Tiếp tục đề xuất phương án đầu tư mới cho dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Nhàđầutư
Tại tờ trình vừa được Ban quản lý dự án 85 gửi Bộ GTVT, dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1, có tổng chiều dài khoảng 53,7 km, với tổng mức đầu tư được điều chỉnh là 18.760 tỷ đồng. Dự kiến công trình sẽ triển khai xây dựng vào quý IV/2022 và hoàn thành vào năm 2025.
LÝ TUẤN
30, Tháng 01, 2021 | 06:49

Nhàđầutư
Tại tờ trình vừa được Ban quản lý dự án 85 gửi Bộ GTVT, dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1, có tổng chiều dài khoảng 53,7 km, với tổng mức đầu tư được điều chỉnh là 18.760 tỷ đồng. Dự kiến công trình sẽ triển khai xây dựng vào quý IV/2022 và hoàn thành vào năm 2025.

nut51

Ảnh minh họa: VGP

Ban quản lý dự án 85 vừa trình Bộ GTVT xem xét, thẩm định nội bộ và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1).

Đây là lần thứ 3 trong vòng 5 năm gần đây các đơn vị thuộc Bộ GTVT, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đệ trình Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án lên cấp có thẩm quyền với những phương án đầu tư khác nhau.

Tại tờ trình, Ban quản lý dự án 85 cho biết, dự án sẽ đầu tư làm mới đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn từ Biên Hòa đến nút giao Quốc lộ 56 với tổng chiều dài khoảng 53,7 km với quy mô phân kỳ cho từng đoạn tuyến.

Theo đó, đoạn Biên Hòa – Long Thành (nút giao với đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây) tương ứng với lý trình từ Km0 – Km16+800 sẽ đầu tư với quy mô 4 làn, chiều rộng nền đường 24,75 – 27 m; đoạn từ Long Thành – Tân Hiệp (nút giao với đường cao tốc Bến Lức – Long Thành), tương ứng với lý trình Km16 + 800 – Km29 + 400 sẽ đầu tư mới quy mô 6 làn xe, chiều rộng nền đường từ 32,25 – 34,5 m; đoạn Tân Hiệp – Phú Mỹ (nút giao với đoạn nhánh nối ra cảng Cái Mép – Thị Vải), tương ứng với lý trình Km29+400 – Km38 đầu tư theo quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường từ 24,75 – 27m; đoạn Phú Mỹ - nút giao Quốc lộ 56, tương ứng với lý trình Km38 – Km53+700 sẽ đầu tư với quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường từ 24,75 – 27 m.

Trên tuyến sẽ xây dựng 7 nút giao liên thông, trong đó có nút giao vào sân bay Long Thành tại Km20 +300; 13 công trình vượt dòng chảy; 4 cầu vượt đường ngang và 19 cầu đường ngang vượt cao tốc.

Dự án được kiến nghị đầu tư theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư theo phương án đề xuất của Ban quản lý dự án 85 là 18.760 tỷ đồng, trong đó phần vốn tham gia của Nhà nước từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 là 6.610 tỷ đồng, vốn tham gia của nhà đầu tư nhân là 12.150 tỷ đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn Dự án dự kiến là 17 năm 10 tháng.

Theo kế hoạch, dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ được phê duyệt chủ trương đầu tư vào quý I/2021; lập, thẩm định và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi từ quý II/2021 đến quý IV/2021; lựa chọn nhà đầu tư từ quý IV/2021 đến quý IV/2022; triển khai xây dựng vào quý IV/2022 và hoàn thành công trình vào năm 2025.

Cao-toc-Bien-Hoa-Vung-Tau-7074-1603522539

Lộ trình tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 

Trong khi đó, tại báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn I, do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lập, công trình có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 19.000 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ 6.770 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư huy động 12.242 tỷ đồng, còn lại là vốn tạm ứng từ ngân sách tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho công tác chuẩn bị đầu tư dự án.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, phương án tài chính thanh toán vốn cho nhà đầu tư. Theo đó, nhà đầu tư thanh toán toàn bộ chi phí đầu tư, thực hiện đầu tư, duy tu bảo dưỡng công trình, chi phí hoạt động trong suốt thời gian khai thác dự án. Nhà đầu tư thu hồi vốn thông qua thu phí theo biểu giá quy định của nhà nước. Trạm thu phí đặt trên tuyến đường mở mới phải đảm bảo lợi ích cho người dân khi tham gia giao thông. Doanh thu thu phí để tính toán hoàn vốn cho dự án được xác định trên cơ sở dự báo lưu lượng xe.

Thời gian thu phí dự kiến 24 năm 6 tháng. Hết thời hạn, nhà đầu tư chuyển giao công trình cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý giao Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Theo đó, Bộ GTVT có nhiệm vụ tiếp thu ý kiến các cơ quan liên quan, rà soát, cập nhật nội dung báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lập trước đó, trình Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư dự án, bảo đảm phù hợp với quy định.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