Hoa Kỳ đề xuất cấm phần mềm, phần cứng Trung Quốc trong các phương tiện giao thông

HOÀNG AN
07:06 23/09/2024

Hoa Kỳ dự kiến đề xuất lệnh cấm phần mềm và phần cứng của Trung Quốc trong các phương tiện giao thông đường bộ vào hôm nay, thứ Hai (23/9) do các lo ngại về an ninh quốc gia, hai nguồn tin cho Reuters biết.

Cờ của Hoa Kỳ và Trung Quốc được nhìn thấy trong bức ảnh minh họa này được chụp vào ngày 2 tháng 8 năm 2022. Ảnh REUTERS/Florence Lo

Chính quyền Biden đã nêu lên những lo ngại nghiêm trọng về việc các công ty Trung Quốc thu thập dữ liệu về người lái xe và cơ sở hạ tầng của Hoa Kỳ cũng như khả năng nước ngoài thao túng các phương tiện giao thông được kết nối với internet và hệ thống dẫn đường.

Hoa Kỳ đề xuất cấm phần mềm, phần cứng Trung Quốc

Quy định được đề xuất sẽ cấm nhập khẩu và bán các phương tiện từ Trung Quốc có phần mềm hoặc phần cứng hệ thống lái xe tự động hoặc thông tin liên lạc quan trọng, hai nguồn tin từ chối nêu tên vì quyết định này chưa được công khai.

Động thái này là sự leo thang đáng kể trong các hạn chế đang diễn ra của Hoa Kỳ đối với các phương tiện, phần mềm và linh kiện của Trung Quốc.

Tuần trước, chính quyền Biden đã áp dụng mức thuế quan cao đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc, bao gồm thuế 100% đối với xe điện cũng như mức tăng mới đối với pin EV và các khoáng sản quan trọng.

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo cho biết vào tháng 5 rằng rủi ro về phần mềm hoặc phần cứng của Trung Quốc trong các phương tiện giao thông kết nối với Internet của Hoa Kỳ là rất đáng kể.

"Bạn có thể tưởng tượng ra hậu quả thảm khốc nhất về mặt lý thuyết nếu bạn có một vài triệu chiếc xe đang chạy trên đường và phần mềm bị vô hiệu hóa", bà nói.

Vào tháng 2, Tổng thống Joe Biden đã ra lệnh điều tra xem liệu xe nhập khẩu từ Trung Quốc có gây ra rủi ro an ninh quốc gia đối với công nghệ xe kết nối hay không và liệu phần mềm và phần cứng đó có nên bị cấm trên tất cả các phương tiện trên đường của Hoa Kỳ hay không.

"Các chính sách của Trung Quốc có thể tràn ngập thị trường của chúng ta bằng xe của họ, gây ra rủi ro cho an ninh quốc gia của chúng ta", Biden đã nói trước đó. "Tôi sẽ không để điều đó xảy ra dưới sự giám sát của tôi".

Bộ Thương mại Hoa Kỳ có kế hoạch cho công chúng 30 ngày để bình luận trước khi hoàn thiện bất kỳ quy tắc nào, các nguồn tin cho biết.

Hầu như tất cả các phương tiện giao thông mới hoạt động trên đường của Hoa Kỳ đều được coi là "được kết nối". Những phương tiện như vậy có phần cứng mạng tích hợp cho phép truy cập internet, cho phép chúng chia sẻ dữ liệu với các thiết bị bên trong và bên ngoài xe.

Bộ này cũng có kế hoạch đề xuất ban hành lệnh cấm phần mềm có hiệu lực vào năm mẫu xe 2027 và lệnh cấm phần cứng sẽ có hiệu lực vào tháng 1 năm 2029 hoặc năm mẫu xe 2030.

Các lệnh cấm đang được đề cập sẽ bao gồm các phương tiện có một số tính năng bluetooth, vệ tinh và không dây cũng như các phương tiện tự hành cao có thể hoạt động mà không cần tài xế ngồi sau tay lái.

Một nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng của Hoa Kỳ vào tháng 11 đã lên tiếng báo động về các công ty công nghệ và ô tô Trung Quốc thu thập và xử lý dữ liệu nhạy cảm trong khi thử nghiệm các phương tiện tự hành tại Hoa Kỳ.

Các nguồn tin cho biết lệnh cấm sẽ mở rộng sang các đối thủ nước ngoài khác của Hoa Kỳ, bao gồm cả Nga.

Một nhóm thương mại đại diện cho các nhà sản xuất ô tô lớn bao gồm General Motors (GM.N), Toyota Motor (7203.T), Volkswagen (VOWG_p.DE), Hyundai (005380.KS) và các công ty khác đã cảnh báo rằng việc thay đổi phần cứng và phần mềm sẽ mất thời gian.

