Thứ trưởng Bộ Công Thương lý giải nguyên nhân khiến ôtô ở Việt Nam đắt đỏ
Trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra vào chiều 2/12, Thứ trưởng Bộ Công Thương nêu những lý do khiến giá ôtô tại Việt Nam cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực.
Lãnh đạo VPCP và một số bộ ngành chủ trì buổi họp báo. Ảnh: VGP
Bộ Công Thương thừa nhận giá ôtô tại Việt Nam đắt đỏ
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay, liên quan đến việc sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước và giá thành mặt hàng ôtô, có thể khẳng định là đối với bất cứ quốc gia nào, nhất là những nước có đến 100 triệu dân như Việt Nam, ngành công nghiệp ôtô hết sức quan trọng.
Nội dung này đã được Thủ tướng nhấn mạnh nhiều lần. "Chúng ta phải nhìn nhận một thực tế đúng là giá thành ôtô ở Việt Nam hiện nay đang cao so với các nước khác, kể cả những nước đang phát triển cũng như những nước xung quanh chúng ta", Thứ trưởng Hải nói.
Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, để tạo nên giá thành một chiếc ôtô, có hai phần hết sức quan trọng. Một là sản xuất lắp ráp trong nước thì chúng ta được giảm giá thành. Phần thứ hai là thuế phí hiện chiếm một phần tương đối lớn trong tỉ lệ tạo thành giá thành.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, hiện nay, nguyên nhân để giá thành cao so với giá sản xuất ở các quốc gia, lãnh thổ khác, như: Dung lượng thị trường của chúng ta là còn nhỏ do ngành công nghiệp ôtô của Việt Nam chưa đủ các điều kiện thị trường và những yếu tổ khác để phát triển giống như các quốc gia khác trên thế giới cũng như trong khu vực, trong khi chúng ta cũng phải chịu sự cạnh tranh rất khốc liệt của các đối thủ khác như Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ và kể cả các nước ASEAN.
Việt Nam đi sau, phát triển sau so với các nước khác, kể cả các nước trong khu vực chứ đừng nói là các nước tiên tiến trên thế giới, trong khi chúng ta đã hội nhập rất sâu rộng vào nền kinh tế thế giới và đã ký kết rất nhiều hiệp định thương mại tự do, nên chúng ta phải thực hiện.
"Chính vì vậy, dư địa để can thiệp bằng chính sách vào phát triển công nghiệp, trong đó có công nghiệp ôtô, không lớn, vì phải tuân thủ các cam kết quốc tế, có nghĩa là không phải chúng ta muốn làm gì thì làm", Thứ trưởng Hải nhấn mạnh.
Lý do thứ ba vị thứ trưởng đưa ra là thực tế hiện nay Việt Nam chưa có nhiều doanh nghiệp có tầm cỡ khu vực cũng như thế giới trong lĩnh vực công nghiệp ôtô.
"Nếu tính trên đầu ngón tay thì chúng ta có thể tính đến Thaco Trường Hải, nhưng mà còn ai nữa? Liệu có phải Huyndai Thành Công ở Ninh Bình hay Vìnast hay không thì còn phải có thời gian. Như vậy chúng ta không có những đầu tàu nên rất khó để kéo những toa tàu, chính là nền sản xuất công nghiệp hỗ trợ của chúng ta. Đây là một thực tế", Thứ trưởng Hải nói.
Ông cũng chỉ ra, hiện nay tập quán kinh doanh của các nước là thường sử dụng các doanh nghiệp đã sản xuất của chính quốc gia họ về công nghiệp hỗ trợ. Chính vì vậy việc gia nhập mà chúng ta hay dùng là kết nối giữa doanh nghiệp FDI với các doanh nghiệp nội địa còn hạn chế và điều đó cũng cản trở, gây khó cho việc sản xuất ở trong nước.
"Thêm nữa là chúng ta đang rất thiếu những vật liệt cơ bản trong ngành công nghiệp sản xuất ôtô, kể cả ngành công nghiệp hỗ trợ cũng như những việc khác. Các nguyên vật liệu phục vụ sản xuất ôtô như thép chế tạo, nhựa, cao su… chúng ta đều phải nhập khẩu. Mà đã nhập khẩu thì giá thành cao, làm cho sản phẩm ôtô của chúng ta cao. Còn rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sản xuất, lắp ráp các sản phẩm nội địa giá thành vẫn còn cao", Thứ trưởng Bộ Công Thương nói.
Nguyên nhân chủ yếu khiến ôtô trong nước giá đắt đỏ là là chi phí lắp ráp trong nước quá cao, thứ hai là thuế phí. Ảnh minh họa
Chính phủ sẽ bảo vệ, tạo dựng và phát triển thị trường cho ngành ô tô trong nước
Về giải pháp, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết, Chính phủ sẽ bảo vệ, tạo dựng và phát triển thị trường cho ngành ôtô trong nước thông qua hàng rào kỹ thuật phù hợp với cam kết quốc tế. Có chính sách kích cầu tiêu dùng ôtô thông qua việc quy hoạch hợp lý hệ thống hạ tầng giao thông, khuyến khích tín dụng để tiêu dùng sản phẩm ôtô.
