Thị trường bất động sản tại Thừa Thiên Huế vẫn ảm đạm

ĐÌNH DUY
15:29 24/10/2024

Một số chuyên gia bất động sản nhận định, dù đã xuất hiện một số tín hiệu tích cực, thị trường bất động sản Thừa Thiên Huế khó khởi sắc trong tương lai gần.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, thị trường bất động sản tại địa phương này xuất hiện một số tín hiệu tích cực, như việc ghi nhận một số dự án bất động sản lớn được khởi công, cấp quyết định chủ trương đầu tư.

Có thể kể tới như liên danh CTCP Tập đoàn vàng bạc đá quý Doji - Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Doji Land được Thừa Thiên Huế lựa chọn là nhà đầu tư tại dự án Tổ hợp thương mại dịch vụ kết hợp nhà ở với tổng mức đầu tư 4.600 tỷ đồng tại Khu đô thị An Vân Dương.

Hay gần đây nhất, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Khu đô thị phía Nam sông Như Ý – thuộc Khu E – Khu đô thị mới An Vân Dương, với tổng mức đầu tư hơn 4.100 tỷ đồng.

Thị trường bất động sản Thừa Thiên Huế dù có chuyển biến nhưng khó khởi sắc trong thời gian tới. Ảnh: Đình Duy

Ông Hoàng Minh Khang, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đến hết quý III/2024 lượng giao dịch bất động sản tăng nhẹ so với quý II cùng năm. Tổng giá trị giao dịch bất động sản đến hết quý III/2024 đạt gần 280 tỷ đồng (tăng gần 150 tỷ đồng so với quý trước đó) chủ yếu tập trung vào chung cư và nhà ở riêng lẻ.

Đối với các dự án nhà ở thương mại, hết quý III/2024 toàn tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ có 1 dự án đang được triển khai với quy mô 497 căn chung cư và 106 nhà ở riêng lẻ. Cùng với đó là 1.085 căn nhà ở cho người thu nhập thấp ở thành thị đang được triển khai.

Tuy ghi nhận một vài dự án mới ở phân khúc căn hộ, nhưng 9 tháng đầu năm, thị trường bất động sản của Thừa Thiên Huế lại "sạch bóng" các loại hình khác như dự án liên quan đến đất nền, các dự án về du lịch nghỉ dưỡng.

Theo Sở Xây dựng, thị trường bất động sản Thừa Thiên Huế vẫn còn trầm lắng và chưa có dấu hiệu "tăng nhiệt", dù lượng giao dịch tăng nhẹ so với quý II nhưng tâm lý của các nhà đầu tư vẫn còn e ngại, dẫn đến thanh khoản chung trên thị trường chưa có dấu hiệu phục hồi.

Theo ông Khang, thời gian qua, mặc dù Chính phủ đã có những động thái tháo gỡ pháp lý cho hàng loạt dự án, Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất điều hành, giảm lãi suất huy động để có thể hạ lãi suất cho vay..., tuy nhiên các chính sách này vẫn chưa thực sự thẩm thấu vào thị trường bất động sản.

Tốc độ tăng trưởng tín dụng trong quý III/2024 vẫn chưa thấy có dấu hiệu tốt lên so với quý II/2024. Kênh huy động vốn qua trái phiếu doanh nghiệp vẫn chưa thực sự phục hồi.

Hiện nay, một số dự án bất động sản trên địa bàn vẫn đang tồn tại một số khó khăn, vướng mắc về pháp lý, đặc biệt các khó khăn về nguồn vốn dẫn đến một số doanh nghiệp thiếu vốn phải giãn tiến độ hoặc tạm dừng triển khai thực hiện dự án.

Khó khởi sắc trong thời gian tới

Trao đổi với Nhadautu.vn, ông Nguyễn Minh Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, dù có nhiều chuyển biến nhưng thị trường bất động sản địa phương này vẫn khó khởi sắc trong thời gian tới.

Ông Châu cho rằng, thị trường bất động sản Thừa Thiên Huế chủ yếu là nhà ở, người mua để ở không nhiều trong khi người mua đầu tư sẽ đầu tư khi thị trường có những chính sách mới hay được bổ sung dòng tiền.

