Thời tiết xấu đi đang tạo ra một thị trường trị giá 25 tỷ USD

HOÀNG AN
06:30 09/05/2024

Mẹ của Marty Malinow không bao giờ có thể hiểu được con trai bà đã làm gì để kiếm sống. Với bạn bè, bà thường nói cậu ấy là "một nhà môi giới chứng khoán làm được điều gì đó với thời tiết".

Malinow thực sự không thể phản đối về điều này, anh hiểu là hầu hết mọi người không biết nhiều về các hợp đồng tài chính dựa trên những thứ như ánh nắng, lượng mưa và gió.

Nhưng điều đó đang bắt đầu thay đổi, theo Bloomberg.

Trong bối cảnh biến động khí hậu và những thay đổi xã hội ngày càng gia tăng, nhu cầu về các sản phẩm phái sinh thời tiết đang tăng cao.

hurricane-cat-bond-prices

Biến đổi khí hậu đang tạo ra một thị trường phái sinh ngày càng phát triển. Đồ họa của Artemis

Theo CME Group, khối lượng giao dịch trung bình của các sản phẩm niêm yết đã tăng hơn 260% vào năm 2023, với số lượng hợp đồng chưa thanh toán hiện cao hơn 48% so với một năm trước.

Và góc giao dịch công khai đó có thể chiếm ít nhất 10% tổng số hoạt động, theo ước tính của ngành chứng khoán; các công cụ phái sinh nổi bật có thể có giá trị lên tới 25 tỷ USD dựa trên giá trị danh nghĩa.

Malinow, người sáng lập và giám đốc điều hành của công ty tư vấn Parameter Climate cho biết: "Hiện tại, hoạt động kinh doanh của chúng tôi có nhiều quỹ đạo hơn. Sự mong manh ngày càng tăng do biến động trực tiếp của thời tiết, các vấn đề về chuỗi cung ứng, lạm phát và địa chính trị. Điều đó có nghĩa là thời tiết bây giờ có thể 'ăn mất' một phần lớn lợi nhuận".

Các khoản đặt cược về thời tiết nổi tiếng của Phố Wall, trái phiếu thảm họa, cũng đang tăng cao sau một năm có lợi nhuận bội thu.

Nhưng sự bùng nổ này đang diễn ra trong các công cụ phái sinh, vốn cung cấp một loại phòng ngừa khác: Bảo vệ khỏi các mối đe dọa khí tượng ít nghiêm trọng hơn nhưng phổ biến hơn.

Hop dong BB

Các hợp đồng phái sinh liên quan tới thời tiết đã tăng vọt lên 260% vào năm ngoái. Đồ họa Bloomberg

Trong khi trái phiếu thảm họa (Cat bond) có thể được thanh toán nếu một cơn bão 100 năm tàn phá một cộng đồng, thì biến đổi thời tiết có thể bù đắp cho doanh nghiệp du lịch nếu có quá nhiều ngày mưa hoặc hỗ trợ cho một người nông dân nếu mùa hè nóng bức gây áp lực lên mùa màng của họ.

Để đáp ứng nhu cầu tăng vọt đối với các công cụ phái sinh được liệt kê, tất cả đều dựa trên nhiệt độ, CME đã mở rộng các dịch vụ của mình vào năm ngoái.

Giờ đây, các nhà giao dịch và công ty có thể mua các quyền chọn bao gồm Philadelphia, Houston, Boston, Burbank, Paris và Essen, Đức, ngoài các hợp đồng đã được thiết lập bao gồm các địa điểm như Chicago, New York, London và Tokyo.

Trong lần ra mắt vào tháng 8, 5.000 quyền chọn "Ngày cấp độ sưởi ấm" (gắn liền với mức độ lạnh của thời tiết) đã được giao dịch, chỉ cho riêng Essen.

Scott Klemm, Giám đốc doanh thu của Arbol Inc., công ty cấu trúc sản phẩm cho các công ty muốn phòng ngừa rủi ro thời tiết, cho biết: "Chúng tôi đang ở phiên bản thị trường 3.0. Quỹ đạo tăng trưởng hiện tại của chúng tôi có nhiều đường băng hơn, nhiều hướng đi hơn".

