Trung Quốc: 5 người trẻ thì 1 thất nghiệp, chuyện kỳ lạ về 'món quà sa thải'

MẠNH HÀ
13:47 24/09/2024

Trung Quốc đang ở trong tình trạng báo động khi mà tỷ lệ thất nghiệp ở quốc gia này tăng vọt. Cứ khoảng 5 người trẻ tuổi, lại có 1 người thất nghiệp.

Theo CNBC, số liệu từ Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc cho thấy, tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ nước này, độ tuổi từ 18-24 (đang nghỉ học), tăng vọt lên 18,8% vào tháng 8.

Điều này có nghĩa, cứ 5 người trẻ lại có 1 người không có việc. Đây là mức cao nhất kể từ khi phương pháp tính toán mới được áp dụng từ cuối năm 2023.

Trong tháng 7, tỷ lệ thất nghiệp của nhóm này là 17,1%, còn trong tháng 6 là 13,2%.

Tỷ lệ thất nghiệp trong nhóm tuổi 25-29 (không bao gồm sinh viên đại học) cũng tăng lên 6,9% vào tháng 8, từ mức 6,5% trong tháng 7.

Tỷ lệ thất nghiệp với mọi nhóm tuổi tại khu vực thành thị cũng tăng từ mức 5,2% trong tháng 7 lên 5,3% trong tháng 8.

Ngoài tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt, nền kinh tế Trung Quốc cũng ghi nhận nhiều số liệu đáng thất vọng. Doanh số bán lẻ và sản lượng công nghiệp tăng trưởng thấp hơn dự kiến.

Bank of America gần đây hạ dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 của Trung Quốc xuống 4,8%, thấp hơn mục tiêu 5% của Bắc Kinh. Citigroup cũng hạ dự báo xuống 4,7%. Ngân hàng UBS hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm 2024 và 2025 lần lượt từ 4,9% và 4,6% xuống còn 4,6% và 4%.

Giới trẻ Trung Quốc khó tìm việc làm nhưng cũng sợ làm việc quá áp lực. Ảnh: Getty Images.

Trung Quốc đang có tỷ lệ thất nghiệp cao trong giới trẻ

Bên cạnh hiện trạng rất khó tìm được việc làm khi mới ra trường, tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ tại Trung Quốc tăng cao còn gắn liền với một xu hướng khá kỳ lạ tại nước này trong vài năm gần đây: Nhiều thanh niên trẻ tuổi muốn nhanh chóng thoát cảnh áp lực cơm áo gạo tiền, muốn bị sa thải để nhận trợ cấp thôi việc.

Không ít những người trẻ tuổi tại Trung Quốc theo đuổi lối sống “tang ping” (thảng bình), có nghĩa là “nằm thẳng”, lối sống mặc kệ đời thay vì nỗ lực cống hiến và kiếm tiền trang trải cuộc sống. Giới trẻ từ chối kết hôn, không lập gia đình, không làm thêm và không làm việc bàn giấy.

Theo SCMP, nhiều thanh niên nhận khoản trợ cấp thôi việc và một tháng lương, thường được gọi là “món quà sa thải” rồi đi du lịch.

Không ít sinh viên tốt nghiệp đại học danh giá tại Trung Quốc cũng rơi vào tình trạng này.

Tìm việc làm đã khó, nhưng ngay cả với những người đã có chỗ làm việc cũng chịu áp lực rất lớn khác. Văn hóa làm việc 996 với phương thức và chế độ làm việc tập thể với lịch làm việc khắt khe từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối liên tục 6 ngày trong một tuần là thách thức lớn đối với họ.

Đây là một vấn nạn tại Trung Quốc bởi sau khi thôi việc và đi du lịch tận hưởng cuộc sống, những thanh niên trẻ này sẽ làm gì?

Bên cạnh lối sống mặc kệ đời của giới trẻ, tỷ lệ thất nghiệp gia tăng mạnh tại Trung Quốc còn do nền kinh tế lớn thứ hai thế giới suy giảm tăng trưởng nghiêm trọng, có liên quan tới cuộc khủng hoảng trên thị trường bất động sản vài năm qua.

Những người trẻ tuổi tại Trung Quốc rất khó tìm được một công việc trong 3 năm qua, khi mà các ngành dịch vụ từng tuyển dụng rất nhiều sinh viên mới ra trường bị suy yếu nặng nề, đặc biệt là bất động sản, tài chính và công nghệ thông tin.

Các doanh nghiệp không tuyển sinh viên mới do lo ngại kinh tế trì trệ và các chi phí liên quan khi sa thải nhân viên.

