Từ xe nước mía thành chủ công ty bán thực phẩm

VIỄN THÔNG
07:22 21/09/2019

Tuổi thơ gắn liền với xe nước mía và những tấm vé số, Nguyễn Thị Kim Huyền hiện là chủ chuỗi công ty bán thực phẩm và nhà hàng Nhật.

"Hôm nay có một container cá tuyết về Việt Nam. Hầu hết khách sạn, nhà hàng lớn đều đang lấy cá tuyết bên tôi. Mỗi container từ Alaska (Mỹ) trị giá 280.000 USD, khoảng 6 tỷ đồng, thì không phải công ty nào trong ngành cũng có thể nhập được", Nguyễn Thị Kim Huyền – Giám đốc Lương Nguyên (Genki Japan House) nói trong một buổi chiều tháng 8 bận rộn. Người phụ nữ ấy, gần 3 thập niên trước từng bán nước mía và vé số nhưng đã ôm mộng làm giàu.

Đó là những năm ở Lagi, Bình Thuận, cô bé đen nhẻm 7-8 tuổi leo tận ngọn điều để hái quả bán lại cho hợp tác xã kiếm lời. "Ba mẹ làm trong hợp tác xã với đồng lương còm cỏi phải nuôi 4 đứa con ăn học nên tôi kiếm tiền phụ gia đình từ sớm. Khi hợp tác xã giải thể, ba mẹ nghỉ hưu, gia đình rơi vào khó khăn, tôi đi gom lon sữa bò để bán. Tôi cùng gia đình nuôi heo rồi bán nước mía, làm rượu, xay bột mì, đan lát...", Huyền nói mình có một tuổi thơ ‘dữ dội’ với đủ nghề.

Anh Hai và chị Ba đi học xa, Huyền và em út thay phiên bán nước mía trước cổng trường. Cô đặt thêm bàn bánh ngọt và vé số để kiếm thêm. Những năm đó, Huyền đang học cấp hai. Nhìn những tờ vé số bán cho khách, cô cho rằng cuộc đời không thể kiếm tiền bé mọn và chờ may mắn.

"Tôi nghĩ phải học giỏi mới có cơ hội làm giàu và không thể trông chờ vào vận may kiểu trúng số được", cô gái bán vé số nghĩ mình phải trở thành doanh nhân. Năm 1998, Huyền đỗ vào Đại học Ngoại thương TP HCM. Thời sinh viên, cô dạy kèm tiếng Anh, dạy tiếng Việt cho người nước ngoài, bán hoa thời vụ các ngày lễ. Tiền kiếm được, cô trang trải cho bản thân và gửi ba má để lo ăn học cho đứa út.

CEO Lương Nguyên - Nguyễn Thị Kim Huyền.

"Thực tập năm cuối, tôi làm nhân viên kinh doanh ngành giao nhận vận tải, có những tháng thu nhập lên đến 18 triệu đồng, con số mơ ước của người chưa ra trường những năm 2001-2002. Nhưng cho đến khi tốt nghiệp, con đường khởi nghiệp với tôi mới thực sự bắt đầu", Huyền nói.

Ra trường, Huyền đầu quân cho một công ty vận tải tàu biển. Chỉ một năm sau, khi tích cóp được ít tiền, cô cùng 2 cộng sự thành lập công ty về logistics. Năm 2008, công ty gặp cùng lúc nhiều sự cố tưởng gần như phá sản. Huyền thay đổi cổ phần, đổi tên công ty, chuyển văn phòng, tiếp nhận phần lớn việc quản lý và chấp nhận cuộc thử thách thật sự. Global Maritime Services vươn lên từ đó, hiện có 30 thành viên và hệ thống đại lý toàn cầu với thế mạnh logistics cho ngành nước giải khát và thủy hải sản.

Có một công ty dường như chưa đủ, tựa như bán nước mía thì cũng muốn bán thêm bánh và vé số cho người qua đường. Nhưng lần này, con thuyền kinh doanh to lớn, bài bản hơn và Huyền cũng nghĩ mình có đủ năng lượng và kiến thức hơn. Vì thế, cô có thêm công ty thứ hai, rồi thứ ba chuyên phân phối thực phẩm Nhật.