Thoi tiet Getty

Mưa lớn khiến sông Santa Ynez tràn vào vùng nông nghiệp phía bắc Santa Barbara, điểm dừng chân của Wine Country đối với khách du lịch trong nước và toàn cầu, vào ngày 19/2/2024. Ảnh George Rose/Getty Images

Đối mặt với mối đe dọa

Một phần của nhu cầu tăng vọt là do các tập đoàn mới phải đối mặt với việc tiếp xúc với các yếu tố này. Trong một số trường hợp, đó là do hoạt động của họ đã bị ảnh hưởng, trong những trường hợp khác là do họ đang phản ứng trước áp lực của nhà đầu tư và người tiêu dùng.

Ở nhiều khu vực pháp lý, các cơ quan quản lý đang bắt đầu buộc các công ty phải định lượng mức độ đe dọa của thời tiết đối với hoạt động kinh doanh của họ.

Hầu hết các công ty lớn và niêm yết ở châu Âu hiện nay đều được yêu cầu tiết lộ những gì họ coi là rủi ro và cơ hội từ các yếu tố môi trường.

GD

Malinow, người sáng lập và giám đốc điều hành của công ty tư vấn Parameter Climate. Ảnh Bloomberg

Tại Hoa Kỳ, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch đã hoàn thiện các quy tắc vào tháng 3, theo đó bắt buộc các công ty phải công bố thông tin mô tả các rủi ro liên quan đến khí hậu có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ cũng như mọi bước giảm thiểu mà họ đã thực hiện.

Nicholas Ernst, Giám đốc điều hành các công cụ phái sinh khí hậu tại BGC Group, một công ty trung gian thị trường, cho biết: "Tất cả các công ty này đều gặp phải rủi ro về thời tiết mà họ không phòng ngừa và giờ họ phải đối phó với nó. Chúng tôi đang bắt đầu tiến vào thị trường tài chính lớn hơn nhiều này".

Các kế hoạch của SEC vẫn là chủ đề tranh luận gay gắt, trong đó cơ quan giám sát phải đối mặt với các vụ kiện không chỉ từ các nhóm thách thức thẩm quyền đưa ra quy định đó mà còn từ những người cho rằng các quy tắc chưa đi đủ xa.

Dù vậy, kỳ vọng của các nhà đầu tư và các bên liên quan khác có nghĩa là áp lực ngày càng tăng lên các doanh nghiệp trong việc xác định và giải quyết rủi ro của họ.

Klemm của Arbol cho rằng đơn giản là các công ty ngày càng khó khăn hơn nhiều trong việc loại bỏ vấn đề này theo cách mà họ từng làm trong lịch sử.

"Đã bao nhiêu lần chúng tôi đọc một báo cáo thu nhập hoặc nghe một cuộc gọi báo cáo thu nhập và các quan chức của công ty nói. Bạn biết đấy, đó là một mùa xuân thực sự ẩm ướt. Nó tác động đến lợi nhuận của chúng tôi. Vậy thì, tiếp tục chứ?", anh ta nhún vai nói.

Malinow, người tự mô tả mình là nhân vật nổi tiếng của thị trường, là người được tuyển dụng sớm vào một trong những bộ phận phái sinh thời tiết đầu tiên trên thế giới tại Enron Corp.

Vu mua

Các hợp đồng giao dịch phái sinh thời tiết giúp nông dân giảm bớt các rủi ro chăn nuôi và trồng trọt khi thời tiết thay đổi. Ảnh Bloomberg

Trong hơn một phần tư thế kỷ giúp các công ty phòng ngừa rủi ro khi tiếp xúc với Mẹ Thiên nhiên, anh đã tạo ra các hợp đồng cho mọi thứ từ gia súc lạnh giá (run rẩy đốt cháy nhiều calo hơn, có nghĩa là ít thịt hơn) và dây cáp điện dưới biển (chúng không thể dẫn điện tốt khi điểm kết nối của chúng ấm lên) cho đến tỷ lệ tử vong của gà tây (chim chết nếu trời quá nóng).

