Trái chiều kế hoạch kinh doanh ngân hàng Việt

N.THOAN
07:49 21/04/2023

Năm 2023 dự báo sẽ là một năm nhiều thách thức với ngân hàng Việt từ vấn đề nợ xấu, trích lập dự phòng rủi ro tới vấn đề thị trường bất động sản, trái phiếu đóng băng dẫn tới khó xử lý tài sản bảo đảm.

Cho đến thời điểm hiện tại, đã có một nửa số ngân hàng Việt Nam tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2023 và một số phương hướng hoạt động trong giai đoạn mới. Về cơ bản 2023 được nhận định là một năm khó bứt phá về lợi nhuận ngành ngân hàng khi gánh nặng nợ xấu và trích lập dự phòng ngày càng phình to.

Dù chưa tổ chức hết ĐHĐCĐ thường niên nhưng hầu hết các ngân hàng đã công bố tài liệu họp dự kiến trình cổ đông. Theo thống kê 21 ngân hàng đã công bố số liệu cho thấy, có tới quá nửa đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng trung bình 5-18%; có 2 ngân hàng đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng âm. Đáng chú ý, trong số 2 ngân hàng báo lợi nhuận tăng trưởng âm có cái tên trong Top đầu là Techcombank. Điều này dự báo 2023 sẽ là một năm nhiều thử thách với các nhà băng.

ke-hoach-loi-nhuan-nh-2023-sua

Theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên ngành ngân hàng 2023.

Thống kê cho thấy, nhóm các nhà băng đặt kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận cao từ 25-60% đa phần là các ngân hàng có quy mô tài sản nhỏ và hoạt động quen thuộc, chủ yếu trong khu vực phía Nam như: Saigonbank, ABBank, VietBank, OCB, EIB.

Trong khi đó, nhóm các ngân hàng có quy mô tài sản lớn trên thị trường lại đặt mục tiêu lợi nhuận khá khiêm tốn với mức tăng trưởng dao động từ 9-17% như: Techcombank, VPBank, MBB, ACB, SHB, VIB, SeABank.

Theo thông tin ban đầu từ nhóm ngân hàng thương mại quốc doanh là Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank thì mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận năm 2023 cũng chỉ ở mức 10-15%.

Trong một báo cáo phân tích mới đây, VNDirect nhận định, có 10/15 ngân hàng thương mại đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận năm 2023 thấp hơn so với cùng kỳ năm trước, do ảnh hưởng bởi các yếu tố như nhu cầu tín dụng thấp hơn, chi phí tín dụng cao hơn và nợ xấu tăng.

Riêng với trường hợp Techcombank, VNDirect cho rằng, Techcombank đặt mục tiêu lợi nhuận giảm 14% so với cùng kỳ là do phải đối mặt với một loạt các khó khăn, như: Tỷ trọng tín dụng liên quan tới nhóm ngành bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp ở mức cao; tiền gửi không kỳ hạn (CASA) sụt giảm mạnh do khách hàng chuyển sang gửi tiền gửi kỳ hạn dài hưởng lãi suất cao và việc hạ tín nhiệm từ Moody.

Qua một số phiên họp ĐHĐCĐ thường niên năm nay cho thấy, 2023 sẽ là một năm khó khăn với các nhà băng có khẩu vị rủi ro cao (đẩy mạnh cho vay tiêu dùng và phân khúc bất động sản cao cấp).

Tại ĐHĐCĐ VPBank diễn ra mới đây, ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc ngân hàng cho biết, dự kiến trong quý I/2023, FE Credit (công ty tài chính tiêu dùng của VPBank) dự kiến báo lỗ. Hiện nay công ty này đã dừng các hoạt động cho vay và xác định 2023 là năm để tái cấu trúc lại các phân khúc khách hàng, giảm bớt các phân khúc rủi ro cao.

