Tạo đột phá để doanh nhân nữ phát triển

THANH THANH
12:17 13/08/2024

Bộ KH&ĐT và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam vừa thống nhất ban hành Chương trình phối hợp công tác giữa hai Bên giai đoạn 2024-2027 nhằm hỗ trợ doanh nhân nữ phát triển…


Bộ KH&ĐT và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) vừa ký kết biên bản Chương trình phối hợp công tác về hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp (DN) và phát triển kinh tế tập thể (KTTT), giai đoạn 2024 - 2027.

Phát biểu tại đây, Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, khu vực DN và KTTT của Việt Nam luôn đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Hiện Việt Nam có khoảng 930.000 DN đang hoạt động, đóng góp hơn 60% GDP, tạo việc làm cho khoảng 30% lao động trong nền kinh tế. Trong số đó, có hơn 20% là các DN do phụ nữ làm chủ.

Cùng với đó, khu vực KTTT, mà nòng cốt là gần 34.000 hợp tác xã (HTX), 160 liên hiệp HTX và 73.000 tổ hợp tác đang từng bước mở rộng và phát triển, là chủ thể quan trọng thực hiện chương trình nông thôn mới, cùng với khu vực DN ngày càng khẳng định vị trí, vai trò quan trọng trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Bộ trưởng khẳng định, đóng góp vào thành tựu phát triển chung của khu vực DN, HTX có vai trò quan trọng của các DN nữ, các HTX do phụ nữ làm chủ.

"Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và trong nước còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, các doanh nhân nữ đã luôn chủ động, nỗ lực vượt qua các rào cản, định kiến giới để vươn lên làm giàu cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Các nữ doanh nhân Việt Nam không chỉ kiên trì, bền bỉ chèo lái hoạt động kinh doanh vượt qua các khó khăn dịch bệnh, mà còn năng động, sáng tạo, đem bản lĩnh, trí tuệ, tài năng và nhiệt huyết của người phụ nữ Việt dấn thân vào các lĩnh vực mới, khó vốn được coi là thế mạnh của nam giới như: logicstic, cầu đường, xây dựng, quản lý khu công nghiệp, công nghệ thông tin và cả lĩnh vực hàng không…", Bộ trưởng biểu dương

Tuy nhiên, Bộ trưởng nhấn mạnh, các DN, HTX nói chung trong đó có các DN, HTX do phụ nữ làm chủ còn nhiều hạn chế về quy mô, nguồn vốn, năng lực cạnh tranh thấp, hiệu quả hoạt động chưa cao, chưa tham gia được vào các chuỗi cung ứng của khu vực và toàn cầu.

Lễ ký kết vừa diễn ra chiều ngày 12/08 tại trụ sở Bộ KH&ĐT. Ảnh: Thanh Lan.

"Một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của các DN, HTX là năng lực và trình độ quản trị còn hạn chế, thiếu bài bản, chuyên nghiệp và chưa tiệm cận được các chuẩn mực, thông lệ tốt của khu vực và thế giới. Trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều bất ổn hiện nay, với độ mở cao của nền kinh tế, các DN, HTX Việt Nam sẽ còn phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn khi vừa phải ổn định sản xuất kinh doanh sau đại dịch đồng thời phải đáp ứng yêu cầu mới của chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và phát triển bền vững…", người đứng đầu Bộ KH&ĐT chia sẻ.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh triển khai các sáng kiến, hoạt động hỗ trợ DN, HTX, đặc biệt các DN, HTX do phụ nữ làm chủ, thúc đẩy trao quyền kinh tế cho phụ nữ, Bộ KH&ĐT và Trung ương Hội LHPNVN tiến hành ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa hai cơ quan giai đoạn 2024 - 2027.

Chương trình nhằm tăng cường sự phối hợp nhằm góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phát triển KTTT, HTX, hỗ trợ DN phát triển, nhất là các DN, HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo nhiều việc làm cho lao động nữ; phối hợp tổ chức thực hiện có hiệu quả Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa; Luật HTX năm 2023 và thực hiện các đề án của Chính phủ góp phần thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực hỗ trợ phát triển DN, HTX, nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ.