"Trong ngắn hạn thị trường Huế vẫn chưa có gì thay đổi, bởi vì hiện giá bất động sản đang neo cao, cùng với lãi suất cao nên tâm lý nhà đầu tư vẫn lựa chọn kênh ngân hàng, chứng khoán để đầu tư. Tình trạng này khó nói khi nào khởi sắc, đặc biệt là nhà nước ban hành khung giá đất mới theo xu hướng tăng kéo theo nhiều nhiều loại phí, thuế tăng theo", ông Châu nhận định.

Dù vậy, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Thừa Thiên Huế cho biết, trong tương lai Huế có nhấn điểm nhấn để "kéo" thị trường đi lên, đó là trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, sự xuất hiện của trung tâm thương mại AEON Mall và một số dự án FDI mới cũng sẽ là yếu tố thu hút lượng lao động đến với địa phương này, đây là yếu tố thúc đẩy giá thị trường bất động sản tăng lên.

  • Cùng chuyên mục
 Đại học Kinh tế TP.HCM tích hợp công nghệ AI vào biểu diễn nghệ thuật

Đại học Kinh tế TP.HCM tích hợp công nghệ AI vào biểu diễn nghệ thuật

Đại học Kinh tế TP.HCM tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào buổi trình diễn nghệ thuật Tangible Performance mới đây, thể hiện sự giao thoa giữa nghệ thuật - công nghệ hướng tới phát triển bền vững, mang đến cái nhìn mới của sự biểu hiện sáng tạo và tác động của nó đến thế hệ tương lai

Công nghệ - 24/10/2024 13:44

Dự án hơn 10.600 tỷ ở Long An sắp 'về tay' liên danh BEHS - Covestcons

Dự án hơn 10.600 tỷ ở Long An sắp 'về tay' liên danh BEHS - Covestcons

Liên danh CTCP BEHS - Công ty TNHH Covestcons là nhà đầu tư duy nhất đáp ứng yêu cầu sơ bộ năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án BĐS hơn 10.662 tỷ đồng ở Long An.

Đầu tư - 24/10/2024 12:10

Quảng Trị chốt phương án tạo quỹ đất cho dự án hơn 440 tỷ

Quảng Trị chốt phương án tạo quỹ đất cho dự án hơn 440 tỷ

Quảng Trị sẽ ứng vốn từ Quỹ phát triển đất tỉnh để tạo quỹ đất và tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất dự án Khu dân cư thương mại phía Nam Công viên Cọ Dầu.

Đầu tư - 24/10/2024 12:08

Căn hộ Đà Nẵng hút khách

Căn hộ Đà Nẵng hút khách

Theo DKRA Group, lượng tiêu thụ sơ cấp căn hộ ở Đà Nẵng trong quý III/2024 tăng gấp 2,8 lần so với cùng kỳ, phần lớn ghi nhận từ các dự án phân khúc căn hộ hạng A tại quận Sơn Trà.

Đầu tư - 24/10/2024 10:45

Nhiều dự án bất động sản 'đắp chiếu' khởi động trở lại

Nhiều dự án bất động sản 'đắp chiếu' khởi động trở lại

Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, hàng loạt dự án bất động sản triển khai trở lại khiến thị trường bất động sản đang có những dấu hiệu tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh các dự án "tái khởi động" thành công, cũng có những dự án không thành công do chỉ nâng cao giá bán mà không nâng cấp về chất lượng.

Đầu tư - 24/10/2024 07:00

Hơn 6.400 tỷ nâng cấp cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Hơn 6.400 tỷ nâng cấp cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ được đầu tư mở rộng nền, mặt đường và các công trình trên tuyến từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe với tổng mức đầu tư hơn 6.400 tỷ đồng.

Đầu tư - 23/10/2024 18:35

Vì sao Thừa Thiên Huế hủy thông báo mời quan tâm dự án 1.190 tỷ?

Vì sao Thừa Thiên Huế hủy thông báo mời quan tâm dự án 1.190 tỷ?

Tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có thông báo hủy thông báo mời quan tâm Dự án Nhà ở xã hội tại Khu đất XH1 thuộc Khu B - Đô thị mới An Vân Dương.

