Tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu: Thêm gánh nặng cho doanh nghiệp vận tải
Việc tăng kịch khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu sẽ làm khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải, buộc doanh nghiệp phải tăng giá cước đồng thời người tiêu dùng phải gành chịu mức tăng chi phí dịch vụ.

Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế môi trường với xăng dầu lên kịch khung, tức là 4.000 đồng/lít từ ngày 1/7/2018.
Mới đây, Bộ Tài chính đưa ra lấy ý kiến Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về biểu thuế bảo vệ môi trường (BVMT). Bộ này đề xuất tăng thuế môi trường với xăng dầu lên kịch khung, tức là 4.000 đồng/lít từ ngày 1/7/2018.
Cụ thể, đối với mặt hàng xăng: Khung mức thuế từ 1.000-4.000 đồng/lít. Mức thuế hiện hành là 3.000 đồng/lít. Đề nghị tăng từ 3.000 đồng/lít lên mức trần 4.000 đồng/lít.
Dầu diesel: Khung mức thuế từ 500-2.000 đồng/lít. Mức thuế hiện hành là 1.500 đồng/lít. Đề nghị tăng từ 1.500 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít.
Dầu mazut, dầu nhờn: Khung mức thuế từ 300-2.000 đồng/lít. Mức thuế hiện hành là 900 đồng/lít. Đề nghị tăng từ 900 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít.
Mỡ nhờn: Khung mức thuế từ 300-2.000 đồng/kg. Mức thuế hiện hành là 900 đồng/kg. Đề nghị tăng từ 900 đồng/kg lên mức trần 2.000 đồng/kg.
Trong tờ trình Chính phủ dự án Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính lý giải việc đề xuất tăng thuế xăng dầu như trên là do thuế nhập khẩu giảm mạnh.
Đánh giá về đề xuất của Bộ Tài chính tăng thuế BVMT với xăng dầu lên mức kịch khung, ông Bùi Sinh Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP. Hà Nội cho rằng: Nếu tăng thuế BVMT để cải thiện môi trường ô nhiễm như hiện nay thì ông hoàn toàn ủng hộ chủ trương tăng của Bộ Tài chính.
Bởi các phương tiệc chạy bằng xăng, dầu đều xả ra lượng chất thải gây ô nhiễm môi trường. Vì vậy, khi các phương tiện xả khí thải gây ô nhiễm thì họ phải chịu trách nhiệm về điều đó. Trong khi nguồn chi ngân sách của Nhà nước để xử lý vấn đề này không có.
Do vậy, theo ông Quyền, lộ trình tăng thuế BVMT của Bộ Tài chính là hợp lý, mức tăng như vậy không phải là quá cao.
Tuy nhiên, ông Quyền tính toán và cho rằng, nếu đề xuất tăng thuế BVMT với mặt hàng xăng dầu của Bộ Tài chính được thông qua, tổng số thu thuế đối với xăng, dầu số thu thuế BVMT dự kiến khoảng 55.591 tỷ đồng/năm có làm cho môi trưởng tốt hơn hay không mới thực sự quan trọng.
“Theo tôi cần phải có kế hoạch cụ thể, đề ra dự án, các tiêu chí xử lý các vấn gây ô nhiễm môi trường hiện nay như thế nào, chứ nói chung chung thì rất khó khả thi. Ngoài ra, thu thuế xong lại chi cho việc khác thì rất khó cải thiện môi trường. Vì vậy, điều tôi lo ngại là vấn đề xử lý nguồn thu như thế nào, chứ không phải lộ trình tăng, mức tăng có hợp lý hay không?”, ông Quyền nhấn mạnh.

Ông Bùi Sinh Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP. Hà Nội cho rằng, tăng thuế BVMT với xăng dầu doanh nghiệp vận tải buộc phải tăng giá cước. Ảnh: Nguyễn Hồng
Doanh nghiệp vận tải chịu áp lực cạnh tranh lớn
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP. Hà Nội cho rằng, nếu đề xuất này của Bộ Tài chính được thông qua, chắc chắn doanh nghiệp vận tải sẽ phải tăng giá lên.