Nhưng các công cụ phái sinh về thời tiết trong lịch sử hầu hết được sử dụng để hỗ trợ các công ty năng lượng khỏi những biến động về nhu cầu do nhiệt độ thay đổi.

Nhưng các công cụ phái sinh về thời tiết trong lịch sử chủ yếu được sử dụng để hỗ trợ các công ty năng lượng khỏi những biến động về nhu cầu do nhiệt độ thay đổi.

Các nhà cung cấp điện phải đối mặt với những rủi ro rõ ràng và có thể dự đoán được: Nếu mùa hè mát hơn dự kiến, mọi người sẽ không sử dụng máy điều hòa nhiệt độ nhiều và vào mùa đông ôn hòa, nhu cầu sưởi ấm có thể giảm đi. Các lựa chọn dựa trên chỉ số nhiệt độ có thể giúp bù đắp bất kỳ ảnh hưởng nào đến doanh thu của họ.

Ví dụ, Star Group LP, nhà cung cấp sản phẩm sưởi ấm và điều hòa không khí gia đình và nhà phân phối dầu sưởi có trụ sở tại Hoa Kỳ, sử dụng các biện pháp phòng ngừa rủi ro để giúp giảm thiểu tác động của thời tiết ấm áp lên dòng tiền.

Theo báo cáo tài chính của công ty này, công ty có thể nhận được tới 12,5 triệu USD nếu nhiệt độ trong khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 3 vượt qua các ngưỡng nhất định.

Sau khi nhận được các khoản thanh toán trong những năm tài chính gần đây, bao gồm toàn bộ lợi ích vào năm 2023, khoản thanh toán tối đa đã tăng lên 15 triệu USD cho các hợp đồng phải trả vào năm 2025.

Tuy nhiên, Star Group LP từ chối bình luận sâu về câu chuyện này, theo Bloomberg.

Các công ty năng lượng cũng đang góp phần vào xu hướng bùng nổ hiện nay, trước những lo ngại trái đất nóng lên. Các tấm pin mặt trời, trang trại gió và sản xuất thủy điện lần lượt phụ thuộc vào ánh sáng mặt trời, tốc độ gió và lượng mưa, nghĩa là khi các nhà sản xuất chuyển sang các nguồn tái tạo, họ phải đối mặt với những biến động mới từ phía cung bên cạnh những biến động tiêu dùng truyền thống.

green-energy

Minh họa của Stock.Adobe/Newsweek

Klemm tại Arbol, công ty gần đây đã huy động được 60 triệu USD trong vòng tài trợ để giúp thúc đẩy việc mở rộng hoạt động của công ty, cho biết: "Sự gián đoạn đó, cùng với sự biến động của thị trường khí đốt tự nhiên, đã tiếp thêm sinh lực cho không gian phái sinh thời tiết".

Công ty của Malinow, Parameter Climate, làm việc với các công ty muốn cung cấp bảo hiểm trước những mối đe dọa này, cho các nhà cung cấp năng lượng với nhu cầu ngày càng phức tạp của họ, cũng như các doanh nghiệp lần đầu tiên đang xem xét các biện pháp phòng ngừa thời tiết.

Ông nói: "Có những ngành dọc khác tiềm ẩn rủi ro thời tiết vẫn chưa được giải quyết, như xây dựng trên bờ và ngoài khơi, nông nghiệp và giao thông vận tải. Có rất nhiều công ty thậm chí không biết cách bắt đầu giải quyết rủi ro của mình và điều này sẽ góp phần vào sự tăng trưởng của thị trường trong tương lai khi họ bắt đầu học hỏi và áp dụng những điều mới mẻ".

Công nghệ mới

Những tiến bộ trong khoa học và công nghệ khí tượng đang tạo ra những sản phẩm mới và phức tạp hơn.

Một giao dịch thời tiết cổ điển có thể giống như giao dịch được Star Group sử dụng, nhưng Syngenta, một nhà sản xuất hạt giống và thuốc trừ sâu đa quốc gia, đã tìm ra một cách khác để triển khai các công cụ phái sinh nhằm nâng cao khả năng cung cấp cho nông dân.