Triển vọng việc làm ảm đạm tới mức, chính quyền Bắc Kinh phải kêu gọi các doanh nghiệp tạo việc làm cho thanh niên. "Gã khổng lồ" giao đồ ăn Meituan đáp lại bằng kế hoạch tuyển dụng 6.000 sinh viên mới tốt nghiệp vào năm 2025, khiến nhiều người tin vào câu nói vui “cử nhân đi làm shipper” đã trở thành hiện thực.

Trên trang Caixin, Meituan phủ nhận thông tin tuyển 80.000 thạc sĩ và 300.000 sinh viên tốt nghiệp đại học cao đẳng làm shipper, nhưng trước đó, CEO Wang Xing cho biết mỗi năm tuyển 5.000 sinh viên tốt nghiệp và có kế hoạch tuyển 6.000 sinh viên trong năm 2025.

Hồi tháng 5, lãnh đạo Trung Quốc cho biết việc giải quyết tình trạng thất nghiệp ở thanh niên phải được coi là “ưu tiên hàng đầu”.

Tỷ lệ thất nghiệp cao hoặc/và thu nhập của người dân thấp sẽ kéo theo việc người tiêu dùng bị áp lực và giảm chi tiêu. Điều này càng làm trầm trọng thêm suy thoái kinh tế.

Tuy nhiên, triển vọng kinh tế Trung Quốc vẫn khá u ám. Quốc gia này vẫn đang đối mặt với nhiều vấn đề dài hạn như cuộc suy thoái lớn trong lĩnh vực nhà ở. Kinh tế đình đốn và dường như đang đi vào vết xe đổ kiểu Nhật. 

Hồi đầu thập niên 1990, Nhật chứng kiến bong bóng nhà đất phát nổ. Quốc gia này đã không có chính sách hỗ trợ nền kinh tế, khiến kinh tế rơi vào cuộc suy thoái kéo dài.

(Theo CNBC/VietnamNet)

  • Cùng chuyên mục
Bill Gates: 'Về cơ bản, tôi có thể mua được mọi thứ, trừ thời gian'

Bill Gates: 'Về cơ bản, tôi có thể mua được mọi thứ, trừ thời gian'

Bill Gates cho rằng ý nghĩ làm việc ít hơn toàn thời gian là một thứ 'nghe thật kinh khủng', theo CNBC.

Phong cách - 26/09/2024 07:42

Du lịch Quảng Ninh lấy lại nhịp sống bình thường sau bão

Du lịch Quảng Ninh lấy lại nhịp sống bình thường sau bão

Với sự chung sức của người dân, sự nỗ lực của các cấp chính quyền, tỉnh Quảng Ninh đang từng bước khắc phục thiệt hại, vượt qua những tổn thất do bão số 3.

Phong cách - 25/09/2024 16:08

Độc lạ những 'ngôi nhà' đậm chất quê

Độc lạ những 'ngôi nhà' đậm chất quê

Tận dụng những nguyên vật liệu như que kem, bìa carton, gỗ mục… Nguyễn Hoàng Danh (22 tuổi), ngụ tại tỉnh Khánh Hòa đã tạo ra những mô hình tiểu cảnh nhà ở vô cùng chân thật và đậm chất quê. Từ ngôi nhà cổ Bắc bộ yên bình đến những kiểu nhà đặc trưng ở miền Tây sông nước đều được Danh tái hiện một cách khéo léo và tỉ mỉ.

Phong cách - 25/09/2024 08:31

Ông Donald Trump liệu có bán hết cổ phiếu Trump Media trị giá 2 tỷ USD?

Ông Donald Trump liệu có bán hết cổ phiếu Trump Media trị giá 2 tỷ USD?

Ông Donald Trump, một trong những người quyền lực nhất hành tinh đã bị chặn bán một trong những tài sản giá trị nhất của mình, Trump Media, theo CNN. Nhưng điều đó sắp thay đổi.

Phong cách - 24/09/2024 07:29

Những người siêu giàu lũ lượt rời nước Anh để 'né thuế'

Những người siêu giàu lũ lượt rời nước Anh để 'né thuế'

Những người siêu giàu của Vương quốc Anh dự kiến sẽ tới Monaco, Ý, Thụy Sĩ, Dubai, những điểm đến mới đang cố gắng thu hút người siêu giàu trước những thay đổi về chế độ thuế phi định cư ở Anh.

Phong cách - 23/09/2024 14:10

Stephen Schwarzman và 5 nguyên tắc đầu tư 'sống còn'

Stephen Schwarzman và 5 nguyên tắc đầu tư 'sống còn'

Stephen Schwarzman đã đưa Blackstone trở thành công ty quản lý vốn lớn nhất thế giới và được tạp chí Forbes mệnh danh là ông vua của ngành quản lý vốn.

Phong cách - 23/09/2024 07:51

Tự cứu mình khi rơi xuống nước sâu, làm thế nào?