Các nhà sản xuất ô tô lưu ý rằng hệ thống của họ "trải qua các quy trình kỹ thuật, thử nghiệm và xác thực trước khi sản xuất rộng rãi và nói chung, không thể dễ dàng hoán đổi với các hệ thống hoặc thành phần từ một nhà cung cấp khác".

Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã từ chối bình luận vào hôm thứ Bảy.

Reuters lần đầu tiên đưa tin vào đầu tháng 8 về chi tiết của một kế hoạch mà các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ đưa vào lưu thông trên đường bộ tại Hoa Kỳ. Có tương đối ít xe hạng nhẹ do Trung Quốc sản xuất được nhập khẩu vào Hoa Kỳ.

Nhà Trắng đã ký vào bản đề xuất cuối cùng, theo một trang web của chính phủ.

Quy định này nhằm mục đích đảm bảo an ninh cho chuỗi cung ứng đối với các phương tiện kết nối của Hoa Kỳ.

Các nguồn tin cho biết quy định này sẽ áp dụng cho tất cả các phương tiện trên đường bộ Hoa Kỳ, nhưng không áp dụng cho các phương tiện phục vụ nông nghiệp hoặc khai thác mỏ.

Biden lưu ý rằng hầu hết các ô tô đều được kết nối như điện thoại thông minh trên bánh xe, được liên kết với điện thoại, hệ thống định vị, cơ sở hạ tầng quan trọng và với các công ty sản xuất chúng.

  • Cùng chuyên mục
Tàu khách Hà Nội - Lào Cai được khôi phục từ 23/9

Tàu khách Hà Nội - Lào Cai được khôi phục từ 23/9

Tàu khách SP3/SP4 tuyến Hà Nội - Lào Cai sẽ được khôi phục lại từ ngày 23/9 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và khách du lịch Sapa.

Thị trường - 23/09/2024 07:14

Văn Phú - Invest mang dòng sản phẩm 'signature' Vlasta đến Thủy Nguyên – Hải Phòng

Văn Phú - Invest mang dòng sản phẩm 'signature' Vlasta đến Thủy Nguyên – Hải Phòng

Văn Phú – Invest được biết đến là doanh nghiệp bất động sản hàng đầu Việt Nam với hơn 20 năm kinh nghiệm phát triển dự án đô thị tại các thành phố lớn trên cả nước lần đầu tiên mang tới Thủy Nguyên – trung tâm kinh tế mới của miền Bắc, một dự án mang tầm biểu tượng.

Doanh nghiệp - 23/09/2024 07:00

07 thương nhân được phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường 2024

07 thương nhân được phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường 2024

07 thương nhân trúng đấu giá với số lượng 121.000 tấn trên tổng lượng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu công bố năm 2024 là 126.000 tấn, chiếm tỷ lệ 96,03%.

Thị trường - 22/09/2024 12:25

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ mở rộng quy mô sản xuất

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ mở rộng quy mô sản xuất

Thời gian qua, dù tình hình kinh tế thế giới có biến động ảnh hưởng nhất định, song đối với tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ vẫn đang đáp ứng được kế hoạch đặt ra từ đầu năm, duy trì ổn định sản xuất trong năm nay và thời gian tới.

Thị trường - 22/09/2024 10:48

 Doanh nghiệp chung tay phục hồi ngành chăn nuôi, thủy sản

Doanh nghiệp chung tay phục hồi ngành chăn nuôi, thủy sản

Gần 170 tỷ đồng là số tiền, vật tư, con giống mà các doanh nghiệp cam kết hỗ trợ bà con chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản phục hồi sản xuất sau bão…

Thị trường - 22/09/2024 07:15

Doanh nghiệp xuất khẩu gỗ Bình Định thấp thỏm với quy định chống mất rừng

Doanh nghiệp xuất khẩu gỗ Bình Định thấp thỏm với quy định chống mất rừng

Đầu năm sau, mặt hàng gỗ xuất khẩu đi các nước châu Âu phải chứng minh được nguồn gốc để không vi phạm quy định chống mất rừng (EUDR) của EU. Tuy nhiên, các doanh nghiệp "thủ phủ" xuất khẩu gỗ Bình Định vẫn đang thấp thỏm chờ hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương.

Thị trường - 21/09/2024 11:09

DNP Water khánh thành Nhà máy xử lý nước sạch Sơn Thạnh, góp phần hoàn thiện hạ tầng cấp nước tại Khánh Hòa

DNP Water khánh thành Nhà máy xử lý nước sạch Sơn Thạnh, góp phần hoàn thiện hạ tầng cấp nước tại Khánh Hòa

Mới đây, Nhà máy xử lý nước sạch Sơn Thạnh - một trong những dự án trọng điểm của DNP Water - đã chính thức đi vào vận hành sau 12 tháng thi công, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện hạ tầng cấp nước của tỉnh Khánh Hòa.