Theo chương trình AgriClime của mình, Syngenta cam kết hoàn lại tiền mặt lên tới 30% số tiền nông dân mua một số loại cây trồng nếu thiên nhiên không cung cấp các điều kiện phát triển phù hợp.

Vì vậy, khi những trận mưa lớn đe dọa vụ thu hoạch lúa mạch, chẳng hạn, người trồng sẽ không bị thiệt hại. Điều đó đã xảy ra vào mùa trồng trọt vừa qua ở Vương quốc Anh và Syngenta cho biết họ đã thanh toán cho 99% khách hàng mua lúa mạch lai của mình.

agriclime_c4

Một mẫu quảng cáo chương trình AgriClime của Syngenta

Chương trình được củng cố bởi các công cụ phái sinh. Cấu trúc chính xác của các hợp đồng như vậy có thể khác nhau (các quyền chọn mua, quyền chọn bán và giao dịch hoán đổi là những biến thể phổ biến), nhưng thông thường chúng liên quan đến người mua gặp rủi ro về thời tiết, chẳng hạn như Syngenta trả phí bảo hiểm cho người bán chấp nhận rủi ro đó, hứa sẽ thanh toán nếu chắc chắn. các biện pháp khí tượng được đáp ứng.

Các công ty bảo hiểm và đôi khi là các quỹ phòng hộ hoặc các công ty đầu tư khác thường đứng ở phía bên kia của giao dịch.

Syngenta cho biết chương trình của họ đã chứng tỏ được thành công vang dội. Theo Peter Steiner, người đứng đầu toàn cầu về quản lý rủi ro tín dụng và thời tiết của công ty, ưu đãi của AgriClime hiện bao gồm nhiều loại cây trồng trên hơn 50.000 trang trại ở 17 quốc gia.

Ông nói: "Ở nhiều quốc gia và khu vực, khí hậu trở nên bất ổn hơn, rủi ro thời tiết trở nên khó khăn hơn. Syngenta AgriClime đã chứng minh rằng các công cụ phái sinh không chỉ hiệu quả trong việc phòng ngừa rủi ro cho bảng cân đối kế toán của công ty mà với công nghệ và quy trình phù hợp, chúng có thể bảo vệ nhiều người dùng cá nhân cuối cùng".

Những nghi ngờ xưa cũ

Sự tăng trưởng của thị trường thời tiết có nguy cơ làm sống lại một câu hỏi chưa có câu trả lời về rủi ro đạo đức: Liệu việc giảm thiểu tác động tài chính của thời tiết đối với các tập đoàn có làm giảm động lực giải quyết những đóng góp của chính họ đối với biến đổi khí hậu do con người tạo ra không?

Như một học giả đã viết vào năm 2014, điều đó "có thể làm tăng tác động tiêu cực từ hành động của những người được hưởng lợi từ các thị trường này, gây thiệt hại cho đa số và đặc biệt là những người dễ bị tổn thương nhất trước biến đổi khí hậu".

gettyimages-Climate Change

Minh họa của Getty Image

Những người hoạt động trong ngành khẳng định đây là một kết quả tích cực, chỉ ra vai trò quan trọng của thị trường trong việc giúp tài trợ cho các dự án năng lượng tái tạo cũng như bảo vệ cộng đồng khỏi những thách thức về khí hậu.

Dave Whitehead, đồng giám đốc điều hành của Speedwell Climate, nơi cung cấp dữ liệu khí tượng chi tiết làm cơ sở cho nhiều giao dịch về thời tiết, cho biết: "Chúng tôi có thể giảm bớt nỗi đau do một số vấn đề toàn cầu lớn này gây ra. Chúng tôi không giải quyết vấn đề, mà đang tạo ra những tình huống mà chính phủ có thể tài trợ cho các dự án xây dựng lại trong trường hợp xảy ra thảm họa".

Chính những lo ngại thực tế hơn đã kìm hãm sự phát triển của giao dịch thời tiết cho đến nay. Ngành này đã bị ảnh hưởng lớn trong cuộc khủng hoảng tài chính, với một nghiên cứu ghi nhận giá trị danh nghĩa của thị trường phái sinh thời tiết giảm 50% khi những người chấp nhận rủi ro rút khỏi các vị thế kỳ lạ hơn, khó phòng ngừa hơn.

