cho sản phẩm được sạch sẽ và khô ráo khi không sử dụng.

Abigail và em trai từng vận hành một chuỗi cửa hàng cà phê nhỏ trong 10 năm. Ảnh: BBC
Abigail cho biết cô muốn KeepCup được mọi người nhìn nhận với tư cách là một doanh nghiệp đã “kết liễu” sự phổ biến của các sản phẩm cốc nhựa dùng một lần.
Cô chia sẻ thêm: “Nhiều người đã nói với tôi rằng 'làm sao mà cô có thể xây dựng một doanh nghiệp với chỉ một sản phẩm duy nhất là cốc?' nhưng tôi nghĩ rằng nó giống như một chiếc chìa khóa, giúp mở ra những tranh luận xung quanh vấn đề phát triển bền vững và rác thải. Nó cho phép mọi người có quyền tự do quyết định về những điều đúng đắn nên làm”.
(Theo NDH/BBC)
- Cùng chuyên mục
Tỷ phú 1.000 tỷ USD đầu tiên có thể là một 'anh chàng trong tầng hầm nào đó giỏi AI'
Tỷ phú doanh nhân và nhà đầu tư Mark Cuban cho biết trí tuệ nhân tạo (AI) có tiềm năng tạo ra khối tài sản lớn hơn bất kỳ cá nhân nào từng tích lũy được trước đây, theo CNBC.
Phong cách - 06/07/2025 08:18
Những địa điểm tốt nhất để khởi nghiệp năm 2025
Khi khởi nghiệp kinh doanh, dù ở trong nước hay nước ngoài, bạn cần cân nhắc một số yếu tố. Bạn không thể chỉ cần đăng ký công ty và bắt đầu bán hàng, vì mỗi quốc gia đều có các quy tắc và hệ thống riêng.
Phong cách - 05/07/2025 07:31
Bên trong 9 ngôi nhà đắt đỏ nhất thế giới
9 ngôi nhà đắt đỏ này tọa lạc ở các vùng đất được săn đón nhất trên toàn cầu, đôi khi khiến những người giàu nhất cũng phải chùn bước trước giá trị của chúng.
Phong cách - 04/07/2025 10:48
Trở thành triệu phú, tỷ phú khi ở tuổi 'đã toan về già'
Nhiều người giàu nhất thế giới bắt đầu sự nghiệp ngay sau khi ra trường. Nhưng đối với những người khác, họ chỉ trở thành triệu phú hay tỷ phú khi đã về già.
Phong cách - 03/07/2025 14:23
Cách một hãng cà phê Việt mở rộng thị phần, giữa bão giá mặt bằng
Nhiều ý kiến cho rằng, việc vận hành Drive-thru của Highlands Coffee là một cách thức kinh doanh hay, nhiều cửa hàng F&B của Việt Nam có thể học hỏi để tối ưu chi phí thời bão giá.
Phong cách - 02/07/2025 15:14
Ông Trump leo thang căng thẳng với Elon Musk, dọa cắt hỗ trợ cho Tesla và SpaceX
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Ba đã đe dọa cắt giảm hàng tỷ USD tiền trợ cấp mà các công ty của Elon Musk nhận được từ chính phủ liên bang, trong bối cảnh mâu thuẫn giữa ông và người giàu nhất thế giới tiếp tục leo thang.
Phong cách - 02/07/2025 08:24
Tỷ phú Elon Musk tiếp tục khẩu chiến với Tổng thống Trump
Tỷ phú Elon Musk hôm 30/6 đăng các dòng trạng thái, chỉ trích gay gắt dự luật cắt giảm thuế và chi tiêu chính phủ của Tổng thống Donald Trump, đồng thời kêu gọi thành lập một đảng chính trị mới ở Mỹ.
