Hai ngả đường của công nghiệp ô tô

CÔNG SANG
17:33 28/05/2019

Công nghiệp ô tô Việt Nam định hình hai ngả đường phát triển.

vf-6583-(2)_25211621 (1)

Sau nhiều năm chờ đợi, ngành ô tô Việt Nam bắt đầu khởi sắc và chứng kiến 2 xu hướng đầu tư khác biệt: một bên là hướng tới trở thành nhà máy lắp ráp hàng đầu Đông Nam Á, một bên là mua công nghệ, tự sản xuất và xuất khẩu.

Ba hãng xe Việt

Theo báo cáo quý I/2019 của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong khi doanh số xe lắp ráp trong nước giảm 8% thì lượng xe nhập khẩu lại tăng ngoạn mục, hơn 230% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong vòng 2 năm qua, ngành ô tô Việt Nam chứng kiến nhiều biến động vì Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Việc quy định thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc xuất xứ từ các nước trong ASEAN giảm từ 30% về 0% thực sự thu hút nhiều hãng xe tìm đối tác, thị trường tiệu thu ở khu vực để hưởng lợi từ ATIGA.

mff

Việt Nam khá nổi bật vì thị trường nội địa còn nhiều dư địa phát triển. Theo thông tin từ VinFast, tỉ lệ sở hữu xe ô tô trên 1.000 người ở Việt Nam là 23, con số này của Thái Lan và các nước phát triển khác là 264 và 400. “Thu nhập đầu người Việt Nam ước tính đạt 3.000USD vào năm 2021 cùng với tỉ lệ sở hữu ô tô thấp và hạn chế tiềm năng mua xe máy mới có thể sẽ dẫn đến sự bùng nổ của thị trường ô tô”, ông James Deluca, Tổng Giám đốc VinFast, nhận định.

Đứng trước cơn lốc xe nhập khẩu, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam chống chọi bằng 3 cái tên nổi bật. Đầu tiên phải kể đến VinFast, nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện rộng 335ha tại Khu Công nghiệp Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng). Hãng vừa xuất khẩu lô xe đầu tiên, gồm 160 xe hơi đi các nước để thử nghiệm về độ an toàn trong nhiều điều kiện thời tiết và đường khác nhau.

Ở giai đoạn đầu, công suất nhà máy có thể xuất xưởng 250.000 xe/năm, 3.000 xe buýt điện/năm và 250.000 xe máy điện/năm. Nếu hoạt động kinh doanh thuận lợi, nhà máy có thể nâng công suất lên 500.000 xe hơi/năm và 1 triệu xe máy điện/năm.

Trước đó không lâu, Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải cũng khánh thành nhà máy sản xuất dòng xe Peugeot ở Chu Lai, huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam). Với vốn đầu tư 4.500 tỉ đồng, cụm nhà máy có diện tích 7,5ha này sẽ xuất xưởng 200.000 xe/năm. Như vậy, sau Kia (Hàn Quốc), Mazda (Nhật) thì Peugeot (Pháp) là dòng xe du lịch thứ 3 Thaco lắp ráp trong nước. Thông tin từ Thaco cho biết nhà máy Peugeot được thiết kế để đáp ứng các nhu cầu đặt hàng khác nhau để hướng đến xuất khẩu. Năm 2017, đơn vị này cũng đã đầu tư 2.000 tỉ đồng để khánh thành nhà máy sản xuất, lắp ráp xe buýt lớn và xe buýt nhỏ (minibus) với công suất công suất 20.000 xe/năm.

mmm

Cái tên thứ 3 là Hyundai Thành Công. Sau thời gian nhập khẩu xe của Hyundai, năm ngoái, Công ty đã đầu tư vào nhà máy lắp ráp các dòng xe của thương hiệu này ở Việt Nam sau khi ký kết hợp tác để trở thành đối tác chiến lược của Tập đoàn Hyundai Motor trong liên doanh sản xuất xe du lịch và xe thương mại.

Liên doanh này đầu tư hơn 10.000 tỉ đồng để sản xuất ôtô Hyundai với mục tiêu xe du lịch đạt 160.000 xe/năm (bước đầu 40.000 xe/năm); xe khách, xe buýt 18.000 xe/năm; xe tải nhẹ: 30.000 xe/năm. Nhà máy sản xuất thứ 2 của Hyundai Thành Công dự kiến khánh thành vào năm nay.

Chọn sản xuất hay lắp ráp?

Ngoài thị trường tiêu thụ lớn, Việt Nam còn nhiều lợi thế từ ATIGA trong vai về nhân công giá rẻ, chính sách ưu đãi của Chính phủ cho ngành sản xuất ô tô. Đây là điều hấp dẫn các nhà đầu tư tham gia dẫn đến hình thành 2 nhóm doanh nghiệp dù đều hướng đến mục tiêu xuất khẩu nhưng đại diện cho 2 con đường khác nhau trong ngành ô tô.

Nhóm thứ nhất gồm Thaco, Hyundai đi theo con hướng tới trở thành đối tác lắp ráp, sản xuất cho các xe có thương hiệu lớn nhất Đông Nam Á, từ đó tạo tiền đề để xuất khẩu.

Nhóm thứ hai là VinFast đi theo con đường mua công nghệ, tự sản xuất và xuất khẩu bằng thương hiệu riêng. Nga và Đông Âu là một trong những thị trường quan trọng mà công ty này đang hướng đến.

Ông Trần Hồng Ninh, Giám đốc Điều hành BVOT, đơn vị có hơn 7 năm hoạt động trong lĩnh vực ô tô ở Việt Nam, cho rằng còn khá sớm để biết được lựa chọn nào là phù hợp.

Đi theo con đường VinFast có thế mạnh là sở hữu thương hiệu riêng nhưng đòi hỏi vốn đầu tư lớn. Trong khi đó, đi theo hướng Thaco hay Thành Công dù bị hạn chế về thương hiệu nhưng có thể lập các cứ điểm sản xuất các thương hiệu ô tô lớn ở Đông Nam Á ở Việt Nam, ngăn chặn dòng xe từ các nước trong khu vực đang ồ ạt đổ vào xâm chiếm thị trường nội địa.

mmmm

Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, quý I vừa qua, Việt Nam chi hơn 883 triệu USD để nhập khẩu ô tô, trong đó riêng kim ngạch nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia đạt 660 triệu USD, chiếm hơn 70%.

Toyota, Honda đã chọn Thái Lan và Indonesia làm cứ điểm Đông Nam Á trong nhiều năm qua. Việc thuyết phục họ thay đổi giống như “nhiệm vụ bất khả thi” nên lựa chọn sản xuất cho các nhóm thương hiệu ô tô còn lại như cách Thaco và Thành Công làm là có lý do để ủng hộ.

“Nếu phát triển tốt Việt Nam sẽ xuất khẩu được Hyundai, Kia, Madza sang lại các thị trường Đông Nam Á khác, tránh tình trạng chỉ một chiều như hiện nay”, ông Ninh nói.

Về phía VinFast, ông Võ Quang Huệ, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup, phụ trách dự án VinFast, cho rằng nhân sự chính là yếu tố cốt lõi trong ngành sản xuất ô tô. Công ty đang hội tụ nhiều nhân tài từ các nơi để xây dựng nguồn lực và trung tâm nghiên cứu đủ năng lực đưa ra các thiết kế mới trong tương lai.

“Chỉ như vậy mới là nền tảng vững chắc và thậm chí là con đường có thể dẫn đến việc chúng ta có thể đi ngang hàng với các công ty khác trong ngành ô tô thế giới”, ông Huệ nói.

(Theo Nhịp cầu đầu tư)

  • Cùng chuyên mục
Chuyển biến mới tại các khu kinh tế cửa khẩu ở Quảng Trị

Chuyển biến mới tại các khu kinh tế cửa khẩu ở Quảng Trị

Giá trị cũng như số lượng hàng hóa, kim ngạch xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu quốc tế tại Quảng Trị đều tăng trong tháng 7 và 7 tháng đầu năm.

Đầu tư - 11/08/2025 13:57

Những lĩnh vực Việt Nam 'trải thảm đỏ' đón nhà đầu tư Hàn Quốc

Những lĩnh vực Việt Nam 'trải thảm đỏ' đón nhà đầu tư Hàn Quốc

Bộ Công Thương đang đẩy mạnh thu hút doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực tiềm năng như năng lượng như điện khí, kho cảng LNG, điện hạt nhân - lò phản ứng mô đun nhỏ, liên doanh đầu tư sản xuất lắp ráp ô tô, sản xuất pin năng lượng dùng cho ô tô, xe máy điện...

Đầu tư - 11/08/2025 11:04

Tăng tốc hai dự án 'mũi nhọn' giao thông, động lực tăng trưởng cho Gia Lai

Tăng tốc hai dự án 'mũi nhọn' giao thông, động lực tăng trưởng cho Gia Lai

Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku và đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Gia Lai là hai dự án trọng điểm quốc gia. Sau khi hoàn thành, hai dự án này sẽ mở ra cơ hội mới cho phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.

Đầu tư - 11/08/2025 06:40

Đà Nẵng sắp đón sóng đầu tư bất động sản công nghiệp?

Đà Nẵng sắp đón sóng đầu tư bất động sản công nghiệp?

Với cú hích từ Khu Thương mại tự do và Trung tâm Tài chính quốc tế, Đà Nẵng được kỳ vọng sẽ đón làn sóng đầu tư mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp.

