Thuế nặng: Nguy cơ người cận nghèo thành nghèo

Theo Phó trưởng ban Công tác đại biểu Bùi Đức Thụ, phải đặt cải cách thuế tài sản và các sắc thuế khác trong bối cảnh chung, đạt mục tiêu đặt ra. Hiện tại, chúng ta quá tập trung vào tăng thu là bất hợp lý.
TIÊU PHONG
16, Tháng 04, 2018 | 12:52

Theo Phó trưởng ban Công tác đại biểu Bùi Đức Thụ, phải đặt cải cách thuế tài sản và các sắc thuế khác trong bối cảnh chung, đạt mục tiêu đặt ra. Hiện tại, chúng ta quá tập trung vào tăng thu là bất hợp lý.

Trong khi đó, quản lý thu lại quá kém, nợ đọng thuế lên tới 73.000 tỉ đồng, trong đó một nửa không có khả năng thu được.

nguoi-lao-dong

 Nâng thuế đánh vào người lao động có thể đẩy một bộ phận cận nghèo trở về nghèo. ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Đại biểu Thụ cho rằng GDP bình quân hiện tại của người Việt Nam chỉ 2.000 USD/năm so với thế giới là mức thấp, do đó điều tiết tái phân phối qua thuế thu nhập cá nhân hay tài sản đánh vào từng cá nhân, hộ gia đình cần phải tính toán kỹ. Trong tương quan thuế trực thu, đối với thuế thu nhập doanh nghiệp giảm trong nhiều năm, đặc biệt trong doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trong bối cảnh như vậy, nâng thuế đánh vào người lao động đang có mức sống chung thấp không khéo đẩy một bộ phận cận nghèo trở về nghèo, người thu nhập thấp trở về cận nghèo. Mặt khác lại đặt ra vấn đề mâu thuẫn, nhà nước thu ở đầu này lại phải trợ cấp ở đầu kia. Điều đó cần tính toán khi quyết định ban hành chính sách.

Theo đại biểu Quốc hội Bùi Đức Thụ, vấn đề quan trọng trong việc đánh thuế tài sản, không phải 1 hay 2 căn nhà mà phải dựa trên tổng tài sản của người sở hữu là bao nhiêu, để có chính sách điều tiết cho phù hợp. Chính sách phải đảm bảo khả thi, sát thực tiễn chứ không phải thu lấy được, bởi nếu không sẽ tạo ra sự bất bình đẳng và bất bình trong xã hội.

Còn theo  TS Ngô Trí Long, các đề xuất thuế, đặc biệt là Luật Thuế tài sản làm cho mọi người cảm thấy bị tận thu. Thuế là một lĩnh vực hết sức nhạy cảm đối với sản xuất. Nó có tác động rất lớn đến đời sống kinh tế - xã hội, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, của doanh nghiệp và tác động tới sự ổn định kinh tế vĩ mô (tăng trưởng, lạm phát, công ăn việc làm...). Do đó, cần thận trọng và có bước đi, lộ trình cụ thể.

TS Ngô Trí Long cho rằng, cần tiếp tục vào cải cách thủ tục hành chính thuế. Công cuộc cải cách thủ tục hành chính thuế thời gian qua đã đạt được kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn tồn tại những hạn chế, đòi hỏi hệ thống thuế phải nỗ lực hơn nữa để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và cạnh tranh mạnh mẽ như hiện nay. Cải cách thủ tục hành chính thuế sẽ tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, minh bạch, giảm bớt chi phí và thời gian cho đối tượng nộp thuế. Điều này góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, chống thất thu thuế, thu hút vốn đầu tư nước ngoài, tạo nguồn thu ổn định, bền vững.

Ông Long phân tích, trong bối cảnh nợ công tăng cao, bội chi ngân sách xảy ra là bệnh trầm kha của nền kinh tế đất nước, để tìm giải pháp cân đối ngân sách, cách dễ nhất là tăng thuế. Nhưng nhà nước kiến tạo là một nhà nước phải hiệu quả, giúp cho đời sống của người dân dễ chịu hơn, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp dễ dàng hơn chứ không phải ngày càng tạo thêm gánh nặng cho người dân và doanh nghiệp, nhất là những người có vị thế bất lợi hơn trong xã hội. Mong muốn của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đều có điểm chung là nâng cao mọi mặt đời sống nhân dân. Để làm được điều này thì có nhiều việc, trong đó có giảm nghĩa vụ thuế.

Trong một nền kinh tế khó khăn, chúng ta cần khoan sức dân để làm kế bền gốc, đó là thượng sách tạo động lực cho sự phát triển bền vững; chúng ta không nên chọn phương án khiến người dân phải thêm căng mình đóng thuế. Thực tế, nguồn gốc của nợ công và thâm hụt ngân sách triền miên ở Việt Nam không phải do việc huy động nguồn thu thuế thấp mà chính là do tham nhũng, thất thoát, lãng phí, kỷ luật tài chính không nghiêm, đầu tư sai; hoặc đầu tư vì lợi ích nhóm chứ không phải vì cộng đồng hay sự phát triển của đất nước. Nếu không giải quyết gốc của vấn đề nằm ở chi tiêu không hiệu quả, tham nhũng, lãng phí, đầu tư sai... thì dù có tăng VAT lên 12% hay gấp đôi, thu ngân sách dù có phình to ra cũng khó cân đối ngân sách.

"Những năm qua, hàng năm Chính phủ đều điều chỉnh tăng mức lương tối thiểu vùng cho người lao động làm việc trong các doanh nghiệp. Tuy nhiên tiền lương tối thiểu vẫn chưa đáp ứng được mức sống tối thiểu (hiện nay mới đáp ứng được khoảng 90%). Vì vậy, để đảm bảo ý nghĩa của việc Chính phủ tăng lương tối thiểu hàng năm cho người lao động có được tác động tích cực nhất, rất cần phải xem xét cẩn trọng lộ trình tăng thuế", ông Long khuyến cáo.

(Theo Thanh niên)

  • Chia sẻ
  • Bình luận
    0
Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét
Sàn
VN-Index
933,39 0,00 / 0,00%
Lúc 22/07/2018 02:16:07
Cao nhất
09/04/2018
1197,44
Thấp nhất
24/07/2017
753,82
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 380
KLGD: 0
GTGD: 0,00
Sàn
HNX-Index
0,00 0,00 / 0,00%
Lúc 29/06/2018 09:45:13
Cao nhất
09/04/2018
137,00
Thấp nhất
13/02/2018
0,00
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 212
KLGD: 0
GTGD: 0,00
Sàn
UPCOM-Index
51,82 +0,17 / +0,33%
Lúc 29/06/2018 09:45:21
Cao nhất
16/03/2018
61,40
Thấp nhất
13/02/2018
0,00
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 283
KLGD: 1.958.021
GTGD: 27,77 tỷ

Nguồn: VPBS