TP.HCM: Lùi tiến độ hoàn thành tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đến quý 4/2021

UBND TP.HCM vừa có quyết định số 4856/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Theo đó, tuyến metro số 1 sẽ được lùi tiến độ hoàn thành, đưa vào khai thác trong quý 4/2021.
KỲ PHONG
19, Tháng 11, 2019 | 00:11

UBND TP.HCM vừa có quyết định số 4856/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Theo đó, tuyến metro số 1 sẽ được lùi tiến độ hoàn thành, đưa vào khai thác trong quý 4/2021.

img_1949-1655

 

Cụ thể, đoạn trước nhà ga cuối (Bến xe Suối Tiên) được chuyển hướng băng qua Xa lộ Hà Nội sớm hơn so với thiết kế cơ sở được duyệt. Một số đoạn khác cũng điều chỉnh thay đổi phù hợp địa hình thực tế và yêu cầu kỹ thuật.

Đồng thời, thông số kỹ thuật của dự án cũng được điều chỉnh so với thiết kế cơ sở được duyệt trước đây bảo đảm yêu cầu kỹ thuật chạy tàu như: trọng tải trục thiết kế đoàn tàu tăng từ 14 tấn/trục lên thành 16 tấn/trục; cự ly tim đường từ 3,8 m thành 3,5 m; công nghệ sử dụng cho phát hiện đoàn tàu của Hệ thống thông tin tín hiệu chuyển từ mạch điện đường ray thành hệ thống thông tin liên lạc vô tuyến – CBTC (hệ thống tín hiệu đường sắt);

Bên cạnh đó, ga Bến Thành cũng sẽ  thay đổi về quy mô xây dựng, giải pháp kết cấu so với thiết kế cơ sở được duyệt trước đây như: thay đổi quy mô nhà ga Bến Thành từ 2 tầng lên 4 tầng và bổ sung tháp lấy sáng, mặt cắt dầm super T sang mặt cắt chữ U; quy mô các công trình cầu, ngầm, hệ thống điện,…

Tổng mức đầu tư dự án metro số 1 cũng được điều chỉnh lên 43.757 tỷ đồng, giảm khoảng 3.600 tỷ đồng so với lần điều chỉnh thứ hai vào năm 2011. Thời gian thực hiện của dự án cũng được chốt lại với 2 mốc quan trọng: thời điểm hoàn thành công trình đưa vào khai thác là vào quý 4/2021; thời điểm kết thúc công tác hỗ trợ vận hành bảo dưỡng vào năm 2026.

Theo quyết định số 4856/QĐ-UBND, UBND TP.HCM khẳng định tổng mức đầu tư được phê duyệt chỉ là cơ sở để quản lý chi phí đầu tư xây dựng, không dùng để thanh toán.

Qua đó, UBND TP yêu cầu Ban Quản lý đường sắt đô thị phải chịu trách nhiệm nội dung, tính chính xác số liệu, tài liệu trong hồ sơ điều chỉnh dự án và giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu UBND TP thực hiện các thủ tục vay lại đối với nguồn vốn ODA theo quy định.

Dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức được khởi công từ tháng 3/2007, dự kiến hoàn thành và đưa vào hoạt động trong năm 2018, nhưng dự án bị chậm tiến độ do chậm trể trong công tác giải toả và phải lập lại thiết kế kỹ thuật cho nhà ga ngầm Bến Thành nhằm tích hợp giữa các tuyến đường sắt đô thị số 1, số 2, số 3a và số 4 cho nên dự án lại được tiếp tục kéo dài quá trình thi công, rồi lùi tiến độ hoàn thành sang năm 2020, nhưng một lần nữa dự án lại tiếp tục dời tiến độ sang cuối năm 2021, do Bộ Xây dựng chưa có ý kiến về thiết kế điều chỉnh. Đồng thời công tác chuẩn bị hồ sơ về thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cũng chưa hoàn tất.

Dự án có tổng chiều dài gẩn 20 km, với điểm khởi hành từ ga Bến thành đến ga Ba Son tại khu đô thị Vinhomes Golden River sau đó chạy dọc theo rạch Văn Thánh rồi đi ngang qua sông Sài Gòn rồi chạy dọc theo xa lộ Hà Nội và kết thúc tại ga Bến xe Miền Đông mới. Dự kiến tuyến số 1 sẽ được kéo dài từ ga Bến xe Miền Đông mới tới thị xã Dĩ An và thành phố Biên Hòa.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25180.00 25185.00 25485.00
EUR 26599.00 26706.00 27900.00
GBP 30846.00 31032.00 32001.00
HKD 3185.00 3198.00 3302.00
CHF 27415.00 27525.00 28378.00
JPY 160.64 161.29 168.67
AUD 16085.00 16150.00 16648.00
SGD 18346.00 18420.00 18964.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 18198.00 18271.00 18809.00
NZD   14807.00 15308.00
KRW   17.63 19.26
DKK   3572.00 3703.00
SEK   2290.00 2378.00
NOK   2269.00 2358.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