Tự cứu mình khi rơi xuống nước sâu, làm thế nào?

Ở thời điểm lũ lụt hoành hành, việc mỗi người tự trang bị kỹ năng sinh tồn là điều thiết yếu, để tăng khả năng sống sót, giảm thiểu thiệt hại trong tình huống nguy hiểm.

Phong cách - 23/09/2024 07:32

Đưa tinh hoa Cham Chu xuống núi giúp người

Đưa tinh hoa Cham Chu xuống núi giúp người

Đưa tinh hoa Cham Chu xuống núi giúp người, anh lương y trẻ Phạm Đức Sinh, người sáng lập Công ty cổ phần Sản xuất và kinh doanh DSinh là một người có tiếng trong vùng.

Phong cách - 21/09/2024 07:46

MrBeast và Amazon bị kiện vì cáo buộc quấy rối tình dục và kỳ thị

MrBeast và Amazon bị kiện vì cáo buộc quấy rối tình dục và kỳ thị

MrBeast và Amazon bị 5 thí sinh tham gia chương trình thi đấu thực tế "Beast Games" kiện tập thể, với cáo buộc người chơi bị từ chối trả lương, buộc phải tham gia chơi game trong điều kiện không an toàn và phải chịu đựng "văn hóa kỳ thị phụ nữ và phân biệt giới tính", theo CNN.

Phong cách - 20/09/2024 15:01

Hùng Đinh từng nói về tiền số: Làm tốt, vài năm đã là triệu phú

Hùng Đinh từng nói về tiền số: Làm tốt, vài năm đã là triệu phú

Hùng Đinh là doanh nhân Việt nổi tiếng trong làng công nghệ và khởi nghiệp Việt Nam vừa bị vướng phải ồn ào tiền số thông qua một dự án trí tuệ nhân tạo.

Phong cách - 20/09/2024 07:40

Độc đáo phiên chợ 'đệ nhất danh quả' nức tiếng Hà Tĩnh

Độc đáo phiên chợ 'đệ nhất danh quả' nức tiếng Hà Tĩnh

Hương Khê, Hà Tĩnh là mảnh đất nổi tiếng với đặc sản bưởi Phúc Trạch. Những ngày này, tại khu chợ bán “đệ nhất danh quả” trở nên tấp nập, con đường nhuộm sắc vàng màu bưởi chín.

Phong cách - 19/09/2024 18:05

Đội tàu du lịch tiền tỷ ở Đà Nẵng nối đuôi nhau đi 'né' bão

Đội tàu du lịch tiền tỷ ở Đà Nẵng nối đuôi nhau đi 'né' bão

Hàng chục tàu du lịch trên sông Hàn (TP. Đà Nẵng) đã di chuyển vào khu vực an toàn để tránh trú bão. Các tàu du lịch có giá trị hàng tỷ đồng, nên tất cả các chủ tàu đều nghiêm chỉnh chấp hành để bảo vệ tài sản.

Phong cách - 19/09/2024 06:12

Phát động cuộc thi Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Phát động cuộc thi Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Qua 2 năm tổ chức cuộc thi Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã thu hút hơn 200.000 người tham gia với tổng số lượt tham gia trả lời trực tuyến là gần 400.000 lượt.

Phong cách - 18/09/2024 18:28

Thầy Nguyễn Xuân Khang: Trường Marie Curie sẽ nhận nuôi các cháu Làng Nủ ăn học đến năm 18 tuổi

Thầy Nguyễn Xuân Khang: Trường Marie Curie sẽ nhận nuôi các cháu Làng Nủ ăn học đến năm 18 tuổi

Thầy Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng Trường Marie Curie, Hà Nội quyết định nhận nuôi tất cả các em nhỏ may mắn sống sót sau lũ quét ở Làng Nủ.

Phong cách - 18/09/2024 07:37

Ngừng tính điểm chấp đối với các sân golf chưa đo độ khó

Ngừng tính điểm chấp đối với các sân golf chưa đo độ khó

Sau ngày 30/9/2024, CTCP Việt Nam Golf sẽ thực hiện ngừng cập nhật điểm chấp trên hệ thống vHandicap đối với các sân không thực hiện đo và đánh giá độ khó theo quy định của Hiệp hội Golf Việt Nam.

Phong cách - 17/09/2024 20:09

Larry Ellison và Elon Musk khẩn cầu Jensen Huang cung cấp thêm GPU

Larry Ellison và Elon Musk khẩn cầu Jensen Huang cung cấp thêm GPU

Larry Ellison, tỷ phú, nhà đồng sáng lập Oracle cho biết cuộc cạnh tranh hiện tại trong lĩnh vực AI giống như một cuộc đua xe Công thức 1, tờ Fortune viết.

Phong cách - 17/09/2024 10:55