“Hiện nay, các doanh nghiệp vận tải đang phải gánh nhiều chi phí khác như phí bảo trì đường bộ, phí BOT..., việc tăng phí môi trường sẽ tăng thêm khó khăn, một gánh nặng cho doanh nghiệp. Do vậy, khi thuế BVMT tăng, doanh nghiệp không còn cách nào khác là phải tăng giá cước vận tải lên”, ông Quyền lý giải.
Ông Quyền nêu dẫn chứng: "Ví dụ 1 lít xăng 20.000 đồng, chạy một tuyến Hà Nội đi các tỉnh như Thanh Hóa, Nam Định,… mất 10 lít xăng (mất 200.000 đồng); nhưng cùng quãng đường đó, lít xăng đó, khi thuế tăng, doanh nghiệp mất 300.000 đồng (tăng thêm 100 nghìn đồng). Nếu không tăng giá cước, doanh nghiệp sẽ phải bù lỗ và chịu thiệt hại”.
“Thuế tăng cước vận tải đội lên, không chỉ doanh nghiệp vận tải bị ảnh hưởng mà người dân sẽ là người gánh chịu vì phí dịch vụ tăng lên. Người dân không còn lựa chọn nào khác, vẫn phải sử dụng phương tiện đi lại”, ông Quyền nói.
Cũng theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP. Hà Nội, doanh nghiệp vận tải sẽ chịu áp lực cạnh tranh rất lớn từ việc tăng thuế BVMT xăng dầu.
Thứ nhất, nếu không tăng giá cước thì doanh nghiệp phải bù lỗ, thiệt hại cho doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp phải tính toán làm sao có thể không tăng cả 10 phần nhưng bắt buộc phải tăng 5 – 7 phần trong số 10 phần đó để giảm bù lỗ.
Thứ hai, là cạnh tranh trong các doanh nghiệp vận tải với nhau, ai tăng phí rẻ hơn thì được người tiêu dùng lựa chọn và ngược lại.
Ông Quyền có đề xuất, Nhà nước sớm đầu tư công nghệ sạch, hướng tới sản xuất ô tô chạy bằng điện để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường.
- Cùng chuyên mục
Thúc đẩy hợp tác đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao Á - Âu
Diễn đàn Hợp tác đầu tư công nghiệp Á - Âu nhằm thúc đẩy hợp tác đầu tư giữa các doanh nghiệp châu Âu, Trung Quốc với các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, các ngành công nghiệp chính yếu.
Sự kiện - 11/06/2025 19:10
34 tỉnh, thành dự kiến hoạt động từ 1/7/2025 có tên như thế nào?
Cả nước sẽ có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh gồm 6 thành phố trực thuộc Trung ương là Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng và Cần Thơ.
Sự kiện - 11/06/2025 14:07
Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tổ chức Diễn đàn Hợp tác đầu tư công nghiệp Á - Âu
Hôm nay 11/6, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) sẽ tổ chức Diễn đàn Hợp tác đầu tư công nghiệp Á – Âu nhằm góp phần thúc đẩy hợp tác đầu tư giữa các doanh nghiệp châu Âu, Trung Quốc với các doanh nghiệp Việt Nam.
Sự kiện - 11/06/2025 06:45
Việt Nam, Pháp ký thỏa thuận về năng lượng, khoáng sản
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định hợp tác giữa hai nước có nhiều tiềm năng phát triển, nhất là trong các lĩnh vực hợp tác mà Pháp có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu.
Sự kiện - 11/06/2025 06:44
Nữ Phó Chủ tịch Vingroup: VinFast hỗ trợ đặc biệt cho các doanh nghiệp trong nước
Để đạt mục tiêu tỷ lệ nội địa hóa đạt 80% vào năm 2026, VinFast sẽ mở rộng chuỗi cung ứng nội địa, với các điều kiện hỗ trợ đặc biệt dành cho các doanh nghiệp trong nước.