Các công cụ phái sinh thời tiết cũng có tính đặc thù cao, thường là hợp đồng đặt trước dựa trên rủi ro cục bộ, và là ngắn hạn. Điều đó làm hạn chế nghiêm trọng hoạt động giao dịch thứ cấp.

Ngoài ra còn có "rủi ro cơ bản", đề cập đến tính hiệu quả của một công cụ phái sinh như một công cụ phòng ngừa rủi ro.

Trong trường hợp thị trường thời tiết, rủi ro cơ bản có thể nằm ở vị trí địa lý (nếu điểm đo lường quyết định hợp đồng không đủ gần với địa điểm yêu cầu bảo vệ), thời điểm hợp đồng có hiệu lực và thực tế là khoản thanh toán không bị ràng buộc với tác động kinh tế thực tế xảy ra.

Đối mặt với tất cả những thách thức, những người tham gia thị trường giờ đây có vẻ lạc quan hơn bao giờ hết.

Maria Rapin, Giám đốc điều hành của Nephila Climate, giám sát chiến lược đầu tư nhằm hướng vốn đến các doanh nghiệp và tổ chức đang phải đối mặt với nguy cơ tài chính ngày càng tăng do biến động thời tiết.

Rapin nói rằng 20 năm trước, nhiều người sẽ trợn tròn mắt khi cô nói về công việc của mình tại một công ty bảo hiểm lớn, cơ cấu trái phiếu thảm họa và giúp chuyển giao rủi ro thời tiết.

Cô nói: "Bây giờ mọi người đã nói: Ồ, bạn là trung tâm của mọi thứ. Đây là xu hướng chủ đạo hiện nay".

  • Cùng chuyên mục
Ngày mai (20/5), Quốc hội tiến hành bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước

Ngày mai (20/5), Quốc hội tiến hành bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, ngày mai (20/5), Quốc hội khóa XV sẽ bắt đầu tiến hành quy trình bầu Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch nước.

Sự kiện - 19/05/2024 09:20

Noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, rèn đức, luyện tài, xây dựng đất nước hùng cường

Noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, rèn đức, luyện tài, xây dựng đất nước hùng cường

Hôm nay, kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ thiên tài, Người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam. Cuộc đời của Người là biểu tượng cao đẹp nhất về chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam.

Sự kiện - 19/05/2024 07:49

'Ván bài' của OCH và IDS Equity Holdings với Bánh Givral

'Ván bài' của OCH và IDS Equity Holdings với Bánh Givral

Bánh Givral – công ty con của OCH đã vay VietinBank 1.500 tỷ đồng và huy động vốn tự có để mua 100% vốn Công ty TNHH Sản xuất Bình Hưng. Trước khi về tay Bánh Givral, Bình Hưng được OCH bán 99% vốn cho một số cá nhân, tăng vốn mạnh và có khoản đầu tư nắm 30% vốn IDS Equity Holdings.

Tài chính - 19/05/2024 07:00

Đà Nẵng sẽ đấu giá 33 khu đất lớn trong năm 2024

Đà Nẵng sẽ đấu giá 33 khu đất lớn trong năm 2024

Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Đà Nẵng đang quản lý 341 khu đất lớn và 20.504 lô đất phân lô. Trong năm 2024, thành phố phê duyệt danh mục đấu giá 33 khu đất lớn và 180 lô đất ở chia lô.

Đầu tư - 19/05/2024 07:00

Gỡ vướng pháp lý để khơi thông thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

Gỡ vướng pháp lý để khơi thông thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

Để khơi thông dòng chảy bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, theo các chuyên gia, trước hết cần tạo được hành lang pháp lý rõ ràng, việc "lấp đầy" các khoảng trong về pháp lý sẽ tạo đà cho bất động sản hồi sinh và có sức bật mạnh mẽ.

