Thời tiết khắc nghiệt khiến Trung Quốc thiệt hại hơn 10 tỷ USD chỉ trong tháng 7

HOÀNG AN
06:36 11/08/2024

Con số này gần bằng những thiệt hại liên quan đến biến đổi khí hậu mà Trung Quốc phải gánh chịu trong sáu tháng đầu năm cộng lại, theo AsiaFinancial.

Một người dân bế đứa trẻ ngồi trong cửa hàng sau trận lũ lụt sau trận mưa lớn ở huyện Pingjiang, Nhạc Dương, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc vào ngày 4/7/2024. Ảnh: Reuters

Thời tiết khắc nghiệt dị thường

Theo ước tính của chính phủ, các hiện tượng thời tiết cực đoan bao gồm mưa xối xả và lũ lụt đã khiến Trung Quốc thiệt hại kinh tế 76,9 tỷ nhân dân tệ (10,1 tỷ USD) vào tháng 7/2024.

Con số này gần bằng những thiệt hại liên quan đến biến đổi khí hậu mà Trung Quốc phải gánh chịu trong sáu tháng đầu năm cộng lại.

Thời tiết khắc nghiệt đã gây ra thiệt hại gấp đôi số thiệt hại kinh tế trong tháng 7 năm ngoái và cũng là số thiệt hại lớn nhất trong một tháng kể từ năm 2021.

Trung Quốc đã gặp hết sự kiện thời tiết khắc nghiệt này đến sự kiện thời tiết cực đoan khác trong năm nay, khi phải vật lộn với đợt lạnh kỷ lục trong những tháng đầu, sau đó là lượng mưa chưa từng có và nắng nóng cực độ.

Vào tháng 7, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chứng kiến ​​nhiệt độ cao nhất trong lịch sử.

Đồng thời, các bang miền nam Trung Quốc phải đối mặt với lượng mưa cực lớn và lũ lụt nghiêm trọng. Theo ước tính của Bộ, các trận mưa xối xả và ảnh hưởng của chúng gây ra 88% tổn thất liên quan đến khí hậu trong tháng.

Lượng mưa cực lớn đổ xuống các khu vực rộng lớn như lưu vực Tứ Xuyên, sông Hoàng Hà, sông Hoài và một phần đồng bằng Bắc Trung Quốc, phá vỡ kỷ lục lượng mưa tại 33 trạm thời tiết ở các tỉnh Hà Nam, Hồ Nam và Sơn Đông.

Các tòa nhà và đất nông nghiệp bị nhấn chìm một phần trong nước lũ sau trận mưa lớn ở huyện Poyang, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc ngày 17 tháng 7 năm 2020. Ảnh China Daily via REUTERS

Một thị trấn ở Hà Nam bị tàn phá bởi lượng mưa trong một ngày gần bằng cả năm.

Trong khi đó, ở Hồ Nam, cơn bão Gaemi – cơn bão nhiệt đới mạnh nhất tấn công Trung Quốc trong năm nay – gây thiệt hại nặng nề nhất.

Những ngày mưa lớn do tàn tích của cơn bão đã làm vỡ các đê, đập lớn và làm ngập lụt nhiều vùng đất trồng trọt. Bộ Tài chính Trung Quốc đã phải chi khoản tiền trị giá 33 triệu USD để khắc phục thiệt hại do cơn bão gây ra.

Đồng thời, các con sông lớn dâng nước chậm rút sau các đợt lũ lụt cũng làm ảnh hưởng của mưa trở nên tồi tệ hơn, Bộ này cho biết.

Thiệt hại người và của

Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết thiên tai trong tháng 7 đã ảnh hưởng đến gần 26,4 triệu người trên khắp Trung Quốc, khiến 328 người chết hoặc mất tích.

Nhân viên đội cứu hộ lội trên con đường ngập nước khi họ sơ tán người dân sau trận mưa lớn ở Trác Châu, tỉnh Hà Bắc, miền bắc Trung Quốc. Ảnh AFP VIA GETTY IMAGES

Trong tháng 7, đã có 1,1 triệu người Trung Quốc phải di dời khỏi nơi họ từng sinh sống, 12.000 ngôi nhà bị sập và 157.000 ngôi nhà khác bị hư hại. Khoảng 2,42 triệu ha diện tích cây trồng cũng bị ảnh hưởng.

Ở miền trung Hà Nam, một trong những vùng sản xuất cây trồng thương mại chính của đất nước, hơn 1,13 triệu ha bị ảnh hưởng do một số vụ mùa bị mất do ruộng bị ngập nước.