Hai cơ quan sẽ cùng nhau xây dựng, đề xuất các chính sách, tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức và huy động nguồn lực để triển khai có hiệu quả Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, Luật HTX, các chương trình, đề án nhằm nâng cao năng lực, quyền năng kinh tế và thúc đẩy bình đẳng giới, trao quyền kinh tế cho phụ nữ…

Bà Hà Thị Nga, Chủ tịch Hội LHPNVN nhấn mạnh, đây là sự khởi đầu hợp tác giữa hai cơ quan trong chặng đường hỗ trợ các DN, HTX. Đồng thời đây cũng chính là sự ủng hộ, hỗ trợ hết sức thiết thực, ý nghĩa nhất mà Bộ Kế KH&ĐT dành cho Hội LHPNVN, cũng như chị em là doanh nhân, chủ các HTX…

Chủ tịch Hội LHPNVN cam kết tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn Hội liên hiệp Phụ nữ các địa phương chủ động phối hợp với Sở KH&ĐT để triển khai chương trình phối hợp một cách hiệu quả, đúng mục đích, yêu cầu đề ra…

"Tôi tin tưởng rằng, với quyết tâm và sự phối hợp chặt chẽ, chúng ta sẽ cùng nhau tạo ra những bước đột phá mới, góp phần thúc đẩy sự phát triển của các DN, HTX do phụ nữ làm chủ, mang lại những giá trị thiết thực cho kinh tế đất nước và cộng đồng, xã hội…", bà Hà Thị Nga kỳ vọng.

Chương trình ký kết gồm 4 nội dung chính:

1. Xây dựng, đề xuất các chính sách; tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của hội viên, phụ nữ về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển DN và phát triển KTTT.
2. Phối hợp thực hiện các hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển DN, tập trung hỗ trợ các hộ kinh doanh/DN nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ.
3. Phối hợp thực hiện hỗ trợ phát triển KTTT, HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ.
4. Phối hợp thực hiện nghiên cứu, giám sát, đánh giá, sơ kết, tổng kết các hoạt động thuộc Chương trình phối hợp và chức năng, nhiệm vụ của hai Bên.


  • Cùng chuyên mục
Nhiều vướng mắc về chính sách và thủ tục hành chính thuế

Nhiều vướng mắc về chính sách và thủ tục hành chính thuế

Nhiều vướng mắc về chính sách và thủ tục hành chính thuế đã được đưa ra tại Hội nghị đối thoại với người nộp thuế 5 tỉnh phía Nam…

Sự kiện - 27/09/2024 16:40

VAFIE trao chứng nhận hội viên cho Viện Công nghệ Năng lượng

VAFIE trao chứng nhận hội viên cho Viện Công nghệ Năng lượng

Ngày 27/9, lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) đã trao chứng nhận hội viên chính thức cho Viện Công nghệ Năng lượng (Đại học Bách khoa Hà Nội).

Sự kiện - 27/09/2024 16:19

Doanh nghiệp Quảng Ninh giới thiệu nhiều sản phẩm tại Hội chợ Trung Quốc - ASEAN 2024

Doanh nghiệp Quảng Ninh giới thiệu nhiều sản phẩm tại Hội chợ Trung Quốc - ASEAN 2024

Từ ngày 24-28/9, Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) lần thứ 21 diễn ra tại thành phố Nam Ninh - thủ phủ của Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc. Cùng với các doanh nghiệp Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Quảng Ninh đã tham gia thúc đẩy hoạt động thương mại tại thị trường Trung Quốc và các nước ASEAN.

Sự kiện - 27/09/2024 16:10

Sắp diễn ra Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024

Sắp diễn ra Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024

Từ ngày 14 - 16/11, Triển lãm thang máy Quốc tế Việt Nam năm 2024 sẽ được diễn ra tại Trung tâm triển lãm Quốc tế (I.C.E Hanoi) số 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội với sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Sự kiện - 27/09/2024 10:26

Việt Nam tiếp tục thăng hạng chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu

Việt Nam tiếp tục thăng hạng chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu

Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu 2024 cho thấy Việt Nam được xếp hạng 44/133 quốc gia, nền kinh tế, tăng 2 bậc so với năm 2023, trong đó có 3 chỉ số đứng đầu thế giới.

Sự kiện - 27/09/2024 08:06

Hà Nội dừng trình diễn drones dịp kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô

Hà Nội dừng trình diễn drones dịp kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô

Hà Nội quyết định dừng 8 hoạt động dự kiến diễn ra trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, trong đó có trình diễn nghệ thuật ánh sáng (drones).

Sự kiện - 26/09/2024 22:50

Hội Sách Hà Nội 2024 khai mạc vào ngày 27/9

Hội Sách Hà Nội 2024 khai mạc vào ngày 27/9

Hội Sách Hà Nội 2024 là hoạt động hướng tới chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), 25 năm Hà Nội được UNESCO vinh danh là "Thành phố vì hòa bình".