Đầu tư - 19/05/2024 07:00

Sơ phác Trường Thịnh Group

Sơ phác Trường Thịnh Group

Trường Thịnh Group được biết đến là doanh nghiệp lớn, đã và đang góp mặt tại nhiều đại dự án trong lĩnh vực xây dựng, du lịch, nghỉ dưỡng… Hiện nay, nhà thầu này đang có mặt ở 2 gói thầu tại dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam

Tài chính - 19/05/2024 07:00

Apple chuẩn bị tung ra mẫu iPhone mỏng hơn vào năm 2025 

Apple chuẩn bị tung ra mẫu iPhone mỏng hơn vào năm 2025 

Apple (AAPL.O) đang phát triển một phiên bản iPhone mỏng hơn có khả năng ra mắt vào năm 2025, tờ Information đưa tin vào hôm thứ Sáu, trích dẫn nguồn tin từ ba người có kiến ​​thức về dự án, được Reuters dẫn lại.

Thị trường - 19/05/2024 06:40

TikTok xếp người sáng lập ByteDance vào số những ông trùm Trung Quốc ở Singapore

TikTok xếp người sáng lập ByteDance vào số những ông trùm Trung Quốc ở Singapore

Trong khi vụ kiện của TikTok chống lại chính phủ Hoa Kỳ đang nổi đình đám, người sáng lập tỷ phú Trương Nhất Minh (Zhang Yiming) của ByteDance Ltd. lại đang sống ở Singapore và vẫn giữ quốc tịch Trung Quốc.

Phong cách - 19/05/2024 06:13

Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm và ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm và ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng việc Trung ương thống nhất rất cao giới thiệu ông Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước và ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội.

Sự kiện - 18/05/2024 18:10

Giải chạy đêm Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024 chính thức khai mạc

Giải chạy đêm Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024 chính thức khai mạc

Chiều ngày 17/5/2024, tại Cung Văn hóa Lao động TPHCM, Lễ khai mạc Giải chạy đêm Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024 đã chính thức diễn ra với sự tham gia đông đảo của các vận động viên (VĐV), du khách và người dân địa phương.

Doanh nghiệp - 18/05/2024 18:00

Quy định của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Quy định của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.

Sự kiện - 18/05/2024 16:14

Tổng Bí thư: Trung ương thống nhất cao phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư: Trung ương thống nhất cao phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ban chấp hành Trung ương Đảng đã dân chủ thảo luận, kỹ lưỡng xem xét và thống nhất cao về phương án kiện toàn chức danh Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội để Đảng đoàn Quốc hội giới thiệu với Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp thứ 7, dự kiến khai mạc ngày 20/5/2024.

Sự kiện - 18/05/2024 16:04

Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sau gần 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành vượt mức toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc ngày 18/5. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì, phát biểu khai mạc, bế mạc hội nghị.

Sự kiện - 18/05/2024 13:22

'Lãi suất gói tín dụng nhà ở xã hội phải thấp hơn 3-5% so với vay thông thường'

'Lãi suất gói tín dụng nhà ở xã hội phải thấp hơn 3-5% so với vay thông thường'

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại lớn cùng doanh nghiệp, nghiên cứu, xây dựng, mở rộng gói tín dụng nhà ở xã hội, kéo dài thời gian vay từ 10-15 năm, lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 3-5% so với vay thương mại thông thường.

Sự kiện - 18/05/2024 11:30

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Đây là bước tiến mới về đầu tư nâng cấp thiết bị chuyên dụng trong chiến lược phát triển của cảng nhằm nâng cao năng lực xếp dỡ, gia tăng hiệu quả chuỗi dịch vụ logistics, đáp ứng nhu cầu trung chuyển hàng hóa không ngừng tăng qua khu vực cảng biển tại miền Trung.

Doanh nghiệp - 18/05/2024 10:21

[Café Cuối tuần] Cơ chế mua bán điện trực tiếp: Việc lợi cho dân sao thực hiện quá chậm?

[Café Cuối tuần] Cơ chế mua bán điện trực tiếp: Việc lợi cho dân sao thực hiện quá chậm?

Chính sách tốt về năng lượng tái tạo và mô hình mua bán điện trực tiếp sẽ không chỉ giúp Việt Nam tiết kiệm chi phí và tăng cường lợi thế xuất khẩu mà còn tạo ra sự phát triển bền vững cho số đông, đồng thời góp phần vào nỗ lực toàn cầu trong việc giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Sự kiện - 18/05/2024 09:58