2 tuyến metro tại TP.HCM tháo được ‘nút thắt’ về vốn

Theo kết quả thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) về nguồn vốn nước ngoài, 2 tuyến metro tại TP.HCM có cơ sở thu xếp đủ nguồn vốn nước ngoài để thực hiện theo tổng mức đầu tư điều chỉnh dự kiến thể hiện qua cam kết của các nhà tài trợ từ các ngân hàng ADB, KfW, EIB.
KỲ PHONG
25, Tháng 10, 2019 | 13:55

Theo kết quả thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) về nguồn vốn nước ngoài, 2 tuyến metro tại TP.HCM có cơ sở thu xếp đủ nguồn vốn nước ngoài để thực hiện theo tổng mức đầu tư điều chỉnh dự kiến thể hiện qua cam kết của các nhà tài trợ từ các ngân hàng ADB, KfW, EIB.

Thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, đơn vị đã nhận được văn bản của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) về thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối nguồn vốn tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương).

Theo kết quả thẩm định, về nguồn vốn nước ngoài, 2 dự án có cơ sở thu xếp đủ nguồn vốn nước ngoài để thực hiện theo tổng mức đầu tư điều chỉnh dự kiến thể hiện qua cam kết của các nhà tài trợ  từ các ngân hàng ADB, KfW, EIB.

img_1949-1655

Tuyến metro số 1 dài gần 20km với 14 nhà ga hiện đã hoàn thành được 67% tổng khối lượng công việc.

Như vậy, với kết quả thẩm định này thì đây được xem là cơ sở để UBND TP.HCM phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư tuyến metro số 1 từ  17.387 tỷ đồng lên 47.325,2 tỷ đồng và tuyến metro số 2 từ 21.116 tỷ đồng lên 47.603 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Bộ KH&ĐT còn nêu những tồn tại của dự án cần giải quyết, cụ thể: Dự án có khả năng bố trí vốn nước ngoài cấp phát từ ngân sách trung ương đề nghị UBND TP.HCM trong quá trình thẩm định làm rõ cơ sở pháp lý, căn cứ xác định giá trị phần vốn vay nước ngoài cấp phát từ ngân sách trung ương và giá trị phần vốn vay lại. Từ đó làm cơ sở đề xuất bố trí từ ngân sách trung ương cho dự án giai đoạn 2021-2025.

Đối với nguồn vốn vay EIB, đề nghị TP.HCM nghiên cứu kỹ các điều kiện của Hiệp định vay nguồn vốn EIB và cân nhắc làm thủ tục hủy phần vốn không sử dụng.

Bộ KH&ĐT cũng yêu cầu UBND TP.HCM cần dự kiến mức dư nợ từng năm giai đoạn 2021-2025 đảm bảo dư nợ trong hạn mức cho phép.

Đồng thời, UBND TP.HCM cần đảm bảo bố trí đủ vốn đối ứng từ nguồn ngân sách địa phương và các nguồn hợp pháp khác nhằm thực hiện hai dự án metro theo tiến độ dự án điều chỉnh.

Tuyến metro số 1 dài gần 20km với 14 nhà ga hiện đã hoàn thành được 67% tổng khối lượng công việc và dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng trong  quý 4/2021. Còn tuyến metro số 2 dài 11,3km hiện mới xây dựng tòa nhà điều hành và đang ở giai đoạn đấu thầu tuyển chọn nhà thầu xây dựng song song với quá trình điều chỉnh dự án, dự kiến đến năm 2026 mới hoàn thành.

  • Chia sẻ
  • Bình luận
    0
Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét
Sàn
VN-Index
871,99 +2,08 / +0,24%
Lúc 16/07/2020 09:44:23
Cao nhất
06/11/2019
1023,42
Thấp nhất
31/03/2020
649,10
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 374
KLGD: 39.403.694
GTGD: 573.283,00
Sàn
HNX-Index
116,33 +0,42 / +0,36%
Lúc 16/07/2020 09:44:23
Cao nhất
09/06/2020
118,88
Thấp nhất
01/04/2020
89,70
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 193
KLGD: 11.083.247
GTGD: 139.084,00
Sàn
UPCOM-Index
56,97 -0,01 / -0,02%
Lúc 16/07/2020 09:44:23
Cao nhất
25/07/2019
58,90
Thấp nhất
23/03/2020
47,41
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 310
KLGD: 2.337.242
GTGD: 27.390,00

Nguồn: VPBS

Điều chỉnh kích thước chữ