Ông cũng cho rằng, phải phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông. "Nếu không có đường thì không thể phát triển được ngành công nghiệp ôtô", Thứ trưởng Hải nói.
Thứ hai, chúng tôi đã họp rất nhiều lần, nắm bắt được nhu cầu, đề xuất kiến nghị của các doanh nghiệp hoạt động trong ngành ôtô của Việt Nam, kể cả trong nước và doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam để đề xuất sửa đổi và bổ sung một số quy định liên quan đến thuế, phí nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh, thu hẹp khoảng cách về chi phí sản xuất giữa ôtô trong nước và ôtô nhập khẩu.
Điểm thứ ba là khuyến khích doanh nghiệp lớn đầu tư phát triển sản xuất ôtô, trong đó chú trọng đầu tư vào công tác nghiên cứu phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ, tham gia sâu vào giá trị toàn cầu của ngành này.
Một điểm lớn là có các cơ chế thu hút chính sách đầu tư từ các tập đoàn đa quốc gia vào các dự án có quy mô lớn tại Việt Nam nhưng tập trung vào các thương hiệu và dòng xe chưa có tại khu vực ASEAN để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước tham gia sâu vào chuỗi sản xuất ôtô đa quốc gia và hướng tới thị trường xuất khẩu trong khu vực.
Ví dụ những nước có cơ sở sản xuất trong ASEAN rồi thì họ chỉ quan tâm đến thị trường Việt Nam thôi nhưng do vốn nhỏ nên không thể phát triển được. Nhưng như vừa qua, Mazda, Hyundai lập xưởng sản xuất ngay tại Việt Nam với sự tham gia của doanh nghiệp Việt Nam thì họ sẽ không chỉ nhìn vào thị trường nội địa của Việt Nam mà còn hướng tới xuất khẩu, điều đó hết sức quan trọng. Ngoài ra còn phải có rất nhiều chính sách liên quan đến nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp ôtô, ngành công nghiệp hỗ trợ, kể cả về lao động, khoa học kỹ thuật.
"Đây là những chính sách mà chúng tôi đã trình và cũng có những chính sách như nghị định về công nghiệp hỗ trợ và quyết định của Chính phủ về sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô, ngành công nghiệp cơ khí, ngành công nghiệp hỗ trợ...", Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh.
- Cùng chuyên mục
Tăng mạnh hơn vàng, giá bạch kim có thể chạm 2.000 USD/ounce
Bạch kim rẻ hơn vàng nên có thể dùng làm trang sức thay thế. Đây là một trong những lý do khiến giá bạch kim tăng chóng mặt trong thời gian qua.
Thị trường - 12/12/2025 17:03
Diễn đàn Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ 2025: “30 năm hợp tác kinh tế, thương mại – Vượt qua thách thức, bước vào kỷ nguyên mới”
Nhân kỷ niệm 30 năm bình thường hóa quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ và 25 năm ký kết Hiệp định Thương mại song phương (BTA), Vụ Phát triển Thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương) phối hợp với Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham Việt Nam) tổ chức Diễn đàn Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ 2025, ngày 10/12 tại TP. Hồ Chí Minh. Chương trình có sự đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS).
Doanh nghiệp - 12/12/2025 15:40
Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ
Vụ Phát triển Thị trường nước ngoài, Bộ Công Thương phối hợp với Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ 2025 với chủ đề “30 năm hợp tác kinh tế, thương mại – Vượt qua thách thức, bước vào kỷ nguyên mới”. Chương trình có sự đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS).
Doanh nghiệp - 12/12/2025 15:39
Techcombank vào Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Đông Nam Á
Techcombank chính thức góp mặt trong danh sách Fortune 100 Best Companies to Work For™ Southeast Asia 2025 - bảng xếp hạng được Fortune và Great Place To Work® công bố lần đầu tiên tại Đông Nam Á.
Doanh nghiệp - 12/12/2025 15:38
Nơi ươm mầm nguồn nhân lực tri thức
Chuẩn bị cho việc tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong kỷ nguyên mới, Petrovietnam không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động chuẩn bị, đào tạo đội ngũ cán bộ khoa học - công nghệ, góp phần hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, thông qua những chương trình đột phá.
Doanh nghiệp - 12/12/2025 14:29
Câu lạc bộ bóng đá Hà Nội - Tri ân và gìn giữ những giá trị lịch sử, truyền thống
20 năm dấn thân vào bóng đá Việt Nam khi đầu tư và thành lập câu lạc bộ Hà Nội, bầu Hiển không chỉ mong muốn Hà Nội sẽ là CLB bóng đá tồn tại vài chục năm, hay trăm năm mà còn hơn thế.
Doanh nghiệp - 12/12/2025 14:28
PGBank ủng hộ 5 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả bão lũ
Hưởng ứng Lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc chung tay hỗ trợ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên đang chịu thiệt hại nghiêm trọng do mưa lũ kéo dài, Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) đã ủng hộ đồng bào chịu ảnh hưởng bởi bão lũ 5 tỷ đồng thông qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ Việt Nam).