"Đó là dịp tôi tham gia tàu Thanh Niên Đông Nam Á - SSEAYP 39 (2012) và là một trong 2 gia đình nuôi năm đó được chính phủ Nhật tài trợ chuyến đi tham quan đất nước mặt trời mọc. Sau cơ duyên đó, tôi ấp ủ mang văn hoá ẩm thực Nhật đúng chuẩn về Việt Nam", Huyền kể lại ý tưởng ra đời Genki Japan House.

Sau hơn một năm đi về giữa Việt Nam - Nhật Bản, tháng 12/2016, cô mở showroom đầu tiên tại Hà Nội. Huyền nói khác biệt là chỉ nhập từ Nhật Bản, không lấy hàng Nhật từ nước thức 3, với nguồn gốc rõ ràng, giấy tờ công bố đầy đủ.

"Khó khăn của chúng tôi là ra sau nên phải tránh những gì người đi trước đã làm. Bù lại, tôi có sẵn công ty logistics, nhiều mối quan hệ quốc tế và kinh nghiệm xuất nhập hàng thuỷ sản nên quy trình triển khai rất nhanh. Tôi còn có riêng một nhà hàng Nhật để thử nghiệm sản phẩm. Bếp trưởng của tôi có thể hỗ trợ đơn vị khác thiết lập quy trình. Tức là, nó như hệ sinh thái đầy đủ", bà chủ Genki mô tả.

Nguyễn Thị Kim Huyền trong một buổi làm việc với nhà cung ứng cá tại Nhật Bản vào tháng 3/2019.

Tuy nhiên, hàng chuẩn Nhật của Genki không 100% nhập từ Nhật Bản. Kim Huyền cũng xác nhận điều đó nhưng là một lựa chọn tối ưu hoá kinh doanh và minh mạch mà cô cũng không ngại chia sẻ.

"Nhật Bản không phải là nơi sản xuất tất cả những nguyên liệu cho ẩm thực Nhật. Ví dụ mua chính ngạch từ Nhật về thì cầu gai họ dùng là hàng đánh bắt của Chile, bào ngư xanh Australia, cá hồi Na Uy và sò đỏ từ Canada. Tức là họ cũng mua, rồi về đóng gói bán đi các nước khác để phục vụ các bếp Nhật khắp thế giới. Bản thân tôi và nhà cung cấp phải đích thân qua Việt Nam để giải thích khá lâu cho thị trường hiểu sò đỏ là đánh bắt tại Canada", cô nói để tối ưu hoá, công ty đã tiến tới mua trực tiếp từ các nhà sản xuất gốc mà chính Nhật Bản mua.

Sau 3 năm, Huyền tuyên bố Genki tăng trưởng 400% về doanh số và có 7 địa điểm bán trên toàn quốc. Đội ngũ nhân sự hiện có 70 người và dự tính hoàn chỉnh lực lượng với 100 người vào năm sau.

"Tôi mới khai trương điểm kinh doanh tại Phú Quốc. Tháng này sẽ mở tiếp tại Nha Trang. Tôi đã tham khảo thị trường Hạ Long, Vân Đồn nhưng cần đợi thêm tầm 1,5 năm nữa để số khách sạn, resort 5 sao đông đảo hơn thì đó sẽ là thị trường chiến lược tiếp theo", Huyền nêu kế hoạch.

Không chỉ có thị trường nội địa, gần đây Huyền còn lập thêm một công ty tại Houston, Texas (Mỹ) để kết nối thị trường Mỹ, Nhật, Việt Nam. Theo đó, công ty này sẽ xuất thủy hải sản, bò từ Mỹ về Việt Nam và thực phẩm từ Nhật sang Mỹ. Cũng từ Việt Nam, cô muốn qua công ty mới để tìm kiếm cơ hội để xuất khẩu đá hoa cương vào Mỹ, ngành mà cô đã có nhiều năm kinh nghiệm xuất khẩu qua châu Âu nhưng lâu nay khá kín tiếng.

