Tăng tốc thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là một trong những trục giao thông quan trọng góp phần kết nối vùng Đông Nam bộ, cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, do đó, hai tỉnh này hiện đang nỗ lực để sớm hoàn thành dự án.
Theo quyết định chủ trương đầu tư được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) đi qua 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu có tổng chiều dài 53,7km, có hướng tuyến chạy song song với quốc lộ 51.
Trong đó, đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng 19,5km, đoạn qua Đồng Nai 34,2km. Điểm đầu tuyến nối với tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua TP. Biên Hòa, điểm cuối giao với tuyến tránh TP. Bà Rịa (quốc lộ 56, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).
Về quy mô dự kiến đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ TP. Biên Hòa – huyện Long Thành (nút giao với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) và đoạn từ xã Tân Hiệp (huyện Long Thành) đến quốc lộ 56 sẽ có 4 làn xe cao tốc, riêng đoạn Long Thành - Tân Hiệp (giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành) có 6 làn xe cao tốc.
Dự kiến dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng BOT. Thời gian chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án từ năm 2021-2026. Giai đoạn 1, để làm đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cần 19.616 tỷ đồng, trong đó gồm phần vốn của nhà đầu tư khoảng 12.987 tỷ đồng, thu phí hồi vốn khoảng 17 năm và phần vốn nhà nước tham gia trong dự án khoảng 6.720 tỷ đồng cho bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư.

Phối cảnh dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: Bộ GTVT
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 51, đồng thời đưa vào khai thác đồng bộ các tuyến đường bộ cao tốc có năng lực lớn, an toàn giao thông và tốc độ cao trên hành lang vận tải TP.HCM - Vũng Tàu.
Bên cạnh đó, dự án phát huy tối đa tiềm năng của cảng biển Cái Mép - Thị Vải, sân bay quốc tế Long Thành, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung.
Hiện nay, quốc lộ 51 là tuyến giao thông chính đóng vai trò kết nối của vùng tam giác phát triển là TP.HCM, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuy nhiên, sau hơn 7 năm được đầu tư xây dựng mở rộng, quốc lộ 51 đã rơi vào tình trạng quá tải và xuống cấp.
Trao đổi với báo chí, ông Đinh Hồng Hà, Tổng giám đốc Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) cho biết, theo công suất thiết kế ban đầu, quốc lộ 51 có công suất 12.000 lượt xe/ngày đêm. Tuy nhiên, đến nay công suất trung bình đã tăng lên khoảng 32.000 lượt xe/ngày đêm.
“Vào giờ cao điểm, phương tiện lưu thông trên tuyến quốc lộ 51 lên đến 48.000 lượt xe/ngày đêm. Bình quân công suất hiện nay đã gấp 3 lần công suất thiết kế nên thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe. Trước đây chỉ kẹt xe vào những ngày lễ, ngày cuối tuần thì hiện nay ngày thường cũng kẹt xe”, ông Hà thông tin và cho rằng: “Để chia sẻ lưu lượng phương tiện giao thông cho quốc lộ 51 cũng như đáp ứng nhu cầu phát triển các khu công nghiệp và sân bay Long Thành trong tương lai, các tuyến giao thông kết nối mới theo quy hoạch, trong đó có đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cần phải được xây dựng sớm”.
Mặt khác, theo phương án quy hoạch của tỉnh Đồng Nai, đến cuối năm 2025, sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác. Sân bay Long Thành và cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải chính là những trung tâm phát triển chính của ngành hàng không và cảng biển của cả nước trong tương lai. Do đó, tầm quan trọng của đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ càng trở nên lớn hơn.
Nhận định về vấn đề này, ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, quốc lộ 51 hiện đã thực sự trở nên quá tải. Vì vậy, cần nhanh chóng thực hiện đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu để giải quyết nhu cầu giao thông.
“Đặc biệt là khi dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác, thì tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu lại càng có vài trò quan trọng trong việc kết nối giao thông các khu vực”, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh.

Lộ trình tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Trong khi đó, để đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn đi qua địa bàn, phía tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng vừa có công văn đề nghị Bộ GTVT làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án.