Doanh nghiệp - 12/12/2025 14:27
Đông Tây Land phân phối giỏ hàng độc quyền căn hộ hạng sang liền kề trung tâm tài chính quốc tế TP.HCM
Với tôn chỉ "Trọn chữ tín – Vẹn niềm tin", Đông Tây Land luôn nằm trong nhóm đại lý xuất sắc tại các dự án tham gia phân phối, nhờ đó, đơn vị luôn được ưu tiên sở hữu quỹ hàng lớn và đa dạng. Đây là cơ sở để khách hàng dễ dàng chọn được sản phẩm phù hợp nhu cầu và kỳ vọng đầu tư.
Doanh nghiệp - 12/12/2025 12:31
Đà Nẵng: Du lịch tăng trưởng vượt ảnh hưởng mưa bão, bất động sản ven biển tăng nhiệt
Du lịch Đà Nẵng tiếp tục duy trì đà tăng trưởng dù chịu ảnh hưởng từ mưa bão liên tiếp, kéo theo sức hút trở lại của bất động sản ven biển. Nổi bật trên thị trường là Newtown Diamond - tổ hợp căn hộ mặt biển, sát sân gôn với pháp lý sở hữu lâu dài hiếm có, một nơi an cư lý tưởng và cũng là tài sản đầu tư đón đầu xu hướng.
Doanh nghiệp - 12/12/2025 12:30
VietinBank đạt giải thưởng “Trung tâm Dịch vụ Khách hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam 2025”
VietinBank khẳng định vị thế tiên phong trong chuyển đổi số hoạt động chăm sóc khách hàng khi được Tạp chí Global Banking and Finance Review (Vương quốc Anh) bình chọn và trao tặng giải thưởng “Trung tâm Dịch vụ Khách hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam 2025” (Best Digital Transformation for Contact Center - Vietnam 2025).
Doanh nghiệp - 12/12/2025 12:27
Cuối năm, hàng giả lại 'rần rần' đổ bộ
Dù năm nay có nhiều đợt truy quét nhưng cuối năm, khi nhu cầu tiêu dùng tăng cao, hàng giả, hàng cấm lại ùa về.
Thị trường - 12/12/2025 08:49
EVF củng cố năng lực tài chính sau tái định vị, thẳng tiến tới mục tiêu lợi nhuận 960 tỷ đồng năm 2025
Năm 2025 được xem là giai đoạn bản lề đối với EVF khi công ty cùng lúc triển khai chiến lược tái định vị thương hiệu và đặt ra mục tiêu kinh doanh đầy thách thức với lợi nhuận trước thuế 960 tỷ đồng. Trước thềm kết thúc năm tài khóa 2025, các chỉ số tài chính tích cực cho thấy EVF đang củng cố vững chắc nền tảng tài chính, qua đó tạo đà tăng tốc cho những tháng cuối năm.
Doanh nghiệp - 12/12/2025 08:32
Số hóa và ESG - Công thức bền vững của ngành tài chính ngân hàng năm 2025
Năm 2025, thị trường tài chính – ngân hàng chứng kiến một sự chuyển dịch chiến lược rõ rệt: các định chế đồng loạt chuyển hướng sang mô hình tăng trưởng dựa trên số hóa toàn diện và ESG (Môi trường – Xã hội – Quản trị). Đây không còn là khẩu hiệu hay phong trào mà trở thành công thức quan trọng để giữ thị phần, nâng chất lượng tài sản và cải thiện năng lực cạnh tranh trong dài hạn.
Doanh nghiệp - 12/12/2025 08:31
Ngành gỗ Việt Nam xuất khẩu 18 tỷ USD trong năm 2025
Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu gỗ đạt 16 tỷ USD, năm 2025 ước đạt 18 tỷ USD, tiếp tục giữ vững vị trí là ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, đứng trong nhóm 5 quốc gia xuất khẩu gỗ hàng đầu thế giới.
Thị trường - 11/12/2025 19:22
SeAPremium Golf Master 2025 - Điểm hẹn thượng lưu trên sân Twin Greens độc bản
Giải đấu SeAPremium Golf Master 2025 đã trở lại đầy ấn tượng tại sân golf BRG Legend Hill Country Club.
Doanh nghiệp - 11/12/2025 16:51
Khai mạc Hội chợ Thương mại và Du lịch Quốc tế Việt - Trung năm 2025
Hội chợ Thương mại và Du lịch Quốc tế Việt - Trung lần thứ 17 năm 2025 diễn ra tại quảng trường Trung tâm phường Móng Cái 1 (tỉnh Quảng Ninh) từ ngày 11/12 đến ngày 15/12.
Thị trường - 11/12/2025 16:31
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Lập 'Quỹ tái thiết miền Trung', tại sao không?
Sự kiện - Update 1 week ago
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month




