Hỏi sao không đặt mục tiêu phát triển lớn hơn, 200-300 người chẳng hạn, Huyền nói cứ làm bài bản, chậm và quy mô vừa phải chứ công ty lớn tầm 200 người, quy mô doanh thu mỗi năm 30-40 tỷ mà biên lợi nhuận mỏng thì cũng không ưng. Như bao ngành khác, chuyện cạnh tranh giữa các nhà cung cấp cũng không ít, đường hoàng và kể cả không đường hoàng.

"Mình cứ tự tin mình là người tử tế. Tôi nghĩ ai cũng có một cái thời. Qua thời mà không làm ăn đàng hoàng thì cũng chết. Nên về đường dài, tôi vẫn rất vững lòng", cô tạm khép câu chuyện.

(Theo Vnexpress)

  • Cùng chuyên mục
Ấn tượng 'Hà Nội - Từ mùa thu lịch sử năm 1945'

Ấn tượng 'Hà Nội - Từ mùa thu lịch sử năm 1945'

Tối 15/8, tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám Hà Nội đã diễn ra Chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên "Hà Nội - Từ mùa thu lịch sử năm 1945".

Phong cách - 16/08/2025 06:25

Bán một loại vỏ cây khô, doanh nghiệp Việt thu về gần 4.800 tỷ

Bán một loại vỏ cây khô, doanh nghiệp Việt thu về gần 4.800 tỷ

Loại vỏ cây khô này của Việt Nam được nhiều quốc gia gom mua về làm gia vị và dược liệu đã giúp các doanh nghiệp ở nước ta thu về gần 4.800 tỷ trong 7 tháng năm 2025.

Phong cách - 15/08/2025 07:40

 Miễn visa doanh nghiệp, du lịch: Việt Nam 'trải thảm đỏ' đón tỷ phú, nhà giàu

Miễn visa doanh nghiệp, du lịch: Việt Nam 'trải thảm đỏ' đón tỷ phú, nhà giàu

Nghị định của Chính phủ ưu tiên miễn thị thực cho lãnh đạo doanh nghiệp thuộc top 100 thế giới thể hiện thông điệp chủ động hội nhập, chào đón dòng khách quốc tế chất lượng cao - những tỷ phú, triệu phú có nhu cầu chi tiêu nhiều, lưu trú dài ngày và có ảnh hưởng tích cực đến hình ảnh điểm đến.

Phong cách - 14/08/2025 07:19

Hà Nội kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám bằng chương trình nghệ thuật đặc biệt

Hà Nội kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám bằng chương trình nghệ thuật đặc biệt

Chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên "Hà Nội - Từ mùa thu lịch sử năm 1945" được dàn dựng công phu, hoành tráng ghi lại những lát cắt lịch sử quan trọng trong suốt 80 năm kể từ ngày Cách mạng tháng Tám thành công đến nay của Hà Nội.

Phong cách - 13/08/2025 14:55

Đại Dũng - người xây mái vòm thép kỷ lục thế giới

Đại Dũng - người xây mái vòm thép kỷ lục thế giới

Triết lý của ông Đại Dũng giản dị: "Muốn thay đổi thế giới, hãy thay đổi từ bên trong bạn". Đầu tư cho con người, công nghệ tự động hóa và quản trị số là chiến lược dài hạn.

Phong cách - 13/08/2025 10:34

Sau khi bị phá hoại, ngai vàng vua Nguyễn ở Huế được phục chế thế nào ?

Sau khi bị phá hoại, ngai vàng vua Nguyễn ở Huế được phục chế thế nào ?

Ngai vàng vua Nguyễn sẽ được phục chế đúng hiện trạng ban đầu, giữ nguyên tính chất, hình dáng, màu sắc, bảo đảm tính chính xác, trung thực về mặt lịch sử.

Phong cách - 13/08/2025 06:45

AI đổ bộ, tỷ phú xuất hiện như 'nấm sau mưa'

AI đổ bộ, tỷ phú xuất hiện như 'nấm sau mưa'

Trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ thay đổi thế giới công nghệ mà còn đang tạo ra một thế hệ tỷ phú mới với tốc độ kỷ lục. Chỉ trong vài tháng, các vòng gọi vốn khổng lồ từ Anthropic, OpenAI, Anysphere và loạt startup AI khác đã tạo ra hàng chục tỷ phú mới, đẩy định giá doanh nghiệp lên mức chưa từng thấy.

