TP.HCM xem thúc đẩy giải ngân đầu tư công như một nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2020

Nhàđầutư
UBND TP.HCM yêu cầu các đơn vị phải quyết tâm hơn nữa trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao trên tinh thần thực hiện 'nhiệm vụ kép': vừa hạn chế tác động khó khăn của dịch COVID-19, vừa thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 trong trạng thái 'bình thường mới'.
LÝ TUẤN
14, Tháng 08, 2020 | 05:40

Nhàđầutư
UBND TP.HCM yêu cầu các đơn vị phải quyết tâm hơn nữa trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao trên tinh thần thực hiện 'nhiệm vụ kép': vừa hạn chế tác động khó khăn của dịch COVID-19, vừa thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 trong trạng thái 'bình thường mới'.

Nhiều tồn tại và hạn chế

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM cho biết, TP.HCM là một trong những địa phương chịu tác động mạnh nhất của dịch bệnh COVID-19 nên ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội.

Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 6 tháng đầu năm ước tăng khoảng 2% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 7,86%). Nhiều khu vực, ngành kinh tế có mức tăng trưởng thấp hoặc giảm so với cùng kỳ năm trước. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ giảm 3,7% so với cùng kỳ, ngành lưu trú, ăn uống giảm 47,3%, ngành du lịch lữ hành giảm 71,2%.

Bên cạnh đó, do khu vực doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, số lượng doanh nghiệp giải thể tăng 10,89%, ngưng hoạt động tăng 40,57% so với cùng kỳ.

Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 1,8% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 7,0%), trong đó bốn ngành công nghiệp trọng yếu tăng 2,0% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 5,5%). Giá trị gia tăng ngành nông - lâm - ngư nghiệp trên địa bàn tăng 3,11% so cùng kỳ (cùng kỳ tăng 6,08%). Thu ngân sách nhà nước hơn 163 ngàn tỷ đồng, đạt 40,2% dự toán, giảm 14,4% so với cùng kỳ.

PCT-le-thanh-liem-8263-1594262683

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM.

Nhìn nhận từ kết quả trên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM cho rằng, do vẫn còn nhiều tồn tại và hạn chế, trong đó, việc tổ chức triển khai thực hiện chỉ đạo, kết luận của Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND TP.HCM có lúc, có nơi còn chậm, công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành và quận - huyện đôi lúc chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ. Một số chương trình, để ản, báo cáo, kế hoạch chưa hoàn thành đúng tiến độ.

Chưa kể, công tác chuẩn bị một số nội dung cuộc họp chưa đảm bảo, chất lượng chưa cao; ý kiến đóng góp còn hạn chế, hoặc có đóng góp nhưng còn chung chung, chưa đi vào chiều sâu, trọng tâm. Một số lãnh đạo sở - ngành, UBND quận - huyện trong các cuộc họp quan trọng vẫn còn tình trạng vắng, cử người không đúng thẩm quyền dự họp thay.

Hay công tác tổ chức kiểm tra và phối hợp thực hiện vẫn còn tình trạng đơn lẻ, thiếu đồng bộ. Chế độ thông tin, báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của các ngành, các cấp đối với UBND TP.HCM thực hiện có lúc vẫn chưa nghiêm, chậm trễ, nội dung một số báo cáo còn mang tính hình thức, chiếu lệ.

Ngoài ra, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức chưa đồng đều, thậm chí có nơi còn yếu, nhất là năng lực tham mưu giải quyết vấn đề, dẫn đến sai sót trong dự thảo văn bản. Một số cán bộ, công chức, viên chức thiếu tinh thần trách nhiệm, có lúc, có nơi còn có những hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho tổ chức, doanh nghiệp, người dân; tuân thủ cứng nhắc các quy định pháp luật, thiếu sự năng động, sáng tạo, gây chậm trễ trong giải quyết các thủ tục hành chính.

Theo ông Liêm, những tồn tại và hạn chế trên nguyên nhân chủ quan là chủ yếu, nhiều nội dung chỉ đạo thực hiện chậm tiến độ do các vấn đề cần xin ý kiến các bộ ngành Trung ương chậm được phản hồi; một số nội dung kiến nghị được Thủ tướng kết luận chấp thuận chủ trương tại các buổi làm việc cũng chậm được các bộ ngành triển khai; do đó các khó khăn, vướng mắc chưa kịp thời được giải quyết, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện nhiệm vụ của thành phố.

Nhiệm vụ, giải pháp cho những tháng cuối năm

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM cho rằng, hiện nay dịch COVID-19 đã và đang tác động tiêu cực đến nhiều lĩnh vực đời sống xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường đầu tư, các hoạt động cộng đồng doanh nghiệp, của người dân, tác động trực tiếp đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Theo đó, để tiếp tục phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra năm 2020, UBND TP.HCM yêu cầu các đơn vị phải quyết tâm hơn, nỗ lực hơn, sáng tạo hơn nữa trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao trên tinh thần tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa hạn chế những tác động khó khăn của dịch COVID-19, phấn đấu ngăn chặn, xử lý tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn, đồng thời thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội thành phố năm 2020 trong trạng thái “bình thường mới” theo kế hoạch đã đề ra.