Sự kiện - 26/09/2024 14:54

Đào tạo nâng cao năng lực mạng lưới chuyên gia chuyển đổi số

Đào tạo nâng cao năng lực mạng lưới chuyên gia chuyển đổi số

Chương trình đào tạo 4 ngày được thiết kế đặc biệt hướng tới mục tiêu phát triển 100 chuyên gia hoạt động lĩnh vực chuyển đổi số

Sự kiện - 26/09/2024 11:22

VAFIE ký thoả thuận xúc tiến thương mại - đầu tư Việt Nam và CHLB Đức

VAFIE ký thoả thuận xúc tiến thương mại - đầu tư Việt Nam và CHLB Đức

Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE), cùng các bên đã ký biên bản Thoả thuận hợp tác các bên về xúc tiến thương mại - đầu tư và đào tạo nghề tại CHLB Đức và Việt Nam.

Sự kiện - 26/09/2024 11:09

Dời lịch tổ chức Giải leo núi 'Bước chân trên mây'

Dời lịch tổ chức Giải leo núi 'Bước chân trên mây'

Trước các diễn biến bất thường về thời tiết và hậu quả nặng nề do cơn bão Yagi gây ra, Ban tổ chức Giải leo núi "Bước chân trên mây" lần thứ 2 đã quyết định dời lịch tổ chức sang tháng 3/2025.

Sự kiện - 26/09/2024 07:56

ADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP 6% của Việt Nam

ADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP 6% của Việt Nam

Mặc dù tăng trưởng GDP Việt Nam trong nửa đầu năm 2024 cao gần gấp đôi so với cùng kỳ nhưng ADB vẫn giữ nguyên dự báo cả năm ở mức 6,0% và 6,2% vào năm 2025.

Sự kiện - 25/09/2024 17:34

Sớm thành lập Quỹ hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

Sớm thành lập Quỹ hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương cho biết, sắp tới, Bộ sẽ trình Thủ tướng về việc thành lập Quỹ hỗ trợ đầu tư để hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.

Sự kiện - 25/09/2024 17:05

Hà Nội sẽ công khai người 'thổi giá' rồi bỏ cọc đất đấu giá

Hà Nội sẽ công khai người 'thổi giá' rồi bỏ cọc đất đấu giá

Hà Nội yêu cầu các địa phương lập danh sách các trường hợp trả giá cao hơn thị trường để trúng đấu giá nhưng không nộp tiền, công khai trên trang thông tin của các huyện, Sở Tài nguyên và Môi trường.

Sự kiện - 25/09/2024 15:58

Thủ tướng: Phải có chính sách ưu tiên cho Trung tâm C4IR tại TP.HCM

Thủ tướng: Phải có chính sách ưu tiên cho Trung tâm C4IR tại TP.HCM

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành phải định hướng, xây dựng thể chế và có chính sách ưu tiên phát triển phù hợp; TP.HCM tạo điều kiện về cơ sở vật chất, cơ chế hoạt động của Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 (C4IR) nhanh chóng, thuận lợi, đáp ứng yêu cầu phát triển.

Sự kiện - 25/09/2024 14:21

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại phiên thảo luận Đại hội đồng Liên Hợp Quốc

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại phiên thảo luận Đại hội đồng Liên Hợp Quốc

Ngày 24/9 theo giờ địa phương, tại Trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Hoa Kỳ, đã diễn ra Lễ khai mạc phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp Quốc Khoá 79 với chủ đề "Không để ai bị bỏ lại phía sau: Hành động đoàn kết để thúc đẩy hoà bình, phát triển bền vững, phẩm giá con người vì các thế hệ hôm nay và tương lai".

Sự kiện - 25/09/2024 09:47

Nhiều quận, huyện của Hà Nội chậm xử lý phản ánh trên ứng dụng iHanoi

Nhiều quận, huyện của Hà Nội chậm xử lý phản ánh trên ứng dụng iHanoi

Trong danh sách các Sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP. Hà Nội, UBND quận Nam Từ Liêm dẫn dầu về số lượt phản ánh, kiến nghị quá hạn (81) trên ứng dụng iHanoi, chưa được giải quyết. Kế đến huyện Sóc Sơn (39), quận Hoàn Kiếm (35), huyện Đông Anh (26), quận Cầu Giấy (25), quận Hà Đông (24)...

Sự kiện - 25/09/2024 07:22