Theo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, việc giao cho Bộ GTVT làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ thuận lợi hơn so với giao cho địa phương vì không phải tiếp cận lại hồ sơ từ đầu, không mất nhiều thời gian và phù hợp với ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Đồng thời, phía UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng cam kết chỉ đạo 2 địa phương có dự án đi qua là UBND thị xã Phú Mỹ, UBND TP. Bà Rịa và các cơ quan liên quan tích cực thực hiện tốt công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để sớm đưa dự án vào khai thác phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu đi lại của người dân.
“Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là dự án đường cao tốc đầu tiên được triển khai trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Do đó, việc triển khai đầu tư dự án đòi hỏi rất cao về yêu cầu kỹ thuật, công nghệ, phương án thiết kế, tổ chức giao thông cũng như trình độ chuyên môn, kinh nghiệm của các cơ quan quản lý chuyên ngành trong quá trình thực hiện dự án. Mặt khác, hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi cũng đang được Ban Quản lý Dự án 85 tổ chức lập theo quy định”, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho hay.
- Cùng chuyên mục
Thúc công nghệ chiến lược để tăng tốc phát triển kinh tế
Để nền kinh tế Việt Nam có thể tăng tốc phát triển, một trong những điểm mấu chốt là thúc đẩy sự hình thành và phát triển của các ngành công nghệ chiến lược, bao gồm bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI)…
Đầu tư - 02/09/2025 07:29
Shark Hưng lấn sân đầu tư vào AI và Blockchain?
Ông Phạm Thanh Hưng (Shark Hưng) chính thức ngồi vào ghế Thành viên HĐQT độc lập của Công ty CP Hyra Holdings, công ty mẹ của Công ty CP Hyra Tek.
Đầu tư - 01/09/2025 14:04
Siêu đô thị và động lực kinh tế Việt Nam
Từ ngày 1/7/2025, việc sáp nhập các tỉnh, thành phố chính thức đi vào vận hành, mở ra một bước ngoặt lịch sử trong tiến trình cải cách bộ máy hành chính và tái cấu trúc không gian phát triển của đất nước. Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh đây không chỉ là sự thay đổi địa giới mà là "sắp xếp lại giang sơn", tạo tiền đề hình thành những không gian phát triển mới và động lực mới cho cả quốc gia.
Đầu tư - 01/09/2025 13:30
Nhà máy chế biến nông sản 500 tỷ đồng của Sao Mai chính thức hoạt động
Nhà máy Chế biến Nông sản và Dược liệu Sao Mai không chỉ góp phần nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản Quảng Ngãi mà còn mở ra cơ hội việc làm, phát triển kinh tế địa phương.
Đầu tư - 31/08/2025 11:50
Việt Nam có khả năng về đích sớm 'mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao'
Không cần đến năm 2045, nếu duy trì mức tăng trưởng kinh tế (GDP) 7-8% mỗi năm. Việt Nam có thể “trở thành quốc gia có thu nhập cao” trước năm 2040.
Đầu tư - 31/08/2025 09:05
Định hình khu thương mại tự do ở Huế gắn với logistics
Việc hình thành, phát triển trung tâm logistics không chỉ giúp Huế khai thác triệt để hạ tầng giao thông mà còn là tiền đề để hình thành khu thương mại tự do trong tương lai.
Đầu tư - 31/08/2025 06:45
Đà Nẵng đang hoàn thiện hệ sinh thái phát triển vi mạch bán dẫn
Đại sứ Hoa Kỳ Marc E. Knapper cho biết Việt Nam và Hoa Kỳ đang cùng chia sẻ tầm nhìn phát triển vi mạch bán dẫn để đảm bảo an ninh kinh tế, đóng góp vào chuỗi cung ứng và Đà Nẵng là một điểm đến hấp dẫn.
Đầu tư - 30/08/2025 16:46
Triển vọng thu hút vốn FDI năm 2025
Trong bối cảnh tình hình hình chính trị, kinh tế, thị trường, thương mại và đầu tư toàn cầu biến động khó dự báo, Đảng, Nhà nước đã chủ động đề ra nhiều chủ trương theo hướng đổi mới, sáng tạo nên đã thu được những thành quả đáng ghi nhận, trong đó thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) là điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội của Việt Nam.
