Công nghiệp phụ trợ ô tô: 'Miếng bánh' tỷ USD bị quên lãng?

LAM ANH - THANH TÙNG
06:38 05/11/2019

Tỷ trọng các sản phẩm phụ trợ trên những chiếc ô tô sản xuất tại Việt Nam còn khiêm tốn do giá thành cũng như chất lượng còn hạn chế.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp phụ trợ trong nước đã tham gia vào chuỗi cung cấp linh kiện, phụ tùng cho sản xuất ô tô. Tuy nhiên tỷ trọng các sản phẩm này trên những chiếc ô tô sản xuất tại Việt Nam còn khiêm tốn do giá thành cũng như chất lượng còn hạn chế.

Mỗi năm nhập khẩu hơn 2 tỷ USD linh kiện

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Bùi Thanh Nam, Tổng giám đốc Công ty CP Nhựa Hà Nội cho hay: “Chúng tôi có bề dày kinh nghiệm, là đối tác tin cậy của Honda, Toyota, Piaggio, VMEP, Panasonic, LG... Đặc biệt có sự hợp tác lâu bền với Toyota. Nếu năm 2010, Nhựa Hà Nội sản xuất 2 chi tiết cho Toyota thì tới năm 2018, Công ty đã hợp tác làm 30 chi tiết và đến năm 2019 tăng thêm 14 chi tiết. Nhựa Hà Nội đã được Toyota Việt Nam tin tưởng và đặt hàng làm thêm chi tiết cánh cửa ô tô. Trong năm 2019, Công ty đã tìm kiếm và mở rộng thêm được một số khách hàng mới như: VinFast, Toyota Boshoku, Lear, Visteon, Hyundai...”.

cong-nghiep-o-to-1572856173401686029003-crop-157285617820028249786

Công nhân giám sát máy uốn ống nóng trong nhà máy lắp ráp xe bus - xe tải của Thaco tại Khu kinh tế Chu Lai (Quảng Nam) Ảnh: Lam Anh

Tương tự, ông Nguyễn Minh Thiện, Phó tổng giám đốc Công ty CP công nghiệp cao su miền Nam (Casumina) cho biết: “Cách đây 3 năm, Casumina đã sản xuất được lốp xe du lịch và xe tải nhẹ đáp ứng được tiêu chuẩn của thị trường Mỹ, là một trong những thị trường về lốp xe rất khắt khe. Công ty dự kiến ra một thương hiệu lốp riêng cho phân khúc xe du lịch cỡ A, B vào năm 2020”.

Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực, số lượng nhà cung cấp linh kiện phụ tùng của Việt Nam như Nhựa Hà Nội hay Casumina còn quá ít. Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính đến tháng 8/2019, cả nước có 276 nhà cung cấp linh kiện phụ trợ cho ngành công nghiệp ô tô. Trong khi tại Malaysia con số này là 627 công ty, Indonesia là 792 công ty và Thái Lan có tới 2.094 doanh nghiệp sản xuất phụ tùng ô tô.

Theo thống kê, trong giai đoạn 2010 - 2016, Việt Nam đã nhập khẩu các loại phụ tùng linh kiện với tổng giá trị nhập khẩu bình quân mỗi năm khoảng 2 tỷ USD, chủ yếu từ Nhật Bản (23%), Trung Quốc (23%), Hàn Quốc (16%) và Thái Lan (16%).

Theo VAMA, vấn đề của các nhà sản xuất linh kiện phụ tùng tại Việt Nam là chi phí sản xuất vẫn cao hơn từ 2 đến 3 lần so với các nhà sản xuất ở Thái Lan hay Indonesia, khiến cho giá thành của phụ tùng linh kiện nội chưa hẳn đã rẻ hơn. Số lượng các linh kiện phụ tùng nội địa hóa được hãng xe chấp thuận vẫn chủ yếu là các linh kiện cồng kềnh như: Kính, nhựa, lốp được các doanh nghiệp ô tô nội địa hóa để giảm chi phí logistic khi nhập khẩu hay các linh kiện cần nhiều lao động do chi phí nhân công rẻ hơn.

Cơ hội cuối cùng

thaco-1572836973-width1004height565

Công đoạn kiểm tra lắp ráp thân vỏ xe Mazda CX5 tại Nhà máy Thaco Mazda (Khu kinh tế Chu Lai, tỉnh Quảng Nam)

Theo ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng tiểu ban chính sách - VAMA, hiện nay đang là thời điểm quan trọng bởi chỉ khoảng từ 8 - 10 năm nữa, khi các Hiệp định thương mại Việt Nam tham gia có hiệu lực, thuế nhập khẩu ô tô từ nhiều thị trường sẽ về 0%.

Nếu thời điểm này công nghiệp ô tô không phát triển được thì đến lúc ô tô nhập khẩu thuế 0% ồ ạt về sẽ khó có thể cạnh tranh.

Để phát triển công nghiệp sản xuất ô tô tại Việt Nam, bên cạnh những cơ chế, chính sách hay ưu đãi từ Chính phủ, bản thân các doanh nghiệp cũng cần phải tự nỗ lực phát triển việc sản xuất lắp ráp. Thị trường ô tô Việt Nam hiện nay rất nhỏ với dung lượng chỉ khoảng hơn 300.000 xe/năm thì các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô tại Việt Nam chỉ còn hướng nỗ lực nâng cao chất lượng, giảm giá thành và hướng tới xuất khẩu”

Ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp nặng (Bộ Công thương).

"Ông Hiếu cho hay, hiện các nhà cung cấp trong nước mới chỉ đáp ứng được khoảng 20% linh kiện cho xe sản xuất lắp ráp, là những thứ như: Ghế, dây điện… còn lại là nhập khẩu. Trong khi đó tại Thái Lan hay Indonesia, tỷ lệ này lên tới 90%. Chúng ta có những lợi thế như nguồn nhân lực chất lượng cao, chi phí thấp song lại có nhiều bất lợi hơn như thị trường nhỏ, sản lượng thấp nên giá linh kiện làm ra còn cao hơn so với nhập khẩu, thiếu ngành công nghiệp nguyên vật liệu (thép, nhựa), trình độ kỹ thuật sản xuất còn thấp và thiếu kinh nghiệm quản trị. "Ví dụ về nắp bình xăng, báo giá của nhà cung cấp trong nước là 3,8 USD, cao hơn gấp đôi so với linh kiện sản xuất tại Thái Lan chỉ 1,5 USD", ông Hiếu dẫn chứng.

Theo ông Phan Hoàng Linh, Phòng Công nghiệp chế biến, chế tạo, Cục Công nghiệp (Bộ Công thương), rất nhiều nhà kinh tế đánh giá ngành công nghiệp ô tô có sức lan tỏa rất rộng, từ ngành cơ khí, cao su, đến cả ngành nhựa… Phát triển công nghiệp ô tô sẽ tạo được thị trường trong nước cho những ngành đó cùng phát triển theo.

Vì vậy, Việt Nam vẫn phải tìm rất nhiều cách để phát triển ngành ô tô, và nhiều nước khác cũng vậy, kể cả những nước đã phát triển mạnh công nghiệp ô tô như Mỹ. "Như cuộc khủng hoảng cơ khí ô tô tại Mỹ năm 2008, Mỹ đã phải bỏ ra tổng cộng hơn 60 tỷ USD để cứu GM, Ford, Chrysler… với mục tiêu tạo ra ngành chính mang tính dẫn dắt, lan tỏa cho các ngành khác.

Vì như ngành ô tô con có khoảng từ 20.000 - 30.000 chi tiết, nhựa cũng có, cao su cũng có, vải cũng có, cơ khí cũng có… rất nhiều ngành tích hợp vào đấy. Vì vậy cần có ngành đi trước cả thị trường, mang tính dẫn dắt thì mới phát triển được", ông Linh cho biết.

Tương tự, ông Phạm Tuấn Anh, Phó cục trưởng Cục Công nghiệp nặng (Bộ Công thương) cho rằng, đối với doanh nghiệp phụ trợ cần phải đầu tư và phát triển. Trong tình hình hiện nay, sẽ cần phải có một doanh nghiệp dẫn dắt các doanh nghiệp phụ trợ, ví dụ như VinFast hay Công ty CP ô tô Trường Hải (Thaco)... Khi có doanh nghiệp dẫn dắt thì ắt sẽ có các doanh nghiệp phụ trợ đi theo và doanh nghiệp dẫn dắt sẽ hướng tới hỗ trợ các doanh nghiệp phụ trợ tại Việt Nam tiêu thụ sản phẩm. "Như Thaco hiện nay đã có khoảng 200 doanh nghiệp phụ trợ Việt Nam đi theo sản xuất linh, phụ kiện", ông Tuấn Anh chia sẻ thêm.

(Theo Báo Giao thông)

  • Cùng chuyên mục
Hé lộ siêu dự án gần 80.000 tỷ đồng của Sun Group tại Đà Nẵng

Hé lộ siêu dự án gần 80.000 tỷ đồng của Sun Group tại Đà Nẵng

Siêu dự án Khu Công viên văn hóa vui chơi giải trí, thương mại dịch vụ cao cấp (Da Nang Downtown) với tổng mức đầu tư gần 80.000 tỷ đồng và quy mô 76,92ha, với điểm nhấn là tòa tháp 69 tầng cao 408m - dự kiến khi hoàn thiện sẽ cao thứ 2 Việt Nam.

Đầu tư - 18/08/2025 16:58

Gia Lai tháo điểm nghẽn cho loạt dự án 'làm mãi không xong'

Gia Lai tháo điểm nghẽn cho loạt dự án 'làm mãi không xong'

Gia Lai đang rà soát, kiểm tra và đôn đốc tiến độ của hàng loạt dự án trong và ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn với tinh thần "vướng ở đâu, gỡ ở đó".

Đầu tư - 17/08/2025 19:19

Sun Group làm chủ đầu tư dự án tổ hợp casino 2 tỷ USD tại Đặc khu Vân Đồn

Sun Group làm chủ đầu tư dự án tổ hợp casino 2 tỷ USD tại Đặc khu Vân Đồn

Sun Group được UBND tỉnh Quảng Ninh lựa chọn là chủ đầu tư dự án Khu dịch vụ du lịch phức hợp casino thí điểm cho người Việt Nam chơi, trị giá 2 tỷ USD.

Đầu tư - 17/08/2025 12:22

Vướng mặt bằng, nhiều công trình ở Đà Nẵng đứng trước nguy cơ trễ hẹn

Vướng mặt bằng, nhiều công trình ở Đà Nẵng đứng trước nguy cơ trễ hẹn

Giải phóng mặt bằng chậm khiến nhiều dự án ở Đà Nẵng không thể thi công đúng kế hoạch, ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả đầu tư.

Đầu tư - 17/08/2025 07:50

Ngắm cao tốc Hòa Liên - Túy Loan hơn 2.000 tỷ sẵn sàng thông xe

Ngắm cao tốc Hòa Liên - Túy Loan hơn 2.000 tỷ sẵn sàng thông xe

Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan (qua TP. Đà Nẵng) dài gần 11,5km, tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng sẵn sàng thông xe kỹ thuật tuyến chính vào ngày 19/8.

Đầu tư - 16/08/2025 15:45

Ba xu hướng nổi bật của hàng thủ công Việt Nam ra thế giới

Ba xu hướng nổi bật của hàng thủ công Việt Nam ra thế giới

Bà Trà Lê, Giám đốc Phát triển Thị trường Source of Asia, công ty tư vấn xuất khẩu hàng thủ công Việt Nam, cho biết sản phẩm xanh, gia tăng bán hàng qua thương mại điện tử, tận dụng các hiệp định thương mại tự do là ba xu hướng nổi bật của hàng thủ công mỹ nghệ Việt ra thế giới.

Đầu tư - 16/08/2025 07:10

Loạt dự án làm thay đổi diện mạo Nghệ An

Loạt dự án làm thay đổi diện mạo Nghệ An

Từ một tỉnh thuần nông, Nghệ An đang từng bước chuyển mình trở thành cực tăng trưởng mới ở khu vực Bắc Trung Bộ. Trong bức tranh phát triển đó, bất động sản nổi lên như một động lực quan trọng, góp phần định hình lại không gian đô thị, thu hút dòng vốn đầu tư và nâng cao chất lượng sống.

Đầu tư - 16/08/2025 07:04

Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc muốn làm dự án điện khí hơn 2 tỷ USD ở Nghệ An

Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc muốn làm dự án điện khí hơn 2 tỷ USD ở Nghệ An

Tập đoàn SK Innovation vừa có đề xuất gửi UBND tỉnh Nghệ An về việc ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển để thực hiện dự án điện khí LNG Quỳnh Lập.

Đầu tư - 15/08/2025 10:08

Định hình Trung tâm tài chính quốc tế ở Đà Nẵng gắn với tài sản số, tiền số

Định hình Trung tâm tài chính quốc tế ở Đà Nẵng gắn với tài sản số, tiền số

Với định hướng phát triển tài chính xanh, tài chính thương mại phục vụ doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, các tổ chức và cá nhân không cư trú (dịch vụ tài chính offshore), Trung tâm tài chính quốc tế tại Đà Nẵng tập trung vào tài sản số, tiền số, thành lập sàn giao dịch số…

Đầu tư - 14/08/2025 15:39

Quảng Ninh sẽ có 36 cụm công nghiệp vào năm 2030

Quảng Ninh sẽ có 36 cụm công nghiệp vào năm 2030

Quảng Ninh coi việc thu hút doanh nghiệp đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp là giải pháp then chốt để mở rộng sản xuất và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.

Đầu tư - 14/08/2025 06:45

Diễn biến mới phương án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP

Diễn biến mới phương án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Bộ Xây dựng phương án đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Đầu tư - 13/08/2025 15:01

Khánh Hòa nâng quy mô nhà máy đóng tàu HD Hyundai, vốn vượt 351 triệu USD

Khánh Hòa nâng quy mô nhà máy đóng tàu HD Hyundai, vốn vượt 351 triệu USD

Dự án Nhà máy sửa chữa, đóng mới các loại tàu biển và gia công kết cấu thép của Công ty TNHH Đóng tàu HD Hyundai Việt Nam có tổng vốn đầu tư sau điều chỉnh hơn 351 triệu USD, tăng 60,845 triệu USD so với trước.

Đầu tư - 13/08/2025 14:55

Thị trường địa ốc đã sẵn sàng bước vào chu kỳ mới?

Thị trường địa ốc đã sẵn sàng bước vào chu kỳ mới?

Nửa đầu năm nay, nguồn cung các phân khúc bất động sản vẫn chưa đa dạng và dồi dào như giai đoạn 2018-2020, nhưng hoạt động mở bán tại các dự án đã diễn rầm rộ, phản ánh tâm lý thị trường đang dần trở nên tích cực hơn.

Đầu tư - 13/08/2025 13:44

Quỹ đầu tư 'mê' cổ phiếu ngân hàng

Quỹ đầu tư 'mê' cổ phiếu ngân hàng

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô trong nước ổn định, các cổ phiếu ngân hàng - lĩnh vực vốn được ví như “xương sống” của nền kinh tế, đặc biệt được ưa chuộng bởi nhiều quỹ đầu tư.

Đầu tư - 13/08/2025 07:39

Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ làm dự án bến cảng hơn 6.000 tỷ ở Gia Lai

Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ làm dự án bến cảng hơn 6.000 tỷ ở Gia Lai

Dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Phù Mỹ - giai đoạn 1 (tại xã Phù Mỹ Đông, tỉnh Gia Lai) có tổng vốn hơn 6.000 tỷ đồng do CTCP Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ làm chủ đầu tư.

Đầu tư - 13/08/2025 06:45

Hanoi Melody Residences chính thức cất nóc tòa căn hộ đầu tiên

Hanoi Melody Residences chính thức cất nóc tòa căn hộ đầu tiên

Sáng ngày 11/8, dự án Hanoi Melody Residences tại Tây Nam Linh Đàm đã tổ chức lễ cất nóc tòa căn hộ NO4 – đánh dấu cột mốc quan trọng trong tiến trình thi công, đưa tổ ấm an cư đến gần hơn với cư dân tương lai.

Bất động sản - 12/08/2025 14:00