Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định vỡ kế hoạch chạy thử tuyến Metro Hà Đông - Cát Linh

Nhàđầutư
Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông tại buổi họp báo thường kỳ quý III năm 2017 diễn ra chiều ngày 28/9.
PHAN CHÍNH
28, Tháng 09, 2017 | 18:00

Nhàđầutư
Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông tại buổi họp báo thường kỳ quý III năm 2017 diễn ra chiều ngày 28/9.

20182224_1858140730880569_914972208_o

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông tại buổi họp báo quý III. Ảnh: Phan Chính 

Như đã biết dự án đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh, theo kế hoạch ban đầu là chạy thử vào đầu tháng 10/2017 nhưng đến nay đã bị "vỡ kế hoạch" và chưa biết đến khi nào mới bắt đầu, nhiều phóng viên đã đề nghị lãnh đạo Bộ GTVT làm rõ thông tin? Đồng thời, sáng ngày 28/9, tàu công trình chạy trên đường ray của tuyến đường sắt này có phải chạy thử không?

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đến thời điểm này, theo dự kiến tháng 10/2017 sẽ tiến hành chạy thử trên tuyến đường sắt Hà Đông - Cát Linh đã không đạt được.

"Chúng tôi sẽ rà soát, làm việc lại các vấn đề chi tiết với Tổng thầu và có báo cáo với các cơ quan, Chính phủ. Còn đến thời điểm này, vẫn chưa dự kiến được thời gian cụ thể cho việc chạy thử tuyến đường sắt trên cao này", ông Đông nói.

 Theo ông Đông, vướng mắc của dự án tuyến đường sắt trên cao hiện nay này là dù đã xây lắp đạt được trên 95% nhưng 5% còn lại phụ thuộc rất nhiều vào thiết bị lắp đặt.

20170520_075415-0903

 Một đoàn tàu được lắp đặt tại nhà ga La Khê (Hà Đông). Ảnh: Phan Chính

"Ở đây, cần phải có thiết bị đến các khu vực như ga, trên đường... nhưng thiết bị lại chưa về tất cả. Nguyên nhân số một là phần kỳ vọng, tính toán, giải ngân có đưa vào tháng 12/2016 phải giải ngân cho phần khối lượng thực hiện và tiếp tục có Hiệp định vay vốn mới nhưng đến tháng 5/2017 mới ký được Hiệp định với Trung Quốc.

Thêm vào đó, đến nay, vẫn chưa giải ngân được phần vay thêm theo Hiệp định là 250 triệu USD do chờ ý kiến pháp lý của Bộ Tư pháp cũng như có vướng mắc nhất định do hệ thống luật pháp có thay đổi từ 2015 và các Bộ, ngành, nhất là Bộ Tài chính đang giải quyết.

Chúng tôi cũng đang tích cực xử lý vấn đề này và đây là phần lớn nhất để đầu tư cho thiết bị, bởi nguyên tắc cứ phải trả tiền họ mới chuyển thiết bị...", ông Đông nói.

Thứ trưởng Bộ GTVT cũng nhấn mạnh, thời gian chậm này cũng sẽ tương ứng với thời gian giải quyết được Hiệp định bổ sung thêm, giải ngân vốn.

Đối với việc đầu tàu chạy thử vào sáng 28/9 trên tuyến đường sắt Hà Đông - Cát Linh, theo Thứ trưởng Đông, tàu chạy trên đường ray sáng nay là thiết bị kiểm tra thông của đường ray. "Còn để chạy được ở tuyến đường này thì ngoài đường ray còn hệ thống điều khiển, thông tin tín hiệu, điện phải thông", ông Đông nói.

"Đây mới là chạy bằng diesel để thông đường ray kiểm chứng. Và đây cũng là mục tiêu của chúng tôi làm sao để kiểm tra được sớm từng phần, để sau này kiểm tra tiếp hệ thống điều khiển, thông tin, điện và khi hoàn chỉnh có thể rút ngắn thời gian chạy thử...", ông Đông nhấn mạnh.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25188.00 25488.00
EUR 26599.00 26706.00 27900.00
GBP 30785.00 30971.00 31939.00
HKD 3184.00 3197.00 3301.00
CHF 27396.00 27506.00 28358.00
JPY 160.58 161.22 168.58
AUD 16138.00 16203.00 16702.00
SGD 18358.00 18432.00 18976.00
THB 669.00 672.00 700.00
CAD 18250.00 18323.00 18863.00
NZD   14838.00 15339.00
KRW   17.68 19.32
DKK   3572.00 3703.00
SEK   2299.00 2388.00
NOK   2277.00 2366.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