Trung Quốc hạn chế xuất khẩu antimon

CHÍ THÀNH
09:18 17/08/2024

Trung Quốc sẽ áp đặt giới hạn xuất khẩu đối với antimon và các nguyên tố liên quan dưới danh nghĩa an ninh quốc gia, theo Bộ Thương mại Trung Quốc.

Một chiếc xe nâng chuyển một container xuất khẩu tại cảng ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc năm 2014. Anh China Daily/Reuters

Đây là động thái mới nhất của Bắc Kinh nhằm hạn chế xuất khẩu các khoáng sản quan trọng mà nước này là nhà cung cấp chính trên thế giới, theo CNN.

Năm ngoái, Trung Quốc chiếm 48% sản lượng antimon được khai thác trên toàn cầu, kim loại chiến lược được sử dụng trong các ứng dụng quân sự như sản xuất đạn dược, tên lửa hồng ngoại, vũ khí hạt nhân và kính nhìn ban đêm, cũng như có trong pin và thiết bị quang điện.

Trung Quốc: Hạn chế không nhằm vào bất kỳ quốc gia nào

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố rằng các hạn chế này được đưa ra "nhằm bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia, đồng thời thực hiện các nghĩa vụ quốc tế như không phổ biến vũ khí hạt nhân".

Trung Quốc hiện là nhà cung cấp nguyên liệu thô lớn nhất cho EU. Đồ họa Bloomberg, dữ liệu nguồn EC

Tại cuộc họp giao ban thường kỳ hàng tuần vào thứ Năm vừa rồi, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết các biện pháp hạn chế không nhằm vào bất kỳ quốc gia hoặc khu vực cụ thể nào.

Christopher Ecclestone, chiến lược gia khai thác và hiệu trưởng tại Hallgarten & Company ở London, cho biết: "Đó là dấu hiệu của thời thế".

"Ai cũng biết đến công dụng quân sự của Sb (antimon), mọi người đều cần kim loại này để làm vũ khí vì vậy tốt hơn là giữ lại nó hơn là bán nó. Điều này sẽ gây áp lực thực sự lên quân đội Mỹ và châu Âu".

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trong tuyên bố rằng các giới hạn này có hiệu lực từ ngày 15 tháng 9, áp dụng cho sáu loại sản phẩm liên quan đến antimon, bao gồm quặng antimon, kim loại antimon và oxit antimon.

Các quy định cũng cấm xuất khẩu công nghệ nấu chảy và công nghệ tách antimon nếu không được phép.

Công dụng kép

Việc các nhà xuất khẩu các sản phẩm bị ảnh hưởng phải xin giấy phép xuất khẩu cho các mặt hàng và công nghệ có công dụng kép: bởi những sản phẩm này có tiềm năng ứng dụng quân sự cũng như dân sự, tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết.

Antimon có vai trò quan trọng trong việc sản xuất một số thiết bị, ứng dụng quân sự. Ảnh minh họa của Bead Electronic

Mỹ và các quốc gia khác đang nỗ lực giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc về các nguyên liệu quan trọng, đưa ra các chính sách và gói hỗ trợ cho các lĩnh vực khoáng sản quan trọng của họ, bao gồm cả đất hiếm.

Trong một báo cáo nghiên cứu hồi tháng 4, các nhà phân tích tại China Securities cho biết nhu cầu vũ khí và đạn dược ngày càng tăng do chiến tranh và căng thẳng địa chính trị có thể dẫn đến việc thắt chặt kiểm soát và dự trữ quặng antimon.

Perpetua Resources, công ty đang xây dựng dự án vàng và antimon của Mỹ với sự hỗ trợ của Lầu Năm Góc và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Mỹ, ban đầu dự định bắt đầu sản xuất vào năm 2028 nếu nhận được giấy phép cuối cùng trong năm nay.

Nhưng động thái của Trung Quốc đồng nghĩa với việc công ty buộc phải nghiên cứu cách sản xuất antimon nhanh hơn.

Jon Cherry, Giám đốc điều hành của Perpetua, nói với Reuters: "Chúng tôi đang xem xét những việc có thể làm trong quá trình xây dựng để đưa antimon ra thị trường sớm hơn cho một số nhu cầu chiến lược này".

"Bộ Quốc phòng (Hoa Kỳ) nhận thức được tính chất quan trọng của antimon và nguồn cung khan hiếm. Chúng tôi đã nghe từ nhiều nguồn khác nhau về việc thiếu nguồn cung antimon, rằng thị trường rất eo hẹp và ngày càng bị thắt chặt hơn", ông nói thêm.