Đầu tư - 11/08/2025 06:30

Giá căn hộ vẫn 'neo' ở mức cao

Giá căn hộ vẫn 'neo' ở mức cao

Dù không còn tăng nóng như trước đây, nhưng giá nhà ở thương mại đang neo ở mức cao, khiến người lao động tại đô thị lớn "mệt mỏi" cho giấc mơ an cư, lạc nghiệp.

Đầu tư - 10/08/2025 18:56

Quảng Ninh trao giấy chứng nhận đầu tư cho 2 dự án gần 1.200 tỷ đồng

Quảng Ninh trao giấy chứng nhận đầu tư cho 2 dự án gần 1.200 tỷ đồng

Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh vừa trao giấy chứng nhận đầu tư cho 2 dự án đầu tư trên địa bàn phường Móng Cái 3 với tổng vốn gần 1.200 tỷ đồng.

Đầu tư - 10/08/2025 14:04

Trạm dừng nghỉ 340 tỷ trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu đang vướng mặt bằng

Trạm dừng nghỉ 340 tỷ trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu đang vướng mặt bằng

UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các sở, ngành phối hợp với chính quyền địa phương, nhà đầu tư sớm giải quyết những vướng mắc trong GPMB trạm dừng nghỉ trên cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu.

Đầu tư - 10/08/2025 06:14

FPT 'bắt tay' công ty công nghệ của tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản

FPT 'bắt tay' công ty công nghệ của tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản

FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện với ANA Systems – công ty CNTT trực thuộc ANA Group, tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản – nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tối ưu hóa hiệu quả vận hành cho ngành hàng không.

Công nghệ - 09/08/2025 14:01

TP.HCM mới thu hút 6,19 tỷ USD vốn FDI

TP.HCM mới thu hút 6,19 tỷ USD vốn FDI

Vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đổ vào TP.HCM mới tăng mạnh, với hơn 6,19 tỷ USD. Điều này được lý giải khi TP.HCM sáp nhập với các địa phương vốn có thể mạnh về thu hút FDI là Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương.

Đầu tư - 09/08/2025 12:59

Làn sóng đầu tư trở lại, đất nền ở Đà Nẵng thiết lập giá mới

Làn sóng đầu tư trở lại, đất nền ở Đà Nẵng thiết lập giá mới

Bất động sản Đà Nẵng đang chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ của các nhà đầu tư từ phía Bắc và Nam, đặc biệt nhiều khu vực đã thiết lập mức giá mới.

Đầu tư - 09/08/2025 08:46

Một tiêu chí quan trọng ít được doanh nghiệp niêm yết chú ý

Một tiêu chí quan trọng ít được doanh nghiệp niêm yết chú ý

Thúc đẩy ESG trên thị trường chứng khoán là một phần quan trọng trong công cuộc nâng hạng và thu hút nhà đầu tư nước ngoài tham gia thị trường chứng khoán Việt Nam.

Đầu tư - 08/08/2025 08:55

‘Thị trường Halal đang mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam’

‘Thị trường Halal đang mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam’

Bà Shariza binti Abdul Rasheed, Giám đốc sản phẩm Halal, Maybank Malaysia cho biết thị trường Halal toàn cầu được dự báo đạt 5 nghìn tỷ USD vào năm 2030, riêng Malaysia là 113,2 nghìn tỷ USD.

Đầu tư - 08/08/2025 08:51

CPI 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ

CPI 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ

Đóng góp chủ yếu vào mức tăng 3,26% CPI 7 tháng năm 2025 bao gồm nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống; nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng; nhóm thuốc và dịch vụ y tế.

Đầu tư - 08/08/2025 08:50

Quảng Ninh cần làm gì để đảo chiều đà sụt giảm của dòng vốn FDI?

Quảng Ninh cần làm gì để đảo chiều đà sụt giảm của dòng vốn FDI?

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, vốn FDI vào Quảng Ninh trong nửa đầu năm 2025 ghi nhận sự sụt giảm mạnh, nhưng không đồng nghĩa với việc đánh mất vị thế.

Đầu tư - 08/08/2025 08:49

Tập đoàn hàng không giá rẻ lớn nhất Đông Nam Á muốn làm tổ hợp công nghiệp hàng không tại Quảng Trị

Tập đoàn hàng không giá rẻ lớn nhất Đông Nam Á muốn làm tổ hợp công nghiệp hàng không tại Quảng Trị

Tập đoàn T&T cùng với Tập đoàn Capital A (Malaysia) đề xuất đầu tư Tổ hợp công nghiệp hàng không và đô thị sân bay tại Quảng Trị.

Đầu tư - 08/08/2025 06:45

Có thể thí điểm sàn giao dịch tài sản mã hóa trong tháng 8

Có thể thí điểm sàn giao dịch tài sản mã hóa trong tháng 8

Bộ Tài chính đang hoàn tất đề án thí điểm thị trường tài sản mã hóa, sau quá trình nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn trong nước.

Đầu tư - 07/08/2025 18:57