Đầu tư - 23/10/2024 18:34

Trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho liên doanh Geleximco - Chery

Trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho liên doanh Geleximco - Chery

Mới đây, UBND tỉnh Thái Bình đã trao giấy giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và đăng ký doanh nghiệp cho liên doanh Tập đoàn Geleximco - Tập đoàn Chery.

Đầu tư - 23/10/2024 09:33

Thủ tướng quyết định mở rộng Công viên phần mềm Đà Nẵng số 2

Thủ tướng quyết định mở rộng Công viên phần mềm Đà Nẵng số 2

Thủ tướng phê duyệt mở rộng Khu công nghệ thông tin tập trung công viên phần mềm Đà Nẵng, lấy tên Công viên phần mềm Đà Nẵng số 2.

Đầu tư - 23/10/2024 07:00

Vì sao giá đất ngoại thành TP.HCM neo cao?

Vì sao giá đất ngoại thành TP.HCM neo cao?

Các chuyên gia cho rằng, bảng giá đất điều chỉnh là có cơ sở, được kỳ vọng thu hẹp khoảng cách giữa giá đất Nhà nước và giá thị trường. Địa phương áp dụng cách tính giá đất cụ thể cho từng loại, thay vì dựa trên tỷ lệ phần trăm của đất ở như trước. Vị trí đất, như tiếp giáp hay không tiếp giáp lề đường, cũng ảnh hưởng đến giá.

Đầu tư - 23/10/2024 06:00

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Đức Tâm

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Đức Tâm

Chiều ngày 22/10/2024, Bộ KH&ĐT tổ chức hội nghị công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ KH&ĐT cho ông Nguyễn Đức Tâm.

Đầu tư - 22/10/2024 19:18

Quảng Ninh có thêm tổ hợp sân golf 536ha

Quảng Ninh có thêm tổ hợp sân golf 536ha

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa phê duyệt quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 khu đô thị và sân golf rộng 536ha ở xã Đông Hải, huyện Tiên Yên.

Đầu tư - 22/10/2024 18:36

Đấu giá 3 mỏ khoáng sản tại Hà Tĩnh: Có 'bỏ của chạy lấy người'?

Đấu giá 3 mỏ khoáng sản tại Hà Tĩnh: Có 'bỏ của chạy lấy người'?

Phiên đấu giá 3 mỏ khoảng sản Hà Tĩnh kết thúc với số tiền chốt 200 tỷ đồng, Trọng Tín đã vượt qua hàng chục đối thủ để trúng 3/4 mỏ tại thời điểm công bố kết quả.

Đầu tư - 22/10/2024 17:56

Cần mảnh ghép pháp lý chắc chắn cho dự án điện gió 4,6 tỷ USD ở Bình Định

Cần mảnh ghép pháp lý chắc chắn cho dự án điện gió 4,6 tỷ USD ở Bình Định

Theo lãnh đạo Tập đoàn PNE, việc phát triển dự án điện gió ngoài khơi cũng giống như lắp ráp mô hình, cần nhiều mảnh ghép, trong đó, cần mảnh ghép pháp lý chắc chắn để tạo nên cơ sở pháp lý chắc chắn cho dự án.

Đầu tư - 22/10/2024 17:36

Nghệ An chi 326 tỷ làm hệ thống thoát nước quanh KCN 1.900 tỷ

Nghệ An chi 326 tỷ làm hệ thống thoát nước quanh KCN 1.900 tỷ

Dự án Hệ thống thoát nước quanh Khu công nghiệp Hoàng Mai II (thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) có tổng chiều dài khoảng 9,7 Km, với tổng mức đầu tư 326 tỷ đồng.

Đầu tư - 22/10/2024 17:34

Chưa rõ số phận dự án Nhà máy nước Quảng Ngãi của Hoàng Thịnh Đạt?

Chưa rõ số phận dự án Nhà máy nước Quảng Ngãi của Hoàng Thịnh Đạt?

Theo Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Ngãi, hiện UBND tỉnh Quảng Ngãi chưa gia hạn tiến độ thực hiện dự án Nhà máy nước Quảng Ngãi do CTCP Hoàng Thịnh Đạt làm chủ đầu tư nhưng cũng chưa có quyết định chấm dứt dự án này.

Đầu tư - 22/10/2024 15:46