Sự kiện - 10/06/2025 10:13
Chính phủ yêu cầu làm rõ nguyên nhân tăng giá bất động sản
Thường trực Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương làm rõ ngay các nguyên nhân làm tăng cơ cấu giá bất động sản; khẩn trương có phương án giảm các thành tố làm tăng giá, tăng khả năng tiếp cận bất động sản nhiều hơn và tăng nguồn cung.
Sự kiện - 10/06/2025 08:25
'Báo chí Hà Tĩnh cần xác lập vai trò tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số toàn diện'
Sáng 9/6, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025).
Sự kiện - 09/06/2025 14:36
Thủ tướng: Việt Nam sẵn sàng tham gia, dẫn dắt trong các cơ chế hợp tác về biển
Nhân dịp tham dự tham dự Hội nghị UNOC 3 tại Nice, Cộng hòa Pháp, nhận lời mời của Hoàng thân Monaco Albert II, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tham dự Diễn đàn Kinh tế và Tài chính xanh tại Công quốc Monaco.
Sự kiện - 09/06/2025 07:06
Đầu tháng 7 sẽ công bố sáp nhập Quảng Nam và TP. Đà Nẵng
Thông tin được công bố tại Hội nghị giữa Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam để cho ý kiến về xây dựng văn kiện Đại hội lần thứ XXIII Đảng bộ TP. Đà Nẵng mới, nhiệm kỳ 2025-2030 diễn ra vào ngày 6/6.
Sự kiện - 08/06/2025 10:53
Lãnh đạo UBND cấp xã mới cần có những yêu cầu nào ?
Lãnh đạo, quản lý UBND cấp xã mới phải đáp ứng được các yêu cầu của Bộ Chính trị, có năng lực lãnh đạo, kinh nghiệm quản lý nhà nước, có tư duy đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.
Sự kiện - 08/06/2025 06:47
[Cafe Cuối tuần] Nhà ở xã hội: Cơ hội thực - Thể chế mới
Trong suốt nhiều năm qua, phát triển nhà ở xã hội luôn là một chủ trương đúng, mang đậm tính nhân văn, nhưng lại triển khai rất chật vật. Nguyên nhân không chỉ nằm ở thiếu vốn hay vướng mắc về quỹ đất, mà sâu xa hơn là thiếu một thể chế đủ cởi mở, đủ khích lệ để khu vực tư nhân thật sự nhập cuộc.
Sự kiện - 07/06/2025 10:30
Nguyên Chủ tịch Tập đoàn Cao su Trần Ngọc Thuận bị khai trừ Đảng
Ban Bí thư đã quyết định khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Trần Ngọc Thuận, nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam.
Sự kiện - 06/06/2025 20:23
Việt - Mỹ ký thêm thỏa thuận nông sản 600 triệu USD
Tiếp tục chuyến công tác ở Mỹ, phái đoàn do Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy dẫn đầu đã ký các thỏa thuận hợp tác thương mại nông sản trị giá 600 triệu USD.
Sự kiện - 06/06/2025 06:45
'Cấm mua, bán dữ liệu cá nhân'
Dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân tiếp thu, bổ sung nhiều hành vi nghiêm cấm dữ liệu cá nhân trong đó có cấm mua, bán.
Sự kiện - 05/06/2025 14:21
Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện 82/CĐ-TTg ngày 4/6/2025 về tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Sự kiện - 05/06/2025 08:43
Báo VietNamNet trực thuộc Bộ Dân tộc và Tôn giáo
Chính phủ ban hành Nghị định quy định Báo VietNamNet về trực thuộc Bộ Dân tộc và Tôn giáo.
Sự kiện - 04/06/2025 18:48
- Đọc nhiều
-
1
Ai hưởng lợi nếu đánh thuế bất động sản?
-
2
Phát triển nhà ở cho người già liệu có thực sự tiềm năng?
-
3
Chính phủ yêu cầu làm rõ nguyên nhân tăng giá bất động sản
-
4
Mối liên hệ giữa gia tộc Chearavanont giàu thứ nhì ở châu Á và C.P Việt Nam
-
5
Quốc gia có hệ thống đường sắt cao tốc dài thứ 2 thế giới sẵn sàng hợp tác với Việt Nam
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 week ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago