Hai ngả đường của công nghiệp ô tô
Công nghiệp ô tô Việt Nam định hình hai ngả đường phát triển.
Sau nhiều năm chờ đợi, ngành ô tô Việt Nam bắt đầu khởi sắc và chứng kiến 2 xu hướng đầu tư khác biệt: một bên là hướng tới trở thành nhà máy lắp ráp hàng đầu Đông Nam Á, một bên là mua công nghệ, tự sản xuất và xuất khẩu.
Ba hãng xe Việt
Theo báo cáo quý I/2019 của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong khi doanh số xe lắp ráp trong nước giảm 8% thì lượng xe nhập khẩu lại tăng ngoạn mục, hơn 230% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong vòng 2 năm qua, ngành ô tô Việt Nam chứng kiến nhiều biến động vì Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Việc quy định thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc xuất xứ từ các nước trong ASEAN giảm từ 30% về 0% thực sự thu hút nhiều hãng xe tìm đối tác, thị trường tiệu thu ở khu vực để hưởng lợi từ ATIGA.
Việt Nam khá nổi bật vì thị trường nội địa còn nhiều dư địa phát triển. Theo thông tin từ VinFast, tỉ lệ sở hữu xe ô tô trên 1.000 người ở Việt Nam là 23, con số này của Thái Lan và các nước phát triển khác là 264 và 400. “Thu nhập đầu người Việt Nam ước tính đạt 3.000USD vào năm 2021 cùng với tỉ lệ sở hữu ô tô thấp và hạn chế tiềm năng mua xe máy mới có thể sẽ dẫn đến sự bùng nổ của thị trường ô tô”, ông James Deluca, Tổng Giám đốc VinFast, nhận định.
Đứng trước cơn lốc xe nhập khẩu, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam chống chọi bằng 3 cái tên nổi bật. Đầu tiên phải kể đến VinFast, nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện rộng 335ha tại Khu Công nghiệp Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng). Hãng vừa xuất khẩu lô xe đầu tiên, gồm 160 xe hơi đi các nước để thử nghiệm về độ an toàn trong nhiều điều kiện thời tiết và đường khác nhau.
Ở giai đoạn đầu, công suất nhà máy có thể xuất xưởng 250.000 xe/năm, 3.000 xe buýt điện/năm và 250.000 xe máy điện/năm. Nếu hoạt động kinh doanh thuận lợi, nhà máy có thể nâng công suất lên 500.000 xe hơi/năm và 1 triệu xe máy điện/năm.
Trước đó không lâu, Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải cũng khánh thành nhà máy sản xuất dòng xe Peugeot ở Chu Lai, huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam). Với vốn đầu tư 4.500 tỉ đồng, cụm nhà máy có diện tích 7,5ha này sẽ xuất xưởng 200.000 xe/năm. Như vậy, sau Kia (Hàn Quốc), Mazda (Nhật) thì Peugeot (Pháp) là dòng xe du lịch thứ 3 Thaco lắp ráp trong nước. Thông tin từ Thaco cho biết nhà máy Peugeot được thiết kế để đáp ứng các nhu cầu đặt hàng khác nhau để hướng đến xuất khẩu. Năm 2017, đơn vị này cũng đã đầu tư 2.000 tỉ đồng để khánh thành nhà máy sản xuất, lắp ráp xe buýt lớn và xe buýt nhỏ (minibus) với công suất công suất 20.000 xe/năm.
Cái tên thứ 3 là Hyundai Thành Công. Sau thời gian nhập khẩu xe của Hyundai, năm ngoái, Công ty đã đầu tư vào nhà máy lắp ráp các dòng xe của thương hiệu này ở Việt Nam sau khi ký kết hợp tác để trở thành đối tác chiến lược của Tập đoàn Hyundai Motor trong liên doanh sản xuất xe du lịch và xe thương mại.
Liên doanh này đầu tư hơn 10.000 tỉ đồng để sản xuất ôtô Hyundai với mục tiêu xe du lịch đạt 160.000 xe/năm (bước đầu 40.000 xe/năm); xe khách, xe buýt 18.000 xe/năm; xe tải nhẹ: 30.000 xe/năm. Nhà máy sản xuất thứ 2 của Hyundai Thành Công dự kiến khánh thành vào năm nay.
Chọn sản xuất hay lắp ráp?
Ngoài thị trường tiêu thụ lớn, Việt Nam còn nhiều lợi thế từ ATIGA trong vai về nhân công giá rẻ, chính sách ưu đãi của Chính phủ cho ngành sản xuất ô tô. Đây là điều hấp dẫn các nhà đầu tư tham gia dẫn đến hình thành 2 nhóm doanh nghiệp dù đều hướng đến mục tiêu xuất khẩu nhưng đại diện cho 2 con đường khác nhau trong ngành ô tô.
Nhóm thứ nhất gồm Thaco, Hyundai đi theo con hướng tới trở thành đối tác lắp ráp, sản xuất cho các xe có thương hiệu lớn nhất Đông Nam Á, từ đó tạo tiền đề để xuất khẩu.
Nhóm thứ hai là VinFast đi theo con đường mua công nghệ, tự sản xuất và xuất khẩu bằng thương hiệu riêng. Nga và Đông Âu là một trong những thị trường quan trọng mà công ty này đang hướng đến.
Ông Trần Hồng Ninh, Giám đốc Điều hành BVOT, đơn vị có hơn 7 năm hoạt động trong lĩnh vực ô tô ở Việt Nam, cho rằng còn khá sớm để biết được lựa chọn nào là phù hợp.
Đi theo con đường VinFast có thế mạnh là sở hữu thương hiệu riêng nhưng đòi hỏi vốn đầu tư lớn. Trong khi đó, đi theo hướng Thaco hay Thành Công dù bị hạn chế về thương hiệu nhưng có thể lập các cứ điểm sản xuất các thương hiệu ô tô lớn ở Đông Nam Á ở Việt Nam, ngăn chặn dòng xe từ các nước trong khu vực đang ồ ạt đổ vào xâm chiếm thị trường nội địa.
Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, quý I vừa qua, Việt Nam chi hơn 883 triệu USD để nhập khẩu ô tô, trong đó riêng kim ngạch nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia đạt 660 triệu USD, chiếm hơn 70%.
Toyota, Honda đã chọn Thái Lan và Indonesia làm cứ điểm Đông Nam Á trong nhiều năm qua. Việc thuyết phục họ thay đổi giống như “nhiệm vụ bất khả thi” nên lựa chọn sản xuất cho các nhóm thương hiệu ô tô còn lại như cách Thaco và Thành Công làm là có lý do để ủng hộ.
“Nếu phát triển tốt Việt Nam sẽ xuất khẩu được Hyundai, Kia, Madza sang lại các thị trường Đông Nam Á khác, tránh tình trạng chỉ một chiều như hiện nay”, ông Ninh nói.
Về phía VinFast, ông Võ Quang Huệ, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup, phụ trách dự án VinFast, cho rằng nhân sự chính là yếu tố cốt lõi trong ngành sản xuất ô tô. Công ty đang hội tụ nhiều nhân tài từ các nơi để xây dựng nguồn lực và trung tâm nghiên cứu đủ năng lực đưa ra các thiết kế mới trong tương lai.
“Chỉ như vậy mới là nền tảng vững chắc và thậm chí là con đường có thể dẫn đến việc chúng ta có thể đi ngang hàng với các công ty khác trong ngành ô tô thế giới”, ông Huệ nói.
(Theo Nhịp cầu đầu tư)
- Cùng chuyên mục
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Tỷ phú người Malaysia Vincent Tan được cho là muốn đầu tư vào dự án 6A tại huyện Bình Chánh, TP.HCM của bà Trương Mỹ Lan. Trước đó, Tập đoàn Berjaya của vị tỷ phú này đã định đầu tư Khu đô thị đại học quốc tế Việt Nam tại huyện Hóc Môn nhưng đến nay vẫn chỉ là bãi đất trống.
Đầu tư - 19/11/2024 06:30
Động thái mới tại dự án khu công nghiệp 1.800 tỷ của Viglacera Yên Mỹ
Mức giá đền bù để thực hiện dự án Khu công nghiệp Dốc Đá Trắng vừa được phê duyệt. Bên cạnh đó, HĐND tỉnh Khánh Hòa cũng đã thông qua Đồ án quy hoạch phân khu xây dựng (tỷ lệ 1/2.000) của khu công nghiệp này.
Đầu tư - 19/11/2024 06:00
4 dự án PPP cao tốc lựa chọn nhà đầu tư
Sau một thời gian chuẩn bị, 4 dự án PPP đầu tư 4 tuyến đường cao tốc đã đồng loạt thông báo mời thầu trong nửa đầu tháng 11. Với hình thức lựa chọn nhà đầu tư là đấu thầu rộng rãi, cuộc chơi đang mở cho nhiều doanh nghiệp tham gia vào các dự án PPP mới.
Đầu tư - 18/11/2024 18:22
VinFuture công bố Tuần lễ Khoa học công nghệ 2024
Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học công nghệ và lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4-7/12/2024 tại Hà Nội.
Đầu tư - 18/11/2024 18:21
Đầu tư hơn 38.600 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận
Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng mức đầu tư sơ bộ là 38.693 tỷ đồng. Dự kiến, 100% vốn thực hiện dự án sẽ do nhà đầu tư thu xếp, trong đó, vốn chủ sở hữu là 5.804 tỷ đồng (chiếm 15%), vốn vay và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác 32.889 tỷ đồng (chiếm 85%).
Đầu tư - 18/11/2024 15:43
Doanh nghiệp địa ốc toan tính gì dịp cuối năm?
Dù đã tung nhiều chính sách ưu đãi, kích cầu mùa bán hàng dịp cuối năm, nhưng, dường như trên thị trường sức mua vẫn không nhiều cải thiện, trái ngược với kỳ vọng của nhiều doanh nghiệp địa ốc. Trên thị trường, cá biệt một vài dự án ra mắt nhận được lượng đặt cọc, giữ chỗ ấn tượng.
Đầu tư - 18/11/2024 14:49
Hà Nội sắp có thêm gần 6.000 căn nhà ở xã hội đưa vào sử dụng
Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, dự kiến, trong giai đoạn 2024 - 2025, sẽ hoàn thành khoảng 5.923 căn hộ tại 11 dự án nhà ở xã hội.
Bất động sản - 18/11/2024 14:26
Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để thu hút vốn FDI
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã có những trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài và giữ chân nhà đầu tư.
Đầu tư - 18/11/2024 10:32
Dưới thời Trump 2.0, các tập đoàn đa quốc gia có thể tiếp tục chuyển dịch sản xuất sang Việt Nam
(ĐTCK) Theo KBSV, căng thẳng từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ tạo thêm động lực cho các công ty lớn chuyển dịch sản xuất ra khỏi Trung Quốc để giảm rủi ro.
Đầu tư - 18/11/2024 10:27
Thừa Thiên Huế ra tiêu chí cho các dự án đầu tư có sử dụng đất
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có tờ trình gửi HĐND về quy định các tiêu chí để quyết định thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh.
Đầu tư - 18/11/2024 09:59
Quảng Ninh nỗ lực phục hồi kinh tế sau siêu bão
Bão số 3 (Yagi) đã gây thiệt hại nặng nề cho tỉnh Quảng Ninh với con số ước tính lên tới 28.000 tỷ đồng, tương đương một nửa ngân sách thu được của toàn tỉnh năm 2023. Tuy nhiên, Quảng Ninh đã và đang thực hiện hàng loạt giải pháp đồng bộ để vượt qua khó khăn, duy trì tốc độ tăng trưởng trên 10% trong năm 2024.
Đầu tư - 18/11/2024 07:00
Vì sao Thừa Thiên Huế giải thể Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa?
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có tờ trình gửi HĐND tỉnh thông qua phương án giải thể Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa do hoạt động không hiệu quả.
Đầu tư - 17/11/2024 15:25
Quỹ Vì tầm vóc Việt: Kết nối triệu 'cánh én' làm nên mùa xuân mới cho tầm vóc Việt
Trong một thập kỷ qua, Quỹ Vì tầm vóc Việt (Quỹ VTVV - tên viết tắt tiếng Anh là VSF) đã chứng minh khả năng kết nối và huy động sức mạnh cộng đồng để tạo nên những thay đổi tích cực, bền vững cho xã hội.
Đầu tư - 17/11/2024 13:22
Giá thuê văn phòng tại Hà Nội tiếp tục giảm
Sau nửa năm tương đối im ắng, thị trường văn phòng quý 3/2024 có những chuyển biến tích cực cả về nhu cầu, nguồn cung và công suất, tuy nhiên giá thuê vẫn giảm nhẹ.
Đầu tư - 17/11/2024 13:20
Bình Định có thêm dự án nhà máy may mặc gần 500 tỷ từ Singapore
Nhà máy sản xuất sản phẩm thời trang TnB Việt Nam có vốn đầu tư gần 500 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, nhà máy sẽ cho ra thị trường 7 triệu sản phẩm/năm.
Đầu tư - 17/11/2024 08:52
Mục sở thị dự án Nhà máy điện khí LNG tỷ USD
Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4 là dự án Nhà máy điện khí LNG đầu tiên tại Việt Nam, có tổng mức đầu tư 1,4 tỷ USD.
Đầu tư - 17/11/2024 08:49
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago
Doanh nghiệp Việt 'lội ngược dòng' nhờ thương mại điện tử
Thị trường - Update 2 week ago
Đằng sau mức định giá tỷ đô của Sacombank tại một dự án nghỉ dưỡng
Tài chính - Update 1 week ago