Phong cách - 01/07/2025 13:44
Các thành phố giàu nhất châu Âu trong năm 2025
Cho dù bạn đang nghĩ đến việc chuyển đến nơi làm việc, khám phá nơi đầu tư hay chỉ quan tâm đến các điểm nóng kinh tế của châu Âu, việc biết được thành phố nào dẫn đầu về sự giàu có sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về tương lai tài chính của khu vực.
Phong cách - 01/07/2025 07:42
Lần đầu tiên Việt Nam có mặt trong đêm chung kết DIFF
Đội Z121 Vina Pyrotech (Việt Nam) và đội Jiangxi Yanfeng (Trung Quốc) đã giành quyền tranh tài vào đêm chung kết Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2025.
Phong cách - 30/06/2025 07:00
Vòng loại DIFF 2025 khép lại ngoạn mục với pháo hoa Hàn Quốc - Ý
Sau năm đêm tranh tài mãn nhãn, vòng loại Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng - DIFF 2025 chính thức khép lại tối 28/6, bằng màn thi đấu rực lửa giữa hai đại diện Hàn Quốc và Ý.
Phong cách - 29/06/2025 08:25
Bên trong những dinh thự xa hoa của các ông trùm dầu mỏ thế giới (phần 2)
Khi nói đến các dinh thự của các ông trùm dầu mỏ thế giới, người ta nói đến sự xa hoa, xa xỉ và đắt đỏ mà người bình thường khó có thể hình dung được.
Phong cách - 28/06/2025 09:03
Hà Nội tuyên dương 80 gia đình văn hóa
Ngày 26/6, UBND TP. Hà Nội tổ chức hội nghị tuyên dương gia đình văn hóa Thủ đô tiêu biểu năm 2025, nhân dịp kỷ niệm 24 năm ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2025).
Phong cách - 27/06/2025 11:04
Át chủ bài của Apple có giúp hãng này giành lại vị thế?
"Những người anh em" iPhone 17 dự kiến ra mắt tháng 9 được kỳ vọng sẽ mang lại cú hích lớn cho Apple. Tuy nhiên, át chủ bài thực sự của hãng này, là chiếc điện thoại gập sẽ sản xuất vào năm sau.
Phong cách - 27/06/2025 06:45
Hà Nội tuyên dương 80 gia đình văn hóa
Ngày 26/6, UBND TP. Hà Nội tổ chức Hội nghị Tuyên dương Gia đình văn hóa Thủ đô tiêu biểu năm 2025, nhân dịp kỷ niệm 24 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 – 28/6/2025).
Phong cách - 26/06/2025 15:13
Bên trong những dinh thự xa hoa của các ông trùm dầu mỏ thế giới
Những ông trùm dầu mỏ của hành tinh nổi tiếng là xa hoa khi nói đến bất động sản. Họ đã xây dựng hoặc mua mọi thứ, từ những dinh thự và nhà phố rộng lớn cho đến một tòa nhà chọc trời.
Phong cách - 26/06/2025 07:56
Nỗi lo 'cha làm con phá' trong gia đình giàu nhất châu Á
Khi sắp bước sang độ tuổi 70, tỷ phú giàu nhất châu Á Mukesh Ambani đang lên kế hoạch để chuyển giao quyền lực cho 3 người con. Quá trình được dự đoán gặp nhiều khó khăn.
Phong cách - 25/06/2025 15:43
- Đọc nhiều
-
1
Mỹ áp thuế 20% với Việt Nam, nhà đầu tư nên có chiến lược giao dịch thế nào?
-
2
Dragon Capital:'Các công ty niêm yết Việt Nam gần như không liên quan đến hàng hóa trung chuyển'
-
3
Bộ Công an thông tin vụ sữa giả HIUP và dầu ăn giả Ofood
-
4
Nhờ tháo gỡ 70 dự án, TP.HCM khơi thông hơn 400.000 tỷ đồng
-
5
Cuối năm nay sẽ thông xe hơn 47 km đường Vành đai 3 TP.HCM
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'