Sấm sét, gió và mưa đá cũng làm hư hại mùa màng và nhà kính ở Nội Mông và Tân Cương.

Còn nhiều rủi ro phía trước

Trung Quốc tự mô tả mình là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương nhất do biến đổi khí hậu trên thế giới do dân số đông, khu vực ven biển đông dân và sông băng tan chảy nhanh chóng.

Người dân xem nước phun ra từ đập Tam Môn Hiệp ở thành phố Tam Môn Hiệp, tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc vào ngày 30/6. Nhiếp ảnh gia: Niu Penglei/Imaginechina via AP Images

Theo Viện Nghiên cứu Năng lượng Oxford, hơn 80% sông băng ở Trung Quốc đang tan chảy. Kết quả là mực nước biển dâng cao đồng nghĩa với việc 270 triệu người Trung Quốc đang sống ở những khu vực có tốc độ chìm nhanh hơn khoảng 0,12 inch mỗi năm.

Năm ngoái, Trung Quốc phải chịu thiệt hại 32,2 tỷ USD chỉ riêng do lũ lụt.

Chính quyền Trung Quốc cảnh báo trong năm nay rằng tác động của cuộc khủng hoảng khí hậu đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn.

Cơ quan thời tiết nước này hồi tháng 7 cảnh báo những năm tới sẽ mang đến những đợt nắng nóng kéo dài hơn, cũng như mưa lớn thường xuyên và khó lường hơn.

Những thách thức đó đã khiến Trung Quốc yêu cầu được cung cấp hàng nghìn tỷ USD tài chính khí hậu từ các quốc gia giàu có. Đồng thời, nước này cũng đang thúc đẩy các chính sách cắt giảm lượng khí thải carbon, đặc biệt chú ý đến các ngành công nghiệp gây ô nhiễm lớn.

Cơ quan thời tiết nước này cảnh báo, nếu lượng khí thải vẫn ở mức cao, các đợt nắng nóng cực đoan dự kiến ​​xảy ra 50 năm một lần ở Trung Quốc có thể xảy ra cách năm một lần vào cuối thế kỷ này.

  • Cùng chuyên mục
Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ nói gì sau khi cắt giảm mạnh lãi suất?

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ nói gì sau khi cắt giảm mạnh lãi suất?

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) đã chọn việc cắt giảm lãi suất mạnh để chính thức chấm dứt chiến dịch thắt chặt kéo dài nhiều năm của mình. Nhưng để dập tắt khả năng hoảng loạn, việc cắt giảm nửa điểm lãi suất đi kèm với một thông điệp rõ ràng: "Nền kinh tế Hoa Kỳ về cơ bản là ổn".

Thị trường - 19/09/2024 17:48

Khôi phục sản xuất sau bão: Doanh nghiệp cam kết không tăng giá đầu vào

Khôi phục sản xuất sau bão: Doanh nghiệp cam kết không tăng giá đầu vào

Việc chuẩn bị sớm vật tư nông nghiệp, giống, đặc biệt là lúa giống là vô cùng cấp thiết để khôi phục sản xuất sau cơn bão lịch sử…

Thị trường - 19/09/2024 15:48

Cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp về tiết kiệm điện chưa đủ hấp dẫn

Cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp về tiết kiệm điện chưa đủ hấp dẫn

Đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nhìn nhận, cơ chế hỗ trợ các doanh nghiệp về tiết kiệm điện chưa đủ hấp dẫn, thiếu các ưu đãi như giảm thuế hoặc hỗ trợ vay vốn, thu xếp tài chính để đầu tư vào các thiết bị tiết kiệm năng lượng.

Thị trường - 19/09/2024 14:29

Vinamilk cùng trẻ em vùng khó khăn, sau bão lũ vui đón trung thu

Vinamilk cùng trẻ em vùng khó khăn, sau bão lũ vui đón trung thu

Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

Doanh nghiệp - 19/09/2024 13:20

Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê các tỉnh Tây Nguyên

Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê các tỉnh Tây Nguyên

Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy chế biến cà phê Nestlé Trị An.

Doanh nghiệp - 19/09/2024 11:11

Sự tăng trưởng nhanh chóng của ROX iPark trên bản đồ KCN Việt Nam

Sự tăng trưởng nhanh chóng của ROX iPark trên bản đồ KCN Việt Nam

Từ bước khởi đầu cách đây hơn hai thập kỷ, ROX iPark (tiền thân là TNI Holdings Vietnam) đã vươn mình trở thành nhà phát triển BĐS KCN hàng đầu Việt Nam, được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước tin tưởng, lựa chọn.