Không chỉ công ty tài chính tiêu dùng đối mặt với tình trạng lỗ do tỷ lệ nợ xấu tăng cao, trích lập dự phòng rủi ro tăng mạnh, ngân hàng mẹ VPBank cũng sẽ trải qua một năm khó khăn với mục tiêu tiền gửi khách hàng và giấy tờ có giá dự kiến tăng 41%; dư nợ cấp tín dụng dự kiến tăng 33%, nhưng lợi nhuận trước thuế dự kiến chỉ tăng 13% lên 24.003 tỷ đồng.

Nợ xấu và trích lập dự phòng sẽ "ăn mòn" phần lớn lợi nhuận của ngân hàng năm 2023. Đại diện VPBank chia sẻ, tỷ lệ nợ xấu trong quý I và II của ngân hàng dự kiến sẽ tăng cao, lần lượt ở mức 2,19% và 2,6%. Tương ứng, trong năm 2023 nhà băng này cũng sẽ phải tăng khoảng 3.500 tỷ đồng dự phòng, đưa con số dự phòng tổng lên từ 11.000 - 12.000 tỷ đồng (tương đương 1/2 lợi nhuận dự kiến).

Kế hoạch lợi nhuận nhóm ngân hàng cũng trở nên kém khả quan do sự phục hồi chậm và khoảng thời gian đóng băng của thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp những tháng cuối năm 2022. Điều này làm gia tăng rủi ro nợ xấu, từ đó tác động tiêu cực lên chất lượng tài sản và rủi ro tín dụng. Đây là 2 mặt của một vấn đề, có tính hệ quả khi nền kinh tế Việt Nam và thế giới phải đối mặt với cuộc khủng hoảng "kép".

Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho thấy tín dụng tính đến cuối quý I chỉ tăng 2,06% so với đầu năm. Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú đánh giá, tình hình tín dụng trong quý I tăng chậm một phần không nhỏ là do khó khăn của doanh nghiệp không có đơn hàng, dẫn tới nhu cầu tín dụng chững lại.

Từ nay tới cuối năm dự kiến ngành ngân hàng Việt Nam sẽ tiếp tục phải đối diện với những vấn đề hiện hữu từ cả thế giới và những vấn đề nội tại trong nước. Dù điều hành vĩ mô đã giảm bớt áp lực khi FED sẽ không tăng lãi suất nhanh và mạnh như thời gian vừa qua, lạm phát thế giới đã qua đỉnh nhưng nền kinh tế phục hồi chậm chạp sẽ là thách thức lớn với ngành ngân hàng từ thu hồi nợ và cấp tín dụng mới thời gian tới.

  • Cùng chuyên mục
NHNN: Doanh nghiệp dè dặt đấu thầu vàng vì lo không cạnh tranh nổi SJC

NHNN: Doanh nghiệp dè dặt đấu thầu vàng vì lo không cạnh tranh nổi SJC

NHNN cho biết, qua 6 phiên đấu thầu bán vàng miếng SJC, chỉ có 3 phiên đấu thầu thành công với khối lượng 14.900 lượng vàng, chủ yếu do các tổ chức lo ngại rủi ro biến động giá và không có lượng khách hàng đến mua vàng miếng SJC như tại Công ty SJC. 

Tài chính - 15/05/2024 17:47

Khởi công xây dựng Trường Tiểu học Bình Đông do Hòa Phát tài trợ

Khởi công xây dựng Trường Tiểu học Bình Đông do Hòa Phát tài trợ

Ngày 13/5, tại tỉnh Quảng Ngãi, Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất và các nhà thầu đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng Trường Tiểu học Bình Đông, với tổng kinh phí đầu tư dự kiến hơn 40 tỷ đồng.

Doanh nghiệp - 15/05/2024 17:28

CEO SHS: Chưa có văn bản chính thức mô tả hệ thống KRX

CEO SHS: Chưa có văn bản chính thức mô tả hệ thống KRX

Chia sẻ tại AGM năm 2024, ông Nguyễn Chí Thành – CEO SHS đánh giá chưa nên triển khai hệ thống giao dịch mới khi chưa vận hành đồng bộ các bộ phận.