Cổ phiếu của Perpetua đã tăng tới 19% vào thứ Năm lên mức chưa từng thấy trong ba năm.

Mở rộng hạn chế

Các biện pháp kiềm chế mới nhất của Trung Quốc diễn ra sau một làn sóng hạn chế như vậy được đưa ra kể từ năm ngoái.

Ảnh minh họa của Metals Hub

Vào tháng 12/2024, Trung Quốc đã cấm xuất khẩu công nghệ sản xuất nam châm đất hiếm, đi kèm với lệnh cấm xuất khẩu công nghệ nhằm chiết xuất và tách các vật liệu quan trọng.

Bắc Kinh trước đó cũng đã thắt chặt xuất khẩu một số sản phẩm than chì và áp đặt các hạn chế xuất khẩu các sản phẩm gali và germanium được sử dụng rộng rãi trong ngành bán dẫn.

Giá antimon tăng lên mức cao kỷ lục trong năm nay, do nguồn cung khan hiếm và nhu cầu ngày càng tăng, đặc biệt là từ lĩnh vực quang điện, nơi kim loại được sử dụng để cải thiện hiệu suất của pin mặt trời.

Điều đó đã giúp đẩy giá cổ phiếu của các nhà sản xuất Trung Quốc bao gồm Hunan Gold, Tibetan Huayu Mining và Guangdong Huaxi Non-Ferrous lên từ 66% đến 93% tính đến năm 2024.

Một nhà sản xuất antimon ở tỉnh Hồ Nam cho biết họ đang chờ xem kết quả của động thái mới nhất, nhưng nói thêm: "Chúng tôi tin rằng giá [antimon] ngắn hạn sẽ được hỗ trợ bởi làn sóng dự trữ vội vã từ người mua nước ngoài".

Dữ liệu hải quan cho thấy, mặc dù Trung Quốc là nhà cung cấp antimon tinh chế lớn nhất nhưng nước này lại là nhà nhập khẩu ròng chất cô đặc và phụ thuộc vào quặng từ các nước bao gồm Thái Lan, Myanmar và Nga. Nhập khẩu từ Nga đã giảm mạnh trong năm nay.

Jack Bedder, đồng sáng lập công ty tư vấn Project Blue, cho biết: "Việc thiếu nguyên liệu cô đặc vẫn là đặc điểm chính của thị trường antimon hiện nay".

  • Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm tới kế hoạch xây dựng 10 tuyến cáp ngầm mới ở Việt Nam

Doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm tới kế hoạch xây dựng 10 tuyến cáp ngầm mới ở Việt Nam

Doanh nghiệp và quan chức Hoa Kỳ từ đầu năm tới nay đã tổ chức ít nhất nửa tá cuộc họp với các quan chức và giám đốc điều hành doanh nghiệp Việt Nam để thảo luận về chiến lược cáp đến năm 2030, theo Reuters.

Thị trường - 18/09/2024 14:33

Giá Bitcoin tăng vọt lên trên 61.000 USD trước quyết định của Fed

Giá Bitcoin tăng vọt lên trên 61.000 USD trước quyết định của Fed

Giá Bitcoin tăng cao hơn trong khi cổ phiếu và vàng gặp khó vào hôm thứ Ba, theo Kitco. Đây là một xu hướng ngược so với truyền thống.

Thị trường - 18/09/2024 12:34

Hyundai Santa Fe hoàn toàn mới chính thức ra mắt tại Việt Nam

Hyundai Santa Fe hoàn toàn mới chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ngày 18/9/2024, Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor chính thức giới thiệu mẫu SUV Santa Fe thế hệ hoàn toàn mới. Xe được phân phối với 5 phiên bản khác nhau và giá bán lẻ khuyến nghị từ 1.069 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).

Thị trường - 18/09/2024 11:20

Hoa Kỳ và Nhật Bản sắp đạt được thỏa thuận hạn chế xuất khẩu công nghệ chip sang Trung Quốc

Hoa Kỳ và Nhật Bản sắp đạt được thỏa thuận hạn chế xuất khẩu công nghệ chip sang Trung Quốc

Hoa Kỳ và Nhật Bản sắp đạt được thỏa thuận hạn chế xuất khẩu công nghệ sang ngành công nghiệp chip của Trung Quốc bất chấp lo ngại ở Tokyo về mối đe dọa trả đũa của Bắc Kinh đối với các công ty Nhật Bản, theo Financial Times.

Thị trường - 18/09/2024 07:36

Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2024

Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2024

Ngày 17/09/2024, Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2024.