Doanh nghiệp - 21/09/2024 09:40

MSB giảm 1% lãi vay cho doanh nghiệp bị thiệt hại bởi bão Yagi

MSB giảm 1% lãi vay cho doanh nghiệp bị thiệt hại bởi bão Yagi

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) thông báo giảm 1% lãi suất vay VNĐ và 0,5% lãi suất vay USD đối với khách hàng doanh nghiệp chịu ảnh hưởng từ cơn bão Yagi, nhằm chung tay tháo gỡ khó khăn, tái thiết hoạt động sản xuất kinh doanh sau bão.

Doanh nghiệp - 21/09/2024 09:00

Giá vàng thế giới phá vỡ ngưỡng 2.600 USD/oz

Giá vàng thế giới phá vỡ ngưỡng 2.600 USD/oz

Giá vàng tăng vọt lên trên mức 2.600 USD/oz lần đầu tiên vào cuối ngày thứ Sáu, giờ Mỹ (đầu giờ sáng, giờ Việt Nam), kéo dài đợt tăng giá được thúc đẩy bởi các cược về việc cắt giảm lãi suất tiếp theo của Hoa Kỳ và căng thẳng gia tăng ở Trung Đông.

Thị trường - 21/09/2024 08:38

Société Générale: Giá vàng sẽ đạt mức trung bình 2.800 USD/oz vào năm 2025

Société Générale: Giá vàng sẽ đạt mức trung bình 2.800 USD/oz vào năm 2025

Theo các nhà phân tích tại Société Générale, vàng đứng một mình trong toàn bộ lĩnh vực hàng hóa và kim loại màu vàng hiện chiếm 100% phân bổ hàng hóa của họ.

Thị trường - 21/09/2024 08:18

Vé tàu Tết Ất Tỵ 2025: Mở bán từ tháng 10, không bán ghế phụ

Vé tàu Tết Ất Tỵ 2025: Mở bán từ tháng 10, không bán ghế phụ

Vé tàu Tết Ất Tỵ 2025 được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam mở bán vé tàu Tết sớm hơn mọi năm, đặc biệt không bán ghế phụ hoặc ghế chuyển đổi.

Thị trường - 21/09/2024 07:28

Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính toàn diện

Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính toàn diện

Mới đây, Vinamilk và Tập đoàn FPT đã tổ chức thành công buổi lễ công bố vận hành chính thức hệ thống FPT CFS - Giải pháp đóng sổ và hợp nhất báo cáo tài chính toàn diện.

Doanh nghiệp - 21/09/2024 07:00

Bảo vệ Nhất Việt: Đầu tư phát triển con người, nâng tầm dịch vụ

Bảo vệ Nhất Việt: Đầu tư phát triển con người, nâng tầm dịch vụ

Hoạt động trong lĩnh vực đặc thù là cung cấp dịch vụ an ninh đảm bảo an toàn tài sản và con người, Công ty Cổ phần Dịch vụ Bảo vệ Nhất Việt luôn nỗ lực đầu tư vào con người để mang đến những trải nghiệm đầy cảm xúc.

Doanh nghiệp - 21/09/2024 07:00

Dealtoday ký kết kợp tác toàn diện với BIDV Sở GD1

Dealtoday ký kết kợp tác toàn diện với BIDV Sở GD1

Ngày 20/09/2024, Ngân hàng BIDV chi nhánh Sở Giao dịch 1 và công ty EBIS, đơn vị vận hành nền tảng thương mại điện tử Dealtoday.vn đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện.

Doanh nghiệp - 20/09/2024 20:00

SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ, cấp khoản vay mới chỉ 4,5%/năm

SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ, cấp khoản vay mới chỉ 4,5%/năm

SHB sẽ giảm bình quân 50% lãi suất phải trả trong thời gian tháng 9-12/2024 cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Đồng thời, Ngân hàng cấp gói tín dụng hỗ trợ khách hàng tái thiết, hồi phục sản xuất kinh doanh sau bão, lãi suất chỉ 4,5%/năm.

Doanh nghiệp - 20/09/2024 15:16

PV GAS: 'Dám nghĩ, dám làm' nắm bắt vận hội mới

PV GAS: 'Dám nghĩ, dám làm' nắm bắt vận hội mới

Năm 2024, PV GAS bước sang tuổi 34 với những thành tựu đáng tự hào, gắn với sự phát triển lớn mạnh của ngành công nghiệp khí Việt Nam.

Doanh nghiệp - 20/09/2024 15:08