Tài chính - 15/05/2024 16:45

Chủ tịch VSC Bùi Minh Hưng từ nhiệm

Chủ tịch VSC Bùi Minh Hưng từ nhiệm

Sau khi từ nhiệm vai trò Chủ tịch HĐQT, ông Bùi Minh Hưng vẫn tiếp tục hỗ trợ và đồng hành cùng Viconship trên một cương vị mới là Chủ tịch Hội đồng chiến lược kinh doanh.

Tài chính - 15/05/2024 16:45

Ai sở hữu Cây xanh Công Minh?

Ai sở hữu Cây xanh Công Minh?

Cây xanh Công Minh đã tham gia 228 gói thầu tại khắp các tỉnh thành với tỷ lệ trúng thầu cao, với tổng giá trị trúng thầu lên đến 1.991 tỷ đồng, trong đó giá trị trúng thầu với vai trò độc lập là 1.201 tỷ đồng.

Tài chính - 15/05/2024 15:28

Nhiều cơ hội cho ngành lương thực, thực phẩm của Việt Nam

Nhiều cơ hội cho ngành lương thực, thực phẩm của Việt Nam

Ngành lương thực, thực phẩm Việt Nam đang xuất hiện nhiều cơ hội mới từ tiềm năng xuất khẩu, tham gia các FTA hỗ trợ giảm thuế, tận dụng công nghệ tối ưu chuỗi giá trị.

Thị trường - 15/05/2024 15:27

TS.Võ Trí Thành: Đà Nẵng sẽ trở thành đô thị đáng sống đẳng cấp Châu Á

TS.Võ Trí Thành: Đà Nẵng sẽ trở thành đô thị đáng sống đẳng cấp Châu Á

Theo Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh Võ Trí Thành, sự dẫn dắt của những doanh nghiệp top đầu sẽ sớm đưa Đà Nẵng trở thành thành phố đáng đến, đáng sống, đáng đầu tư vươn tầm khu vực, trở thành "Singapore thứ hai của châu Á".

Doanh nghiệp - 15/05/2024 14:35

Dấu ấn nửa thập kỷ làm đẹp Sầm Sơn của Sun Group

Dấu ấn nửa thập kỷ làm đẹp Sầm Sơn của Sun Group

Những bãi biển mùa hè chật kín du khách là hình ảnh "thương hiệu" của Sầm Sơn. Nhưng "thủ phủ du lịch miền Bắc" chưa từng mơ tới các lễ hội hút trọn "biển người" vui chơi xuyên đêm. Ngày nay, viễn cảnh ấy đã thành hiện thực, với sự đồng hành của nhà đầu tư chiến lược Sun Group nửa thập kỷ qua.

Doanh nghiệp - 15/05/2024 14:34

'Ông trùm' vụ Thuduc House bị công an TP.HCM truy nã

'Ông trùm' vụ Thuduc House bị công an TP.HCM truy nã

"Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" với lãi suất 180%/năm, thu lợi bất chính hàng tỷ đồng, Trịnh Tiến Dũng vừa bị công an TP.HCM phát lệnh truy nã. Đối tượng này cũng đang bị Bộ Công an truy nã do liên quan đến vụ án sai phạm tại Công ty nhà Thủ Đức (Thuduc House).

Pháp luật - 15/05/2024 13:09

Lợi thế gạo Việt Nam tại quốc gia nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới

Lợi thế gạo Việt Nam tại quốc gia nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới

Bộ Nông nghiệp Mỹ đánh giá Philippines sẽ là nước nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới, với lượng nhập khẩu trong năm nay tăng lên 4,1 triệu tấn, tăng 5,1% so với mức 3,9 triệu tấn vào năm ngoái. Báo cáo cũng nhận định Việt Nam sẽ vẫn là một trong những nhà xuất khẩu gạo hàng đầu tới Philippines.