Doanh nghiệp - 19/09/2024 09:00

VIB - Hành trình 28 năm sáng tạo và hướng tới triệu khách hàng Việt

VIB - Hành trình 28 năm sáng tạo và hướng tới triệu khách hàng Việt

Suốt gần ba thập kỷ đồng hành, VIB luôn lấy khách hàng làm trọng tâm cho mọi sự nỗ lực sáng tạo về sản phẩm dịch vụ để luôn là một phần trong đời sống và những câu chuyện độc bản của hàng triệu khách hàng.

Doanh nghiệp - 19/09/2024 09:00

Chứng khoán Mỹ “đỏ lửa” khi Fed mạnh tay cắt lãi suất

Chứng khoán Mỹ “đỏ lửa” khi Fed mạnh tay cắt lãi suất

Thị trường chứng khoán Mỹ có một phiên rung lắc mạnh và kết thúc trong sắc đỏ hôm thứ Tư (18/9) sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định cắt giảm lãi suất lần đầu trong 4 năm.

Thị trường - 19/09/2024 08:25

Google đề nghị bán một phần doanh nghiệp quảng cáo, châu Âu nói chưa đủ

Google đề nghị bán một phần doanh nghiệp quảng cáo, châu Âu nói chưa đủ

Google của Alphabet (GOOGL.O) đã có bước tiến lớn trong năm nay để chấm dứt cuộc điều tra chống độc quyền của EU bằng một đề nghị bán thị trường quảng cáo AdX nhưng các nhà xuất bản châu Âu đã từ chối đề xuất này vì cho rằng 'không đủ', theo Reuters.

Thị trường - 19/09/2024 06:37

Doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm tới kế hoạch xây dựng 10 tuyến cáp ngầm mới ở Việt Nam

Doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm tới kế hoạch xây dựng 10 tuyến cáp ngầm mới ở Việt Nam

Doanh nghiệp và quan chức Hoa Kỳ từ đầu năm tới nay đã tổ chức ít nhất nửa tá cuộc họp với các quan chức và giám đốc điều hành doanh nghiệp Việt Nam để thảo luận về chiến lược cáp đến năm 2030, theo Reuters.

Thị trường - 18/09/2024 14:33

Giá Bitcoin tăng vọt lên trên 61.000 USD trước quyết định của Fed

Giá Bitcoin tăng vọt lên trên 61.000 USD trước quyết định của Fed

Giá Bitcoin tăng cao hơn trong khi cổ phiếu và vàng gặp khó vào hôm thứ Ba, theo Kitco. Đây là một xu hướng ngược so với truyền thống.

Thị trường - 18/09/2024 12:34

Hyundai Santa Fe hoàn toàn mới chính thức ra mắt tại Việt Nam

Hyundai Santa Fe hoàn toàn mới chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ngày 18/9/2024, Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor chính thức giới thiệu mẫu SUV Santa Fe thế hệ hoàn toàn mới. Xe được phân phối với 5 phiên bản khác nhau và giá bán lẻ khuyến nghị từ 1.069 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).

Thị trường - 18/09/2024 11:20

Hoa Kỳ và Nhật Bản sắp đạt được thỏa thuận hạn chế xuất khẩu công nghệ chip sang Trung Quốc

Hoa Kỳ và Nhật Bản sắp đạt được thỏa thuận hạn chế xuất khẩu công nghệ chip sang Trung Quốc

Hoa Kỳ và Nhật Bản sắp đạt được thỏa thuận hạn chế xuất khẩu công nghệ sang ngành công nghiệp chip của Trung Quốc bất chấp lo ngại ở Tokyo về mối đe dọa trả đũa của Bắc Kinh đối với các công ty Nhật Bản, theo Financial Times.

Thị trường - 18/09/2024 07:36

Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2024

Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2024

Ngày 17/09/2024, Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2024.

Thị trường - 17/09/2024 16:57

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD

Mới đây, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) và Proparco (Tổ chức Tài chính Phát triển của Pháp) ký kết Hợp đồng tín dụng trị giá 50 triệu USD.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 16:55

BAOVIET Bank ủng hộ 1,28 tỷ đồng cho người dân bị thiệt hại từ cơn bão số 3 (Yagi)

BAOVIET Bank ủng hộ 1,28 tỷ đồng cho người dân bị thiệt hại từ cơn bão số 3 (Yagi)

Phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái cùng chung tay giúp đỡ đồng bào các địa phương bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (Yagi), BAOVIET Bank đã ủng hộ 1,28 tỷ đồng nhằm giúp người dân sớm ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất kinh doanh.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 16:53