Phong cách - 12/08/2025 11:10

'Hết giờ làm, sếp đừng có gọi tôi': Lằn ranh mong manh giữa tự do và áp lực

'Hết giờ làm, sếp đừng có gọi tôi': Lằn ranh mong manh giữa tự do và áp lực

Một khái niệm đang nổi lên trong xu thế làm việc toàn cầu, đó là “work-life integration', khiến ranh giới thời gian giữa công việc và cuộc sống bị xoá nhoà.

Phong cách - 12/08/2025 08:34

Giám đốc Meta: 'Bằng đại học là chưa đủ để nổi bật'

Giám đốc Meta: 'Bằng đại học là chưa đủ để nổi bật'

Giám đốc Meta khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết bằng đại học chỉ là "tấm vé vào cửa" ngành công nghệ. Tinh thần ham học hỏi, các chứng chỉ phù hợp mới giúp ứng viên ghi điểm.

Phong cách - 11/08/2025 10:35

Chơi chứng khoán năm 14 tuổi, thanh niên bỏ đại học, bán kem mỗi năm thu 17 tỷ

Chơi chứng khoán năm 14 tuổi, thanh niên bỏ đại học, bán kem mỗi năm thu 17 tỷ

Dù không theo học đại học nhưng thanh niên người Mỹ Nico Vergara vẫn thành công vang dội khi lựa chọn con đường khởi nghiệp từ món kem trái cây, mang lại doanh thu hàng triệu USD và mở rộng sang nhiều lĩnh vực.

Phong cách - 10/08/2025 13:23

Cận cảnh món quà ‘có một không hai’ Tim Cook tặng Tổng thống Trump

Cận cảnh món quà ‘có một không hai’ Tim Cook tặng Tổng thống Trump

Bên cạnh việc công bố mở rộng đầu tư vào Mỹ lên 600 tỷ USD, CEO Apple Tim Cook đã trao tặng Tổng thống Donald Trump một món quà mang đậm dấu ấn "Made in USA".

Phong cách - 10/08/2025 07:22

Siêu đô thị Hạ Long Xanh - Cú hích cho sự phát triển của phường Hà An

Siêu đô thị Hạ Long Xanh - Cú hích cho sự phát triển của phường Hà An

Sau khi hợp nhất thành đơn vị hành chính mới, phường Hà An (tỉnh Quảng Ninh) đang đứng trước cơ hội bứt phá, trở thành cực tăng trưởng công nghiệp – đô thị ven biển phía Tây tỉnh, với điểm nhấn là dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh.

Phong cách - 10/08/2025 06:12

Ông Trương Gia Bình: 'Hy Vọng là ngôi trường biến đau thương thành sức mạnh'

Ông Trương Gia Bình: 'Hy Vọng là ngôi trường biến đau thương thành sức mạnh'

Đó là chia sẻ của ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại lễ khánh thành Trường Hy Vọng ở Khu đô thị công nghệ FPT Đà Nẵng vào chiều 8/8.

Phong cách - 09/08/2025 08:47

Taxi sẽ bay ở Nhật Bản từ năm 2027

Taxi sẽ bay ở Nhật Bản từ năm 2027

Taxi bay ở Nhật Bản được thiết kế để chở một phi công và tối đa 4 hành khách với tốc độ lên tới 320km/h.

Phong cách - 08/08/2025 08:50

Vân Đồn được kỳ vọng trở thành đặc khu kinh tế đa ngành

Vân Đồn được kỳ vọng trở thành đặc khu kinh tế đa ngành

Đặc khu Vân Đồn được kỳ vọng là một cực tăng trưởng chiến lược của tỉnh Quảng Ninh và cả nước, trở thành đặc khu kinh tế đa ngành, có khả năng cạnh tranh khu vực và quốc tế.

Phong cách - 07/08/2025 14:09

Sắp diễn ra giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational

Sắp diễn ra giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational

Giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational với chủ đề "Mở đường đến Tương lai" sẽ chính thức diễn ra tại Hoiana Shores Golf Club (HSGC) vào ngày 20/9.

Phong cách - 06/08/2025 15:10