Thị trường - 17/09/2024 16:57

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD

Mới đây, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) và Proparco (Tổ chức Tài chính Phát triển của Pháp) ký kết Hợp đồng tín dụng trị giá 50 triệu USD.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 16:55

BAOVIET Bank ủng hộ 1,28 tỷ đồng cho người dân bị thiệt hại từ cơn bão số 3 (Yagi)

BAOVIET Bank ủng hộ 1,28 tỷ đồng cho người dân bị thiệt hại từ cơn bão số 3 (Yagi)

Phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái cùng chung tay giúp đỡ đồng bào các địa phương bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (Yagi), BAOVIET Bank đã ủng hộ 1,28 tỷ đồng nhằm giúp người dân sớm ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất kinh doanh.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 16:53

McDonald's Bến Thành và giấc mơ dang dở

McDonald's Bến Thành và giấc mơ dang dở

McDonald's Việt Nam vừa thông báo đóng cửa chi nhánh Bến Thành từ ngày 19/9 khiến dư luận xôn xao.

Thị trường - 17/09/2024 16:48

Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

Giá dầu tiếp tục tăng vào sáng thứ Ba khi thị trường lo ngại về sản lượng của Hoa Kỳ sau cơn bão Francine và kỳ vọng dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ thấp hơn dự kiến.

Thị trường - 17/09/2024 11:17

PV GAS và giải pháp năng lượng toàn diện thông qua mô hình kinh doanh tích hợp

PV GAS và giải pháp năng lượng toàn diện thông qua mô hình kinh doanh tích hợp

Với thành công của chuyến tàu đường sắt vận chuyển LNG Nam – Bắc đầu tiên từ ngày 6-9/9/2024 và bắt đầu cấp LNG cho khách hàng công nghiệp từ ngày 11/9/2024, PV GAS đang tiến đến đích hoàn thiện chuỗi cung cấp giải pháp năng lượng toàn diện thông qua mô hình kinh doanh tích hợp.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 11:13

Dream Team - đội ngũ thiết kế tạo nên thành công của OMODA & JAECOO.

Dream Team - đội ngũ thiết kế tạo nên thành công của OMODA & JAECOO.

OMODA C5, mẫu SUV toàn cầu đầu tiên của OMODA & JAECOO, được đánh giá cao với thiết kế đón đầu xu hướng thị trường. Mẫu xe là kết quả của quá trình sáng tạo từ đội ngũ thiết kế trẻ trung, đầy nhiệt huyết và tầm nhìn hướng đến tương lai của thương hiệu.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 11:00

Thiết kế đẳng cấp nâng tầm chuẩn sống tại tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence

Thiết kế đẳng cấp nâng tầm chuẩn sống tại tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence

Tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence nổi bật với vị trí đắc địa sát biển cùng mật độ xây dựng thấp, hệ thống tiện ích cao cấp bậc nhất nơi "đất vàng xứ Nghệ" Cửa Lò. Các căn hộ được thiết kế tối ưu không gian để các chủ nhân tương lai thỏa sức sáng tạo cho mái ấm của mình nơi miền biển.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 10:59

BIDV nhận giải thưởng 'Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam'

BIDV nhận giải thưởng 'Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam'

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) được vinh danh với giải thưởng "Vietnam’s Best Digital Bank" (Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam).

Doanh nghiệp - 17/09/2024 10:59

Goldman Sachs dự báo giá vàng lên 2.700 USD/ounce vào đầu 2025

Goldman Sachs dự báo giá vàng lên 2.700 USD/ounce vào đầu 2025

Goldman Sachs tái khẳng định triển vọng lạc quan về giá vàng vào hôm thứ Hai, trích dẫn nhu cầu của Ngân hàng Trung ương Mỹ và đợt cắt giảm lãi suất sắp xảy ra của Fed.

Thị trường - 17/09/2024 08:22

Xe hybrid là tương lai của thị trường ô tô?

Xe hybrid là tương lai của thị trường ô tô?

Nhiều chuyên gia nhận định, trong tương lai, xe hybrid (xăng lai điện) sẽ là phân khúc dẫn dắt thị trường ô tô.

Thị trường - 17/09/2024 08:02

Doanh nghiệp nội địa tiếp tục bứt phá trong hoạt động thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành nước giải khát

Doanh nghiệp nội địa tiếp tục bứt phá trong hoạt động thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành nước giải khát

Với 30 năm hoạt động trong ngành Nước giải khát, Tân Hiệp Phát không chỉ ghi dấu bằng những sản phẩm chất lượng, xây dựng niềm tin nơi người tiêu dùng mà còn ở những bứt phá trong hoạt động thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành nói riêng và nền kinh tế xã hội nói chung.

Doanh nghiệp - 16/09/2024 19:04