Trong đó, một số nhiệm vụ quan trọng cần thực hiện trong thời gian tới như, tiếp tục triển khai các biện pháp kịp thời, quyết liệt, linh hoạt, phù hợp trong từng giai đoạn, diễn biến dịch COVID-19, kiên quyết không để dịch bệnh bùng phát, hạn chế tối đa mức độ lây lan ra cộng đồng. Các đơn vị luôn trong tư thế sẵn sàng, tuyệt đối không được chủ quan, lơi lỏng, tập trung phòng, chống dịch bệnh với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đề án xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh; xây dựng, hoàn thành đúng tiến độ các nội dung đề án thành phần trong 3 chương trình đột phá và 1 chương trình trọng điểm phát triển thành phố; hoàn thành đề án điều chỉnh tỷ lệ % phân chia các khoản thu phân chia giữa ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương,…

IMG_1561

TP.HCM sẽ tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa hạn chế những tác động khó khăn của dịch COVID-19, phấn đấu ngăn chặn, xử lý tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn, đồng thời thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội thành phố năm 2020 trong trạng thái “bình thường mới” theo kế hoạch đã đề ra.

Bên cạnh đó, nâng cao hiệu quả hoạt động Tổ Công tác hỗ trợ các doanh nghiệp trong tình hình dịch bệnh COVID-19. Tập trung hỗ trợ doanh nghiệp từ nay đến hết năm 2020 với 5 nhóm giải pháp. Rà soát, hỗ trợ thiết thực cho hơn 8.000 doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động, phấn đấu hết tháng 7/2020 hỗ trợ được 75% và hết tháng 9/2020 hỗ trợ được 90% số doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động vì khó khăn. Đẩy mạnh thu hút đầu tư, chủ động làm việc các hiệp hội tiếp đón các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài đến tìm hiểu, thiết lập quan hệ đối tác đầu tư phát triển trên địa bàn trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Triển khai Chương trình chuyển đổi số của TP.HCM giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Tập trung cho các giải pháp, nhiệm vụ phát triển kinh tế số, phổ biến kiến thức về chuyển đổi sang kinh tế số, hỗ trợ phát triển thương mại điện tử và thúc đẩy chuyển đổi số tại các doanh nghiệp, tận dụng cơ hội Hiệp định thương mại tự do liên minh châu  Âu - Việt Nam vừa được Quốc hội phê chuẩn để tăng cường lĩnh vực xuất khẩu dịch vụ phần mềm và nội dung số. Phát huy các các kinh nghiệm triển khai lĩnh vực trực tuyến trong đợt dịch COVID-19 vừa qua.

Đồng thời, triển khai các giải pháp khôi phục phát triển ngành du lịch với 5 nhóm giải pháp, chú trọng kích cầu du lịch nội địa, tiếp tục triển khai các chương trình hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, các tỉnh Đông Bắc, Tây Bắc; từng bước triển khai du lịch đến các nước đã an toàn về dịch (Lào, Campuchia, Nhật,...). Tiếp tục tập trung cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh, thường xuyên tổ chức đối thoại trực tiếp giữa doanh nghiệp với chính quyền các cấp; rà soát, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc.

Tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2020. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, xem việc thúc đẩy giải ngân kế hoạch đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm 2020; tập trung thực hiện các dự án khởi công mới, dự án hoàn thành chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI theo đúng tiến độ đề ra. Thành phố tổ chức họp 2 tuần/lần để rà soát, đánh giá về công tác giải ngân đầu tư công, phấn đấu đến tháng 10/2020, tỷ lệ giải ngân đạt trên 80% kế hoạch.

Tiếp tục triển khai dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), đồng thời bàn giao mặt bằng chuẩn bị khởi công tuyến đường sắt số 2 (Bến Thành - Tham Lương), hoàn thành dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến biến đổi khí hậu (giai đoạn 1). Duy trì tỷ lệ hộ dân thành phố được cấp nước sạch đạt 100%.

Triển khai đề án đô thị thông minh, tập trung nâng cấp hoàn thiện Trung tâm điều hành đô thị thông minh của thành phố; xây dựng quy chế tích hợp, quản lý, kết nối, chia sẻ, vận hành và khai thác các hệ thống giám sát hình ảnh (camera quan sát); quy chế phối hợp tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin trên công tiếp nhận và giải đáp thông tin cho người dân, doanh nghiệp, tổ chức; khung kiến trúc tổng thể công thông tin tiếp nhận và giải đáp thông tin cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức tại TP.HCM; thành lập CTCP Vận hành Trung tâm an toàn thông tin TP.HCM…

“Một trong những việc cần làm thời gian tới là tập trung xử lý dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người tại Khu Công nghệ cao, Khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong đó xác định cụ thể các đầu việc, cơ quan thực hiện và thời gian hoàn thành; triển khai thực hiện nghị quyết của Thành ủy về tập trung đầu tư xây dựng để hoàn thành Khu đô thị mới Thủ Thiêm; tiếp tục triển khai dự án Cầu Thủ Thiêm 2, dự án đầu tư 4 tuyến đường; xây dựng phương án và triển khai đấu thầu dự án, đấu giá các lô đất đã có đủ điều kiện pháp lý theo quy định; thực hiện chính sách giải quyết bồi thường, hỗ trợ tái định cư bổ sung đối với các hộ dân trong khu đất diện tích 4,3ha, phường Bình An, quận 2…”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM thông tin.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24600.00 24620.00 24940.00
EUR 26373.00 26479.00 27646.00
GBP 30747.00 30933.00 31883.00
HKD 3106.00 3118.00 3220.00
CHF 27080.00 27189.00 28038.00
JPY 159.61 160.25 167.69
AUD 15992.00 16056.00 16544.00
SGD 18111.00 18184.00 18724.00
THB 664.00 667.00 695.00
CAD 17987.00 18059.00 18594.00
NZD   14750.00 15241.00
KRW   17.82 19.46
DKK   3544.00 3676.00
SEK   2323.00 2415.00
NOK   2280.00 2371.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