Thị trường - 15/05/2024 12:50

Đằng sau phán quyết cuối cùng của tòa án Mỹ đối với các tỷ phú tiền điện tử (P.2)

Đằng sau phán quyết cuối cùng của tòa án Mỹ đối với các tỷ phú tiền điện tử (P.2)

Bỏ ngoài tai lời khuyên của các cố vấn, Bankman-Fried đã rầm rộ truyền thông về sự sụp đổ của đế chế tiền điện tử. Nhiều tuyên bố trong số đó đã xuất hiện như những bằng chứng trong phiên tòa xét xử của Chính phủ Hoa Kỳ chống lại ông trùm tiền điện tử này vào các tháng 10 và tháng 11 năm 2023.

Phong cách - 15/05/2024 12:37

Xiaomi trở thành công ty xe điện mới nổi lớn thứ 8 tại Trung Quốc sau khi ra mắt thành công SU7

Xiaomi trở thành công ty xe điện mới nổi lớn thứ 8 tại Trung Quốc sau khi ra mắt thành công SU7

Theo dữ liệu của ngành sản xuất ô tô, nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi (1810.HK) đã trở thành hãng xe điện mới nổi lớn thứ tám của đất nước này sau khi bán được hơn 7.000 chiếc thuộc mẫu xe điện đầu tiên (sedan SU7), vào tháng 4 vừa qua, Reuters đưa tin.

Thị trường - 15/05/2024 11:34

Hãng kiến trúc Skidmore, Owings & Merrill chinh phục Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc Tháp tài chính 108 tầng

Hãng kiến trúc Skidmore, Owings & Merrill chinh phục Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc Tháp tài chính 108 tầng

Sau khi lắng nghe bốn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới trình bày và bảo vệ phương án kiến trúc của mình trước Hội đồng thi tuyển, các thành viên đã lựa chọn phương án kiến trúc của Skidmore, Owings & Merrill (Hoa Kỳ) là phương án giành Giải Nhất của cuộc thi.

Doanh nghiệp - 15/05/2024 10:51

Thấy gì từ kỳ họp đại hội bất ổn của Bidiphar

Thấy gì từ kỳ họp đại hội bất ổn của Bidiphar

Mặc dù được thông qua toàn bộ nhưng đại hội Bidiphar đã trải qua nhiều tranh luận, lộ diện những bất ổn. HĐQT bất ngờ thay đổi và bổ sung nội dung tờ trình khiến cổ đông đặt nghi ngờ vấn đề đã được xem xét thấu đáo để đưa ra quyết định đúng đắn.

Tài chính - 15/05/2024 10:27

Mục tiêu lạm phát 2% của Fed là 'giấc mơ viển vông’, dự đoán Fed tiếp tục lùi thời điểm hạ lãi suất

Mục tiêu lạm phát 2% của Fed là 'giấc mơ viển vông’, dự đoán Fed tiếp tục lùi thời điểm hạ lãi suất

Chiến lược gia tại công ty môi giới và ngân hàng đầu tư Stifel cho rằng Fed sẽ tiếp tục lùi thời điểm hạ lãi suất khi mục tiêu lạm phát 2% còn xa vời.

Tài chính - 15/05/2024 09:34

LPBank miễn 100% phí nhận/chuyển tiền cho doanh nghiệp thanh toán quốc tế

LPBank miễn 100% phí nhận/chuyển tiền cho doanh nghiệp thanh toán quốc tế

Miễn 100% phí nhận tiền đến, phí phát hành lệnh chuyển tiền dành cho khách hàng mới cùng nhiều ưu đãi giảm phí, LPBank tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp kinh doanh quốc tế thúc đẩy hợp tác giao thương, tăng trưởng dài hạn và bền vững.

Doanh nghiệp - 15/05/2024 09:32