Đầu tư - 30/08/2025 13:21
Bầu Đức: HAGL tái cấu trúc thành công nhờ đặt niềm tin vào nông nghiệp
Sau giai đoạn khủng hoảng với khoản nợ 32.000 tỷ đồng, CTCP Hoàng Anh Gia Lai của ông Đoàn Nguyên Đức đã chọn nông nghiệp để tái cấu trúc hoạt động và thành công.
Đầu tư - 30/08/2025 07:22
Chủ tịch PDR Nguyễn Văn Đạt: "Tôi sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân để Phát Đạt bứt phá mạnh mẽ"
Ngay sau khi công bố bán 88 triệu cổ phiếu PDR, Chủ tịch Phát Đạt Nguyễn Văn Đạt đã có những chia sẻ thẳng thắn về lý do, tầm nhìn và khát vọng phía sau quyết định gây chú ý này.
Bất động sản - 30/08/2025 07:18
Đầu tư nước ngoài: Đã đến lúc phải “đi bằng hai chân”
Sau gần 40 năm thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), rất nhiều “đại bàng” đã đến “làm tổ’ tại Việt Nam. Tuy nhiên ở chiều ngược lại, đầu tư trực tiếp ra nước ngoài (OFDI) vẫn rất mờ nhạt khi mới có vài doanh nghiệp (DN) “đem chuông đi đánh xứ người”.
Đầu tư - 30/08/2025 07:16
Đặc khu Vân Đồn sắp có thêm chung cư thương mại gần 900 tỷ đồng
Thị trường bất động sản tại Vân Đồn (Quảng Ninh) đang bước vào giai đoạn phát triển sôi động khi liên tiếp đón nhận nhiều dự án quy mô lớn.
Bất động sản - 29/08/2025 14:02
FPT ký hợp đồng chuyển đổi số 100 triệu USD với khách hàng Mỹ
Tập đoàn công nghệ FPT công bố ký kết hợp đồng trị giá 100 triệu USD trong vòng ba năm với một đối tác Mỹ, nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số cho khách hàng tại Bắc Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.
Đầu tư - 29/08/2025 13:57
Gỡ thế khó thu hồi vốn ứng trước xây dựng cao tốc TP.HCM - Trung Lương
Việc xử lý dứt điểm 7.172,32 tỷ đồng vốn ngân sách ứng trước cho Dự án Xây dựng đường ô tô cao tốc TP.HCM - Trung Lương (giai đoạn I) sẽ giúp thực hiện nghiêm kỷ luật tài chính và mở ra cơ hội nâng cấp tuyến đường này theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Đầu tư - 29/08/2025 08:09
Quỹ ESG có tiềm năng sinh lời bền vững hơn quỹ truyền thống
Chuyên gia của Công ty CP Quản lý Quỹ UOB Asset Management (UOBAM) nhận định đầu tư vào các quỹ mở ESG sẽ giúp nhà đầu tư cá nhân kiểm soát tốt rủi ro cũng như gặt hái lợi nhuận bền vững hơn trong dài hạn.
Đầu tư thông minh - 29/08/2025 07:00
Đà Nẵng hướng tới trung tâm tài chính và công nghệ lõi khu vực
Sự kết hợp ba trụ cột tài chính, công nghệ và vi mạch bán dẫn nhằm hướng tới mục tiêu đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm mới về tài chính quốc tế, đổi mới sáng tạo và phát triển công nghệ lõi của Việt Nam và khu vực.
Đầu tư - 28/08/2025 19:10
- Đọc nhiều
-
1
Khởi tố Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế về tội 'Nhận hối lộ'
-
2
Hà Nội dự kiến cấm ô tô, xe máy xăng, dầu từ đầu tháng 7/2026
-
3
Bộ Công an cảnh báo lợi dụng chính sách tặng quà 100.000 đồng dịp 2/9 để lừa đảo
-
4
Phát động giải thưởng 'Quốc gia bất động sản Việt Nam lần thứ II'
-
5
Ông Phạm Gia Túc giữ chức Chánh Văn phòng Trung ương Đảng
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago